มีปัญหากับ intel SSD 530 ช่วยหน่อยครับ

โน๊ตบุคของผม asus k451ln-wx157h สเปคตามนี้เลยครับ http://notebookspec.com/notebook/6040-ASUS-K451LN-WX157H.html
พอดีผมอยากเปลี่ยนจาก HDD ลูกเดิมเป็น SSD จึงได้โทรไปถาม asus callcenter ว่ารุ่นนี้(บอกserial number)สามารถเปลี่ยนเป็น SSD ได้มั๊ย
คำตอบจากทาง asus บอกว่าเปลี่ยนได้สามารถซื้อ SSD แล้วนำไปให้ศูนย์บริการทำให้ได้เลย ผมเลยจัดการไปซื้อ intel SSD 530 120GB มา แล้วผมก็ได้พยายามทำการติดตั้งด้วยวิธีต่อไปนี้ครับ

1. Clone HDD(Windows 8.1 preinstalled) ตัวเดิม ใส่ SSD แล้วถอดHDDออกใส่แต่ SSD แทน...บูตเข้าระบบสำเร็จได้สักประมาณช่วงเวลานึง(ไม่กี่นาที) คอมขึ้นจอฟ้าว่า CRITICAL PROCESS DIED แล้วรีสตาทไปแต่พอรีสตาทขึ้นมาแล้วบูทไม่ได้และ SSD ก็ไม่เจอใน bios ถ้ากดปุ่ม power ปิดเครื่องแล้วลองใหม่ ก็จะสามารถบูทได้แต่ก็จะกลับไปเจอปัญหาแบบเดิม
2. Clean install Windows 8.1 ทั้งจาก DVD และ USB เมื่อเข้าสู่หน้าจอ install มันกลับฟ้องว่าไม่เจอ disk ใช้คำสั่ง diskpart ก็ไม่เจอ ssd เหมือนกัน(แต่เห็นใน BIOS)
3. Clean install Windows 7 และ 8 บน SSD ทำได้สำเร็จบูตเครื่องได้ ใช้งานได้ปกติไม่มีปัญหาใดๆ นอกจากพอลง Intel rapid storage แล้วจะขึ้น blue screen คล้ายๆข้อ 1
4. Windows 7และ 8ที่ลงบน SSD เมื่อลองอัพเกรดเป็น 8.1 โดยแผ่น DVD ก็จะพบปัญหา blue screen แล้ว ssd ก็หายไปจาก bios เช่นกัน ถ้าลองอัพเดทเป็น 8.1 ผ่านทาง store ก็จะขึ้น blue screen แล้วรีสตาท จากนั้นโน๊ตบุคก็จะ revert กลับไปเป็น windows 8 ตามเดิมแล้วฟ้องว่าไม่สามารถอัพเดทได้
5.ลองใช้โปรแกรม asus backtrack โอน image recoverจากHDDตัวเดิม ใส่ USB แล้วถอดเปลี่ยนเป็น SSD ก็ไม่สามารถ recovery ผ่านได้
ุ6.พอเอา SSD ตัวนี้ไปทดลองกับโน๊ตบุคของเพื่อน โดย Clean install windows 8.1 ก็ทำได้ไม่พบปัญหาใดๆ
7. นำไปให้ช่างของ Value (asus call center แนะนำให้ไปรับบริการ) ทำก็พบปัญหาเดียวกัน คือ recovery imageใส่ไม่ได้ clean install windows 8.1 ไม่ได้
***เวลาเอา ssd ใส่ box แล้วต่อผ่าน usb windows เห็นตามปกติตลอดครับ
หลังจากงมกับปัญหาทั้งหมดนี้ก็เลยเอาตัว SSD กลับไปให้ร้านที่ซื้อมาตรวจสอบ
ทางร้านก็ไม่รับเปลี่ยนเพราะเมื่อทดสอบกับคอมของร้าน SSD ก็ไม่ได้ผิดปกติอะไร

คราวนี้ผมเลยลองโทรกลับไปหา asus call center อีกครั้งอธิบายปัญหาที่มีทั้งหมดให้ฟังทั้งหมดอย่างละเอียด
คราวนี้กลับตอบว่า"เนื่องจากโน๊ตบุครุ่นนี้เป็นแบบ pre-installed windows 8.1 มาจึงไม่สามารถเปลี่ยนเป็น SSD ได้" อ้าววววว!!! งงเลยดิครับ
แล้วตอนโทรไปถามครั้งแรกบอก serial number ให้เชคซะดิบดีทำไมบอกว่าสามารถเปลี่ยนเป็น SSD "ได้เต็มระบบ" (ย้ำว่าตอนนั้น call center พูดงี้จริงๆ)

พอผมถามว่าแล้วทำไมลง Windows 7 กับ 8ได้ พนักงานก็หายไปสักพัก...แล้วก็กลับมาตอบว่าเนื่องจากว่า "windows 7&8 เป็นรุ่นเก่ายังมีไดรเวออยู่ แต่ 8.1 ใหม่กว่า driver ยังไม่รองรับ" (งงครับงง อันนี้ไม่รู้จริงๆใช่แบบนี้รึเปล่า) เลยถามไปว่าแล้วอนาคตจะทำให้รองรับได้มั๊ยพนักงานก็บอกไม่ทราบเพราะไม่เคยมีเคส= =

พอผมพูดว่าแล้วทำไมตอนนั้นบอกว่าเปลี่ยนได้พนักงานก็อ้ำอึ้งๆ แล้วยังแนะนำให้เอาไปให้ศูนย์บริการเชคดู(ทั้งๆที่ไปมาแล้ว)

สรุปแล้วปัญหาที่ผมมีมันเกิดจากสาเหตุที่เครื่องไม่รองรับจริงๆรึเปล่าครับ หรือมีวิธีแก้วิธีไหนที่สามารถทำได้บ้างเพราะตอนนี้เสียดายเงินมากครับเพราะซื้อมาแล้วใช้ไม่ได้T^T

ปล.ผมขอตำหนิเรื่องการให้ข้อมูลของ asus call center หน่อยนะครับ ทำไมโทรคนละครั้งให้ข้อมูลไม่เหมือนกันทั้งๆที่ผมให้ serial number ตัวเดียวกัน
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่