คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
จบ ปวส ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
แต่ละ คณะ สาขา ภาควิชา เน้นคนละด้าน
น้อง ต้องหาตัวเองให้พบ ถนัดอะไร ไม่ถนัดอะไร บุคลิกภาพ เป็น อย่างไร เรียนจบแล้วอยากทำงานเกี่ยวกับอะไร แล้วเลือกเรียนในสิ่งที่ใช่ทำในสิ่งที่ชอบแล้วจะมีความสุขในการเรียน
ถ้า ถนัด เขียนโปรแกรม สาขา ภาควิชา คอมพิวเตอร์
ถ้า ถนัด ออกแบบ พัฒนาเกม สาขา ภาควิชา เกม สาขา ภาควิชา เกม ก็มีเรียน เขียนโปรแกรม
คอมพิวเตอร์ อ่าน อย่างเดียว ไม่ได้ ต้อง ปฏิบัติด้วย
เขียนโปรแกรม ต้องเก่ง คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ E ด้วยถึงจะดี
เขียนโปรแกรม อ่านให้เข้าใจ ปิดหนังสือ เว็บไซต์ Website ลองตั้งโจทย์ ขึ้น มา เขียน ตาม ความเข้าใจของเรา อย่า เขียน ตาม หนังสือ เว็บไซต์ Website เพราะ หนังสือ เว็บไซต์ Website ก็มีข้อผิดพลาด ถ้า บอกว่า เขียนโปรแกรม ตาม หนังสือ เว็บไซต์ Website เป็น ได้ ใคร ๆ ก็ เขียนโปรแกรม เป็น ได้ ถ้า แก้ไข Edit โค้ด Code โดย ไม่พึง คนอื่น ก็ เหมาะ ที่ จะเรียน สาขา ภาควิชา คอมพิวเตอร์
คอมพิวเตอร์ทุกสาขา ภาควิชาหนีการเขียนโปรแกรมไม่พ้น คอมพิวเตอร์แต่ละสาขา ภาควิชาเน้นคนละด้าน
คอมพิวเตอร์ หลักสูตรวิทยาศาสตร จะมีให้เลือกเรียนเยอะ
คอมพิวเตอร์ทุกสาขา ภาควิชาจะเรียนเหมือนกัน 3 วิชา ฐานข้อมูล Database
การสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย Data Communication and Network วิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis And Design SA
จะต่างกันตรง ชื่อวิชา รหัสวิชา
คอมพิวเตอร์ หลักสูตรวิทยาศาสตร จะเน้น การเขียนโปรแกรม
คอมพิวเตอร์ หลักสูตรวิทยาศาสตร จะเน้น การเขียนโปรแกรม ภาษาจาวา ภาษาจาวา ต้องมีพื้นฐาน ภาษาซี
สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ หลักสูตรวิทยาศาสตร จะเน้น การเขียนโปรแกรม ภาษาจาวา ภาษาจาวา ต้องมีพื้นฐาน ภาษาซี การสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย Data Communication and Network จะเรียน จับฉ่าย จะเรียน ทั้ง วิทยาการคอมพิวเตอร์ และ บริหาร เรียนจบ จะได้ หลักสูตร วิทยาศาสตร
สาขาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ หลักสูตรวิทยาศาสตร จะเน้น การเขียนโปรแกรม
สาขาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ หลักสูตรวิทยาศาสตร จะเน้น การเขียนโปรแกรม ภาษาจาวา ภาษาจาวา ต้องมีพื้นฐาน ภาษาซี
คอมพิวเตอร์ แต่ละ มหาวิทยาลัย จะอยู่ใน คณะ ที่แตกต่างกันไป
คอมพิวเตอร์ แต่ละ มหาวิทยาลัย จะใช้ชื่อ สาขา ภาควิชา ที่แตกต่างกันไป
เกม แต่ละ มหาวิทยาลัย จะอยู่ใน คณะ ที่แตกต่างกันไป
เกม แต่ละ มหาวิทยาลัย จะใช้ชื่อ สาขา ภาควิชา ที่แตกต่างกันไป
คอมพิวเตอร์
บุคลิกภาพของผู้เรียน
.มีเหตุมีผลในการตัดสินใจ
.มีความกระตือรือร้นในการเรียน
.ติดตามความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ
