สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
- เพราะต้องเร่งเครื่อง ต้องเค้นเยอะ ความร้อนสะสมในระบบแก๊สจะสูงตาม เสี่ยงหลายๆ เรื่อง เช่น ความร้อนขึ้น
- เพราะบนเขา ความกดอากาศจะต่ำ (คือที่สูง ความดันจะต่ำ) ทำให้แก๊สที่อยู่ในถังขยายตัว ทำให้ความดันลดลง ซึ่งในกรณีที่ใช้ CNG ที่ย่อมาจาก Compressed Natual Gas ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่ามันถูกอัดไว้อยู่ ณ บน เขา แก๊สภายใต้ความดันต่ำ หม้อต้มแก๊สจะต้องทำงานหนักขึ้นเพราะความดันแก๊สน้อยลง ไม่มากก็น้อย ความดันอากาศที่ต้องการก็น้อยลงเช่นกันอีก ท ำให้ประสิทธิภาพในการเผาไหม้แย่ หรือหากระบบแก๊สมีรูรั่วอยู่ไหนก็ตาม แก๊สจะแพร่กระจายเร็วกว่าปกติ เพราะความดันอากาศต่ำ แก๊สเป็นอิสระมากขึ้น ถ้าเกิดประกายไฟ ไฟจะแพร่กระจายไปตามแก๊สได้เร็วขึ้น
- รถติดแก๊ส มีน้ำหนักถังแก๊สเพิ่มขึ้น ทำให้ขับขึ้นเขายากยิ่งขึ้นเนื่องจาก load เยอะขึ้น รถที่มาดัดแปลงแก๊สเองข้างนอก จึงมีสมรรถนะที่ลดลง ทั้งเรื่องอัตราเร่ง เบรค(เอาอยู่ยากขึ้น) ช่วงล่าง(รับน้ำหนักถังมากขึ้น) จึงมีความเสี่ยงมากขึ้น
คนใช้แก๊สมักบอกปากต่อปากเชิงโฆษณาว่าติดแก๊สแล้วอัตราเร่งตอนใช้แก๊สไม่ลงลงเลย แล้วก็ดันลืมคิดกันหมดว่า อัตราเร่งอาจจะได้ แต่แรงบิดตอนขึ้นเขาจะลดลงชัดเจน แล้วยังมีเรื่องอื่นๆ ที่รถ standard เค้าคำนวณไว้กับรถใช้น้ำมัน แต่ไม่ได้คำนวณไว้สำหรับรถมาติดแก๊สเองภายหลัง เรื่องน้ำหนักท้ายรถที่มากขึ้น รู้ไหมว่าก่อให้เกิดความเสี่ยงมากขึ้นกว่าที่คุณคิด ได้แก่รถที่น้ำหนักท้ายมากขึ้น ทำให้ถ้าขับเข้าโค้ง หรือหักหลบอะไรกะทันหัน มีโอกาสที่รถจะเสียหลัก เสียการควบคุม หรือหมุนได้มากขึ้น นอกจากนี้ท้ายห้อยหน้ารถอาจจะลอยขึ้นเล็กน้อย ส่งผลให้การบังคับควบคุมเวลาเข้าโค้งที่ล้อหน้า ล้อหน้าจะเกาะถนนน้อยลง ระยะให้ตัวของ ช็อคอัพ และสปริงจะถูกเบี่ยงเบนไปจากค่ามาตรฐานเล็กน้อย ถ้าขับทั่วๆ ไป อาจจะไม่มีปัญหาใดๆ หรอก แต่ที่จุดวิกฤติ เช่นตอนหักหลบหมา ตอนเลี้ยวลงเขา มีความเสี่ยงมากขึ้น คุณบอกไม่เป็นอะไร ใช้แก๊สมาเป็นแสนโล ไม่เป็นไรหรอก จริงครับ ระบบมันเสถียรพอ แต่คุณต้องระลึกไว้ด้วยว่าติดแก๊ส มันเป็นการดัดแปลงรถจากค่ามาตรฐาน เพราะฉะนั้น ลดลิมิตตัวเองลงมาด้วยในการขับรถ แล้วใช้แก๊สกันหนะ ช่วยดูแล บำรุงรักษาระบบแก๊สกันด้วย เห็นบางคัน โดยเฉพาะรถเก่า สภาพรถโทรมมากๆ แต่ที่แย่กว่านั้นคือไม่บำรุงรักษากลไกภายในรถยนต์
เพิ่มเติมข้อแรก บนเขา อากาศเบาบาง ทั้งๆที่ขึ้นเขาจะต้องเร่งเครื่อง แต่พออากาศเบาบางหมายความว่ารถจะมีกำลังลดลง แล้วยิ่งเจอถนนขึ้น ยิ่งไปกันใหญ่ ต้องยิ่งเค้นหนัก
