True Online ครับ หมกเม็ดเงินผมไม่พอ พอผมจับได้ คุณยังให้ผมรออีก 45 วันนะครัช แหม่!

เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2557 ผมได้ติดตั้ง Internet ระบบเคเบิล พร้อม True Vision ของ True Online ที่คอนโดของน้องผม โดยตอนแรกติดตั้งในชื่อของผมเอง เนื่องจากน้องผมยังไม่กลับจากต่างจังหวัด และการขอติดตั้งต้องใช้เอกสาร บัตรประชาชน ทางเซลล์ที่มารับติดตั้งที่คอนโด ก็แนะนำว่า ให้ผมติดตั้งในชื่อผมไปก่อน พอเจ้าตัวกลับมา ค่อยไปทำเรื่องโอนกรรมสิทธิ์ให้น้องผมอีกที ผมเลยตกลงติดตั้งไป โดยทางช่างมาติดตั้งให้ในอีก 1 สัปดาห์ถัดมา วันที่ 24 ตุลาคม 2557

พอต้นเดือนพฤศจิกายน 2557 ก็มีใบแจ้งหนี้จาก True Online ส่งมาที่คอนโดน้องผม โดยยังคงจ่าหน้าเป็นชื่อผม เนื่องจากยังไม่ได้โอนกรรมสิทธิ์ให้ โดยมียอดเรียกเก็บ 2 รายการ ดังนี้

-     ค่าใช้บริการอินเตอร์เน็ต Ultra Hi-Speed Int. 12M/1.2M วันที่ 24/10/57 – 01/11/57 เป็นเงิน 203.69 บาท (เข้าใจว่านับตั้งแต่เปิดใช้งานวันแรก
-     ค่าใช้บริการอินเตอร์เน็ต Ultra Hi-Speed Int. 12M/1.2M วันที่ 02/11/57 – 01/12/57 เป็นเงิน 699.00 บาท

ค่าบริการยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 7% เมื่อรวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว จะมียอดที่ต้องชำระทั้งหมด 965.88 บาท และผมได้ไปชำระยอดค้างจ่ายจำนวน 966.00 บาท ที่ True Shop สาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว ในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2557 พร้อมกับโอนกรรมสิทธิ์ให้น้องผม เป็นผู้ถือการใช้งาน Internet หมายเลขนี้ โดยทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ผมต้องชำระเงินค่าบริการ 965.88 บาทก่อน ถึงจะดำเนินการโอนกรรมสิทธิ์ให้ ผมก็ชำระไป 966.00 บาท ตามที่แจ้งข้างต้น ซึ่งตามความหมายทั่วไป เท่ากับว่า ผมได้ชำระค่าบริการให้กับน้องผมเรียบร้อยแล้ว ไม่มียอดคงค้างกับ True Online มีเพียงแต่ True Online รับเงินผมเกินไปจากยอดค่าใช้บริการจริง 12 สตางค์เท่านั้น และเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าดำเนินการให้เรียบร้อยแล้วจะมีผลในรอบบิลถัดไป และรอบบิลถัดไป (เดือนธันวาคม) ใบแจ้งหนี้จะออกในนามของน้องสาวผม

และซึ่งโดยปกติแล้ว ผมจะให้น้องผมไปชำระค่าบริการที่ 7-11 หรือที่ True Shop ซึ่งทาง True เองก็บอกว่า ไม่ต้องใช้บิลก็จ่ายค่าบริการได้ แค่บอกเบอร์หรือหมายเลขบริการที่เคาน์เตอร์ ก็สามารถรับชำระได้ ผมเลยจดหมายเลขบริการ Internet ของ True ไว้ให้เขา เมื่อถึงเวลาก็ไปยื่นชำระได้เลย โดยไม่ต้องไปไขเอาใบแจ้งหนี้มา

