คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
ที่ถูกคือ Kaizen นะครับ
KAIZEN คืออะไร
KAIZEN แปลตามศัพท์ภาษาญี่ปุ่นว่า "การปรับปรุง" (Improvement) เป็นแนวคิดที่นำมาใช้ในการบริหารการจัดการอย่างมีประสิทธิผล โดยมุ่งเน้นที่การมีส่วนร่วมของพนักงานทุกคน ร่วมกันแสวงหาแนวทางใหม่ ๆ เพื่อปรับปรุงวิธีการทำงานและสภาพแวดล้อมในการทำงานให้ดีขึ้นอยู่เสมอ หัวใจสำคัญอยู่ที่ต้องมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องไม่มีที่สิ้นสุด (Continuous Improvement)
ทำไมต้องทำ KAIZEN?
KAIZEN เป็นแนวคิดที่จะช่วยรักษามาตรฐานที่มีอยู่เดิม (Maintain) และปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น (Improvement) หากขาดซึ่งแนวคิดนี้แล้ว มาตรฐานที่มีอยู่เดิมก็จะค่อย ๆ ลดลง
ความสำคัญในการบวนการของ KAIZEN คือ การใช้ความรู้ความสามารถของพนักงานมาคิดปรับปรุงงาน โดยใช้การลงทุนเพียงเล็กน้อย ซึ่งก่อให้เกิดการปรับปรุงทีละเล็กทีละน้อยที่ค่อย ๆ เพิ่มพูนขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ไม่ว่าจะอยู่ในสภาวะเศรษฐกิจแบบใด เราก็สามารถใช้วิธีการ KAIZEN เพื่อปรับปรุงได้
ส่วนของคุณเกี่ยวกับงานขายหน้าร้าน สิ่งที่พอจะปรับปรุงและพัฒนาต่อก็พอมีได้บ้าง เช่น
1. การจัดหมวดหมู่ของสินค้า เช่น แยกตามประเภทสินค้า ยี่ห้อ ขนาด หรือ การใช้งาน เป็นต้น
2. มีจุดวางสินค้าสำหรับสินค้าขายดีหรือสินค้าที่มาใหม่ ให้สังเกตุเห็นได้ง่าย
3. ทำป้ายและปรับปรุง รายละเอียดของสินค้าต่างๆ ให้เห็นชัดเจน เช่น ป้ายลดราคา โปรโมชั่น
4. เรื่องการ stock สินค้า หรือ fifo ของสินค้า ( มาก่อนใช้ก่อนมาทีหลังใช้ทีหลัง )
5. การจัด Display สินค้าหน้าร้าน
ประมาณนี้ครับ
KAIZEN คืออะไร
KAIZEN แปลตามศัพท์ภาษาญี่ปุ่นว่า "การปรับปรุง" (Improvement) เป็นแนวคิดที่นำมาใช้ในการบริหารการจัดการอย่างมีประสิทธิผล โดยมุ่งเน้นที่การมีส่วนร่วมของพนักงานทุกคน ร่วมกันแสวงหาแนวทางใหม่ ๆ เพื่อปรับปรุงวิธีการทำงานและสภาพแวดล้อมในการทำงานให้ดีขึ้นอยู่เสมอ หัวใจสำคัญอยู่ที่ต้องมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องไม่มีที่สิ้นสุด (Continuous Improvement)
ทำไมต้องทำ KAIZEN?
KAIZEN เป็นแนวคิดที่จะช่วยรักษามาตรฐานที่มีอยู่เดิม (Maintain) และปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น (Improvement) หากขาดซึ่งแนวคิดนี้แล้ว มาตรฐานที่มีอยู่เดิมก็จะค่อย ๆ ลดลง
ความสำคัญในการบวนการของ KAIZEN คือ การใช้ความรู้ความสามารถของพนักงานมาคิดปรับปรุงงาน โดยใช้การลงทุนเพียงเล็กน้อย ซึ่งก่อให้เกิดการปรับปรุงทีละเล็กทีละน้อยที่ค่อย ๆ เพิ่มพูนขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ไม่ว่าจะอยู่ในสภาวะเศรษฐกิจแบบใด เราก็สามารถใช้วิธีการ KAIZEN เพื่อปรับปรุงได้
ส่วนของคุณเกี่ยวกับงานขายหน้าร้าน สิ่งที่พอจะปรับปรุงและพัฒนาต่อก็พอมีได้บ้าง เช่น
1. การจัดหมวดหมู่ของสินค้า เช่น แยกตามประเภทสินค้า ยี่ห้อ ขนาด หรือ การใช้งาน เป็นต้น
2. มีจุดวางสินค้าสำหรับสินค้าขายดีหรือสินค้าที่มาใหม่ ให้สังเกตุเห็นได้ง่าย
3. ทำป้ายและปรับปรุง รายละเอียดของสินค้าต่างๆ ให้เห็นชัดเจน เช่น ป้ายลดราคา โปรโมชั่น
4. เรื่องการ stock สินค้า หรือ fifo ของสินค้า ( มาก่อนใช้ก่อนมาทีหลังใช้ทีหลัง )
5. การจัด Display สินค้าหน้าร้าน
ประมาณนี้ครับ
แสดงความคิดเห็น
Kaisen คืออะไร?