ประชากรสองล้อในเมืองหลวง จากมุมมองคนผลัดถิ่น
ผมคิดไว้ว่าจะเขียนบทความนี้นานแล้ว วันนี้ว่าง บวกกะเพิ่งเจอมาเอง เมื่อสักพักที่ผ่านมา "มอเตอร์ไมค์ในเมืองหลวง ขับขี่กันได้แย่ที่สุด"
. . .ไม่ว่าจะกี่ปี เทศการไหนๆ จะมีสติครบ หรือเมา หรือตั้งใจ เรายังได้สถิติทั้งเจ็บ และตายจากการขับขี่เจ้าสองล้ออันดับ 1 . . .
ด้วยความที่มันไปได้แทบทุกที่ จะแคบ จะรถติด # เราก็มักจะชอบขี่กันแบบซิ๊กแซ๊ก ไปมา มุดระหว่างรถ เฉือนหน้ารถยนต์ไป . . .แล้วก็ขี่กันแบบไม่กลัว ไม่ระวังอะไรกันเลย
จากที่ผมมาทำงานเมืองหลวงเกือบ 10 ปี (คิดว่าไม่นานเท่าไหร่) ได้ไปอยู่ปริมณฑลใกล้เคียงอีก 4 ปี แล้วก็ชลบุรี นครนายก และมันสังเกตได้ถึงบางอย่างที่เมืองหลวงนี้
ปกติ เรามีรถยนต์ขนาดตั้งแต่ 4 ล้อขึ้นไป ติด เบียด แน่นกันอยู่ถนนมากพออยู่แล้ว . . .แต่ละวันจะมีเวลาของมหาชนในแต่ละช่วงของวัน สักพักเราจะเห็นลวดลายประชากรสองล้อ ที่พวกเขามักจะ
-เปลี่ยนเลนส์โดยไม่เปิดไฟเลี้ยว เปลี่ยนปาดในแนวเฉียงขึ้น แถมยังเปลี่ยนในลักษณะที่กันชนรถยนต์ด้านหน้า แทบจะเกี่ยวเอาอยู่แล้ว
-ขี่ปาดไปปาดมา เพื่อหาช่องทาง
-คิดจะเลี้ยวก็เลี้ยว
-ถนนโล่ง พวกเขาจะขอพื้นที่กลางถนนไว้ก่อน รถที่ใหญ่กว่า หรือเร็วกว่าแล่นมาจะไม่ยอมหลบ
-รถติด ก็ถ้าเบียดไปได้ ขอให้ได้ไปก่อน ขาคนซ้อนจะติดมั้ย ไว้ค่อยคิดกัน
-โดยเฉพาะพี่วินทั้งหลายแหล่ จะวินเมืองหลวงแต่กำเนิด หรือเหล่าคนสู้ชีวิตจากต่างถิ่น ขับขี่ได้เทียบขั้นว่า แย่ยิ่งกว่าแย่เสียอีก . . .ผมเห็นใจเด็กที่ต้องนั่งวินกลับบ้าน โดยที่ไม่รู้เลยว่า เย็นวันนั้นจะกลับมาในสภาพไหน
ทำให้ประชากรยานยนต์ประเภทอื่นๆ ต้องเผื่อเลนส์ไว้ให้มนุษย์เหล่านั้นแทรกไปมา หากไม่เผื่อ หรือไปเผลอขับเบียด พวกเขาจะเร่งขึ้นมา แล้วกลับมามองหน้าเราทันที . . .ไม่ก็บีบแตร บางคันเคาะกระจกบ้าง
# หากโดนคันที่ใหญ่กว่า ไปเกี่ยวจนล้ม หรือเฉี่ยวชน . . ประชากรที่มากกว่า 4 ล้อ พวกคุณก็เตรียมควักตังค์อ่ะ ค่าโรงบาล ค่าซ่อม
>>>>>>>>ซึ่งมันต่างจากจังหวัดรอบนอก ราวกับอาศัย หรือเพาะบ่มมาจากคนละดาว ที่โคจรอยู่บนทางช้างเผือกเดียวกัน
