ฝากถึงดีแทคค่ะ วางจำหน่ายเบอร์ซ้ำซ้อน และไม่ตรวจเช็คข้อมูลเจ้าของตัวจริงก่อนดำเนินการ ปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร

กระทู้คำถาม
สวัสดีค่ะ นี่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นประมาณห้าปีมาแล้ว ทางเราไม่ได้ติดใจอะไรแล้วค่ะ แค่อยากรู้บริษัทจะมีวิธีการแก้ปัญหายังไง

เรื่องมีอยู่ว่า สมัยนั้นเราเบอร์โทรศัพท์หลายเบอร์ค่ะ ดีแทค(แฮปปี้) ทรูมูฟ และ 12​call เปลี่ยนเบอร์บ้าง ซิมหายบ้าง แต่ปัญหาอยู่ที่เจ้าแฮปปี้นี่แหละค่ะ

เมื่อก่อนเราเปลี่ยนเบอร์บ่อยมาก เพราะใช้หลายซิมจึงต้องถอดเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา (สมัยนั้นใช้แอร์การ์ดด้วยค่ะ ถอดมาใส่แอร์การ์ดก็มี)

เบอร์เราเป็นระบบเติมเงินแบบไม่ลงทะเบียนนะคะ เพราะส่วนมากซื้อตามเซเว่น ยกเว้นเบอร์เจ้าปัญหาที่เราวานพี่สาวเราไปซื้อให้จากช็อปดีแทค (จำได้ว่าตอนนั้นมีเหตุระเบิดที่จุดชนวนจากมือถือบ่อย จึงบังคับให้ลงทะเบียนซิมการ์ด) ทางช็อปดีแทคบอกว่าต้องลงทะเบียนพี่สาวเราก็ลงทะเบียนให้ตามเรื่องแล้วเอามาให้เราใช้ (ไม่มีปัญหาลงซ้ำซ้อนนะคะเพราะพี่เราใช้เอไอเอส)

และแล้ววันนึงก็เกิดปัญหาค่ะ
เราไปธุระที่พารากอน จำได้ว่าเมื่อก่อนมีม้านั่งอยู่ด้านหน้า(พาราหรือเซ็นนี่แหละ) เงินในซิมเราใกล้หมดและไม่มีเวลาเติมเงิน จำได้ว่าอีกซิมเงินยังเหลือเลยถอดเปลี่ยนมาใช้ ไม่ได้เอะใจเลยว่าทำซิมอันเก่าหล่นหายตอนนั้น

ระหว่างวันทำธุระเสร็จก็โทรเมาท์มอยกับเพื่อนบ้าง จนตกเย็นเรากลับบ้านจะเปลี่ยนซิมกลับก็พบว่าซิมหาย อ้าว ซวยละสิ ถ้าเป็นอันอื่นเราอาจปล่อยไปค่ะ แต่อันนี้ลงทะเบียนไว้เลยจัดการโทรไประงับ และจะไปรับซิมใหม่

และแล้วความบันเทิงก็เกิดเมื่อเพื่อนเราโทรมาบอกว่า โทรแกแต่มีใครที่ไหนไม่รู้รับ อ้าวล่ะสิ โทรไปเบอร์ไหน ปรากฏว่าเบอร์ที่หายจ้า เราเลยโทรไปคอลเซ็นเตอร์กรอบเพื่อระงับ และถามว่าทำไมถึงมีการเปิดใช้ ทางนั้นบอกว่าเขาบอกข้อมูลถูกต้องนี่คะ (การเติมเงินล่าสุด หรือเขตที่ใช้ล่าสุดงี้) นี่เหวอเลย อ้าว แล้วข้อมูลลงทะเบียน ชื่อพี่ตู รหัสประชาชนพี่ตอนี่ไม่มีความหมายเลยหรอ?

เราจำได้ว่าเวลาจะทำเรื่องอะไรสิ่งที่ต้องใช้สำหรับซิมการ์ดที่ลงทะเบียนแล้วคือชื่อ วันเดือนปีเกิด ที่อยู่ด้วยนี่คะ? แล้วนี่คือ...

มีการแจ้งเปิดใช้และระงับโดยเราแบบนี้หลายรอบจนหงุดหงิด เราจึงโทรเข้าเบอร์ตัวเอง(ที่เหมือนไม่ใช่ของเรากต่อไป) ทางนั้นบอกว่าเขาซื้อซิมการ์ดมาใหม่ (แหงง่ะใครมีนจะไปเก็บซิมที่วางทิ้งไว้วะ หรือมี?) แต่..... คุณคะเราเพิ่งโทรระงับเมื่อวันสองวันก่อน แล้วคุณซื้อซิมใหม่ที่เป็นเบอร์เดียวกับเบอร์เราที่โทรระงับชั่วคราวเนื่องจากซิมหายเนี่ยนะคะ?

คำถามที่ 1 เรื่องนี้เกิดขึ้นได้ไง
คำถามที่ 2 ทำคอลเซ็นเตอร์ถึงได้หละหลวมในการตรวจสอบข้อมูลผู้ใช้ขนาดนั้น
คำถามที่ 3 ทำไมถึงมีการวางจำหน่ายเบอร์นั้น

สิ่งที่เราพลาดและน่าจะให้ขอตรวจสิบคือหมายเลขซิมการ์ด แต่ก็ไม่ได้ทำ

ดีแทคช่วยตอบทีนะคะ มันเป็นปัญหาที่คาใจเรามานาน และขออนุญาตให้บอร์ดเป็นสื่อกลางในการติดต่อนะคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่