ประสบการณ์การซื้อสินค้าราคาสูงจาก LAZADA ...

ผมขอแชร์ประสบการณ์(ที่ไม่ดี)ในการซื้อสินค้าราคาสูงจาก Lazada ให้กับทุกท่านฟังครับ ซึ่งตอนนี้ปัญหาก็ยังไม่จบ...

** ราคาสินค้าสองหมื่นต้นๆครับ **

ผมได้ซื้อ LED Smart TV 47" จากเว็บ Lazada มาเมื่อวันที่ 22/9/2014 (ซื้อในชื่อแฟน) เมื่อสินค้ามาส่งพอเปิดใช้ปรากฏว่าสินค้ามีปัญหา
ผมก็ได้ทำเรื่องแจ้งเปลี่ยนสินค้าใหม่ ทาง Lazada ก็รับเรื่องไปแต่ไม่มีการตอบสนองใดๆทั้งสิ้น จนเลยกำหนด 7 วัน
ด้วยความไม่สบายใจเกรงจะมีปัญหา ผมจึงใช้ช่องทางคืนสินค้าแทน (ภายใน 14 วัน นับจากวันที่รับสินค้า) เมื่อวันที่ 3/10/2014
และก็ได้รับเมล์ตอบกลับยืนยันความต้องการที่จะคืนสินค้าตามในรูป (สินค้าชิ้นใหญ่ต้องรอทาง Lazada เอารถมารับของคืนที่บ้าน)



แต่... หลังจากนั้นก็เงียบเป็นเป่าสากเลยครับ ไม่มีการโทรกลับมาเพื่อยืนยันวันที่จะเข้ามารับของใดๆทั้งสิ้น
โทรไปตาม จนท ก็บอกแค่ว่ารับเรื่องไว้แล้วจะเร่งให้ แต่หลายวันแล้วก็ยังไม่มีการโทรมานัดใดๆทั้งสิ้น
จนผมต้องโทรไปอีกครั้งและต้องการขอนัดวันเลย แต่คำตอบที่ได้ทำผมอึ้งไปเลยคือ
"ปกติการเข้าไปรับสินค้าคืนเราจะไม่มีการนัดล่วงหน้า ถ้าวันไหนมีรถผ่านเส้นทางจะมี จนท โทรไปนัดเป็นวันๆไปค่ะ"
โอ้วแม่เจ้า!! แล้วแบบนี้ผมจะลางานถูกวันได้ยังไงล่ะเนี่ย ถ้าวันว่างผมกับคนรับของไม่ตรงกัน ผมก็ไม่ต้องคืนของกันเลยชิป่ะ

ด้วยความอึ้งๆผมก็ได้วางสายไปแบบงงๆ แต่ก็คิดในแง่ดีว่า เขาโฆษณาว่าเป็นเว็บขายของออนไลน์อันดับหนึ่ง เขาคงมีทางแก้ที่ดีนา..
แต่...อีกแล้ว ผ่านมาหลายวันก็ไม่มีการโทรกลับมารับของแต่อย่างใด ก็เลยต้องโทรไปอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ผมไม่ใจเย็นเหมือนเดิมอีกแล้ว
ผมแสดงความไม่พอใจไปฉากใหญ่ (เหวี่ยงนิดๆ แต่สุภาพนะครับ ผมไม่ได้พูดคำหยาบคายแต่อย่างใด)
และแล้วการเหวี่ยงของผมก็ได้เรื่อง สามารถนัดวันรับของได้ซักที (เฮ้อ..เหนื่อยจัง ไม่เคยเหวี่ยงร้านค้ามาก่อนเลยชีวิตนี้ สาบานได้)

ตอนนี้ดูเหมือนทุกอย่างจะดี จนท มารับทีวีคืนไปแล้ว รู้สึกโล่งอกอย่างมาก ...วันจันทร์ผมก็โทรไปตามเรื่องต่อเลย (มารับของคืนวันศุกร์)
ผม : สวัสดีครับ ผมตามเรื่องการโอนเงินคืนครับ จนท มารับสินค้าคืนไปแล้ว ตามหมายเลขอ้างอิงนี้ครับ ...........................
(...หายไปพักนึง...)
Lazda : ทางลูกค้าได้นัดคืนสินค้ากับทางเราแล้วหรือยังครับ
ผม : (อ้าว เฮ้ยยยย อะไรก้านนน!) คืนไปแล้วไงครับ ผมเลยโทรมาสอบถามขั้นตอนการคืนเงินเนี่ย
Lazada : (เหมือนจะอึ้งๆ) .... ทางเราขอตรวจสอบแล้วจะติดต่อกลับนะคะ
ผม : (เงิบครับ ผมวางสายไปแบบอึ้งๆอีกแล้ว)

ตอนนี้ผมบอกตรงๆครับว่ามึนมากๆ แต่พอตั้งสติได้ก็ลองใช้ช่องทางอื่นดู คือใช้อีเมล์ตามแล้วก็ได้คำตอบแบบนี้



เฮ้ออออออ เหมือนยกอกออกจากภูเขากันเลยทีเดียว
หลังจากนั้นผมก็กลับมาลั่นล้าได้เหมือนเดิมซะที ก็ลั่นล้าจริงๆครับ จนลืมเรื่องนี้ไปเลย ..แต่.. เมื่อผ่านไปอาทิตย์นึง
ผมก็ถามแฟนว่า ได้เงินคืนหรือยัง แฟนบอกว่ายัง lazada เองก็ไม่ได้โทรมาบอกอะไรเลยด้วย
เอาแล้วไง ตอนนี้เริ่มใจไม่ค่อยดีอีกแล้วครับท่าน ในใจก็คิด จะอะไรกันนักหนาว่ะเนี่ยยยยยย!