พวกเขาเหล่านั้น ถึงรถติด ถ้าจะเปลี่ยนก็เปิดไฟบอกประชากรที่ขับขี่ตามๆกันมาให้ได้รู้ แล้วค่อยๆเปลี่ยน มองหน้าสบตากันนิดหน่อย ซึ่งมันทำให้คิดว่า ประชากรสองล้อในเมืองหลวง เขาคิดอะไรกันเวลาที่ขี่ไป แล้วมันทำให้
-คันหลังเดือดร้อน จากการที่ต้องมาระวังว่าจะชนมั้ย
-จะเบรกทันมั้ย ถ้าคันหลังเบรกทัน แล้วคันที่ต่อจากคันหลังล่ะ
-คันข้างๆ มีรอยที่แฮนด์บังคับมอเตอร์ไซด์ไปครูดเข้า
ทั้งหมดนี้ สร้างความเสียหายต่อคนอื่นมาเยอะ เยอะเหลือเกิน
ส่วนเรื่องความต่างระหว่างพวกที่ขี่ในเมืองหลวง กับพวก ตจว. ผมก็ไม่รู้ว่าเพราะอะไร ผมไม่มีอะไรไปตัดสินรายละเอียดที่ลึกกว่า บทความนี้ เขียนตามสภาพจริงที่เกิดขึ้น และเห็นได้จากลูกตา 2 ดวง
# เพิ่มเติม เดี๋ยวนี้ผมสังเกตหลายที่ การที่จะได้เสื้อวินมาใส่ ก็ดูเป็นรูปร่างขึ้น มีขั้นตอน
แต่ผมไม่รู้ว่า จะมีกฎหมายใดบอกถึงข้อควรทำ หรือไม่ควร จนไปถึงการตัดสิน เมื่อเกิดอุบัติเหตุ แล้วฝ่ายมอไซด์ผิด
ประชากรสองล้อในเมืองหลวง จากมุมมองคนผลัดถิ่น
ผมคิดไว้ว่าจะเขียนบทความนี้นานแล้ว วันนี้ว่าง บวกกะเพิ่งเจอมาเอง เมื่อสักพักที่ผ่านมา "มอเตอร์ไมค์ในเมืองหลวง ขับขี่กันได้แย่ที่สุด"
. . .ไม่ว่าจะกี่ปี เทศการไหนๆ จะมีสติครบ หรือเมา หรือตั้งใจ เรายังได้สถิติทั้งเจ็บ และตายจากการขับขี่เจ้าสองล้ออันดับ 1 . . .
ด้วยความที่มันไปได้แทบทุกที่ จะแคบ จะรถติด # เราก็มักจะชอบขี่กันแบบซิ๊กแซ๊ก ไปมา มุดระหว่างรถ เฉือนหน้ารถยนต์ไป . . .แล้วก็ขี่กันแบบไม่กลัว ไม่ระวังอะไรกันเลย
จากที่ผมมาทำงานเมืองหลวงเกือบ 10 ปี (คิดว่าไม่นานเท่าไหร่) ได้ไปอยู่ปริมณฑลใกล้เคียงอีก 4 ปี แล้วก็ชลบุรี นครนายก และมันสังเกตได้ถึงบางอย่างที่เมืองหลวงนี้
ปกติ เรามีรถยนต์ขนาดตั้งแต่ 4 ล้อขึ้นไป ติด เบียด แน่นกันอยู่ถนนมากพออยู่แล้ว . . .แต่ละวันจะมีเวลาของมหาชนในแต่ละช่วงของวัน สักพักเราจะเห็นลวดลายประชากรสองล้อ ที่พวกเขามักจะ
