ผู้ได้เห็นปฏิจจสมุปบาท ผู้นั้นย่อมเห็นธรรม ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นย่อมเห็นปฏิจจสมุปบาท.....

กระทู้คำถาม
อยากทราบคำอธิบายประโยคนี้ครับ วานท่านผู้รู้ช่วยตอบให้หายสงสัยด้วยครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
รูปแห่งสภาพที่เป็นแล้วอย่างนั้นอันใด รูปนั้น ย่อมถึงความสงเคราะห์ ในอุปาทานขันธ์ คือ รูป
เวทนาแห่งสภาพที่เป็นแล้วอย่างนั้นอันใด เวทนานั้น ย่อมถึงความสงเคราะห์ในอุปาทานขันธ์ คือ เวทนา
สัญญาแห่งสภาพที่เป็นแล้วอย่างนั้นอันใด สัญญานั้น ย่อมถึงความสงเคราะห์ ในอุปาทานขันธ์ คือ สัญญา
สังขารแห่งสภาพที่เป็นแล้วอย่างนั้นเหล่าใด สังขารเหล่านั้น ย่อม ถึงความสงเคราะห์ในอุปาทาน คือ สังขาร
วิญญาณแห่งสภาพที่เป็นแล้วอย่างนั้นอันใด วิญญาณนั้น ย่อมถึงความสงเคราะห์ ในอุปาทานขันธ์ คือ วิญญาณ
ภิกษุนั้น ย่อมรู้ชัดอย่างนี้ว่า ได้ยินว่า การสงเคราะห์ การประชุมพร้อม หมวดหมู่แห่งอุปาทานขันธ์ ๕ เหล่านี้ ย่อมมีได้ ด้วยประ การอย่างนี้.

อนึ่ง พระผู้มีพระภาคได้ตรัสพระพุทธพจน์นี้ไว้ว่า

ผู้ใดเห็นปฏิจจสมุปบาท ผู้นั้นชื่อ ว่าเห็นธรรม
ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นชื่อว่าเห็นปฏิจจสมุปบาท ดังนี้.

http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=12&A=6042&Z=6308


- เห็นปฏิจจสมุปบาท คือ เห็นการดำรงอยู่ของธรรมจากการประกอบกันขึ้นของปัจจัยด้วยอุปทาน เมื่อเพ่งสิ่งใด (รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ)
- เห็นธรรม คือ เห็นความจริง
(เห็นความจริง = เห็นการดำรงอยู่ของธรรมจากการประกอบกันขึ้นของปัจจัยด้วยอุปทาน)

เมื่อว่างจากอุปทาน = เห็นความจริง = พุทธะ = อนัตตา = สูญญตา เรื่องเดียวกันสำหรับผู้เห็นปฏิจจสมุปบาทหรือผู้เห็นธรรม

ที่ตรัสทำนองเดียวกันเช่นประเด็นกระทู้อีกคราวหนึ่ง

น  ปสฺสติ  โยชนสเต  เจปิ  โส  ภิกฺขเว  ภิกฺขุ
วิหเรยฺย   โส   จ   โหติ   อนภิชฺฌาลุ   กาเมสุ   น   ติพฺพสาราโค
อพฺยาปนฺนจิตฺโต      อปฺปทุฏฺฐมนสงฺกปฺโป     อุปฏฺฐิตสติ     สมฺปชาโน
สมาหิโต    เอกคฺคจิตฺโต    สํวุตินฺทฺริโย   อถ   โข   โส   สนฺติเกว
มยฺหํ   อหญฺจ   ตสฺส   ฯ   ตํ   กิสฺส   เหตุ  ธมฺมํ  หิ  โส  ภิกฺขเว
ภิกฺขุ ปสฺสติ ธมฺมํ ปสฺสนฺโต มํ ปสฺสตีติ ฯ

ถ้าแม้ภิกษุนั้นพึงอยู่ในที่ประมาณ ๑๐๐โยชน์ไซร้ แต่
ภิกษุนั้นเป็นผู้ไม่มีอภิชฌา ไม่มีความกำหนัดอันแรงกล้าในกามทั้งหลาย ไม่มีจิตพยาบาท ไม่มี
ความดำริแห่งใจชั่วร้าย มีสติมั่น รู้สึกตัวมีจิตตั้งมั่น มีจิตมีอารมณ์เป็นอันเดียว สำรวมอินทรีย์
โดยที่แท้ ภิกษุนั้นอยู่ใกล้ชิดเราทีเดียว และเราก็อยู่ใกล้ชิดภิกษุนั้น ข้อนั้นเพราะเหตุไร
เพราะภิกษุนั้นย่อมเห็นธรรม เมื่อเห็นธรรมย่อมชื่อว่าเห็นเรา ฯ

http://etipitaka.com/compare?utf8=%E2%9C%93&lang1=thai&volume=25&p1=234&lang2=pali&commit=%E2%96%BA#
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่