เครดิต:
https://www.change.org/p/thaismiletweets-thaiairways-เรียกร้องให้สายการบินไทยสมายล์กลับมาให้บริการรถเข็น-cabin-wheelchair-เพื่อคนพิการ
ให้สายการบินไทยสมายล์ จัดให้บริการ Cabin Wheelchair เพื่อคนพิการ
อาภาณี มิตรทอง
เมืองเทศบาลนครปากเกร็ด ประเทศไทย
การเดินทางที่ยาวนานสำหรับคนทั่วไป ยาวนานยิ่งกว่าสำหรับคนพิการนั่งรถเข็นอย่างดิฉัน และการเดินทาง 14 ชั่วโมงจากกรุงเทพไปปัตตานีครั้งนี้ เป็นครั้งที่จะไม่มีวันลืม
กลางดึกคืนหนึ่ง ดิฉันรีบตื่นขึ้นมาตั้งแต่ตีสาม เพื่อเตรียมตัวเดินทางไปขึ้นเครื่องบินที่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งออกเวลา 6:20 น. ความที่เป็นคนพิการนั่งรถเข็น ทำให้ดิฉันต้องใช้เวลาเตรียมตัวในการเดินทางมากกว่าคนที่เดินได้ปกติ
ดิฉันรีบเดินทางไปถึงสนามบินเวลา 4:40 น. เพื่อเช็คอินกับเที่ยวบิน TG 2261 ไปหาดใหญ่ ถึงหาดใหญ่แล้วยังต้องต่อรถไปปัตตานีเพื่อปฏิบัติภารกิจในวันนั้น ซึ่งได้แก่การให้ความช่วยเหลือนักศึกษาพิการ
ปัญหาการจอง
แต่เมื่อไปถึงเคาน์เตอร์เช็คอิน พนักงานกลับบอกว่าดิฉันไม่สามารถใช้บริการเที่ยวบินนั้นได้ เนื่องจากเป็นเที่ยวบินต้นทุนต่ำ ดำเนินการโดยไทยสมายล์ไม่ใช่การบินไทย จึงไม่มีบริการ Cabin Wheelchair ซึ่งก็คือบริการรถเข็นส่งถึงที่นั่งภายในเครื่องบิน รถเข็นแบบนี้ขนาดเล็กมาก เข็นบนทางเดินในตัวเครื่องได้แม้จะเป็นเครื่องเล็กๆ ของสายการบินต้นทุนต่ำ
พวกเราถึงกับงงมาก เพราะเราจองตั๋วครั้งนี้ผ่านเว็บการบินไทย และเห็นตัวย่อ TG ตลอดทุกขั้นตอน เราตั้งใจใช้บริการของการบินไทยเพราะภารกิจครั้งนี้สำคัญมาก และจากประสปการณ์เรารู้ว่าสายการบินต้นทุนต่ำมักมีปัญหาเรื่องการให้บริการคนพิการ
ทางสายการบินขอเปลี่ยนเที่ยวบินให้โดยออกเดินทางในเวลา 13:40 น.ถึงหาดใหญ่เวลา 14:40 น. ซึ่งหมายถึงแผนการเดินทางทั้งหมดเสียหายทันที ทั้งทีมงานจะไปถึงหาดใหญ่ช้ากว่ากำหนด การเดินทางไปปัตตานีช่วงใกล้ค่ำยังเป็นความรู้สึกที่แสนยาวนานปนกับความกังวลตลอดเวลาว่าไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้น
สายการบินต้นทุนต่ำไม่ให้บริการคนพิการ
ทั้งนี้ เพื่อนๆ คนพิการของดิฉันเคยใช้บริการของไทยสมายล์ ซึ่งมี Cabin Wheelchair มาตลอด แต่ครั้งนี้ เจ้าหน้าที่บอกว่า ทางไทยสมายล์ได้ประกาศยกเลิกการให้บริการคนพิการนั่งรถเข็นที่ไม่สามารถเดินเข้าเครื่องหรือช่วยตัวเองได้แล้ว
