สวัสดีครับ
หลังจากคิดไปคิดมาหลายตลบ จนได้ครับกับ Araya Federal
ผมอยากได้รถประเภท Touring มานานแล้ว ก็หาอ่านกระทู้มาพอสมควร ผมไม่ได้ต้องการรถทัวริ่งระดับสูงอย่างพวก Surly หรือยี่ห้อที่ดังมาก ๆ ผมแค่ต้องการรถทัวริ่งราคาประหยัด ๆ ที่มันพอจะปั่นไปได้อารมณ์แบบทัวริ่งบ้างก็พอแล้ว จนมาเมื่อวานนี้ ความอดทนของผมก็สิ้นสุดลง เลิกเรียนปุ๊บ ผมขับรถรวดเดียวจากอยุธยาเข้าไปที่ร้านจักรยานแห่งหนึ่งแถวแยกสุทธิสารที่มีขายน้องชมพู่ทันที ที่เลือกร้านนี้ เพราะมันไปมาสะดวกสำหรับผมครับ
ตอนผมไปถึงร้าน ตัวเลือกในใจผม ยังลังเลระหว่างน้องชมพู่มี T กับไม่มี T ผมมีเวลาตัดสินใจไม่มาก เพราะเดี๋ยวจะค่ำมืดกว่าจะกลับถึงบ้านจะดึกดื่น รายละเอียดที่ผมทราบมาก็คือ ตัว T กรุ๊ปเซท Accera ยกกรุ๊ป ส่วนตัวไม่มี T เป็น Altus 8 สปีดผสมมาอีกต่างหาก และเป็นสับถัง แต่ราคาถูกกว่า 1500 บาท
ผมตัดสินใจเลือก Federal ตัวไม่มี T เพราะเป็นแฮนด์หมอบครับ รายละเอียดคร่าว ๆ ของรถคันนี้ เอาหลัก ๆ เลยคือ
1. เฟรม โครโม ตะเกียบเหล็ก
2. กรุ๊ปเซ็ท Altus 8 สปีด
3. ระบบเปลี่ยนเกียร์เป็นแบบสับถังของชิมาโน่
4. ล้อ 650a
5. เบรคผีเสื้อ
6. น้ำหนัก 13.5 ก.ก.
ผมเลือกตัวนี้มาเพราะชอบล้วน ๆ ครับ สั่งประกอบ ยืนรอเลย (ยืนจริง ๆ ไม่ได้นั่งเลย) ใช้เวลาประกอบไป 30 นาที ช่างจึงเอารถขึ้นเทรนเนอร์ฟิตติ้งคร่าว ๆ มาให้ผม
ขึ้นแท่นประกอบแล้ว
คนรับรถหน้าบานยิ้มไม่หุบเลยเชียว อิอิ
แบกใส่แร็คขึ้นหลังรถกลับอยุธยาบ้านเราตอนสองทุ่ม ขึ้นทางด่วน เพิ่งรู้ว่าค่าทางด่วนขึ้นราคาเป็น 100 นึงแล้ว ทำไมแพงอย่างนี้
ตื่นเช้าขึ้นมา รีบเอารถมาถ่ายรูปก่อนโรงเรียนเข้าแถว
ยางชวาเบ เดลต้าครุยเซอร์
เมื่อเย็นนี้ เอาออกไปปั่นกับแก๊งครูที่โรงเรียน ตอนนี้ผมรวบรวมแก๊งได้ทั้งสิ้น 5 คน
เอาท่านั่งก่อน
ผมสูง 178 ซม. ช่วงขา 82 ซม. ผมเลือกไซส์ 54 อารมณ์แรกที่ผมเริ่มออกตัว เฮ้ย ทำไมมันก้มแบบนี้ ปกติผมปั่นเสือหมอบ Trek 1.1 มันก็ไม่ก้มตัวมากขนาดนี้ เงอะงะอยู่พักใหญ่ รู้สึกว่ามันกดตรงหัวไหล่ อารมณ์เดียวกับที่เคยลองปั่นอิมพัสโซ่ของเพื่อนเลยครับ แต่พอปั่นไปได้สักห้ากิโลเมตรก็เริ่มชิน
การเปลี่ยนเกียร์
