เพราะ'ซวย'หรือ'ห่วย'กันแน่--ประสบการณ์เหนือคาดฝันกับสายการบินบางกอกแอร์

ในฐานะผู้รับบริการที่มองภาพลักษณ์ของสายการบินนี้จัดอยู่ในระดับน่าพึงพอใจ ทั้งจากประสบการณ์ตรงที่เคยใช้บริการและคำบอกเล่าของคนรู้จักรวมทั้งสื่อต่างๆที่จัดให้อยู่ในระดับตัวเลือกที่คุ้มค่ากับการเลือกใช้บริการ
ความตั้งใจที่จะเดินทางเพื่อฉลองวันเกิดกับคนพิเศษอีกหนึ่งท่าน ด้วยข้อจำกัดของวันลาจึงทำให้ตัดสินใจเลือกเดินทางไปสมุย เพราะไม่เคยไปเยือนเกาะนี้เลยอีกทั้งมีวิวของโรงแรมหนึ่งที่คิดว่าจะต้องไปชมให้ได้สักครั้ง ประจวบเหมาะที่ทางบริษัทบัตรเครดิตได้แจ้งข่าวมาทางจดหมายอิเลคทรอนิคว่าสามารถแลกคะแนนบัตรเครดิตเพื่อสะสมไมล์กับสายการบินได้ในอัตราพิเศษและทางสายการบิน"Bangkokair" ได้มีโปรโมชั่นลดอัตราไมล์สำหรับการบินในช่วงเวลาที่กระผมต้องการลงถึง 70% ด้วยเหตุนี้จึงทำการแลกคะแนนบัตรเครดิตทั้งสิ้น 20000คะแนน เป็น"Flyer Bonus"ได้มาทั้งสิ้น 200ไมล์ เพื่อจะให้เพียงพอสำหรับการแลกที่นั่งชั้นธุรกิจสำหรับ2ที่นั่งทั้งไปและกลับ (45ไมล์ต่อท่านต่อเที่ยว) ในวันที่ 7ธันวาคม2557 ซึ่งทราบโดยระบบของทางบัตรเครดิตว่าอาจจะใช้ระยะเวลาประมาณ10วันทำการ ซึ่งก็ยังทันสำหรับช่วงลด70%อยู่(ระยะเวลาทำการจองและออกบัตรโดยสาร1-25ธันวาคม2557) ระหว่างนี้ได้มีการตรวจเช็คในระบบการจองทางอินเตอร์เน็ทอยู่เป็นระยะ จนถึงวันเสาร์ที่20ธันวาคม2557 ช่วงเวลาบ่าย จึงได้โทรเข้าไปที่เบอร์ 02-270-6699 เพื่อสอบถามเที่ยวบินที่ยังมีที่นั่งชั้นธุรกิจเหลืออยู่ ระหว่างวันที่ 24-27เมษายน2558 ได้ความว่าไฟล์ทที่ไปถึงสมุยเที่ยง นั้นที่นั่งชั้นธุรกิจเหลือว่างเพียงหนึ่งที่เท่านั้น จึงให้พนักงานตรวจสอบและเสนอที่นั่งที่เหมาะสมให้ได้ความว่าลงตัวที่เที่ยวบิน PG151วันที่ 24/4/2015 เวลา 14:45-15:50น และไฟล์ทกลับ PG132 วันที่ 26/4/2015 เวลา 12:15-13:20น จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ชายทำเรื่องดึงตั๋วไว้ แล้วสอบถามว่าต้องดำเนินการใดต่อ เจ้าหน้าที่ชายแจ้งว่า ให้ส่งจดหมายอิเลคทรอนิคเข้าไปแจ้งชื่อนามสกุลของผู้เดินทางรวมทั้งเที่ยวบินที่ต้องการเดินทาง เบื้องต้นให้แจ้งชื่อนามสกุลเป็นภาษาอังกฤษของผู้โดยสารทั้ง2ท่าน กระผมจึงแจ้งชื่อกระผมและผู้โดยสารอีก1ท่านไว้ โดยวิธีการสะกดตัวอักษรตามแบบที่สายการบินต่างๆนิยมใช้กันเพื่อป้องกันความผิดพลาด หลังจากแจ้งเรื่องและวางสายจึงได้ส่งจดหมายอิเลคทรอนิคไปที่ flyerbonus@bangkokair.com โดยจุดนี้ผมมีความกังวลใจอยู่หนึ่งอย่างคือการสะกดชื่อสกุลของผู้เดินทางอีกท่านให้ทางเจ้าหน้าที่ทางโทรศัพท์ทราบนั้นถูกต้องหรือไม่ แต่อย่างไรก็ดีผมได้ตรวจทานชื่อนามสกุลของทั้งสองท่านในจดหมายอย่างถี่ถ้วนแล้วและเชื่อมั่นว่า ทางเจ้าหน้าที่จะยึดเอาจดหมายเป็นสำคัญ
วันอาทิตย์ที่ 21ธันวาคม2557 ช่วงบ่ายผมได้ทำการติดต่อกลับทางโทรศัพท์ที่เบอร์ 02-270-6699 เพื่อสอบถามถึงผลการดำเนินการเพราะไม่มีจดหมายอิเลคทรอนิคตอบกลับหมายเลขการจองและผมไม่สามารถชำระค่าธรรมเนียมได้ (เบื้องต้นรับทราบค่าธรรมเนียมจากทางระบบอินเตอร์เน็ทที่ทดลองเข้าไปตรวจสอบว่าเป็นเงิน 1700฿/ท่าน) เจ้าหน้าที่ชายท่านหนึ่งเป็นผู้รับสาย กล่าวขอโทษถึงความไม่สะดวกและแจ้งเพียงว่ามีจดหมายเข้ามาเยอะในช่วงนี้อาจจะใช้เวลาตอบ5-7วัน กระผมจึงได้แต่รอให้เจ้าหน้าที่ตอบจดหมายกลับมาเท่านั้น โดยระหว่างนี้ผมทำได้เพียงเช็คกล่องจดหมายอิเลคทรอนิคเป็นระยะ