พอมาวันนี้ วันที่ 4 มกราคม 2558 น้องผมได้ไปชำระค่าบริการที่ True Shop สาขา Tesco Lotus ลาดพร้าว อันนี้ก็ยอมรับว่า รอบบิลเดือนธันวาคม 2557 จ่ายช้ากว่ากำหนด เนื่องจากติดไปต่างจังหวัด พอจะไปชำระ ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า มียอดค้างชำระทั้งหมด 1,519.99 บาท น้องผมเห็นว่ายอดค้างจ่ายสูงผิดปกติ เพราะใบแจ้งหนี้ของเดือน มกราคม 2558 ยังไม่ส่งมา และเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน ผมไปจ่ายให้เขา ยอด 966 บาท เขาก็ไปกับผม ก็จำได้ว่าจ่ายแล้ว ทำไมรอบนี้มาสูงผิดปกติ เลยให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า มียอดค้างชำระ 2 เดือน ดังนี้

-     ค่าใช้บริการอินเตอร์เน็ต Ultra Hi-Speed Int. 12M/1.2M วันที่ 02/11/57 – 01/12/57 เป็นเงิน 721.55 บาท
-     ค่าใช้บริการอินเตอร์เน็ต Ultra Hi-Speed Int. 12M/1.2M วันที่ 02/12/57 – 01/01/58 เป็นเงิน 699.00 บาท

รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม สำหรับรอบบิล 02/12/57 – 01/01/58 แล้ว จะมียอดค้างจ่ายทั้งหมด 1,519.99 บาท ตามที่เจ้าหน้าที่แจ้งมา มาแบบนี้ก็งงสิครับ เดือนพฤศจิกายน 2557 จ่ายไปแล้ว ทำไมมาเก็บซ้ำซ้อน ผมเลยให้ระงับการชำระไว้ก่อน

หลังจากนั้น ผมเลยไปไขตู้จดหมายเอาใบแจ้งหนี้มา ปรากฏว่ามีใบแจ้งหนี้ส่งมา 2 ใบ ส่งมาประมานกลางเดือนธันวาคม ใบนึงเป็นชื่อผม อีกใบเป็นชื่อน้องผม

โดยใบที่จ่าหน้าเป็นชื่อผม มีรายละเอียดดังนี้

-    Ultra Hi-Speed Int. 12M/1.2M วันที่ 01/11/57 – 01/11/57 -23.30 บาท
-    Ultra Hi-Speed Int. 12M/1.2M วันที่ 02/11/57 – 01/12/57 -699.00 บาท
-    รวมค่าใช้บริการ -722.30 บาท
-    ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% -50.56 บาท
-    รวมยอดค่าใช้บริการรอบปัจจุบัน -772.86 บาท

ส่วนใบที่ส่งมาเป็นชื่อน้องผม มีรายละเอียดดังนี้

-    Ultra Hi-Speed Int. 12M/1.2M วันที่ 02/11/57 – 01/12/57 เป็นเงิน 721.55 บาท
-    Ultra Hi-Speed Int. 12M/1.2M วันที่ 02/12/57 – 01/01/58 เป็นเงิน 699.00 บาท
-    รวมค่าใช้บริการ 1,420.55 บาท
-    ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% 99.44 บาท
-    รวมยอดค่าใช้บริการรอบปัจจุบัน 1,519.99 บาท

โดยใบแจ้งหนี้ประหลาดใบที่เป็นชื่อผม เป็นเหมือนใบแจ้งหนี้ปกติ เพียงแต่ยอดเงินติดลบ และไม่มีคำแนะนำ หรือสิ่งใดๆ แจ้งว่า ผมต้องดำเนินการอย่างไรกับยอดติดลบนี้ หรือวิธีการที่จะขอเงินคืนจาก True รวมถึงไม่ได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ True แต่อย่างใด ตั้งแต่วันที่ผมโอนกรรมสิทธิ์มาจนถึงวันนี้ การที่คุณทำแบบนี้ เหมือน True ทำเหมือนว่า มีการโอนค่าใช้จ่ายเข้าสู่บัญชีผู้ใช้รายใหม่แล้ว รวมถึงการที่เจ้าหน้าที่ที่สาขาแจ้งว่า โอนแล้วจะมีผลในรอบบิลถัดไป เท่ากับคุณให้ลูกค้าเข้าใจว่า ผู้ใช้เดิม จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในรอบบิลก่อนหน้าทั้งเดือน และผู้ใช้ใหม่ จะเริ่มชำระในรอบบิลถัดไป

