..... "
ภูเก็ต" ฟังความคิดเห็นประชาชน ผุดระบบขนส่งมวลชน เลือกรถไฟรางเบาความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แก้ปัญหาการจราจร ทุ่มกว่า 24,000 ล้านบาท เนรมิต คาดเปิดใช้งานได้ปี 64...
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 8 ม.ค.58 นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมใหญ่การมีส่วนร่วมของประชาชนครั้งที่ 3 โครงการการศึกษาความเหมาะสม ออกแบบและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมระบบขนส่งมวลชน จ.ภูเก็ต เส้นทางท่าอากาศยานภูเก็ต อ.ถลาง–ห้าแยกฉลอง อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งมีหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษาในพื้นที่และภาคประชาชนกว่า 200 คนเข้าร่วม ว่า การพัฒนาระบบขนส่งมวลชน จ.ภูเก็ต เป็นการเชื่อมโยงระบบขนส่งมวลชนจากสถานีรถไฟท่านุ่น จ.พังงา สู่บ้านท่าฉัตรไชย อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โดยใช้สะพานเทพกระษัตรีมุ่งหน้าไปตามทางหลวงหมายเลข 402 (ถนนเทพกระษัตรี) โดยก่อสร้างไปกลางเกาะกลางถนนจนถึงแยกทางหลวงชนบท ภก.3033 ซึ่งเป็นเส้นทางไปยังหาดไม้ขาว อ.ถลาง มุ่งหน้าไปตามถนนเทพกระษัตรีเลี้ยวขวาเข้าท่าอากาศยานภูเก็ตตามทางหลวงหมายเลข 4031 ขนานไปกับแนวทางวิ่ง (รันเวย์) โดยออกจากท่าอากาศยานภูเก็ตไปตามทางหลวงหมายเลข 4026 จนบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 402 โดยเลี้ยงขวาแล้วตรงไปจนถึงแยกถนนดอนจอมเฒ่า
นายพีระพล กล่าวต่อว่า จากนั้นแนวเส้นทางจะไปตามทางหลวงหมายเลข 402 จนไปบรรจบกับสามแยกบางคู โดยตรงไปทางทิศใต้ตามแนวถนนเทพกระษัตรีเข้าสู่ตัวเมืองเทศบาลนครภูเก็ต จนถึงแยกถนนรัษฎาตรงไปตามถนนภูเก็ตเลี้ยวขวา ที่สี่แยกสะพานหินผ่านหน้าวิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต ผ่านสะพานคลองเกาะผีเข้าสู่ถนนศักดิเดชไปบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 4021 (ถนนเจ้าฟ้าตะวันออก) แล้วซ้ายสี่แยกดาวรุ่งตรงไปห้าแยกฉลอง รวมระยะทาง 60 กิโลเมตร มีจำนวนสถานีให้บริการ 20 สถานี ได้แก่ สถานีท่านุ่น สถานีท่าอากาศยานภูเก็ต สถานีถลาง สถานีอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีท้าวศรีสุนทร สถานีเกาะแก้ว สถานีขนส่งผู้โดยสารภูเก็ตแห่งที่ 2 สถานีมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต สถานีทุ่งคา สถานีเมืองเก่า สถานีวงเวียนหอนาฬิกา สถานีบางเหนียว สถานีห้องสมุดประชาชนจังหวัดภูเก็ต สถานีสะพานหิน สถานีศักดิเดช สถานีดาวรุ่ง สถานีวิชิต สถานีเจ้าฟ้าตะวันออก สถานีป่าหล่ายสถานีบ้านโคกโตนดและสถานีฉลอง
