วันนี้ เป็นวันแรกของละครเรื่อง แอบรักออนไลน์ เป็นละครอีกเรื่องเราเคยอ่านนิยายแล้ว มาดูละคร เฉกเช่นเดียวกับ ละครเรื่อง มาดามดัน
สองเรื่องนี้มีจุดเชื่อมสำคัญที่เหมือนกัน คือ ตัวบทละคร ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากจาก ตัวบทนิยาย โดยเฉพาะในส่วนของบทตัวละครหลักที่พลิกล็อค จนช็อคคนอ่านนิยายก็ว่าได้
เริ่มจากเรื่อง มาดามดัน เรื่องนี้ บทนิยายจริงๆ เน็กซ์ คือ พระเอก ส่วน แพตตี้ เป็นนางเอก ส่วนมาดามดันเอง คือตัวละครนำหญิง คือในบทนางอายุมากแล้วววว และไม่ได้ลงเอ๋ยกับ เน็กซ์ ถึงไม่รู้ทำอีท่าไหน กลับกลายเป็นคู่พระ คู่นาง มาดาม-เน็กซ์ได้
ถัดมา เรื่อง แอบรักออนไลน์ ก็เช่นกัน ได้มีการเปลี่ยนบทครั้งยิ่งใหญ่ จนตัวผมเองก็ตกใจเช่นกัน กับการเปลี่ยนบทนี้ เพราะดูจากทีเซอร์ละคร หรือ หนังสือเรื่องย่อละคร ดูเหมือนมีตัวหลัก 2 คู่ คือ ปราณนต์ กับ พริบพราว (หมาก-คิ้ม) / ลิปดา กับ อวัศยา (ปีเตอร์-แอน) ซึ่งจริงๆแล้ว
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ ..... ความจริงเรื่องนี้มีคู่เดียวคือ ลิปดา กับ อวัศยา (ปีเตอร์-แอน) ส่วน ปราณนต์ (หมาก)คือ พระรอง และ พริบพราว เป็น เออ... นางร้าย นะ คือ ในบทละครได้เขียนประมาณว่า พริบพราวไม่ได้ร้าย แล้วสุดท้ายกลับมารักกับ ปราณนต์ และ จริงๆในบทนิยายยย นาง(พริบพราว)ร้ายมากกกกกกก ร้ายแบบ ตัวร้ายละครไทย ทำทุกอย่างที่จะแย่งปราณนต์มาจาก คุณแอบรัก (อวัศยา) แถมยังใส่ความ ใส่ร้าย ทำ
ทุกอย่างที่ตัวร้ายทำ ขี้วีน ขี้โว้ยวาย สุดท้ายยโดนจับได้ว่าเป็นคนไม่ดี นางมิวายไปป่วนคู่อื่น จนโดนไล่ออก ซึ่งแบบว่า เลวบริสุทธิ์
คือสำหรับการเปลี่ยนบทครั้งนี้คนที่อ่านนิยายอย่างผม คือรับไม่ได้กับ บท ที่เปลี่ยนไปเกิน เข้าใจว่าต้องการขายเป็นสองคู่ แต่การทำแบบนี้ มันทำร้ายหัวใจคนอ่านนิยายเกินไปจริงๆ ไม่ว่าเรื่อง มาดามดัน หรือ จะเป็น แอบรักออนไลน์ ส่วนตัวก็เข้าใจที่ นักเขียน ยอมให้เปลี่ยนบท เพราะจะทำให้นิยาย หรือ ชื่อเสียงของตนดีขึ้น แต่ส่วนตัวก็สงสารนักเขียน ความตั้งใจของนักเขียนที่จะทำให้บทประพันธ์ออกมาตามความตั้งใจ กลับต้องมาถูกทำให้รู้จักในแบบที่ไม่ใช่ความตั้งใจของตน
