สุดยอดความคิดเห็น
						
					
																																		 ความคิดเห็นที่ 5
												
										
											
										
														
								
							 ถ้าเอาที่เห็นตอนนี้ ผมว่า THAI กับ Bangkok air ขนาดต่างกันมากครับ แค่เส้นทางบิน จำนวนผู้โดยสาร ฝูงบิน ธุรกิจในเครือ ก็ต่างกันลิบลับแล้ว 
แถมการบินไทยถือเป็นสายการบินระดับโลก เป็นแบรนด์ที่ติดตลาดไปแล้วโดยเฉพาะในเส้นทางยุโรป รวมถึงเส้นเอเชียเอง และเป็นสายการบินในเครือ star alliance แถมมีฐานะเป็น founder ซะด้วย
ฐานะทางการเงินสองสายนี้ก็มีศักยภาพต่างกันมาก ถึงคุณหมอจะเป็นมหาเศรษฐี แต่เครื่องบินลำละหลายพันล้านบาท ศักยภาพในการจัดซื้อฝูงบินก็คงไม่ง่ายเท่าการบินไทยที่มีเจ้าของคือกระทรวงการคลัง ถ้ารัฐบาลอนุมัติการจัดซื้อทีนึง การบินไทยก็ได้เครื่องลำตัวกว้างมาใช้เป็นสิบๆ ลำล่ะครับ มูลค่าทรัพยสินที่มีตอนนี้ อย่างแค่เครื่องบิน การบินไทยมีฝูงบินเกือบร้อยลำ และเกินครึ่งก็เป็นเครื่องลำตัวกว้างพิสัยไกล ในขณะที่บางกอกมีแต่เครื่องลำตัวแคบไม่ถึงสามสิบลำ
และบางกอกก็เน้นตัวเองชัดเจนว่าบินแค่ regional เพราะเคยคิดจะสยายปีกบินไกลแล้ว (เคยสั่ง A350) แต่เจอพิษราคาน้ำมันในสมัยนั้นเลยล้มเลิกความตั้งใจซะก่อน ดังนั้นบางกอกก็คงโตได้แค่ในเส้นทางภูมิภาค และยังห่างไกลที่จะเอาไปเทียบกับการบินไทยได้ครับ
หลายคนแม้แต่ผมเองก็อยากเชียร์ให้บางกอกโตกว่านี้นะ ก็ขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์ของผู้บริหารแล้วล่ะครับว่าเขาอยากจะไปในทิศทางไหน
แต่เข้าใจว่ามันไม่ง่าย เพราะตอนนี้สายการบินตะวันออกกลางก็เป็น threat ที่น่ากลัวมาก แม้แต่การบินไทยเองยังสะเทือนเลย ถ้าบางกอกไม่แกร่งจริงก็อาจจะยืนอยู่ได้ยาก บางทีผู้บริหารเขาอาจจะมองว่าในสถานการณ์แบบนี้การเลือกเป็นนกน้อยทำรังแต่พอตัว อาจเป็นหนทางที่ดีกว่าสำหรับองค์กรก็ได้
ปล. จะบอกว่ายุคนึงเราเคยมี Air Siam นี่แหละคือ ANA, EVA ของเมืองไทยชัดๆ สมัยนั้นเกินหน้าเกินตาการบินไทยอีก (ถึงขนาดมี 747, DC-10, Airbus A300 ก่อนการบินไทย ว่ากันว่ามีฝูงบินที่ทันสมัยที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สมัยนั้นเลย แถมมีบินไป Los Angeles, Honolulu, Tokyo, Fukuoka, Hong kong) แต่ก็นั้นแหละรัฐบาลในสมัยนั้นคงมองว่าเป็นภัยคุกคามต่อสายการบินแห่งชาติ เลยหาเรื่องบีบจน Air Siam อยู่ไม่ได้ น่าเสียดายมากครับ