เกี่ยวกับ การสร้างโปรแกรมบน Windows Platform การออกแบบระบบเครือข่าย การวิเคราะห์และออกแบบฐานข้อมูล และการสร้างเว็บไซต์
โอกาสในอนาคต
นักจัดการด้าน IT นักติดตั้งและวางระบบคอมพิวเตอร์ โปรแกรมเมอร์ นักวิเคราะห์ระบบเพื่อตัดสินใจ ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งส่วนราชการ และเอกชน
เพื่อนำระบบคอมพิวเตอร์มาใช้ในหน่วยงาน
อาชีพ Web design การจัดการข้อมูล(Database Management) เขียนโปรแกรมบนมือถือ programmer วิเคราะห์และออกแบบระบบ(System Analysis)
ประกอบอาชีพ การออกแบบระบบเครือข่าย โปรแกรมเมอร์ หรือ ผู้ดูแลระบบในด้านต่าง ๆ ผู้สร้าง และ ดูแลเว็บไซต์
สาขาวิศวกรรมซอฟต์แวร์
การพัฒนาซอฟต์แวร์ เป็นกิจกรรมที่วับซ้อนที่สุดของมนุษยชาติ เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ปัจจุบันมีวิทยาการที่เกิดขึ้นใหม่ ๆ ที่เริ่มทำให้การพัฒนาซอฟต์แวร์ เกิดตามหลัก
"วิศวกรรมศาสตร์" ซึ่งสามารถลดโอกาสล้มเหลวได้Oriented Technology, ภาษา UML, การจัดทำ Software Quality Assurance, กระบวนการบริหารโครงการ, เรื่อง
CMMเศร้าCapability Maturity Model)
นักศึกษาจะได้ทักษะดังนี้
. สามารถออกแบบซอฟต์แวร์ที่มีโครงสร้างดี โดยใช้ภาษา UML
. สามารถประยุกต์เทคโนโลยี CMM:กับองค์กร
. สามารถทดสอบซอฟต์แวร์โดยกรรมวิธีมาตรฐาน
. สามารถใช้ Case Tool ได้
. สามารถเขียนโปรแกรมโดยใช้เทคโนโลยี.Net หรือ J2EE
อาชีพที่นักศึกษาทำได้ มีดังนี้
. วิศวกรซอฟต์แวร์
. นักพัฒนาซอฟต์แวร์
. โปรแกรมเมอร์
. ผู้เชี่ยวชาญ Case Tool
. Consultant(เมื่อมีประสิทธิภาพมากขึ้นแล้ว)
ศึกษาหลักการและกระบวนการในการพัฒนาซอฟต์แวร์ขนาดใหญ่ ตั้งแต่การรวบรวมความต้องการของผู้ใช้ การวิเคราะห์การออกแบบ การวางกรอบการทดสอบ การกำหนดฐานข้อมูล การเขียนโปรแกรม และการทดสอบ ฯลฯ ครบทั้งวงจรของการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่สอดคล้องกับความต้องการของการพัฒนาซอฟต์แวร์โดยเทคโนโลยีที่ทันสมัยตามข้อกำหนดที่เป็นมาตรฐานสากลเช่น ISO และ CMMI ซึ่งเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศในปัจจุบัน
เจาะลึก สาขาแอนิเมชั่น http://www.youtube.com/watch?v=eUUlSxwkjos
สาขาคอมพิวเตอร์แอนิเมชัน (Computer Animation)
ศึกษาเกี่ยวกับการขั้นตอนการทำงานการผลิตแอนิเมชันด้วย
คอมพิวเตอร์ ทั้งในรูปแบบ 3 มิติและ 2 มิติ เช่น การสร้างเรื่องราว
การออกแบบตัวละครและฉาก การเขียนสตอรี่บอร์ด การผลิต
แอนิเมชันด้วยการใช้โปรแกรม 3 มิติและ 2 มิติ และการตัดต่อ เป็นต้น
โอกาสทางวิชาชีพ
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา สาขาวิชาคอมพิวเตอร์แอนิเมชัน
3D Modeller
นักสร้างโมเดลสามมิติ ออกแบบและสร้างสรรค์โมเดลสามมิติประเภทต่างๆ เช่น ตัวละคร ฉาก และสิ่งของประกอบฉาก ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สามมิติ ทั้งในรูปแบบเหมือนจริงและแบบการ์ตูน เพื่อนำไปใช้การผลิตแอนิเมชันในขั้นตอนต่อไป