และผมก็แปลกใจว่า ผมเคยยกเลิกเบอร์โทรของ Dtac และ AIS มาก่อน มีการจ่ายค่าบริการล่วงหน้า และเมื่อหักส่วนต่างแล้ว ผมมียอดค้างอยู่ในระบบ ทาง Dtac และ AIS เขาดำเนินการส่งเช็คคืนเงินจำนวนนั้นกลับมาให้ผม ผ่านจดหมายลงทะเบียน ตามที่อยู่ที่จัดส่งเอกสารที่เคยแจ้งจดทะเบียนไว้กับทาง Dtac และ AIS ภายใน 15 วัน โดยที่ผมไม่ต้องดำเนินการใดๆ เพิ่มเติม นอกจากเขียนใบคำร้องขอยกเลิกบริการเท่านั้น ผมเลยนึกว่าทาง True จะทำแบบเดียวกัน แต่ปรากฏว่าไม่เลยครับ ตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน 2557 มาจนถึงวันนี้ ผมไม่เคยได้รับเช็คคืนเงินใดๆ จากทาง True ส่งกลับมาให้ผม และไม่มีการติดต่อใดๆ จากเจ้าหน้าที่ True เลยแม้แต่คนเดียว ว่าผมต้องดำเนินการอย่างไร

เมื่อผมเห็นใบแจ้งหนี้ประหลาด และจำนวนเงินที่ลอยอยู่ในระบบ ผมได้ติดต่อกับ Call Center ผ่านทางหมายเลข 02-900-9000 ก็ได้สอบถามสิ่งที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับใบแจ้งหนี้ประหลาด และการเก็บค่าบริการซ้ำซ้อน ทางเจ้าหน้าที่แจ้งกลับมาดังนี้

1.    ยอดเงินที่ชำระก่อนโอนกรรมสิทธิ์ จะไม่สามารถโอนระหว่างบัญชีผู้ใช้ได้ และจะมีการเก็บค่าบริการ 2 รอบ

2.    การโอนกรรมสิทธิ์ ผู้ใช้เดิมจะต้องชำระค่าบริการเต็มจำนวน ตามรอบบิลที่เรียกเก็บ ก่อนการโอนกรรมสิทธิ์ ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถดำเนินการได้ เช่น หากรอบบิล 02/11/57 ถึง 01/12/57 และมีการโอนกรรมสิทธิ์ในวันที่ 16/11/57 ผู้ใช้เดิม จะต้องชำระค่าบริการทั้งรอบบิล ตั้งแต่วันที่ 02/11/57 ถึง 01/12/57 เต็มจำนวน ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถโอนกรรมสิทธิ์ได้

3.    หากมีการโอนกรรมสิทธิ์ในระหว่างรอบบิล ผู้ใช้รายใหม่จะต้องชำระค่าบริการเต็มจำนวนในรอบบิลนั้นๆ หากรอบบิล 02/11/57 ถึง 01/12/57 และมีการโอนกรรมสิทธิ์ในวันที่ 16/11/57 ผู้ใช้ใหม่ จะต้องชำระค่าบริการทั้งรอบบิล ตั้งแต่วันที่ 02/11/57 ถึง 01/12/57 เต็มจำนวนเช่นเดียวกันกับผู้ใช้เดิม เพื่อป้องกันการถูกระงับสัญญาณ

4.    หากผู้ใช้เดิมประสงค์จะขอคืนค่าบริการส่วนที่ชำระแล้ว จะต้องดำเนินการเองที่สาขา โดยทาง True จะดำเนินการโอนเงินคืนเข้าบัญชีผู้ใช้เดิม ภายใน 45 วัน ไม่มีการส่งเช็คคืนเงินให้กับทางลูกค้า

5.    น้องผมต้องชำระค่าบริการเต็มจำนวน 1,519.99 บาท เพื่อป้องกันการถูกระงับบริการ