										แถมการบินไทยถือเป็นสายการบินระดับโลก เป็นแบรนด์ที่ติดตลาดไปแล้วโดยเฉพาะในเส้นทางยุโรป รวมถึงเส้นเอเชียเอง และเป็นสายการบินในเครือ star alliance แถมมีฐานะเป็น founder ซะด้วย
ฐานะทางการเงินสองสายนี้ก็มีศักยภาพต่างกันมาก ถึงคุณหมอจะเป็นมหาเศรษฐี แต่เครื่องบินลำละหลายพันล้านบาท ศักยภาพในการจัดซื้อฝูงบินก็คงไม่ง่ายเท่าการบินไทยที่มีเจ้าของคือกระทรวงการคลัง ถ้ารัฐบาลอนุมัติการจัดซื้อทีนึง การบินไทยก็ได้เครื่องลำตัวกว้างมาใช้เป็นสิบๆ ลำล่ะครับ มูลค่าทรัพยสินที่มีตอนนี้ อย่างแค่เครื่องบิน การบินไทยมีฝูงบินเกือบร้อยลำ และเกินครึ่งก็เป็นเครื่องลำตัวกว้างพิสัยไกล ในขณะที่บางกอกมีแต่เครื่องลำตัวแคบไม่ถึงสามสิบลำ
และบางกอกก็เน้นตัวเองชัดเจนว่าบินแค่ regional เพราะเคยคิดจะสยายปีกบินไกลแล้ว (เคยสั่ง A350) แต่เจอพิษราคาน้ำมันในสมัยนั้นเลยล้มเลิกความตั้งใจซะก่อน ดังนั้นบางกอกก็คงโตได้แค่ในเส้นทางภูมิภาค และยังห่างไกลที่จะเอาไปเทียบกับการบินไทยได้ครับ
หลายคนแม้แต่ผมเองก็อยากเชียร์ให้บางกอกโตกว่านี้นะ ก็ขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์ของผู้บริหารแล้วล่ะครับว่าเขาอยากจะไปในทิศทางไหน
แต่เข้าใจว่ามันไม่ง่าย เพราะตอนนี้สายการบินตะวันออกกลางก็เป็น threat ที่น่ากลัวมาก แม้แต่การบินไทยเองยังสะเทือนเลย ถ้าบางกอกไม่แกร่งจริงก็อาจจะยืนอยู่ได้ยาก บางทีผู้บริหารเขาอาจจะมองว่าในสถานการณ์แบบนี้การเลือกเป็นนกน้อยทำรังแต่พอตัว อาจเป็นหนทางที่ดีกว่าสำหรับองค์กรก็ได้
ปล. จะบอกว่ายุคนึงเราเคยมี Air Siam นี่แหละคือ ANA, EVA ของเมืองไทยชัดๆ สมัยนั้นเกินหน้าเกินตาการบินไทยอีก (ถึงขนาดมี 747, DC-10, Airbus A300 ก่อนการบินไทย ว่ากันว่ามีฝูงบินที่ทันสมัยที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สมัยนั้นเลย แถมมีบินไป Los Angeles, Honolulu, Tokyo, Fukuoka, Hong kong) แต่ก็นั้นแหละรัฐบาลในสมัยนั้นคงมองว่าเป็นภัยคุกคามต่อสายการบินแห่งชาติ เลยหาเรื่องบีบจน Air Siam อยู่ไม่ได้ น่าเสียดายมากครับ
 แสดงความคิดเห็น
				
	        
				
	        
				
				 
 
 	
			
						
 
ในอนาคต Bangkok Airways จะสามารถเป็นสายการบินตีคู่มากับการบินไทยได้ไหมคะ
เหมือนแบบต่างประเทศ เช่น
เกาหลี = โคเรียนแอร์,เอเชียน่า
ญี่ปุ่น = เจแปน,ออลนิปปอน
UAE = เอมิเรตส์,เอทิฮัด
เป็นต้น
พอดีเห็นว่า Bangkok Airways กำไรดี มีโอกาสเติบโตสูงอะค่ะ
อยากเห็นเค้ามีรูทไกลๆ มีเครื่องใหญ่ๆ อย่าง 777 787 330 380 ไรงี้