และการเปลี่ยนบทในหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นจุดเล็กๆ หรือ กระทั้งจุดใหญ่ แบบ สองเรื่องนี้ มันเป็นจุดที่ทำให้ บางครั้งเรารู้สึกว่าทำไม ละครถึงไม่สมจริง เอาจริงๆนะครับ ผมว่า อยากให้ บทประพันธ์ แยกจากบทนิยายไปเลยดีกว่า เชื่อว่า ศักยภาพ คนไทยสามารถทำได้
สุดท้ายก็อยากบอกว่า ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวที่แสดงเกี่ยวกับการเปลี่ยนบทประพัน จากนิยาย สู่ ละคร
[กระทู้มีเนื้อหาสปอยล์] จากมาดามดัน ถึง แอบรักออนไลน์ .... จากบทนิยาย สู่ บทละคร
สองเรื่องนี้มีจุดเชื่อมสำคัญที่เหมือนกัน คือ ตัวบทละคร ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากจาก ตัวบทนิยาย โดยเฉพาะในส่วนของบทตัวละครหลักที่พลิกล็อค จนช็อคคนอ่านนิยายก็ว่าได้
เริ่มจากเรื่อง มาดามดัน เรื่องนี้ บทนิยายจริงๆ เน็กซ์ คือ พระเอก ส่วน แพตตี้ เป็นนางเอก ส่วนมาดามดันเอง คือตัวละครนำหญิง คือในบทนางอายุมากแล้วววว และไม่ได้ลงเอ๋ยกับ เน็กซ์ ถึงไม่รู้ทำอีท่าไหน กลับกลายเป็นคู่พระ คู่นาง มาดาม-เน็กซ์ได้
ถัดมา เรื่อง แอบรักออนไลน์ ก็เช่นกัน ได้มีการเปลี่ยนบทครั้งยิ่งใหญ่ จนตัวผมเองก็ตกใจเช่นกัน กับการเปลี่ยนบทนี้ เพราะดูจากทีเซอร์ละคร หรือ หนังสือเรื่องย่อละคร ดูเหมือนมีตัวหลัก 2 คู่ คือ ปราณนต์ กับ พริบพราว (หมาก-คิ้ม) / ลิปดา กับ อวัศยา (ปีเตอร์-แอน) ซึ่งจริงๆแล้ว
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
คือสำหรับการเปลี่ยนบทครั้งนี้คนที่อ่านนิยายอย่างผม คือรับไม่ได้กับ บท ที่เปลี่ยนไปเกิน เข้าใจว่าต้องการขายเป็นสองคู่ แต่การทำแบบนี้ มันทำร้ายหัวใจคนอ่านนิยายเกินไปจริงๆ ไม่ว่าเรื่อง มาดามดัน หรือ จะเป็น แอบรักออนไลน์ ส่วนตัวก็เข้าใจที่ นักเขียน ยอมให้เปลี่ยนบท เพราะจะทำให้นิยาย หรือ ชื่อเสียงของตนดีขึ้น แต่ส่วนตัวก็สงสารนักเขียน ความตั้งใจของนักเขียนที่จะทำให้บทประพันธ์ออกมาตามความตั้งใจ กลับต้องมาถูกทำให้รู้จักในแบบที่ไม่ใช่ความตั้งใจของตน
และการเปลี่ยนบทในหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นจุดเล็กๆ หรือ กระทั้งจุดใหญ่ แบบ สองเรื่องนี้ มันเป็นจุดที่ทำให้ บางครั้งเรารู้สึกว่าทำไม ละครถึงไม่สมจริง เอาจริงๆนะครับ ผมว่า อยากให้ บทประพันธ์ แยกจากบทนิยายไปเลยดีกว่า เชื่อว่า ศักยภาพ คนไทยสามารถทำได้
สุดท้ายก็อยากบอกว่า ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวที่แสดงเกี่ยวกับการเปลี่ยนบทประพัน จากนิยาย สู่ ละคร