นึกออกคร่าวๆ ประมาณนี้
- เพราะบนเขา ความกดอากาศจะต่ำ (คือที่สูง ความดันจะต่ำ) ทำให้แก๊สที่อยู่ในถังขยายตัว ทำให้ความดันลดลง ซึ่งในกรณีที่ใช้ CNG ที่ย่อมาจาก Compressed Natual Gas ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่ามันถูกอัดไว้อยู่ ณ บน เขา แก๊สภายใต้ความดันต่ำ หม้อต้มแก๊สจะต้องทำงานหนักขึ้นเพราะความดันแก๊สน้อยลง ไม่มากก็น้อย ความดันอากาศที่ต้องการก็น้อยลงเช่นกันอีก ท ำให้ประสิทธิภาพในการเผาไหม้แย่ หรือหากระบบแก๊สมีรูรั่วอยู่ไหนก็ตาม แก๊สจะแพร่กระจายเร็วกว่าปกติ เพราะความดันอากาศต่ำ แก๊สเป็นอิสระมากขึ้น ถ้าเกิดประกายไฟ ไฟจะแพร่กระจายไปตามแก๊สได้เร็วขึ้น
- รถติดแก๊ส มีน้ำหนักถังแก๊สเพิ่มขึ้น ทำให้ขับขึ้นเขายากยิ่งขึ้นเนื่องจาก load เยอะขึ้น รถที่มาดัดแปลงแก๊สเองข้างนอก จึงมีสมรรถนะที่ลดลง ทั้งเรื่องอัตราเร่ง เบรค(เอาอยู่ยากขึ้น) ช่วงล่าง(รับน้ำหนักถังมากขึ้น) จึงมีความเสี่ยงมากขึ้น
คนใช้แก๊สมักบอกปากต่อปากเชิงโฆษณาว่าติดแก๊สแล้วอัตราเร่งตอนใช้แก๊สไม่ลงลงเลย แล้วก็ดันลืมคิดกันหมดว่า อัตราเร่งอาจจะได้ แต่แรงบิดตอนขึ้นเขาจะลดลงชัดเจน แล้วยังมีเรื่องอื่นๆ ที่รถ standard เค้าคำนวณไว้กับรถใช้น้ำมัน แต่ไม่ได้คำนวณไว้สำหรับรถมาติดแก๊สเองภายหลัง เรื่องน้ำหนักท้ายรถที่มากขึ้น รู้ไหมว่าก่อให้เกิดความเสี่ยงมากขึ้นกว่าที่คุณคิด ได้แก่รถที่น้ำหนักท้ายมากขึ้น ทำให้ถ้าขับเข้าโค้ง หรือหักหลบอะไรกะทันหัน มีโอกาสที่รถจะเสียหลัก เสียการควบคุม หรือหมุนได้มากขึ้น นอกจากนี้ท้ายห้อยหน้ารถอาจจะลอยขึ้นเล็กน้อย ส่งผลให้การบังคับควบคุมเวลาเข้าโค้งที่ล้อหน้า ล้อหน้าจะเกาะถนนน้อยลง ระยะให้ตัวของ ช็อคอัพ และสปริงจะถูกเบี่ยงเบนไปจากค่ามาตรฐานเล็กน้อย ถ้าขับทั่วๆ ไป อาจจะไม่มีปัญหาใดๆ หรอก แต่ที่จุดวิกฤติ เช่นตอนหักหลบหมา ตอนเลี้ยวลงเขา มีความเสี่ยงมากขึ้น คุณบอกไม่เป็นอะไร ใช้แก๊สมาเป็นแสนโล ไม่เป็นไรหรอก จริงครับ ระบบมันเสถียรพอ แต่คุณต้องระลึกไว้ด้วยว่าติดแก๊ส มันเป็นการดัดแปลงรถจากค่ามาตรฐาน เพราะฉะนั้น ลดลิมิตตัวเองลงมาด้วยในการขับรถ แล้วใช้แก๊สกันหนะ ช่วยดูแล บำรุงรักษาระบบแก๊สกันด้วย เห็นบางคัน โดยเฉพาะรถเก่า สภาพรถโทรมมากๆ แต่ที่แย่กว่านั้นคือไม่บำรุงรักษากลไกภายในรถยนต์
เพิ่มเติมข้อแรก บนเขา อากาศเบาบาง ทั้งๆที่ขึ้นเขาจะต้องเร่งเครื่อง แต่พออากาศเบาบางหมายความว่ารถจะมีกำลังลดลง แล้วยิ่งเจอถนนขึ้น ยิ่งไปกันใหญ่ ต้องยิ่งเค้นหนัก
นึกออกคร่าวๆ ประมาณนี้
แสดงความคิดเห็น
ทำไมต้องห้ามรถติดแก๊ส ขึ้นดอยครับ