ประกาศนี้ไม่ได้มีอยู่บนเว็บไซต์ เมื่อดิฉันยืนยันต้องการคำตอบเท่านั้น เจ้าหน้าที่ถึงยอมให้ดูจดหมายภายในของการบินไทย/ไทยสมายล์ ซึ่งแจ้งให้พนักงานทราบว่า ต่อไปนี้ไทยสมายล์จะไม่มีบริการให้กับคนพิการนั่งรถเข็นอีกแล้ว ซึ่งผิดมาตรฐานสากลอย่างมาก
หลายคนอาจสงสัยว่าแล้วเวลาจองตั๋ว ได้แจ้งสายการบินหรือไม่? พวกเราทำตามขั้นตอนการจองออนไลน์ทุกอย่าง แต่ก็ไม่ได้มีช่องทางให้เราแจ้งความต้องการพิเศษ ไม่มีแม้แต่บอกว่าให้โทรแจ้ง Call Centre พวกเราเรียนรู้ที่จะโทรไปแจ้งกับ Call Centre เอง แต่พนักงานส่วนใหญ่ก็ไม่เข้าใจความต้องการของคนพิการ ได้แต่บอกว่ามีบริการรถเข็น พอเราถามว่าเป็นรถเข็นแบบไหน (เพราะเราหลายคนเดินไม่ได้เลย จำเป็นต้องใช้บริการ Cabin Wheelchair) พนักงานส่วนใหญ่ก็จะตอบไม่ได้ และบอกให้ไปแจ้งที่เคาน์เตอร์เช็คอินเอาเอง พอไปที่เคาน์เตอร์ ก็ต้องลุ้นเอาว่าจะได้ขึ้นเครื่องหรือไม่ สายการบินมักจะอ้างกฎต่างๆ ในการปฏิเสธผู้โดยสารที่เป็นคนพิการนั่งรถเข็น
ดิฉันเคยบินกับไทยสมายล์อยู่บ่อยครั้งอย่างมีปัญหาบ้าง ไม่มีปัญหาบ้าง แต่ไม่ใช่แค่ไทยสมายล์เท่านั้น ดิฉันและเพื่อนๆ ที่พิการเหมือนดิฉันประสบปัญหานี้กับสายการบินต่างๆ ในประเทศไทยตลอดเวลา
คนพิการมีทางเลือกไหม?
คนพิการอย่างพวกเรามีทางเลือกในการเดินทางน้อยมากอยู่แล้ว การขึ้นเครื่องบินช่วยย่นระยะเวลา ลดความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพร่างกายของพวกเรา เช่น แผลกดทับอันเกิดจากการนั่งนานๆ แต่แล้วทางเลือกของพวกเราก็น้อยลงไปอีก โดยการเลือกปฏิบัติของสายการบินในประเทศ
ทำไมคนพิการไม่เลือกใช้บริการสายการบินที่มีบริการ Cabin Wheelchair? ถึงแม้ว่าการบินไทยจะมีนโยบายลดค่าโดยสารให้กับคนพิการ 50% และผู้ติดตามอีก 25% แต่ราคาที่ลดให้กับคนพิการ คิดจากราคาขายเต็มที่ค่อนข้างสูง ไม่ใช่ราคาตามโปรโมชั่น ก็ทำให้ยังคงแพงกว่าราคาโปรโมชั่นของคนธรรมดา หลายๆ สายการบินยังไม่อนุญาตให้คนพิการเดินทางคนเดียว จะต้องมีผู้ติดตามด้วยทุกครั้ง ซึ่งทำให้ค่าใช้จ่ายในการเดินทางของคนพิการเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า เมื่อเทียบกับคนไม่พิการ
สายการบินต้นทุนต่ำ เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนจำนวนมากไม่ว่าจะพิการหรือไม่ แล้วทำไมคนพิการจึงถูกเลือกปฏิบัติ ถูกปฏิเสธการบริการจากสายการบินต้นทุนต่ำ เพียงเพราะความพิการของเราหรือ?