ผมไม่เคยใช้สับถังมาก่อน เฟืองหลังของ Araya คันนี้เป็นแบบมี Index มีคลิกลงตัว แรก ๆ ก็ไม่ค่อยชิน เพราะต้องเกร็งแขนซ้ายไว้แล้วเอื้อมแขนอีกข้างลงไปปรับชิฟเตอร์ แต่การเปลี่ยนเกียร์ทำได้ง่าย นิ่มนวลมาก อีกทั้งสับจานหน้าของอารยา ไม่มีคลิกนะครับ เป็นแบบอาศัยความรู้สึก เลื่อนเอาตามสบาย มีข้อดีอยู่เหมือนกันคือ เราสามารถโยกสับจานให้มันหลบการเยื้องของโซ่ได้ ปรับทีละนิดได้ ซึ่งตอนใช้ชิฟเตอร์เสือภูเขา ผมทำแบบนี้ไม่ได้เลย ต้องทนฟังเสียงแกร๊ก ๆ ไปจนกว่ามันจะเข้าทีเข้าทาง
สรุปว่า ชอบครับ ชิฟเตอร์แบบนี้
อารมณ์
นี่คือสิ่งที่ผมคาดหวังจากมันมากที่สุด และมันก็ใช่ครับ ตอนวิ่งผ่านเส้นทางที่ผ่านประจำ ผิวถนนไม่เรียบบ้าง มีขรุขระเล็กน้อยบ้าง สาก ๆ บ้าง อารยา ผ่านเส้นทางเหล่านี้ไปได้ดีมาก อาการสะท้านขึ้นมาถึงมือมีน้อยกว่ารถที่ผมเคยปั่นมาจริง ๆ แบบรู้สึกได้ ชอบมาก ๆ ครับ
งานประกอบ
ผมให้เต็มเลยสำหรับส่วนนี้ ไม่รู้สิครับ ผมชอบนะ ความสวยงามลงตัวดี บังโคลนพลาสติกก็จริง แต่ใช้งานได้ดีมาก ๆ ครับ ไม่มีเสียงดังด้วย
ระบบเบรค
ผมอ่านมาพอสมควรว่า เบรคน้องชมพู่ชอบหอน และมันก็จริงดังว่า ผมทดลองเบรค เธอหอนดังมากทั้งเบรคหน้าและเบรคหลัง ยังไม่รู้จะแก้ยังไง เดี๋ยวต้องกลับไปอ่านก่อนว่า คนที่เคยใช้เขาแก้ยังไงกันครับ ตอนนี้ก็ยังดังอยู่
สรุปคือ ผมประทับใจในน้องชมพู่มาก หากท่านใดอยากได้รถทัวริ่งราคาไม่แพง ลองพิจารณาดูครับ
สวัสดีครับ
[CR] จนได้กับ Araya Federal ไม่มี T
หลังจากคิดไปคิดมาหลายตลบ จนได้ครับกับ Araya Federal
ผมอยากได้รถประเภท Touring มานานแล้ว ก็หาอ่านกระทู้มาพอสมควร ผมไม่ได้ต้องการรถทัวริ่งระดับสูงอย่างพวก Surly หรือยี่ห้อที่ดังมาก ๆ ผมแค่ต้องการรถทัวริ่งราคาประหยัด ๆ ที่มันพอจะปั่นไปได้อารมณ์แบบทัวริ่งบ้างก็พอแล้ว จนมาเมื่อวานนี้ ความอดทนของผมก็สิ้นสุดลง เลิกเรียนปุ๊บ ผมขับรถรวดเดียวจากอยุธยาเข้าไปที่ร้านจักรยานแห่งหนึ่งแถวแยกสุทธิสารที่มีขายน้องชมพู่ทันที ที่เลือกร้านนี้ เพราะมันไปมาสะดวกสำหรับผมครับ
ตอนผมไปถึงร้าน ตัวเลือกในใจผม ยังลังเลระหว่างน้องชมพู่มี T กับไม่มี T ผมมีเวลาตัดสินใจไม่มาก เพราะเดี๋ยวจะค่ำมืดกว่าจะกลับถึงบ้านจะดึกดื่น รายละเอียดที่ผมทราบมาก็คือ ตัว T กรุ๊ปเซท Accera ยกกรุ๊ป ส่วนตัวไม่มี T เป็น Altus 8 สปีดผสมมาอีกต่างหาก และเป็นสับถัง แต่ราคาถูกกว่า 1500 บาท
ผมตัดสินใจเลือก Federal ตัวไม่มี T เพราะเป็นแฮนด์หมอบครับ รายละเอียดคร่าว ๆ ของรถคันนี้ เอาหลัก ๆ เลยคือ
1. เฟรม โครโม ตะเกียบเหล็ก
2. กรุ๊ปเซ็ท Altus 8 สปีด
3. ระบบเปลี่ยนเกียร์เป็นแบบสับถังของชิมาโน่
4. ล้อ 650a
5. เบรคผีเสื้อ
6. น้ำหนัก 13.5 ก.ก.
