คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๔๖ มาตรา ๔๓ กำหนดให้วิชาชีพครู ผู้บริหารสถาน
ศึกษา และบุคลากรทางการศึกษาอื่น (ศึกษานิเทศก์) เป็นวิชาชีพควบคุมผู้ประกอบวิชาชีพจะต้องเป็นผู้ได้รับใบ
อนุญาตประกอบวิชาชีพ โดยให้อำนาจคุรุสภา ดำเนินการตามมาตรา ๙ (๑) (๓) และ (๘) ได้แก่ กำหนดมาตรฐาน
วิชาชีพและจรรยาบรรณของวิชาชีพ ออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ และรับรองความรู้และประสบการณ์ทางวิชาชีพ
การทดสอบความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพ เป็นวิธีการรับรองความรู้เพื่อการประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ตามข้อ
บังคับคุรุสภา ว่าด้วยการรับรองความรู้และประสบการณ์วิชาชีพเพื่อการประกอบวิชาชีพทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๐
ซึ่งกำหนดวิธีการรับรองความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพไว้ ๓ วิธี ได้แก่ การเทียบโอน การทดสอบ และการฝึกอบรม ผู้
ประสงค์ จะขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษาแต่มีคุณวุฒิไม่ตรงตามมาตรฐานวิชาชีพที่คุรุสภากำหนด
สามารถขอรับการรับรองความรู้ฯ โดยวิธีใดวิธีหนึ่ง หรือหลายวิธีรวมกันได้
ปัจจุบันคุรุสภาเปิดให้มีการรับรองความรู้โดยวิธีทดสอบเฉพาะกลุ่มวิชาชีพครูโดยผู้ที่ประสงค์จะขอรับใบอนุญาต
ประกอบวิชาชีพครู แต่มีคุณวุฒิไม่ตรงตามมาตรฐานวิชาชีพที่คุรุสภากำหนด ทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ
สามารถพัฒนาตนเองให้มีความรู้ตามมาตรฐานความรู้วิชาชีพครู ๙ มาตรฐานโดยการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองตาม
กรอบสาระความรู้ที่กำหนดในแต่ละมาตรฐานความรู้ และเข้ารับการทดสอบความรู้ตามประกาศรับสมัครทดสอบความ
รู้ฯของคุรุสภา โดยผู้ที่จะได้รับการรับรองความรู้ โดยวิธีการทดสอบในแต่ละมาตรฐานความรู้ จะต้องเป็นผู้มีผลการ
ทดสอบตามเกณฑ์ที่คุรุสภากำหนดและเมื่อได้รับการรับรองความรู้ครบตามมาตรฐานความรู้วิชาชีพครูทั้ง ๙
มาตรฐาน แล้ว สามารถยื่นขอรับใบอนุญาตปฏิบัติการสอนได้ ซึ่งใบอนุญาตปฏิบัติการสอนมีอายุ ๒ ปี ผู้มีใบ
อนุญาตปฏิบัติการสอนสามารถประกอบวิชาชีพครูได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของผู้บริหารสถานศึกษา และ
เมื่อปฏิบัติการสอนครบ ๑ ปี และผ่านการประเมินการปฏิบัติการสอนตามหลักเกณฑ์ที่คุรุสภากำหนดแล้ว สามารถนำ
ผลการประเมินมาใช้ในการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูต่อไปได้
source: http://site.ksp.or.th/about.php?site=testingeva&SiteMenuID=31
ศึกษา และบุคลากรทางการศึกษาอื่น (ศึกษานิเทศก์) เป็นวิชาชีพควบคุมผู้ประกอบวิชาชีพจะต้องเป็นผู้ได้รับใบ
อนุญาตประกอบวิชาชีพ โดยให้อำนาจคุรุสภา ดำเนินการตามมาตรา ๙ (๑) (๓) และ (๘) ได้แก่ กำหนดมาตรฐาน
วิชาชีพและจรรยาบรรณของวิชาชีพ ออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ และรับรองความรู้และประสบการณ์ทางวิชาชีพ
การทดสอบความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพ เป็นวิธีการรับรองความรู้เพื่อการประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ตามข้อ
บังคับคุรุสภา ว่าด้วยการรับรองความรู้และประสบการณ์วิชาชีพเพื่อการประกอบวิชาชีพทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๐
ซึ่งกำหนดวิธีการรับรองความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพไว้ ๓ วิธี ได้แก่ การเทียบโอน การทดสอบ และการฝึกอบรม ผู้
ประสงค์ จะขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษาแต่มีคุณวุฒิไม่ตรงตามมาตรฐานวิชาชีพที่คุรุสภากำหนด
สามารถขอรับการรับรองความรู้ฯ โดยวิธีใดวิธีหนึ่ง หรือหลายวิธีรวมกันได้
ปัจจุบันคุรุสภาเปิดให้มีการรับรองความรู้โดยวิธีทดสอบเฉพาะกลุ่มวิชาชีพครูโดยผู้ที่ประสงค์จะขอรับใบอนุญาต
ประกอบวิชาชีพครู แต่มีคุณวุฒิไม่ตรงตามมาตรฐานวิชาชีพที่คุรุสภากำหนด ทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ
สามารถพัฒนาตนเองให้มีความรู้ตามมาตรฐานความรู้วิชาชีพครู ๙ มาตรฐานโดยการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองตาม
กรอบสาระความรู้ที่กำหนดในแต่ละมาตรฐานความรู้ และเข้ารับการทดสอบความรู้ตามประกาศรับสมัครทดสอบความ
รู้ฯของคุรุสภา โดยผู้ที่จะได้รับการรับรองความรู้ โดยวิธีการทดสอบในแต่ละมาตรฐานความรู้ จะต้องเป็นผู้มีผลการ
ทดสอบตามเกณฑ์ที่คุรุสภากำหนดและเมื่อได้รับการรับรองความรู้ครบตามมาตรฐานความรู้วิชาชีพครูทั้ง ๙
มาตรฐาน แล้ว สามารถยื่นขอรับใบอนุญาตปฏิบัติการสอนได้ ซึ่งใบอนุญาตปฏิบัติการสอนมีอายุ ๒ ปี ผู้มีใบ
อนุญาตปฏิบัติการสอนสามารถประกอบวิชาชีพครูได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของผู้บริหารสถานศึกษา และ
เมื่อปฏิบัติการสอนครบ ๑ ปี และผ่านการประเมินการปฏิบัติการสอนตามหลักเกณฑ์ที่คุรุสภากำหนดแล้ว สามารถนำ
ผลการประเมินมาใช้ในการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูต่อไปได้
source: http://site.ksp.or.th/about.php?site=testingeva&SiteMenuID=31
แสดงความคิดเห็น
คนที่ไม่ได้เรียนรู้แต่อยากเป็นครู(โรงเรียนรัฐ)ต้องทำไง