ผมได้โทรไปหา lazada อีกครั้ง ว่าทำไมยังไม่ได้รับเงิน (จนท แจ้งว่าจะคืนเงินหลังจากรับสินค้ามาตรวจสอบแล้ว 4-5 วันทำการ)
ก็ได้คำตอบประมาณว่า ทางซัพพลายเออร์ยังไม่ได้ทำการยืนยันการตรวจสอบสินค้ามาทาง Lazada
จนท ก็รับปากว่าจะเร่งดำเนินการให้ ผมก็โอเค ก็ขอให้เขาช่วยเร่งให้หน่อย (เงินตั้งสองหมื่นกว่าบาทนะครับ)

แต่เชื่อไหมครับ จนถึงวันนี้ผมยังไม่ได้รับเงินคืนจาก Lazada เลย และไม่เคยมีการโทรมาบอกสถานะใดๆทั้งสิ้น นอกจากผมต้องโทรไปตามเอง
คำตอบที่ได้ก็เหมือนๆเดิม โยนไปที่ซัพพลายเออร์ตลอด ซึ่งมันไม่ได้เป็นสิ่งที่ผมต้องรับรู้เลย เพราะผมซื้อสินค้าจาก Lazada และจ่ายเงินให้ Lazada
แต่พอมีปัญหา ก็โยนไปให้ซัพพลายเออร์ตลอดๆๆ
จากวันที่ทำเรื่องคืนของไป จนถึงวันนี้ก็ใกล้จะครบสามเดือนแล้วนะครับ และก็ยังไม่มีสัญญาณอะไรที่จะบอกได้ว่าผมกำลังจะได้รับเงินคืนเลย

ก็เลยต้องมาบอกเล่าในพันทิบให้เพื่อนๆฟังนี่แหละครับ ตอนนี้ก็ใกล้จะปีใหม่แล้วคงมีหลายท่านกำลังวางแผนจะชอปปิ้งออนไลน์บ้าง คงไม่มากก็น้อย
(อาจจะไม่ใช่เฉพาะทีวีนะครับ อาจจะเป็น มือถือ หรืออะไรก็ได้ที่มีราคาสูง)
ยังไงก็ฝากเตือนไว้ด้วยล่ะกันครับ ลองชั่งใจดูว่ามั่นใจแค่ไหนในการที่จะซื้อของมูลค่าสูงแบบออนไลน์ ส่วนผมก็คงต้องตามเรื่องนี้กันต่อไป
และไม่รู้ว่าจะได้เงินคืนเมื่อไหร่ แต่ถ้าเพื่อนๆมีแนวทางอะไรแนะนำ ก็สามารถแนะนำได้เลยนะครับ จักขอบพระคุณมากครับ

* เนื้อหาทั้งหมดอาจจะไม่เป๊ะซะ 100% นะครับ เพราะผมเล่าย่อๆ แต่เนื้อหาหลักๆยังคงเดิมครับ
** คำว่า "ผม" อาจจะหมายถึงแฟนผมด้วยก็ได้นะครับ เพราะช่วยๆกันตามเรื่อง
*** ผมเล่าเรื่องไม่เก่งครับ อาจจะอ่านลำบากซักหน่อย ยังไงก็ขออภัยด้วยนะครับ
**** กรณีนี้ผมสามารถแจ้งเรื่องไปที่ สคบ ได้หรือป่าวครับ และจะได้เรื่องไหม

** อัพเดดนะครับ **

ล่าสุดโทรตามเมื่อวันจันทร์ที่ 5/1/58 ไม่ทันคุยอะไรกันมาก จนท. ก็ชิงพูดก่อนว่าทราบเรื่องดี
และไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอตามเรื่องแล้วจะโทรกลับภายในวันศุกร์ที่ 9/1/58 แน่นอน
ผมก็ย้ำแล้วว่า จะโทรมาจริงนะ จนท.ก็ย้ำว่าโทรหาแน่นอน โดยให้ชื่อมาและบอกว่าเขาจะโทรมาหาด้วยตัวเอง
แต่ตอนนี้วันอังคารที่ 13/1/58 ยังไม่มี จนท. จาก lazada โทรมาเลย

ตอนนี้เซ็งกับ lazada มากมายเลยครับ

** Update 2 **

ตอนนี้ได้รับเงินคืนจาก Lazada เรียบร้อยแล้วนะครับ

วิธีก็คือ "ต้องโทรไปกดดันบ่อยๆและต้องหนักแน่นครับ"

3 เดือนกับการทวงเงิน มันช่างหนักหนาเหลือเกิน
ท่านใดต้องการซื้อของราคาสูงๆจากที่นี่ ผมแนะนำให้ตัดสินใจดีๆนะครับ
ถ้าไม่มีปัญหาก็ดีไป แต่ถ้ามีปัญหาขึ้นมาท่านอาจจะปวดหัวเหมือนผมก็ได้

ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่