ฟังแล้วฉุนสิครับ ทีเมิงทวงหนี้กรู จะให้จ่ายทันทีให้ได้ แต่เมิงติดหนี้กรูเมิงบอกให้กรูรอ 45 วัน sad จริงๆ แถมต้องไปเดินเรื่องเองด้วยนะ (ขออนุญาตหยาบคาย) ไม่มีการแจ้งใดๆ ทั้งสิ้น หากเป็นคนอื่นๆ ที่ใช้ระบบ True อันแสนสะดวก ไม่ต้องมีบิลก็จ่ายเงินได้ เจอแบบนี้ ไม่เสียเงินฟรีหรอกหรือ???? ทำธุรกิจหมกเม็ด มุบมิบเงินลูกค้าไปเท่าไหร่แล้วละ? เป็นค่ายอื่น ลูกค้าทำเรื่องยกเลิก ไม่เกิน 15 วัน เขาตีเช็ค ส่งคืนลูกค้าไปแล้ว จะมาอ้างไม่รู้จักที่อยู่ลูกค้าก็คงเป็นไปไม่ได้

หลังจากเจอ Call Center เจอแบบนี้ เลยตัดสินใจไปที่สาขา โดยสาขาที่ผมอยู่ใกล้ที่สุดในขณะนั้น คือสาขาเซ็นทรัล พลาซ่า แกรนด์ พระราม 9 ผมไปถึง ผมแจ้งความประสงค์จะชำระยอดค้างของวันที่ 02/12/57 – 01/01/58 เพียงยอดเดียวเท่านั้น เพราะเป็นยอดที่เกิดจากการใข้งานจริง และยังไม่ได้ชำระ ส่วนยอดที่เป็นปัญหา ผมได้บอกพนักงานว่า ทำยังไงก็ได้ ให้เงินของผมที่อยู่กับ True เข้าไปโปะกับยอดค้างจ่ายในรอบบิลนั้น ทางพนักงานแจ้งว่า ไม่สามารถดำเนินการให้ผมได้ ยังไงผมก็ต้องรอ 45 วัน เพื่อรอเงินจำนวน 772.86 บาท โอนเข้าสู่บัญชีผม แต่ทั้งนี้ต้องชำระยอดค้างจ่ายในรอบที่เป็นปัญหา 721.55 บาท เพื่อป้องกันการถูกระงับสัญญา มันแฟร์กับลูกค้าไหมครับ ผู้บริหารทรู ตา Intelligence ตอบ!!! ผมต้องจ่ายคุณทันที 721.55 บาท เพื่อให้ใช้งานได้ แต่เงินผมอยู่กับคุณ 772.86 บาท มากกว่าที่ผมติดคุณอีก คุณจะคืนผมเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ 45 วันของคุณอ่ะ 45 วันจริงหรือเปล่าก็ไม่ทราบได้ ไม่มีหลักประกันอะไรว่าคุณจะทำตามสัญญา เพราะที่ผ่านๆ มาก็มีให้เห็นใน Pantip นี้หลายเคสแล้ว เรื่องคืนเงินลูกค้าทำงานอย่างกับหอยทาก! แต่เรื่องทวงเงินลูกค้านี่อย่างไว ถ้าผมไม่เช็คดีๆ นี่ คุณเชิดเงินผม 772.86 บาท ไปแน่ๆ เลยใช่ไหม? คนทำงานกินเงินเดือนนะครับ ไม่ได้รวยเหมือนเจ้าสัวคุณ

ยังไงก็ตาม ผมขอไม่ชำระเงิน 721.55 บาท จนกว่าทางคุณจะโอนเงินคืนให้ผม ผมรอได้ครับ 45 วัน แต่คุณรอผมได้หรือเปล่า 45 วัน แฟร์ๆ ครับ คุณโอนคืนมาให้ผมเมื่อไหร่ ผมจ่ายคุณเมื่อนั้น และถ้าคุณมาระงับสัญญาณเมื่อไหร่ เจอกันที่ สคบ. ครับ! ขอบอกคุณ Intelligence ไว้เลย ไปแจ้งลูกน้องคุณด้วย ห้ามมาระงับเด็ดขาด ถ้าจะระงับ ขอให้ละอายแก่ใจบ้าง ติดเงินผมมากกว่ายอดที่ผมติดคุณ ยังไม่คืน ยังมีหน้ามาทวงลูกค้า!!! และบอกตรงนี้เลยว่า ผมเอาจริง ระงับเมื่อไหร่ เจอกันที่ สคบ.! เพราะถ้าผมยังไม่ได้เงินคืนจากคุณ ผมจะถือว่าผมชำระค่าบริการส่วน 721.55 บาท นั้นไปแล้ว ให้กำไรคุณไปอีก 51.31 บาทด้วย

