สอบถามพี่ๆทุกคนเรื่องเทคนิค engine brake ครับ

กระทู้คำถาม
คือจากเท่าที่ผมศึกษามาจากในหลายๆเว็บนะครับ เท่าที่ผมคิดเอง เหมือน
กับว่าผมรู้สึกเหมือนกับว่า engine brake มีสองวิธี ใช่มั้ยครับ
วิธีแรก
1.คือการใช้ engine brake โดยที่ไม่ต้องกำครัช (การเชนจ์เกียร์)
วิธีที่สอง
2.คือการใช้ engine brake เหมือนกัน แต่เค้าบอกว่าวิธีนี้จะทำให้รถมีความนุ่มนวลกว่าแบบแรก คือการใช้คลัช ในการเชนจ์เกียร์ พร้อมกับเบิลเพื่อให้รอบรถที่สูงขึ้น ในขณะที่ลดเกียร์
แบบนี้ผมเข้าใจถูกไหมครับ
ขอบคุณครับ
ปล.กระทู้ที่สองครับ ผิดพลาดประการใดขออภัยครับ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
ทำไมหลายๆคนชอบเข้าใจว่าการ Change gear กับการใช้ Engine brake คือเรื่องเดียวกันเนี้ย (เพลีย)
เข้าเรื่องดีกว่า

ข้อ 2 ที่จขกทโพสถึง มันคือเทคนิคที่เรียกว่า Rev Match ครับ

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า เกียร์ที่ต่ำกว่า จะใช้รอบเครื่องในการหมุนล้อมากกว่า เกียร์ที่สูงกว่า
(ถ้านึกไม่ออก ดูที่อัตราทดเกียร์ของรถ ตัวเลขนั้นคือจำนวนของเครื่องยนต์ที่ต้องหมุนเพื่อให้ล้อหมุนครบ 1 รอบ)

การ Rev Match คือการหักล้างอาการล้อล๊อคเมื่อมีการ Shift down จากเกียร์สูงไปเกียร์ต่ำที่เร็วเกินไปในรอบสูง
เพราะอัตราทดเกียร์นั้นถูกเปลี่ยนแปลงโดยฉับพลันเกินไป

เทคนิคนี้ไม่มีอะไรมาก แค่เบิ้ลคันเร่งเล็กน้อยไปพร้อมๆกันกับระหว่างที่กำ clutch และ Shift เกียร์ลง
(ไม่ต้องเบิ้ลแรง แค่กระตุกข้อมือเล็กน้อยก็พอ ไม่งั้นรถจะมีอาการฉุดไปข้างหน้า)

และขอเตือน ใครที่ Change gear พล่ำเพลือ เพราะหวังจะใช้การชะลอรถ(โดยฉับพลัน) โดยไม่ใช้เบรกปกติเลยละก็
มันอันตรายมากครับ

ผมเคยลอง shift+rev match จากเกียร์ 3 มาเหลือ 1 จากความเร็ว 150 บังคับให้เหลือ 90 (รอบดีดไป 15,000 สุดกำลังของเครื่องแล้ว)
รถเกิดอาการดีด สับ และสะท้านไปทั้งคัน
รู้สึกได้เลยว่า โซ่มันอยากจะหลุดออกจาก สเตอร์ แบบใจจะขาด (ถ้ามันขาดได้ คงขาดเดี๋ยวนั้น)

ถ้าจะ Change gear เพื่อแค่ชะลอ หรือตั้งใจหยุดรถจริงๆ
ผมไม่แนะนำครับ ให้เบรกปกติ แล้วค่อยๆไล่ๆเกียร์ลดในรอบเครื่องที่เราควบคุมได้

Change gear + Rev match เหมาะไว้สำหรับเตรียมรถเข้าโค้ง หรือตอนลดเกียร์โดยฉับพลันเพราะต้องการอัตราเร่งแซงโดยทันทีมากกว่า

ส่วนข้อ 1 นั้น
ให้เปลี่ยนเกียร์ตอน drop คันเร่งลงทันทีละครับ
ยกตัวอย่างเช่น
ให้เปิดคันเร่งสัก 30%
พอจะเปลี่ยนเกียร์ เอาเท้าไปจ่อรอที่เกียร์เอาไว้
หลังจากนั้น ปิดคันเร่งทันที (สับคันเร่งลงไปเลย) แล้วเปลี่ยนเกียร์ตามที่ต้องการโดยทันที

เวลาเปลี่ยนเกียร์
"ห้ามออกแรงเปลี่ยนเกียร์เด็ดขาด!!!"
ถ้าออกแรง แสดงว่าทำผิดครับ
นอกจากอาจจะส่งผลเสียต่อระบบเกียร์แล้ว
ทำให้เมื่อยข้อเท้าโคตรๆครับ

ถ้าจะให้ปลอดภัยต่อระบบเกียร์ของรถ
แนะนำให้ใช้แค่ตอนเปลี่ยนไปเกียร์สูงเท่านั้น
ถ้าจะเอาเทคนิคเปลียนเกียร์โดยไม่กำ clutch มาใช้กับตอน shift down
ต้องฝึกกับตอน shift up เพื่อจังหวะตอนสับคันเร่งลง และตอนที่เตะเกียร์โดยไม่ต้องออกแรงให้ได้ก่อนครับ

แต่เอาจริงๆนะ ใช้ clutch ไปเถอะครับ
กำ และกระแทก clutch ไวๆมันใช้เวลา และสมาธิน้อยกว่าวิธีดังกล่าวเยอะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่