3D Animator
นักสร้างแอนิเมชันสามมิติ ออกแบบและสร้างสรรค์ผลงานแอนิเมชันในรูปแบบสามมิติ มีเชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านการสร้างตัวละครสามมิติให้เคลื่อนไหวได้อย่างมีชีวิตชีวาสมจริง
3D SLR Artist
ศิลปินผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดแสง-เงาและ การสร้างพื้นผิวต่างๆให้กับวัตถุในโปรแกรมสามมิติ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานแอนิเมชันสามมิติให้ดูมีมิติสมจริง ได้บรรยากาศและอารมณ์ตามที่กำหนดไว้ในขั้นตอนการออกแบบเบื้องต้น
2D Animator
นักสร้างแอนิเมชันสองมิติ ออกแบบและสร้างสรรค์ผลงานแอนิเมชันในรูปแบบสองมิติ มีความชำนาญด้านการเขียนภาพตัวละครสองมิติให้เคลื่อนไหวได้อย่างมีชีวิตชีวา แสดงออกถึงออกถึงบุคลิกของตัวละครได้อย่างสมจริง
Storyboard Artist
ศิลปินผู้ชำนาญด้านการวาดภาพเล่าเรื่องราว โดยคำนึงถึงลำดับและความต่อเนื่องของการเล่าเรื่องเป็นหลัก เพื่อนำ Storyboard ไปใช้สำหรับการผลิตแอนิเมชันทั้งในรูปแบบสองมิติและสามมิติ
โอกาสในการทำงาน
เปิดกว้างในการประกอบอาชีพด้านการสร้างสรรค์
งานศิลปะและการออกแบบที่หลากหลายในอุตสาหกรรมดิจิทัล
คอนเทนท์ เช่น นักออกแบบกราฟิก (Graphic Designer)
นักวาดภาพประกอบ (Illustrator) ช่างภาพ (Photographer)
นักออกแบบสื่อสร้างสรรค์ (Creative) นักออกแบบเว็บไซต์
(Web Designer) นักพัฒนาเว็บไซต์ (Web Developer)
โปรแกรมเมอร์สื่อมัลติมีเดีย (Interactive Programmer)
นักออกแบบกราฟิกเคลื่อนไหว (Motion Graphic Artist)
นักสร้างโมเดลสามมิติ (3D Modeller) นักสร้างแอนิเมชัน
2 มิติ (2D Animator) นักสร้างแอนิเมชัน 3 มิติ
(3D Animator) นักออกแบบงานด้านภาพและเทคนิคพิเศษ
(Visual Effects Artist) นักออกแบบเกม (Game Designer)
และอื่น ๆ ในสายงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนตลอดจน
การประกอบอาชีพแบบอิสระหรือฟรีแลนซ์ที่ตอบรับการ
ขยายตัวทางธุรกิจในด้านนี้ของประเทศ และเนื่องจากบุคลากร
ด้านนี้กำลังเป็นที่ต้องการอย่างสูง จึงนับเป็นทางเลือกหนึ่ง
ที่ดีของผู้ที่สนใจศึกษาและต้องการทำงานในสายอาชีพเหล่านี้
สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ หรือ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
สาขาวิชาการนี้ เป็นการศึกษาการใช้สารสนเทศในธุรกิจอุตสาหกรรมและสังคม สาขาวิชานี้เปิดกว้างสำหรับทุกคนที่สนใจการใช้สารสนเทศ ดังนั้นนักศึกษาจะเรียนวิชาพื้น
ฐานด้านธุรกิจและบริหาร และวิทยาการคอมพิวเตอร์จุดเด่นของหลักสูตรอยู่ที่นักศึกษาสามารถเลือกเน้นความสามารถที่เป็น "ทักษะ"ที่เป็นจริงได้ในด้าน
. Business Process and MIS
. Programming Skill ใช้ภาษา UML และ ASP.NET
. Web Design(ใช้ Dream Weaver และ Flash ได้)
. Business System Analysis
. e-Commerce
. e-learning
. Microsoft office
. Multimedia in Business(ใช้ Flash และ Photoshop ได้)
นักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ จะมีทางเลือกในสายอาชีพในองค์กรต่าง ๆ เช่น ธนาคาร รัฐวิสาหกิจ บริษัทตลาดหลักทรัพย์ บริษัทระดับ SME ฯลฯ โดยสามารถ
ทำงานในตำแหน่งเลขานุการ จนถึงโปรแกรมเมอร์ หรือเจ้าหน้าที่ End Use จนถึงเจ้าหน้าที่วิเคราะห์ระบบงาน อาชีพหลักที่เป็นได้ มีดังนี้
. เจ้าหน้าที่ฝ่าย End Use ในส่วนงาน เช่น ส่วนงานสินเชื่อของธนาคาร ที่มีระบบซอฟต์แวร์สินเชื่อเบื้องต้น
. เจ้าหน้าที่ฝ่ายคอมพิวเตอร์ในหน่วยงานธุรกิจ
. เจ้าหน้าที่ฝ่ายขาย
. เจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนด้านซอฟต์แวร์ (Support)
. เจ้าหน้าที่ฝ่าย e-learning
. เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารสำนักงาน
. เลขานุการกรรมการผู้จัดการใหญ่
. เจ้าหน้าที่ฝ่ายระบบงานสำนักงาน
. เจ้าหน้าที่พัฒนาซอฟต์แวร์
. เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม
. เจ้าหน้าที่ฝ่ายบัญชีคอมพิวเตอร์ หรือระบบบริหารงานบุคคล
. เจ้าหน้าที่ฝ่ายโฆษณา
. เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารระบบ
. และอื่น ๆ
ศึกษา เรียนรู้ระบบสารสนเทศ และการประยุกต์เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์กับงานธุรกิจและการจัดการด้านสารสนเทศ เช่น การวิเคราะห์ออกแบบระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ การบริหารจัดการฐานข้อมูลในเชิงธุรกิจ การจัดการด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การออกแบบและพัฒนาเว็บ รวมทั้งการนำเทคโนโลยีสารสนเทศไปประยุกต์ใช้งานด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจ
โอกาสในการทำงาน
ขึ้นกับสาขาที่ได้เลือกศึกษา ผู้เรียนสามารถเลือกทำงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างกว้างขวาง หรือเลือกทำงานในส่วนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศเช่น นักออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ ผู้ดูแลเว็บไซต์ นักวิเคราะห์และออกแบบระบบ โปรแกรมเมอร์ นักออกแบบและพัฒนาระบบเครือข่าย ผู้ดูแลระบบเครือข่ายระบบฐานข้อมูลและระบบปฏิบัติการ ผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศขององค์กรผู้ออกแบบฮาร์ดแวร์สมองกลฝังตัว ผู้ออกแบบระบบ VLSI ผู้ออกแบบระบบสมองกลฝังตัว ฯลฯ นอกจากนี้ผู้เรียนสามารถสร้างกิจการ SME ที่เป็นของตนเอง รวมทั้งศึกษาต่อทั้งในและต่างประเทศ
สาขา ภาควิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ไปได้ หลากหลายอาชีพ ถ้า ไม่ทำงาน ด้าน บริหาร ก็ทำงาน ด้าน คอมพิวเตอร์ ถ้า ไม่ทำงาน ด้าน คอมพิวเตอร์ ก็ทำงาน ด้าน บริหาร
แต่ละ คณะ สาขา ภาควิชา เน้นคนละด้าน
น้อง ต้องหาตัวเองให้พบ ถนัดอะไร ไม่ถนัดอะไร บุคลิกภาพ เป็น อย่างไร เรียนจบแล้วอยากทำงานเกี่ยวกับอะไร แล้วเลือกเรียนในสิ่งที่ใช่ทำในสิ่งที่ชอบแล้วจะมีความสุขในการเรียน
ถ้า ถนัด เขียนโปรแกรม สาขา ภาควิชา คอมพิวเตอร์
ถ้า ถนัด ออกแบบ พัฒนาเกม สาขา ภาควิชา เกม สาขา ภาควิชา เกม ก็มีเรียน เขียนโปรแกรม