การลิดรอนสิทธิของคนพิการ
การเดินทางขนส่งสาธารณะที่ไม่ว่ารัฐหรือเอกชนจัดให้บริการ ไม่สามารถอ้างอายุ เพศ ฐานะ เชื้อชาติ ถิ่นกำเนิด ภาษา อัตลักษณ์ รสนิยมทางเพศ และความพิการ เพื่อปฏิเสธการให้บริการได้ การปฏิเสธการให้บริการต่อคนพิการในลักษณะนี้ ถือเป็นการเลือกปฏิบัติและลิดรอนสิทธิเสรีภาพในการดำรงชีวิตของคนพิการ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสังคมเช่นกัน
การกระทำของไทยสมายล์และสายการบินต้นทุนต่ำอื่นๆ ยังอาจเข้าข่ายผิดกฏกระทวงว่าด้วยการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ไม่ทําตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2556 รวมทั้งประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่องการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทยในเส้นทางบินประจําภายในประเทศ
สนับสนุนการอยู่ร่วมกัน
เราจึงขอเรียกร้องให้ไทยสมายล์กลับมาจัดบริการให้ผู้โดยสายพิการ ผู้สูงอายุ และคนบาดเจ็บชั่วคราว ที่ไม่สามารถเดินได้เลย โดยจัดให้มีบริการ Cabin Wheelchair หรือรถเข็นส่งถึงที่นั่งภายในตัวเครื่องบิน
และขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย รวมถึงหน่วยงานที่ปฏิบัติหน้าที่ด้านคนพิการ ซึ่งเป็นผู้กำหนดนโยบาย มาตรฐาน แนวทางการบริการต่างๆ ให้ทำงานร่วมกับสายการบินภายในประเทศทุกสายการบิน เช่น แอร์เอเชีย และ นกแอร์ ซึ่งมีปัญหานี้อยู่บ่อยครั้ง ให้จัดบริการ Cabin Wheelchair และพิจารณาการจัดบริการอำนวยความสะดวกภายในตัวเครื่องบิน และจุดเชื่อมต่อระหว่างตัวเครื่องบินตามมาตรฐานสากล
ขอความร่วมมือจากทุกคนอีกครั้ง ร่วมกันลงชื่อสนับสนุนการรณรงค์นี้ให้มากที่สุดนะคะ เพื่อช่วยให้คนพิการในสังคมมีคุณภาพชีวิตที่ใกล้เคียงกับคนทั่วไป
คนพิการไม่มีสิทธิขึ้นเครื่องบินไทยสมายล์เพียงเพราะสายการบินยกเลิกcabin wheelchair
https://www.change.org/p/thaismiletweets-thaiairways-เรียกร้องให้สายการบินไทยสมายล์กลับมาให้บริการรถเข็น-cabin-wheelchair-เพื่อคนพิการ
ให้สายการบินไทยสมายล์ จัดให้บริการ Cabin Wheelchair เพื่อคนพิการ
อาภาณี มิตรทอง
เมืองเทศบาลนครปากเกร็ด ประเทศไทย
การเดินทางที่ยาวนานสำหรับคนทั่วไป ยาวนานยิ่งกว่าสำหรับคนพิการนั่งรถเข็นอย่างดิฉัน และการเดินทาง 14 ชั่วโมงจากกรุงเทพไปปัตตานีครั้งนี้ เป็นครั้งที่จะไม่มีวันลืม
กลางดึกคืนหนึ่ง ดิฉันรีบตื่นขึ้นมาตั้งแต่ตีสาม เพื่อเตรียมตัวเดินทางไปขึ้นเครื่องบินที่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งออกเวลา 6:20 น. ความที่เป็นคนพิการนั่งรถเข็น ทำให้ดิฉันต้องใช้เวลาเตรียมตัวในการเดินทางมากกว่าคนที่เดินได้ปกติ