แล้วคุณก็ไม่ต้องมาอ้างนะครับ ว่าต้องเก็บเงิน 2 รอบ เพราะกลัวลูกค้า 2 คนตกลงกันไม่ได้ ใครจะเป็นคนจ่ายในเดือนโอนกรรมสิทธิ์ เท่าไหร่อะไรยังไง อันนี้ไม่จำเป็นครับ คนเขาจะโอนกรรมสิทธิ์ให้ แสดงว่าเขาก็ต้องรู้จักกันอยู่แล้ว และเวลาโอน คุณก็กำหนดว่าต้องใช้บัตรประชาชนของทั้ง 2 ฝ่าย ยังไงเขาก็ต้องไปพร้อมกันอยู่แล้ว ก็ตกลงกันตรงนั้นเลย จะหารครึ่งหรืออะไร ผมว่าเขาตกลงหน้าเคาน์เตอร์คุณได้ หรือไม่เขาก็ตกลงกันตั้งแต่อยู่บ้านละ อีกอย่างคู่แข่งคุณเขาก็ทำได้ ก็จับหารเฉลี่ยแล้วแยกบิลไปเลย การมาเก็บเงิน 2 รอบแบบนี้ มันเป็นข้ออ้างของความโลภของพวกคุณมากกว่า ลูกค้าไม่ทันสังเกต หรือลืมมาขอคืน ก็มุบมิบเอาเข้ากระเป๋าบริษัททันที

ผมให้เบอร์ติดต่อของผมกับ พนักงาน True Shop สาขาเซ็นทรัล แกรนด์ พระราม 9 ชั้น 4 ไว้แล้ว ถ้าคุณ Intelligence มีปัญหาสอบถาม ติดต่อมาได้ แต่แฟร์ๆ นะครับ จะมาให้ผมจ่ายก่อน ผมไม่จ่าย! คุณโอนมาเมื่อไหร่ ผมจ่ายคืนเมื่อนั้น เท่านั้น และไม่ต้องโทรหาน้องผมนะครับ โทรหาผมคนเดียวเท่านั้น

ผู้ที่ใช้บริการของ True ก็หมั่นตรวจสอบให้ดีนะครับ โดยเฉพาะกรณีเก็บค่าบริการซ้ำซ้อน ค่ายนี้เขาเป็นบ่อย คืนเงินลูกค้า ทำงานอย่างกับหอยทาก แต่ทวงนี่อย่างไว ไม่รู้ว่าทำกับลูกค้าแบบนี้ไปกี่รายแล้ว กำไรไปตั้งเท่าไหร่ ไม่จริงใจเหมือนอีก 2 ค่ายครับ รวมถึงถ้าลูกค้าเขาใช้บริการจ่ายสะดวกของคุณหละ ไม่ต้องมีบิล ไปถึงเคาน์เตอร์ บอกเบอร์ พนักงานแจ้งยอด แล้วจ่ายๆ ไป อย่างนี้เขาก็กะจะกินเงินลูกค้าเต็มที่แน่ๆ

ทำธุรกิจไม่มีธรรมาภิบาลแบบนี้ ไม่แปลกใจเลย ที่มือถือยังตามอีก 2 ค่ายอยู่ ไม่พัฒนาซักที ก็ดักดานอยู่แบบนั้นต่อไป ส่วนอินเตอร์เน็ต ถ้าไม่ติดว่าคุณผูกขาดในอาคาร ผมก็ไม่ง้อคุณหรอก ADSL ของผมที่ติดคอนโดอีกที่ บอกจะอัพ Speed ให้ภายในธันวาคม 2557 ตอนนี้ มกราคม 2558 แล้ว ยังไม่อัพให้ซักที แต่คิดค่าบริการเต็มนะ ... ใช้มาตั้งแต่โปร 14 Mbps ติดตั้งเมื่อปี 2553 จ่าย 1,6xx บาทต่อเดือน ตอนนี้คนอื่นเขาใช้ 13 Mbps จ่าย 599 บาทต่อเดือน คุณยังคิดผมในหลักพัน กับ Speed แค่ 14 Mbps ...
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่