คอมพิวเตอร์ อ่าน อย่างเดียว ไม่ได้ ต้อง ปฏิบัติด้วย
เขียนโปรแกรม ต้องเก่ง คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ E ด้วยถึงจะดี
เขียนโปรแกรม อ่านให้เข้าใจ ปิดหนังสือ เว็บไซต์ Website ลองตั้งโจทย์ ขึ้น มา เขียน ตาม ความเข้าใจของเรา อย่า เขียน ตาม หนังสือ เว็บไซต์ Website เพราะ หนังสือ เว็บไซต์ Website ก็มีข้อผิดพลาด ถ้า บอกว่า เขียนโปรแกรม ตาม หนังสือ เว็บไซต์ Website เป็น ได้ ใคร ๆ ก็ เขียนโปรแกรม เป็น ได้ ถ้า แก้ไข Edit โค้ด Code โดย ไม่พึง คนอื่น ก็ เหมาะ ที่ จะเรียน สาขา ภาควิชา คอมพิวเตอร์
คอมพิวเตอร์ทุกสาขา ภาควิชาหนีการเขียนโปรแกรมไม่พ้น คอมพิวเตอร์แต่ละสาขา ภาควิชาเน้นคนละด้าน
คอมพิวเตอร์ หลักสูตรวิทยาศาสตร จะมีให้เลือกเรียนเยอะ
คอมพิวเตอร์ทุกสาขา ภาควิชาจะเรียนเหมือนกัน 3 วิชา ฐานข้อมูล Database
การสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย Data Communication and Network วิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis And Design SA
จะต่างกันตรง ชื่อวิชา รหัสวิชา
คอมพิวเตอร์ หลักสูตรวิทยาศาสตร จะเน้น การเขียนโปรแกรม
คอมพิวเตอร์ หลักสูตรวิทยาศาสตร จะเน้น การเขียนโปรแกรม ภาษาจาวา ภาษาจาวา ต้องมีพื้นฐาน ภาษาซี
สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ หลักสูตรวิทยาศาสตร จะเน้น การเขียนโปรแกรม ภาษาจาวา ภาษาจาวา ต้องมีพื้นฐาน ภาษาซี การสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย Data Communication and Network จะเรียน จับฉ่าย จะเรียน ทั้ง วิทยาการคอมพิวเตอร์ และ บริหาร เรียนจบ จะได้ หลักสูตร วิทยาศาสตร
สาขาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ หลักสูตรวิทยาศาสตร จะเน้น การเขียนโปรแกรม
สาขาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ หลักสูตรวิทยาศาสตร จะเน้น การเขียนโปรแกรม ภาษาจาวา ภาษาจาวา ต้องมีพื้นฐาน ภาษาซี
คอมพิวเตอร์ แต่ละ มหาวิทยาลัย จะอยู่ใน คณะ ที่แตกต่างกันไป
คอมพิวเตอร์ แต่ละ มหาวิทยาลัย จะใช้ชื่อ สาขา ภาควิชา ที่แตกต่างกันไป
เกม แต่ละ มหาวิทยาลัย จะอยู่ใน คณะ ที่แตกต่างกันไป
เกม แต่ละ มหาวิทยาลัย จะใช้ชื่อ สาขา ภาควิชา ที่แตกต่างกันไป
คอมพิวเตอร์
บุคลิกภาพของผู้เรียน
.มีเหตุมีผลในการตัดสินใจ
.มีความกระตือรือร้นในการเรียน
.ติดตามความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ
เกี่ยวกับ การสร้างโปรแกรมบน Windows Platform การออกแบบระบบเครือข่าย การวิเคราะห์และออกแบบฐานข้อมูล และการสร้างเว็บไซต์
โอกาสในอนาคต
นักจัดการด้าน IT นักติดตั้งและวางระบบคอมพิวเตอร์ โปรแกรมเมอร์ นักวิเคราะห์ระบบเพื่อตัดสินใจ ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งส่วนราชการ และเอกชน
เพื่อนำระบบคอมพิวเตอร์มาใช้ในหน่วยงาน
อาชีพ Web design การจัดการข้อมูล(Database Management) เขียนโปรแกรมบนมือถือ programmer วิเคราะห์และออกแบบระบบ(System Analysis)
