เริ่มซื้อ RMF ครั้งแรกตอนอายุ 58 ปี จำเป็นต้องซื้อต่อเนื่องกัน 5 ปี หรือ ปีเว้นปี หรือไม่

กระทู้คำถาม
เริ่มซื้อ RMF ครั้งแรก ธค. 2552 (ตอนอายุ 58 ปี) ครั้งที่ 2 ซื้อ ธค.53 (ตอนอายุ 59 ปี) และครั้งที่ 3 ซื้อ ธค.54 (ตอนอายุ 60 ปี) รวมทั้งหมด 3 ครั้ง (3 ปีติดต่อกัน) หลังจากนั้นเกษียณอายุราชการและไม่ได้ซื้อต่อ (เนื่องจากไม่ทราบเงื่อนไขว่าต้องซื้อติดต่อกัน 5 ปี หรือ ปีเว้นปี) จนเมื่อ 7 มค. 58 ครบ 5 ปีบริบูรณ์ (นับจากซื้อครั้งแรกเมื่อ ธค.52) ไปขายคืน จนท.ธนาคารบอกผิดเงื่อนไขเนื่องจากไม่ได้ ซื้อติดต่อกัน 5 ปี หรือ ปีเว้นปี  ต้องคืนเงินภาษี และเสียค่าปรับอีก 1.5% ต่อเดือน โดยนับเวลาย้อนหลังจากปัจจุบัน (มค.58) ไปจนถึง เมย.ของแต่ละปีที่จ่ายภาษี จึงขอเรียนถามท่านสมาชิกดังนี้
           1. ถ้าเริ่มซื้อ RMF ครั้งแรก หลังอายุครบ 55 ปี ไปแล้ว ยังต้องติดเงื่อนไขว่าต้องซื้อติดต่อกัน 5 ปี หรือ ปีเว้นปี  หรือไม่
               - ได้เข้าไปหาความรู้จาก website ต่างๆ ที่ถามตอบเรื่อง RMF บางท่านบอกว่า ถ้าซื้อหลังอายุ 55 ปีแล้วไม่มีเงื่อนไขเกี่ยวกับเวลาการซื้อต่อเนื่อง 5 ปีหรือ ปีเว้นปี  และไม่มีเงื่อนไขเกี่ยวกับจำนวนเงินที่ซื้อขั้นต่ำด้วย
               - ได้เข้าไปถามใน website สรรพากร แล้ว เขาตอบมาเป็น หลักเกณฑ์การซื้อ RMF อ่านไม่ค่อยเข้าใจค่ะ  เขาเขียนว่า "กรณีผู้มีเงินได้ถือหน่วยลงทุนฯ ไว้ไม่น้อยกว่า 5 ปี นับตั้งแต่วันซื้อหน่วยลงทุนครั้งแรก และมีอายุไม่ตำ่กว่า 55 ปี บริบูรณ์ หรือ ทุพพลภาพ ผู้มีเงินได้จะไม่ซื้อหน่วยลงทุนต่อไปหรือจะซื้อหน่วยลงทุนในปีใดปีหนึ่งเป็นจำนวนเท่าใดก็ได้ (ไม่จำกัดจำนวนค่าซื้อหน่วยลงทุนขั้นต่ำเพื่อใช้สิทธิหักลดหย่อน)
           2. ถ้าผิดเงื่อนไขว่าต้องซื้อติดต่อกัน 5 ปี หรือ ปีเว้นปี จริง (คือไม่มีข้อยกเว้นสำหรับผู้ที่ซื้อครั้งแรกเมื่ออายุเกิน 55 ปี ไปแล้ว) การซื้อของปี 2552 ซึ่งครบ 5 ปี บริบูรณ์แล้ว  จะมีการลดหย่อนค่าปรับที่ต้องจ่าย 1.5% ต่อเดือน โดยนับเวลาย้อนหลังจากปัจจุบัน (มค.58) ไปจนถึง เมย.ของปี 2553 รวม 58 เดือนหรือไม่
           3. กรณีผู้สูงอายุ ปัจจุบันอายุ 64 ปี เกิดความผิดพลาดในการซื้อเนื่องจากความไม่รู้ในเงื่อนไขของ RMF มิได้มีเจตนาต้องการทำผิดเงื่อนไข  ทางสรรพากรจะสามารถลดหย่อนหรือช่วยเหลืออะไรได้บ้างไหมค่ะ  เพราะถ้าต้องจ่ายจริงตามนั้นทั้งหมดคงเดือดร้อนไม่น้อย
           ขอขอบคุณทุกท่านที่จะกรุณาช่วยตอบข้อสงสัยนี้ค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่