ม-ห้าง-ลัย

คอลัมน์ Market-Think
โดยสรกล อดุลยานนท์
ประชาชาติธุรกิจ --- อ่าน "ประชาชาติธุรกิจ" ฉบับที่ผ่านมา มี 2 ข่าวที่น่าสนใจ ข่าวแรก คือ ข่าว "ยักษ์ค้าปลีก" กางแผนรบชิง "‪รังสิต‬"
"ยักษ์ค้าปลีก" นั้นมี 3 ราย
‪เซ็นทรัล‬ จะปั้น "‪‎TheM‬" ในพื้นที่เก่าของ ‪#‎โรงงานไทยเมล่อน‬ 616 ไร่ ขณะที่ ‪สยามฟิวเจอร์‬ เจ้าของ "‪เมกาบางนา‬" จะเปิด "‪เมการังสิต‬" แถวรังสิต-นครนายก คลอง 5 ตอนนี้มีที่ดินอยู่แล้ว 250 ไร่ แต่จะซื้อเพิ่มอีก และเจ้าถิ่น "‪ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต‬" จะทำโครงการ "‪สเปล‬ แอท ฟิวเจอร์ พาร์ค" ตรงด้านหน้า "ฟิวเจอร์ พาร์ค" พื้นที่ทั้งหมดของเขา คือ 600 ไร่
ส่วนข่าวที่สอง คือ ข่าวมหา′ลัยรัฐ-เอกชน แข่งลงทุนผุดแคมปัสซิตี้ มีทั้ง ‪มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย‬ ที่ทุบตึกเดิม สร้างตึกใหม่ และปรับที่ดินที่ซื้อไว้ 450 ไร่ที่ ‪ปากเกร็ด‬ เป็นห้องแล็บและกิจกรรมเอาต์ดอร์
‪มหาวิทยาลัยรังสิต‬ จะเปิดแคมปัสใหม่ในพื้นที่ 500 ไร่ที่ ‪นครปฐม‬ และ ‪#‎มหาวิทยาลัยศิลปากร‬ จะขยายหลักสูตรปริญญาโทและเอกที่ ‪เมืองทองธานี‬ ใช้พื้นที่ 10 ไร่
เหตุผลที่ผมสนใจ 2 ข่าวนี้ เพราะห้างสรรพสินค้าและมหาวิทยาลัยต่างขยายกิจการไปยังชานเมืองเหมือนกัน ทั้ง 2 ธุรกิจไม่ได้แข่งขันกัน แต่เสริมส่งกันอย่างมาก
เพราะห้างสรรพสินค้าชานเมืองนั้น ตอนแจ้งเกิดครั้งแรกต้องใช้พลังสูงมาก ส่วนใหญ่จะมีคนเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ วันธรรมดาคนจะโหรงเหรงมาก โดยเฉพาะช่วงเช้าและบ่าย ไม่เหมือนศูนย์การค้าในเมือง
ส่วนมหาวิทยาลัยที่ย้ายไปชานเมือง ความเสี่ยงของเขาจะอยู่ที่ว่านักศึกษาจะยอมไปเรียนหรือเปล่า เพราะนักศึกษามีทางเลือก ถ้าสาธารณูปโภคไม่พร้อมไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ดีพอโอกาสเสี่ยงก็สูง ‪‎มหาวิทยาลัยกรุงเทพ‬ ตอนย้ายไปอยู่รังสิตช่วงแรกๆ ก็เหนื่อยพอสมควร
เหมือนกับ ‪‎มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์‬ ตอนที่อยู่ ‪ท่าพระจันทร์‬ พลังดึงดูดใกล้เคียงกับ ‪จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย‬ เพราะอยู่ในเมืองเหมือนกัน แต่พอขยับไปรังสิตแม้สถานที่จะพร้อมกว่าแต่นักเรียนม.6ก็รู้สึกว่าห่างไกลความเจริญ เดินทางลำบาก กว่าจะลงตัวได้ก็ใช้เวลาเกือบ 10 ปี
ดังนั้น แทนที่จะสร้างดาวคนละดวง ถ้ายักษ์ค้าปลีกได้คุยกับเจ้าของมหาวิทยาลัยก่อน แล้วลงทุนในพื้นที่เดียวกัน เกมนี้จะ Win-Win ทันที
มหาวิทยาลัยก็มี "จุดขาย" ที่ทำให้นักเรียน ม.6 ทั้งหลายไม่รู้สึกว่าอยู่ห่างไกลความเจริญ แค่บอกว่าอยู่ติดห้างเซ็นทรัล ฟิวเจอร์ พาร์ค หรือเมการังสิต วัยรุ่นก็ใจชื้นแล้ว เด็กจะนึกภาพออกว่ามีแหล่งพักผ่อนหย่อนใจที่ทันสมัย มีโรงหนัง มีร้านอาหาร มีที่เดินเล่น
ส่วนศูนย์การค้าก็มั่นใจว่าช่วงบ่าย ๆ ที่นักศึกษาว่างจากชั่วโมงเรียน เขาจะมี "มวลชนพื้นฐาน" มากิน มาดูหนัง มาเดินซื้อของอย่างแน่นอน เวลาขายพื้นที่ให้ร้านค้า ทำเลที่อยู่ติดมหาวิทยาลัยก็เป็นจุดขายที่แข็งแรงมากเช่นกัน
นักศึกษานั้นเป็นทั้ง "กำลังซื้อ" และ "สีสัน"
ตอนนี้ทั้งมหาวิทยาลัยเอกชน และมหาวิทยาลัยรัฐที่ออกนอกระบบ ทุกรายมีแผนขยายแคมปัสออกไปนอกตัวเมืองทั้งสิ้น ถ้า "ยักษ์ค้าปลีก" ทั้งหลายลองเข้าไปพูดคุยกับผู้บริหารมหาวิทยาลัยก่อนจะลงทุน
หาก "ดีล" สำเร็จ...บางที 1+1 อาจจะมากกว่า 10

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่