ประกอบอาชีพ การออกแบบระบบเครือข่าย โปรแกรมเมอร์ หรือ ผู้ดูแลระบบในด้านต่าง ๆ ผู้สร้าง และ ดูแลเว็บไซต์
สาขาวิศวกรรมซอฟต์แวร์
การพัฒนาซอฟต์แวร์ เป็นกิจกรรมที่วับซ้อนที่สุดของมนุษยชาติ เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ปัจจุบันมีวิทยาการที่เกิดขึ้นใหม่ ๆ ที่เริ่มทำให้การพัฒนาซอฟต์แวร์ เกิดตามหลัก
"วิศวกรรมศาสตร์" ซึ่งสามารถลดโอกาสล้มเหลวได้Oriented Technology, ภาษา UML, การจัดทำ Software Quality Assurance, กระบวนการบริหารโครงการ, เรื่อง
CMMเศร้าCapability Maturity Model)
นักศึกษาจะได้ทักษะดังนี้
. สามารถออกแบบซอฟต์แวร์ที่มีโครงสร้างดี โดยใช้ภาษา UML
. สามารถประยุกต์เทคโนโลยี CMM:กับองค์กร
. สามารถทดสอบซอฟต์แวร์โดยกรรมวิธีมาตรฐาน
. สามารถใช้ Case Tool ได้
. สามารถเขียนโปรแกรมโดยใช้เทคโนโลยี.Net หรือ J2EE
อาชีพที่นักศึกษาทำได้ มีดังนี้
. วิศวกรซอฟต์แวร์
. นักพัฒนาซอฟต์แวร์
. โปรแกรมเมอร์
. ผู้เชี่ยวชาญ Case Tool
. Consultant(เมื่อมีประสิทธิภาพมากขึ้นแล้ว)
ศึกษาหลักการและกระบวนการในการพัฒนาซอฟต์แวร์ขนาดใหญ่ ตั้งแต่การรวบรวมความต้องการของผู้ใช้ การวิเคราะห์การออกแบบ การวางกรอบการทดสอบ การกำหนดฐานข้อมูล การเขียนโปรแกรม และการทดสอบ ฯลฯ ครบทั้งวงจรของการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่สอดคล้องกับความต้องการของการพัฒนาซอฟต์แวร์โดยเทคโนโลยีที่ทันสมัยตามข้อกำหนดที่เป็นมาตรฐานสากลเช่น ISO และ CMMI ซึ่งเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศในปัจจุบัน
เจาะลึก สาขาแอนิเมชั่น http://www.youtube.com/watch?v=eUUlSxwkjos
สาขาคอมพิวเตอร์แอนิเมชัน (Computer Animation)
ศึกษาเกี่ยวกับการขั้นตอนการทำงานการผลิตแอนิเมชันด้วย
คอมพิวเตอร์ ทั้งในรูปแบบ 3 มิติและ 2 มิติ เช่น การสร้างเรื่องราว
การออกแบบตัวละครและฉาก การเขียนสตอรี่บอร์ด การผลิต
แอนิเมชันด้วยการใช้โปรแกรม 3 มิติและ 2 มิติ และการตัดต่อ เป็นต้น
โอกาสทางวิชาชีพ
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา สาขาวิชาคอมพิวเตอร์แอนิเมชัน
3D Modeller
นักสร้างโมเดลสามมิติ ออกแบบและสร้างสรรค์โมเดลสามมิติประเภทต่างๆ เช่น ตัวละคร ฉาก และสิ่งของประกอบฉาก ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สามมิติ ทั้งในรูปแบบเหมือนจริงและแบบการ์ตูน เพื่อนำไปใช้การผลิตแอนิเมชันในขั้นตอนต่อไป
3D Animator
นักสร้างแอนิเมชันสามมิติ ออกแบบและสร้างสรรค์ผลงานแอนิเมชันในรูปแบบสามมิติ มีเชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านการสร้างตัวละครสามมิติให้เคลื่อนไหวได้อย่างมีชีวิตชีวาสมจริง
3D SLR Artist
ศิลปินผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดแสง-เงาและ การสร้างพื้นผิวต่างๆให้กับวัตถุในโปรแกรมสามมิติ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานแอนิเมชันสามมิติให้ดูมีมิติสมจริง ได้บรรยากาศและอารมณ์ตามที่กำหนดไว้ในขั้นตอนการออกแบบเบื้องต้น