“โครงการระบบขนส่งมวลชน จ.ภูเก็ต ได้มีการออกแบบให้สามารถเชื่อมโยงโครงข่ายการเชื่อมต่อการเดินทางและเป็นการแก้ปัญหาจราจรติดขัดด้วยการสร้างทางเลือกในการเดินทางให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวด้วยระบบขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพและมาตรฐาน สามารถบรรเทาปัญหาการคมนาคมขนส่งที่คับคั่งของ จ.ภูเก็ต และลดต้นทุนการขนส่งให้ถูกลงจากเดิมที่ใช้รถยนต์เป็นหลัก"
นอกจากนี้ ยังได้มีการกำหนดรูปแบบการแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟกับถนนจำนวน 189 จุด โดยคำนึงถึงความเหมาะสมกับรูปแบบการเดินทางเดิมในท้องถิ่น เพื่อให้ประชาชนสัญจรได้อย่างปลอดภัย ซึ่งมีการออกแบบไว้ 3 รูปแบบ ได้แก่ สัญญาณไฟจราจร เครื่องกั้นและปิดจุดตัดทางผ่าน (ทดแทนด้วยการกลับรถที่ทางแยก) ซึ่งระบบขนส่งมวลชนที่เหมาะสม คือ ระบบรถไฟฟ้ารางเบา (LRT/Tramway)โดยออกแบบรองรับความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีอัตราค่าโดยสารที่ 18 + 2.5 บาท/กม.ผลการศึกษาด้านเศรษฐกิจและการเงินของโครงการฯพบว่ามีความเหมาะสมในการลงทุน โดยมีอัตราผลตอบแทนด้านเศรษฐกิจร้อยละ 23.78 มูลค่าการลงทุนประมาณ 24,000 ล้านบาท หากสามารถดำเนินการได้จะก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ประมาณปี 2564
..... เราเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง ถ้าทำได้ทุกๆหัวเมืองใหญ่ หรือทุกๆเมืองท่องเที่ยวคงจะดี สมัยก่อนเคยมีโครงการจะทำโมโนเรลที่พัทยานะ แต่ล้มเลิกไปแล้วอ่ะ น่าเสียดาย .....
'ภูเก็ต' ทุ่ม 2.4 หมื่นล้าน ผุดรถไฟรางเบา
..... "ภูเก็ต" ฟังความคิดเห็นประชาชน ผุดระบบขนส่งมวลชน เลือกรถไฟรางเบาความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แก้ปัญหาการจราจร ทุ่มกว่า 24,000 ล้านบาท เนรมิต คาดเปิดใช้งานได้ปี 64...
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 8 ม.ค.58 นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมใหญ่การมีส่วนร่วมของประชาชนครั้งที่ 3 โครงการการศึกษาความเหมาะสม ออกแบบและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมระบบขนส่งมวลชน จ.ภูเก็ต เส้นทางท่าอากาศยานภูเก็ต อ.ถลาง–ห้าแยกฉลอง อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งมีหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษาในพื้นที่และภาคประชาชนกว่า 200 คนเข้าร่วม ว่า การพัฒนาระบบขนส่งมวลชน จ.ภูเก็ต เป็นการเชื่อมโยงระบบขนส่งมวลชนจากสถานีรถไฟท่านุ่น จ.พังงา สู่บ้านท่าฉัตรไชย อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โดยใช้สะพานเทพกระษัตรีมุ่งหน้าไปตามทางหลวงหมายเลข 402 (ถนนเทพกระษัตรี) โดยก่อสร้างไปกลางเกาะกลางถนนจนถึงแยกทางหลวงชนบท ภก.3033 ซึ่งเป็นเส้นทางไปยังหาดไม้ขาว อ.ถลาง มุ่งหน้าไปตามถนนเทพกระษัตรีเลี้ยวขวาเข้าท่าอากาศยานภูเก็ตตามทางหลวงหมายเลข 4031 ขนานไปกับแนวทางวิ่ง (รันเวย์) โดยออกจากท่าอากาศยานภูเก็ตไปตามทางหลวงหมายเลข 4026 จนบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 402 โดยเลี้ยงขวาแล้วตรงไปจนถึงแยกถนนดอนจอมเฒ่า
