คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
จะติดตั้งกล่องดำ 7 กล่องทั่วทั้งลำตัวตลอดจนถึงที่ปีกทั้งสองข้าง มันคงจะเยอะเกินไปนะครับ เพราะว่าทุกวันนี้ถ้าเค้าค้นหาซากเครื่องบินเจอ
กล่องดำมันก็ตกอยู่ด้วยกันแถวนั้นแหละครับ ไม่ได้หายไปไหน
ปัญหาทุกวันนี้ ( ถ้าไม่นับรวม MH370 ที่หายไปอย่างไรัร่องรอย ) ก็อยู่ที่การหาพิกัดจุดที่เครื่องบินตกให้แม่นยำกว่านี้ครับ ถ้าปรับปรุงเรื่อง
นี้ได้ พื้นที่ค้นหาก็จะแคบลงการค้นหาก็จะรวดเร็วและง่ายขึ้นเยอะครับ อีกเรื่องหนึ่งก็คือสภาพอากาศ สภาพท้องทะเล ทัศนวิสัย
อันนี้เป็นเรื่องของธรรมชาติ คงทำอะไรมากไม่ได้
แนวคิดการติดตั้งกล่องดำที่ดีที่สุดตอนนี้ เท่าที่ผมเห็นก็คือ Boeing B787 ครับ แทนที่จะใช้ Flight data recorder แยกคนละกล่องกับ Voice recorder
เหมือนเครื่องบินรุ่นอื่นๆทั่วไป Boeing B787 ใช้วิธีรวมสอง functions นี้ไว้ในกล่องดำกล่องเดียวกันเป็น Dual channels เวลาติดตั้งก็ใช้
กล่องดำที่ว่าสองกล่อง เอาไว้ที่หางหนึ่งกล่องและบริเวรส่วนหน้าอีกหนึ่งกล่อง ถ้าเครื่องระเบิดแยกขาดเป็นสองส่วนยังไงก็หากล่องดำเจอ
แค่หาเจอกล่องเดียว ก็จะได้ครบทั้งข้อมูลการบินและเสียงที่บันทึกของห้องนักบิน
ในอนาตคอันใกล้นี้ Airbus A380 ตัวใหม่กับ A350 ที่เป็นรุ่นที่ใช้บินระยะไกลจะติดตั้ง กล่องดำแบบใหม่ เป็นแบบดีดตัวออกไปได้และลอยน้ำได้
คงต้องคอยดูครับ น่าจะถูกใจหลายคนในนี้
เรื่องค่าใช้จ่ายจำนวนมากมหาศาลที่ใช้ค้นหาเวลาเครื่องบินตก หลายคนลืมคิดไปนะครับว่า สายการบินไม่ได้เป็นคนจ่ายนะ แต่รัฐบาลเป็นคนจ่าย
เพราะฉะนั้นนี่แหละครับเป็นเหตุผลหนึ่งและเป็นเหตุผลหลักเลย ที่หลายคนสงสัยว่าทำไม เครื่องบินไม่มีระบบอย่างนี้ ? ทำไมไม่มีระบบอย่างนั้น ?