ผมเลือกตัวนี้มาเพราะชอบล้วน ๆ ครับ สั่งประกอบ ยืนรอเลย (ยืนจริง ๆ ไม่ได้นั่งเลย) ใช้เวลาประกอบไป 30 นาที ช่างจึงเอารถขึ้นเทรนเนอร์ฟิตติ้งคร่าว ๆ มาให้ผม
ขึ้นแท่นประกอบแล้ว
คนรับรถหน้าบานยิ้มไม่หุบเลยเชียว อิอิ
แบกใส่แร็คขึ้นหลังรถกลับอยุธยาบ้านเราตอนสองทุ่ม ขึ้นทางด่วน เพิ่งรู้ว่าค่าทางด่วนขึ้นราคาเป็น 100 นึงแล้ว ทำไมแพงอย่างนี้
ตื่นเช้าขึ้นมา รีบเอารถมาถ่ายรูปก่อนโรงเรียนเข้าแถว
ยางชวาเบ เดลต้าครุยเซอร์
เมื่อเย็นนี้ เอาออกไปปั่นกับแก๊งครูที่โรงเรียน ตอนนี้ผมรวบรวมแก๊งได้ทั้งสิ้น 5 คน
เอาท่านั่งก่อน
ผมสูง 178 ซม. ช่วงขา 82 ซม. ผมเลือกไซส์ 54 อารมณ์แรกที่ผมเริ่มออกตัว เฮ้ย ทำไมมันก้มแบบนี้ ปกติผมปั่นเสือหมอบ Trek 1.1 มันก็ไม่ก้มตัวมากขนาดนี้ เงอะงะอยู่พักใหญ่ รู้สึกว่ามันกดตรงหัวไหล่ อารมณ์เดียวกับที่เคยลองปั่นอิมพัสโซ่ของเพื่อนเลยครับ แต่พอปั่นไปได้สักห้ากิโลเมตรก็เริ่มชิน
การเปลี่ยนเกียร์
ผมไม่เคยใช้สับถังมาก่อน เฟืองหลังของ Araya คันนี้เป็นแบบมี Index มีคลิกลงตัว แรก ๆ ก็ไม่ค่อยชิน เพราะต้องเกร็งแขนซ้ายไว้แล้วเอื้อมแขนอีกข้างลงไปปรับชิฟเตอร์ แต่การเปลี่ยนเกียร์ทำได้ง่าย นิ่มนวลมาก อีกทั้งสับจานหน้าของอารยา ไม่มีคลิกนะครับ เป็นแบบอาศัยความรู้สึก เลื่อนเอาตามสบาย มีข้อดีอยู่เหมือนกันคือ เราสามารถโยกสับจานให้มันหลบการเยื้องของโซ่ได้ ปรับทีละนิดได้ ซึ่งตอนใช้ชิฟเตอร์เสือภูเขา ผมทำแบบนี้ไม่ได้เลย ต้องทนฟังเสียงแกร๊ก ๆ ไปจนกว่ามันจะเข้าทีเข้าทาง
สรุปว่า ชอบครับ ชิฟเตอร์แบบนี้
อารมณ์
นี่คือสิ่งที่ผมคาดหวังจากมันมากที่สุด และมันก็ใช่ครับ ตอนวิ่งผ่านเส้นทางที่ผ่านประจำ ผิวถนนไม่เรียบบ้าง มีขรุขระเล็กน้อยบ้าง สาก ๆ บ้าง อารยา ผ่านเส้นทางเหล่านี้ไปได้ดีมาก อาการสะท้านขึ้นมาถึงมือมีน้อยกว่ารถที่ผมเคยปั่นมาจริง ๆ แบบรู้สึกได้ ชอบมาก ๆ ครับ
งานประกอบ
ผมให้เต็มเลยสำหรับส่วนนี้ ไม่รู้สิครับ ผมชอบนะ ความสวยงามลงตัวดี บังโคลนพลาสติกก็จริง แต่ใช้งานได้ดีมาก ๆ ครับ ไม่มีเสียงดังด้วย
ระบบเบรค
ผมอ่านมาพอสมควรว่า เบรคน้องชมพู่ชอบหอน และมันก็จริงดังว่า ผมทดลองเบรค เธอหอนดังมากทั้งเบรคหน้าและเบรคหลัง ยังไม่รู้จะแก้ยังไง เดี๋ยวต้องกลับไปอ่านก่อนว่า คนที่เคยใช้เขาแก้ยังไงกันครับ ตอนนี้ก็ยังดังอยู่
สรุปคือ ผมประทับใจในน้องชมพู่มาก หากท่านใดอยากได้รถทัวริ่งราคาไม่แพง ลองพิจารณาดูครับ
สวัสดีครับ