2D Animator
นักสร้างแอนิเมชันสองมิติ ออกแบบและสร้างสรรค์ผลงานแอนิเมชันในรูปแบบสองมิติ มีความชำนาญด้านการเขียนภาพตัวละครสองมิติให้เคลื่อนไหวได้อย่างมีชีวิตชีวา แสดงออกถึงออกถึงบุคลิกของตัวละครได้อย่างสมจริง
Storyboard Artist
ศิลปินผู้ชำนาญด้านการวาดภาพเล่าเรื่องราว โดยคำนึงถึงลำดับและความต่อเนื่องของการเล่าเรื่องเป็นหลัก เพื่อนำ Storyboard ไปใช้สำหรับการผลิตแอนิเมชันทั้งในรูปแบบสองมิติและสามมิติ
โอกาสในการทำงาน
เปิดกว้างในการประกอบอาชีพด้านการสร้างสรรค์
งานศิลปะและการออกแบบที่หลากหลายในอุตสาหกรรมดิจิทัล
คอนเทนท์ เช่น นักออกแบบกราฟิก (Graphic Designer)
นักวาดภาพประกอบ (Illustrator) ช่างภาพ (Photographer)
นักออกแบบสื่อสร้างสรรค์ (Creative) นักออกแบบเว็บไซต์
(Web Designer) นักพัฒนาเว็บไซต์ (Web Developer)
โปรแกรมเมอร์สื่อมัลติมีเดีย (Interactive Programmer)
นักออกแบบกราฟิกเคลื่อนไหว (Motion Graphic Artist)
นักสร้างโมเดลสามมิติ (3D Modeller) นักสร้างแอนิเมชัน
2 มิติ (2D Animator) นักสร้างแอนิเมชัน 3 มิติ
(3D Animator) นักออกแบบงานด้านภาพและเทคนิคพิเศษ
(Visual Effects Artist) นักออกแบบเกม (Game Designer)
และอื่น ๆ ในสายงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนตลอดจน
การประกอบอาชีพแบบอิสระหรือฟรีแลนซ์ที่ตอบรับการ
ขยายตัวทางธุรกิจในด้านนี้ของประเทศ และเนื่องจากบุคลากร
ด้านนี้กำลังเป็นที่ต้องการอย่างสูง จึงนับเป็นทางเลือกหนึ่ง
ที่ดีของผู้ที่สนใจศึกษาและต้องการทำงานในสายอาชีพเหล่านี้
สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ หรือ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
สาขาวิชาการนี้ เป็นการศึกษาการใช้สารสนเทศในธุรกิจอุตสาหกรรมและสังคม สาขาวิชานี้เปิดกว้างสำหรับทุกคนที่สนใจการใช้สารสนเทศ ดังนั้นนักศึกษาจะเรียนวิชาพื้น
ฐานด้านธุรกิจและบริหาร และวิทยาการคอมพิวเตอร์จุดเด่นของหลักสูตรอยู่ที่นักศึกษาสามารถเลือกเน้นความสามารถที่เป็น "ทักษะ"ที่เป็นจริงได้ในด้าน
. Business Process and MIS
. Programming Skill ใช้ภาษา UML และ ASP.NET
. Web Design(ใช้ Dream Weaver และ Flash ได้)
. Business System Analysis
. e-Commerce
. e-learning
. Microsoft office
. Multimedia in Business(ใช้ Flash และ Photoshop ได้)
นักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ จะมีทางเลือกในสายอาชีพในองค์กรต่าง ๆ เช่น ธนาคาร รัฐวิสาหกิจ บริษัทตลาดหลักทรัพย์ บริษัทระดับ SME ฯลฯ โดยสามารถ
ทำงานในตำแหน่งเลขานุการ จนถึงโปรแกรมเมอร์ หรือเจ้าหน้าที่ End Use จนถึงเจ้าหน้าที่วิเคราะห์ระบบงาน อาชีพหลักที่เป็นได้ มีดังนี้
. เจ้าหน้าที่ฝ่าย End Use ในส่วนงาน เช่น ส่วนงานสินเชื่อของธนาคาร ที่มีระบบซอฟต์แวร์สินเชื่อเบื้องต้น
. เจ้าหน้าที่ฝ่ายคอมพิวเตอร์ในหน่วยงานธุรกิจ