ดิฉันรีบเดินทางไปถึงสนามบินเวลา 4:40 น. เพื่อเช็คอินกับเที่ยวบิน TG 2261 ไปหาดใหญ่ ถึงหาดใหญ่แล้วยังต้องต่อรถไปปัตตานีเพื่อปฏิบัติภารกิจในวันนั้น ซึ่งได้แก่การให้ความช่วยเหลือนักศึกษาพิการ
ปัญหาการจอง
แต่เมื่อไปถึงเคาน์เตอร์เช็คอิน พนักงานกลับบอกว่าดิฉันไม่สามารถใช้บริการเที่ยวบินนั้นได้ เนื่องจากเป็นเที่ยวบินต้นทุนต่ำ ดำเนินการโดยไทยสมายล์ไม่ใช่การบินไทย จึงไม่มีบริการ Cabin Wheelchair ซึ่งก็คือบริการรถเข็นส่งถึงที่นั่งภายในเครื่องบิน รถเข็นแบบนี้ขนาดเล็กมาก เข็นบนทางเดินในตัวเครื่องได้แม้จะเป็นเครื่องเล็กๆ ของสายการบินต้นทุนต่ำ
พวกเราถึงกับงงมาก เพราะเราจองตั๋วครั้งนี้ผ่านเว็บการบินไทย และเห็นตัวย่อ TG ตลอดทุกขั้นตอน เราตั้งใจใช้บริการของการบินไทยเพราะภารกิจครั้งนี้สำคัญมาก และจากประสปการณ์เรารู้ว่าสายการบินต้นทุนต่ำมักมีปัญหาเรื่องการให้บริการคนพิการ
ทางสายการบินขอเปลี่ยนเที่ยวบินให้โดยออกเดินทางในเวลา 13:40 น.ถึงหาดใหญ่เวลา 14:40 น. ซึ่งหมายถึงแผนการเดินทางทั้งหมดเสียหายทันที ทั้งทีมงานจะไปถึงหาดใหญ่ช้ากว่ากำหนด การเดินทางไปปัตตานีช่วงใกล้ค่ำยังเป็นความรู้สึกที่แสนยาวนานปนกับความกังวลตลอดเวลาว่าไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้น
สายการบินต้นทุนต่ำไม่ให้บริการคนพิการ
ทั้งนี้ เพื่อนๆ คนพิการของดิฉันเคยใช้บริการของไทยสมายล์ ซึ่งมี Cabin Wheelchair มาตลอด แต่ครั้งนี้ เจ้าหน้าที่บอกว่า ทางไทยสมายล์ได้ประกาศยกเลิกการให้บริการคนพิการนั่งรถเข็นที่ไม่สามารถเดินเข้าเครื่องหรือช่วยตัวเองได้แล้ว
ประกาศนี้ไม่ได้มีอยู่บนเว็บไซต์ เมื่อดิฉันยืนยันต้องการคำตอบเท่านั้น เจ้าหน้าที่ถึงยอมให้ดูจดหมายภายในของการบินไทย/ไทยสมายล์ ซึ่งแจ้งให้พนักงานทราบว่า ต่อไปนี้ไทยสมายล์จะไม่มีบริการให้กับคนพิการนั่งรถเข็นอีกแล้ว ซึ่งผิดมาตรฐานสากลอย่างมาก
หลายคนอาจสงสัยว่าแล้วเวลาจองตั๋ว ได้แจ้งสายการบินหรือไม่? พวกเราทำตามขั้นตอนการจองออนไลน์ทุกอย่าง แต่ก็ไม่ได้มีช่องทางให้เราแจ้งความต้องการพิเศษ ไม่มีแม้แต่บอกว่าให้โทรแจ้ง Call Centre พวกเราเรียนรู้ที่จะโทรไปแจ้งกับ Call Centre เอง แต่พนักงานส่วนใหญ่ก็ไม่เข้าใจความต้องการของคนพิการ ได้แต่บอกว่ามีบริการรถเข็น พอเราถามว่าเป็นรถเข็นแบบไหน (เพราะเราหลายคนเดินไม่ได้เลย จำเป็นต้องใช้บริการ Cabin Wheelchair) พนักงานส่วนใหญ่ก็จะตอบไม่ได้ และบอกให้ไปแจ้งที่เคาน์เตอร์เช็คอินเอาเอง พอไปที่เคาน์เตอร์ ก็ต้องลุ้นเอาว่าจะได้ขึ้นเครื่องหรือไม่ สายการบินมักจะอ้างกฎต่างๆ ในการปฏิเสธผู้โดยสารที่เป็นคนพิการนั่งรถเข็น
ดิฉันเคยบินกับไทยสมายล์อยู่บ่อยครั้งอย่างมีปัญหาบ้าง ไม่มีปัญหาบ้าง แต่ไม่ใช่แค่ไทยสมายล์เท่านั้น ดิฉันและเพื่อนๆ ที่พิการเหมือนดิฉันประสบปัญหานี้กับสายการบินต่างๆ ในประเทศไทยตลอดเวลา
คนพิการมีทางเลือกไหม?
