ต้องการเปลี่ยนการจ่ายกรมธรรม์จากรายปีเป็นราย 3 เดือน แต่กลายเป็นกู้จ่ายกรมธรรม์???

กระทู้คำถาม
มีเรื่องรบกวนปรึกษาผู้รู้ ผู้ที่เคยเจอปัญหาคล้ายเรา และขอคำแนะนำค่ะ

ขอเล่าก่อนนะคะ เราทำธุรกิจส่วนตัวกับแฟนอยู่ตจว. มีลูกชาย 1 คน เราทำประกันชีวิตให้ลูกชายแบบจ่าย 15 ปี คุ้มครอง 25 ปี
บวกกับประกันอุบัติเหตุ รวมจ่ายรายปี ที่สองหมื่นกลางๆ
เริ่มทำประกันเมื่อปี 53 สามารถจ่ายได้ไม่มีปัญหาอะไร จนมากลางปี 57 การเงินเริ่มฝืด ก็คุยกันว่าจะลดเบี้ยประกันลง เหลือ 100,000
เพิ่มคุ้มครองผู้จ่ายกรมธรรม์ และยกเลิกประกันอุบัติเหตุไปเนื่องจากที่โรงเรียนมีประกันอุบัติเหตุให้อยู่แล้ว
และเราเปลี่ยนตัวแทนจากที่กทม.เป็นจังหวัดที่เราอยู่ เพื่อความสะดวกในการติดต่อ โดยผ่านพี่ที่รู้จักกันดำเนินการระหว่างเรากับตัวแทนให้

เรายื่นเอกสารให้พี่คนนี้ตั้งแต่เดือนส.ค. 57 ก่อนครบกรมธรรม์ในวันที่ 27 ก.ย. 57 เป็นเวลา 1 เดือน ก็มีการติดตามทวงถามเอกสารกันตามลำดับ
ได้ใบเสร็จรับเงินชั่วคราวมาลงวันที่ของเดือน ต.ค.57 (ใบเสร็จมีผลถึงเดือน มี.ค. 58)  โดยยอดที่เราตัดจ่าย 3 เดือนแรกคือ 2,171 บาท ระหว่างนั้นก็รอใบเสร็จตัวจริง
เราเช็คไปทางสนง.ใหญ่เมื่อเดือน พ.ย.57 เรื่องเอกสาร ว่าเรียบร้อยหรือไม่ ทางสนง.ใหญ่แจ้งว่า ยังไม่มีเอกสารเข้ามา แต่ให้ยึดใบเสร็จรับเงินชั่วคราวได้
ธ.ค.57 เราเช็คอีกครั้ง สนง.ใหญ่ยังไม่ได้เอกสารเช่นเดิม แตพี่ที่รู้จักกันบอกว่า เดินเรื่องให้อยู่

จนวันนี้ 7 ม.ค. 58 เราเช็คไปสนง.ใหญ่อีกครั้ง จนท.บอกว่า มีการขอกู้กรมธรรม์เพื่อตัดจ่ายเบี้ยกระกันไปแล้ว เนื่องจากยอดที่ชำระเข้ามาล่าช้ากว่ากำหนด
ยอดเงินกู้หลังหักจ่าย 2,171 แล้ว เหลืออีกหมื่นเก้าร้อยกว่าบาท
และเอกสารกรมธรรม์ยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงใดๆทั้งสิ้น !!! (เราพลาดไป ที่ไม่ติดต่อตัวแทนใหม่เอง เพราะมัวแต่ยุ่งที่ร้าน)
และเราตัดสินใจโทร.ไปที่สนง.ในจังหวัดที่เราอยู่ ขอสายตัวแทนเพื่อสอบถาม (คุยกันด้วยน้ำเสียงปกติ ไม่เหวี่ยงวีนใดๆค่ะ) ได้ความว่า

ตัวแทน - ต้องขอโทษด้วยที่ส่งเรื่องไม่ทัน เพราะพี่คนนั้นตามเอกสารมาให้ช้า ทำให้ต้องทำเรื่องกู้จ่ายกรมธรรม์ไปก่อน
เรา      - ไม่มีการแจ้งมาที่ลูกค้าเลยเหรอ แล้วเราก็ไม่ได้ยินยอมให้ทำเรื่องกู้จ่าย เราติดปัญหาเรื่องเงินก้อน
             ถึงต้องทำเรื่องเปลี่ยนเป็นราย 3 เดือน แล้วอยู่ดีๆเราต้องมาเป็นหนี้อีกตั้งหมื่นเก้าเพื่ออะไร

ตัวแทน - แบบนี้ได้มั้ยคะ ตอนนี้เรื่องกู้ผ่านไปแล้ว พี่ทยอยจ่ายคืนบ.ตามที่พี่มีกำลังส่งไหวก่อน
             แล้วครบกำหนดจะทำการเปลี่ยนเอกสารให้เรียบร้อย
เรา      - ไม่โอคค่ะ เพราะเราต้องการจ่ายราย 3 เดือน ลดเบี้ยและคุ้มครองผู้จ่ายตามที่แจ้ง แล้วเราไม่ได้ยินยอมในการขอกู้จ่ายกรมธรรม์นี้
             ถ้าทำอย่างที่คุณว่า แล้วเราหาเงินมาจ่ายไม่ได้ คุณรับผิดชอบให้เรามั้ย

ตัวแทน - (เงียบไปแป้บ...) งั้นเดี๋ยวทำเรื่องเปลี่ยนเอกสารให้เลยค่ะ ส่วนเรื่องเงินกู้ จะเช็คกับทางสนง.ก่อนว่าแก้ไขเปลี่ยนแแปลงอะไรได้มั้ย
เรา      - งั้นรบกวนหน่อยค่ะ เราซีเรียสมาก เพราะอย่างที่บอก เราติดปัญหาเรื่องเงิน ถึงต้องทำเรื่องเปลี่ยนตรงนี้ ... จะได้คำตอบเมื่อไหร่คะ
ตัวแทน - ขอเป็นพรุ่งนี้เช้าค่ะ
เรา      - ค่ะ งั้นพรุ่งนี้เช้ารบกวนด้วย เพราะยอดอีกหมื่นเก้า ที่เราไม่ได้ต้องการให้มันเกิด เราไม่พร้อมจ่ายจริงๆ

จากที่เล่ามาทั้งหมด มีคำแนะนำหรือแนวทางรับมือกับสถานการณ์ยังไงบ้างคะ เพราะใจเรา ถ้าไม่โอเคจริงๆก็จะยกเลิกประกันตัวนี้ไปเลย
และถ้าต้องยกเลิก เราจะมีค่าใช้จ่ายอะไรหรือเปล่า หรือจะมีปัญหายุ่งยากอะไรที่ต้องเตรียมรับมือมั้ยคะ

ปล. ขอตัวไปรับลูกก่อนนะคะ จะเข้ามาอ่านเรื่อยๆ ขอขอบคุณล่วงหน้ากับทุกคำแนะนำ ความรู้และทุกคอมเม้นท์นะคะ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  คุ้มครองผู้บริโภค
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่