-เปลี่ยนเลนส์โดยไม่เปิดไฟเลี้ยว เปลี่ยนปาดในแนวเฉียงขึ้น แถมยังเปลี่ยนในลักษณะที่กันชนรถยนต์ด้านหน้า แทบจะเกี่ยวเอาอยู่แล้ว
-ขี่ปาดไปปาดมา เพื่อหาช่องทาง
-คิดจะเลี้ยวก็เลี้ยว
-ถนนโล่ง พวกเขาจะขอพื้นที่กลางถนนไว้ก่อน รถที่ใหญ่กว่า หรือเร็วกว่าแล่นมาจะไม่ยอมหลบ
-รถติด ก็ถ้าเบียดไปได้ ขอให้ได้ไปก่อน ขาคนซ้อนจะติดมั้ย ไว้ค่อยคิดกัน
-โดยเฉพาะพี่วินทั้งหลายแหล่ จะวินเมืองหลวงแต่กำเนิด หรือเหล่าคนสู้ชีวิตจากต่างถิ่น ขับขี่ได้เทียบขั้นว่า แย่ยิ่งกว่าแย่เสียอีก . . .ผมเห็นใจเด็กที่ต้องนั่งวินกลับบ้าน โดยที่ไม่รู้เลยว่า เย็นวันนั้นจะกลับมาในสภาพไหน
ทำให้ประชากรยานยนต์ประเภทอื่นๆ ต้องเผื่อเลนส์ไว้ให้มนุษย์เหล่านั้นแทรกไปมา หากไม่เผื่อ หรือไปเผลอขับเบียด พวกเขาจะเร่งขึ้นมา แล้วกลับมามองหน้าเราทันที . . .ไม่ก็บีบแตร บางคันเคาะกระจกบ้าง
# หากโดนคันที่ใหญ่กว่า ไปเกี่ยวจนล้ม หรือเฉี่ยวชน . . ประชากรที่มากกว่า 4 ล้อ พวกคุณก็เตรียมควักตังค์อ่ะ ค่าโรงบาล ค่าซ่อม
>>>>>>>>ซึ่งมันต่างจากจังหวัดรอบนอก ราวกับอาศัย หรือเพาะบ่มมาจากคนละดาว ที่โคจรอยู่บนทางช้างเผือกเดียวกัน
พวกเขาเหล่านั้น ถึงรถติด ถ้าจะเปลี่ยนก็เปิดไฟบอกประชากรที่ขับขี่ตามๆกันมาให้ได้รู้ แล้วค่อยๆเปลี่ยน มองหน้าสบตากันนิดหน่อย ซึ่งมันทำให้คิดว่า ประชากรสองล้อในเมืองหลวง เขาคิดอะไรกันเวลาที่ขี่ไป แล้วมันทำให้
-คันหลังเดือดร้อน จากการที่ต้องมาระวังว่าจะชนมั้ย
-จะเบรกทันมั้ย ถ้าคันหลังเบรกทัน แล้วคันที่ต่อจากคันหลังล่ะ
-คันข้างๆ มีรอยที่แฮนด์บังคับมอเตอร์ไซด์ไปครูดเข้า
ทั้งหมดนี้ สร้างความเสียหายต่อคนอื่นมาเยอะ เยอะเหลือเกิน
ส่วนเรื่องความต่างระหว่างพวกที่ขี่ในเมืองหลวง กับพวก ตจว. ผมก็ไม่รู้ว่าเพราะอะไร ผมไม่มีอะไรไปตัดสินรายละเอียดที่ลึกกว่า บทความนี้ เขียนตามสภาพจริงที่เกิดขึ้น และเห็นได้จากลูกตา 2 ดวง
# เพิ่มเติม เดี๋ยวนี้ผมสังเกตหลายที่ การที่จะได้เสื้อวินมาใส่ ก็ดูเป็นรูปร่างขึ้น มีขั้นตอน
แต่ผมไม่รู้ว่า จะมีกฎหมายใดบอกถึงข้อควรทำ หรือไม่ควร จนไปถึงการตัดสิน เมื่อเกิดอุบัติเหตุ แล้วฝ่ายมอไซด์ผิด