คนพิการอย่างพวกเรามีทางเลือกในการเดินทางน้อยมากอยู่แล้ว การขึ้นเครื่องบินช่วยย่นระยะเวลา ลดความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพร่างกายของพวกเรา เช่น แผลกดทับอันเกิดจากการนั่งนานๆ แต่แล้วทางเลือกของพวกเราก็น้อยลงไปอีก โดยการเลือกปฏิบัติของสายการบินในประเทศ
ทำไมคนพิการไม่เลือกใช้บริการสายการบินที่มีบริการ Cabin Wheelchair? ถึงแม้ว่าการบินไทยจะมีนโยบายลดค่าโดยสารให้กับคนพิการ 50% และผู้ติดตามอีก 25% แต่ราคาที่ลดให้กับคนพิการ คิดจากราคาขายเต็มที่ค่อนข้างสูง ไม่ใช่ราคาตามโปรโมชั่น ก็ทำให้ยังคงแพงกว่าราคาโปรโมชั่นของคนธรรมดา หลายๆ สายการบินยังไม่อนุญาตให้คนพิการเดินทางคนเดียว จะต้องมีผู้ติดตามด้วยทุกครั้ง ซึ่งทำให้ค่าใช้จ่ายในการเดินทางของคนพิการเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า เมื่อเทียบกับคนไม่พิการ
สายการบินต้นทุนต่ำ เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนจำนวนมากไม่ว่าจะพิการหรือไม่ แล้วทำไมคนพิการจึงถูกเลือกปฏิบัติ ถูกปฏิเสธการบริการจากสายการบินต้นทุนต่ำ เพียงเพราะความพิการของเราหรือ?
การลิดรอนสิทธิของคนพิการ
การเดินทางขนส่งสาธารณะที่ไม่ว่ารัฐหรือเอกชนจัดให้บริการ ไม่สามารถอ้างอายุ เพศ ฐานะ เชื้อชาติ ถิ่นกำเนิด ภาษา อัตลักษณ์ รสนิยมทางเพศ และความพิการ เพื่อปฏิเสธการให้บริการได้ การปฏิเสธการให้บริการต่อคนพิการในลักษณะนี้ ถือเป็นการเลือกปฏิบัติและลิดรอนสิทธิเสรีภาพในการดำรงชีวิตของคนพิการ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสังคมเช่นกัน
การกระทำของไทยสมายล์และสายการบินต้นทุนต่ำอื่นๆ ยังอาจเข้าข่ายผิดกฏกระทวงว่าด้วยการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ไม่ทําตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2556 รวมทั้งประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่องการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทยในเส้นทางบินประจําภายในประเทศ
สนับสนุนการอยู่ร่วมกัน
เราจึงขอเรียกร้องให้ไทยสมายล์กลับมาจัดบริการให้ผู้โดยสายพิการ ผู้สูงอายุ และคนบาดเจ็บชั่วคราว ที่ไม่สามารถเดินได้เลย โดยจัดให้มีบริการ Cabin Wheelchair หรือรถเข็นส่งถึงที่นั่งภายในตัวเครื่องบิน
และขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย รวมถึงหน่วยงานที่ปฏิบัติหน้าที่ด้านคนพิการ ซึ่งเป็นผู้กำหนดนโยบาย มาตรฐาน แนวทางการบริการต่างๆ ให้ทำงานร่วมกับสายการบินภายในประเทศทุกสายการบิน เช่น แอร์เอเชีย และ นกแอร์ ซึ่งมีปัญหานี้อยู่บ่อยครั้ง ให้จัดบริการ Cabin Wheelchair และพิจารณาการจัดบริการอำนวยความสะดวกภายในตัวเครื่องบิน และจุดเชื่อมต่อระหว่างตัวเครื่องบินตามมาตรฐานสากล
ขอความร่วมมือจากทุกคนอีกครั้ง ร่วมกันลงชื่อสนับสนุนการรณรงค์นี้ให้มากที่สุดนะคะ เพื่อช่วยให้คนพิการในสังคมมีคุณภาพชีวิตที่ใกล้เคียงกับคนทั่วไป