ทำไมไม่เดาน์โหลดข้อมูลจากกล่องดำแบบ real time มาเก็บไว้ใน server ? เทคโนโลยีมันก็มีพอทำได้ครับ แต่ถ้ากฎหมายไม่บังคับใช้สายการบิน
ก็ไม่อยากจะจ่ายหรอกครับ ทุกวันนี้หลายๆสายการบินก็ขาดทุนกันจะแย่อยู่แล้วนะ
แล้ว wifi บนเครื่องทำไมทำได้ ? ก็เพราะนั่นมันเป็นการลงทุนที่ได้กำไรคืนมา เป็นจุดขายที่ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น สายการบินเป็นธุรกิจอันหนึ่ง
อะไรที่เห็นว่าได้กำไรก็อยากลงทุน เรื่องไหนลงทุนไปแล้วไม่ได้อะไรคืนมาก็ไม่ค่อยอยากลงทุนหรอกครับ
กล่องดำมันก็ตกอยู่ด้วยกันแถวนั้นแหละครับ ไม่ได้หายไปไหน
ปัญหาทุกวันนี้ ( ถ้าไม่นับรวม MH370 ที่หายไปอย่างไรัร่องรอย ) ก็อยู่ที่การหาพิกัดจุดที่เครื่องบินตกให้แม่นยำกว่านี้ครับ ถ้าปรับปรุงเรื่อง
นี้ได้ พื้นที่ค้นหาก็จะแคบลงการค้นหาก็จะรวดเร็วและง่ายขึ้นเยอะครับ อีกเรื่องหนึ่งก็คือสภาพอากาศ สภาพท้องทะเล ทัศนวิสัย
อันนี้เป็นเรื่องของธรรมชาติ คงทำอะไรมากไม่ได้
แนวคิดการติดตั้งกล่องดำที่ดีที่สุดตอนนี้ เท่าที่ผมเห็นก็คือ Boeing B787 ครับ แทนที่จะใช้ Flight data recorder แยกคนละกล่องกับ Voice recorder
เหมือนเครื่องบินรุ่นอื่นๆทั่วไป Boeing B787 ใช้วิธีรวมสอง functions นี้ไว้ในกล่องดำกล่องเดียวกันเป็น Dual channels เวลาติดตั้งก็ใช้
กล่องดำที่ว่าสองกล่อง เอาไว้ที่หางหนึ่งกล่องและบริเวรส่วนหน้าอีกหนึ่งกล่อง ถ้าเครื่องระเบิดแยกขาดเป็นสองส่วนยังไงก็หากล่องดำเจอ
แค่หาเจอกล่องเดียว ก็จะได้ครบทั้งข้อมูลการบินและเสียงที่บันทึกของห้องนักบิน
ในอนาตคอันใกล้นี้ Airbus A380 ตัวใหม่กับ A350 ที่เป็นรุ่นที่ใช้บินระยะไกลจะติดตั้ง กล่องดำแบบใหม่ เป็นแบบดีดตัวออกไปได้และลอยน้ำได้
คงต้องคอยดูครับ น่าจะถูกใจหลายคนในนี้
เรื่องค่าใช้จ่ายจำนวนมากมหาศาลที่ใช้ค้นหาเวลาเครื่องบินตก หลายคนลืมคิดไปนะครับว่า สายการบินไม่ได้เป็นคนจ่ายนะ แต่รัฐบาลเป็นคนจ่าย
เพราะฉะนั้นนี่แหละครับเป็นเหตุผลหนึ่งและเป็นเหตุผลหลักเลย ที่หลายคนสงสัยว่าทำไม เครื่องบินไม่มีระบบอย่างนี้ ? ทำไมไม่มีระบบอย่างนั้น ?
ทำไมไม่เดาน์โหลดข้อมูลจากกล่องดำแบบ real time มาเก็บไว้ใน server ? เทคโนโลยีมันก็มีพอทำได้ครับ แต่ถ้ากฎหมายไม่บังคับใช้สายการบิน
ก็ไม่อยากจะจ่ายหรอกครับ ทุกวันนี้หลายๆสายการบินก็ขาดทุนกันจะแย่อยู่แล้วนะ
แล้ว wifi บนเครื่องทำไมทำได้ ? ก็เพราะนั่นมันเป็นการลงทุนที่ได้กำไรคืนมา เป็นจุดขายที่ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น สายการบินเป็นธุรกิจอันหนึ่ง
อะไรที่เห็นว่าได้กำไรก็อยากลงทุน เรื่องไหนลงทุนไปแล้วไม่ได้อะไรคืนมาก็ไม่ค่อยอยากลงทุนหรอกครับ
แสดงความคิดเห็น
////////// ทำไมไม่ทำกล่องดำหลายๆกล่อง / ลำ ครับ ////////////
หรือติดปัญหาอะไร สงสัยครับ