นายพีระพล กล่าวต่อว่า จากนั้นแนวเส้นทางจะไปตามทางหลวงหมายเลข 402 จนไปบรรจบกับสามแยกบางคู โดยตรงไปทางทิศใต้ตามแนวถนนเทพกระษัตรีเข้าสู่ตัวเมืองเทศบาลนครภูเก็ต จนถึงแยกถนนรัษฎาตรงไปตามถนนภูเก็ตเลี้ยวขวา ที่สี่แยกสะพานหินผ่านหน้าวิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต ผ่านสะพานคลองเกาะผีเข้าสู่ถนนศักดิเดชไปบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 4021 (ถนนเจ้าฟ้าตะวันออก) แล้วซ้ายสี่แยกดาวรุ่งตรงไปห้าแยกฉลอง รวมระยะทาง 60 กิโลเมตร มีจำนวนสถานีให้บริการ 20 สถานี ได้แก่ สถานีท่านุ่น สถานีท่าอากาศยานภูเก็ต สถานีถลาง สถานีอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีท้าวศรีสุนทร สถานีเกาะแก้ว สถานีขนส่งผู้โดยสารภูเก็ตแห่งที่ 2 สถานีมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต สถานีทุ่งคา สถานีเมืองเก่า สถานีวงเวียนหอนาฬิกา สถานีบางเหนียว สถานีห้องสมุดประชาชนจังหวัดภูเก็ต สถานีสะพานหิน สถานีศักดิเดช สถานีดาวรุ่ง สถานีวิชิต สถานีเจ้าฟ้าตะวันออก สถานีป่าหล่ายสถานีบ้านโคกโตนดและสถานีฉลอง
“โครงการระบบขนส่งมวลชน จ.ภูเก็ต ได้มีการออกแบบให้สามารถเชื่อมโยงโครงข่ายการเชื่อมต่อการเดินทางและเป็นการแก้ปัญหาจราจรติดขัดด้วยการสร้างทางเลือกในการเดินทางให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวด้วยระบบขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพและมาตรฐาน สามารถบรรเทาปัญหาการคมนาคมขนส่งที่คับคั่งของ จ.ภูเก็ต และลดต้นทุนการขนส่งให้ถูกลงจากเดิมที่ใช้รถยนต์เป็นหลัก"
นอกจากนี้ ยังได้มีการกำหนดรูปแบบการแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟกับถนนจำนวน 189 จุด โดยคำนึงถึงความเหมาะสมกับรูปแบบการเดินทางเดิมในท้องถิ่น เพื่อให้ประชาชนสัญจรได้อย่างปลอดภัย ซึ่งมีการออกแบบไว้ 3 รูปแบบ ได้แก่ สัญญาณไฟจราจร เครื่องกั้นและปิดจุดตัดทางผ่าน (ทดแทนด้วยการกลับรถที่ทางแยก) ซึ่งระบบขนส่งมวลชนที่เหมาะสม คือ ระบบรถไฟฟ้ารางเบา (LRT/Tramway)โดยออกแบบรองรับความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีอัตราค่าโดยสารที่ 18 + 2.5 บาท/กม.ผลการศึกษาด้านเศรษฐกิจและการเงินของโครงการฯพบว่ามีความเหมาะสมในการลงทุน โดยมีอัตราผลตอบแทนด้านเศรษฐกิจร้อยละ 23.78 มูลค่าการลงทุนประมาณ 24,000 ล้านบาท หากสามารถดำเนินการได้จะก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ประมาณปี 2564
..... เราเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง ถ้าทำได้ทุกๆหัวเมืองใหญ่ หรือทุกๆเมืองท่องเที่ยวคงจะดี สมัยก่อนเคยมีโครงการจะทำโมโนเรลที่พัทยานะ แต่ล้มเลิกไปแล้วอ่ะ น่าเสียดาย .....