. เจ้าหน้าที่ฝ่ายขาย
. เจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนด้านซอฟต์แวร์ (Support)
. เจ้าหน้าที่ฝ่าย e-learning
. เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารสำนักงาน
. เลขานุการกรรมการผู้จัดการใหญ่
. เจ้าหน้าที่ฝ่ายระบบงานสำนักงาน
. เจ้าหน้าที่พัฒนาซอฟต์แวร์
. เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม
. เจ้าหน้าที่ฝ่ายบัญชีคอมพิวเตอร์ หรือระบบบริหารงานบุคคล
. เจ้าหน้าที่ฝ่ายโฆษณา
. เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารระบบ
. และอื่น ๆ
ศึกษา เรียนรู้ระบบสารสนเทศ และการประยุกต์เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์กับงานธุรกิจและการจัดการด้านสารสนเทศ เช่น การวิเคราะห์ออกแบบระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ การบริหารจัดการฐานข้อมูลในเชิงธุรกิจ การจัดการด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การออกแบบและพัฒนาเว็บ รวมทั้งการนำเทคโนโลยีสารสนเทศไปประยุกต์ใช้งานด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจ
โอกาสในการทำงาน
ขึ้นกับสาขาที่ได้เลือกศึกษา ผู้เรียนสามารถเลือกทำงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างกว้างขวาง หรือเลือกทำงานในส่วนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศเช่น นักออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ ผู้ดูแลเว็บไซต์ นักวิเคราะห์และออกแบบระบบ โปรแกรมเมอร์ นักออกแบบและพัฒนาระบบเครือข่าย ผู้ดูแลระบบเครือข่ายระบบฐานข้อมูลและระบบปฏิบัติการ ผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศขององค์กรผู้ออกแบบฮาร์ดแวร์สมองกลฝังตัว ผู้ออกแบบระบบ VLSI ผู้ออกแบบระบบสมองกลฝังตัว ฯลฯ นอกจากนี้ผู้เรียนสามารถสร้างกิจการ SME ที่เป็นของตนเอง รวมทั้งศึกษาต่อทั้งในและต่างประเทศ
สาขา ภาควิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ไปได้ หลากหลายอาชีพ ถ้า ไม่ทำงาน ด้าน บริหาร ก็ทำงาน ด้าน คอมพิวเตอร์ ถ้า ไม่ทำงาน ด้าน คอมพิวเตอร์ ก็ทำงาน ด้าน บริหาร
แสดงความคิดเห็น
จบปวส. เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ งง? กับสาขาที่จะต่อ??
ระดับปวส. คณะ ช่างอุตสาหกรรม สาขาวิชา เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ สาขางาน คอมพิวเตอร์ซอฟต์แวร์
คือ.. ผมไม่รู้ว่าจะเรียนต่ออะไร..
สิ่งที่ผมอยากเรียนคือ :
เขียนโปรแกรม เว็บ ฯลฯ รู้สึกว่าหัวไปได้
แอนิเมชั่นไม่ค่อยเท่าไหร่.. แต่ก็พอไปได้
แล้วผมมาอ่านๆดู มันมีสาขาที่ชื่อคล้ายๆกันครับ เช่น
1.เทคโนโลยีสารสนเทศ วท.บ (ไม่บอกหลักสูตรว่าเทียบโอนได้ 2 ปีหรือเปล่า - - งงกว่าเดิมคือ สาขานี้ บางมหาลัยเทียบโอนได้ บางที่เทียบไม่ได้ - -*)
2.ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ บธ.บ (สาขานี้ หลักสูตร 2 ปี)
อยากสอบถามพี่ๆ เพื่อนๆ ในที่นี้ ว่าผมควรไปสายไหนดี งง ไปหมดแร้ว