เช้าวันพุธที่ 24ธันวาคม2557 ผมได้รับจดหมายตอบกลับจากทาง Flyerbonus ลงชื่อพนักงานท่านหนึ่ง ตำแหน่ง "ส่วนลูกค้าสัมพันธ์รายการสะสมคะแนนฟลายเออร์โบนัส" แจ้งว่า คะแนนที่ผมมีในระบบนั้นมีเพียง 200ไมล์ ไม่เพียงพอต่อการแลกบัตรโดยสารดังกล่าว เพราะบัตรโดยสารดังกล่าวใช้ไมล์ 240ไมล์(ไปกลับต่อท่าน) เมื่อมาถึงตรงนี้ผมจึงติดต่อกลับทางคอลเซนเตอร์ เพื่อตรวจสอบว่าเกิดเหตุผิดพลาดใดขึ้น สำหรับการติดต่อกลับผมใช้โทรศัพท์มือถือโทรเข้าที่หมายเลข 02-270-6699 พบว่าวันนั้นอาจจะมีผู้ใช้บริการโทรสอบถามหน่วยงานนี้หลายท่าน จึงทำให้ผมถือสายรอนานกว่า 15นาที(วางสายไปก่อนหน้าถึง2ครั้ง) จึงมีเจ้าหน้าที่หญิงท่านหนึ่งรับสาย ผมจึงแจ้งเรื่องที่เกิดขึ้นให้ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโดยให้หมายเลขอ้างอิงที่ได้รับจากจดหมาย(ไม่ใช่booking number) ทางเจ้าหน้าที่หญิงท่านนี้รับเรื่องตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าคะแนนที่ผมมีนั้นเพียงพอและตรงกับที่ผมเข้าใจ ถือเป็นความผิดพลาดของทางเจ้าหน้าที่เองและได้ทำการขอโทษอีกทั้งบอกว่าจะประสานงานให้เจ้าหน้าที่ๆรับเรื่องติดต่อกลับ
หลังจากวางสาย10นาที ผมได้รับจดหมายอีกหนึ่งฉบับจากเจ้าหน้าที่หญิงท่านเดิมที่รับเรื่องไว้ แจ้งขอโทษในจดหมายฉบับก่อนหน้า และแจ้งเพิ่มเติมว่า ที่นั่งที่ผมระบุไว้ มีที่ว่างเพียงพอสำหรับ1ท่านเท่านั้นคือชื่อของผม ส่วนชื่อของผู้โดยสารอีกท่านตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบในระบบหากต้องการให้ดำเนินการต่อให้ส่งจดหมายยืนยัน มาถึงจุดนี้ก็ งง สิครับ ไหนว่าที่นั่งดึงสำรองไว้ให้แล้ว แล้วเต็มได้ยังไง อีกทั้งไม่ทราบด้วยซ้ำว่าไฟล์ทไหนที่เต็ม และมีทางเลือกอื่นใดอีกหรือไม่ จึงได้ทำการโทรติดต่อกลับไปยังคอลเซนเตอร์อีกครั้ง ครั้งนี้ใช้ความพยายามในการถือสายรอฟังเสียง santa claus is coming to town นานที่สุดถึง 32นาที และระหว่างนี้ผมได้ส่งจดหมายตอบกลับเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับผมที่เบอร์โทรศัพท์มือถือ ผมพยายามโทรอยู่หลายครั้งจนในที่สุด เจ้าหน้าที่หญิงท่านหนึ่งรับสาย ผมจึงแจ้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้เธอทราบแจ้งหมายเลขอ้างอิงให้เธอช่วยตรวจสอบ ได้ความว่า ที่นั่งที่ผมให้เจ้าหน้าที่ดึงสำรองไว้นั้นยังอยู่ดีทั้ง2ที่ แต่นามสกุลของผู้โดยสารอีกท่านนั้นผิดจากที่แจ้งทางจดหมายจึงทำให้ตรวจสอบไม่พบ ผมจึงแจ้งให้เธอดำเนินการต่อเพื่อให้ส่งbooking numberกลับมาให้เพื่อจะได้ชำระค่าโดยสารและออกบัตรโดยสารให้ทันในกำหนดวันที่25ธันวาคม2557 (ระหว่างนี้ก็คลายความกังวลใจไปได้ในระดับหนึ่งว่าอย่างน้อยๆก็ยังเป็นไฟล์ทที่เราเลือกสำรองไว้ตั้งแต่แรก)
วันที่25ธันวาคม2557 ผมเช็คกล่องจดหมายตลอดทั้งวันจนกระทั่งบ่ายโมง ยังไม่พบจดหมายตอบกลับของทางflyerbonus ผมจึงได้ส่งจดหมายตอบกลับไปอีกครั้ง โดยเนื้อความแสดงเจตจำนงในการสำรองที่นั่งนั้นและไม่นิ่งนอนใจในการติดตามผลการดำเนินการ และเช่นเดียวกัน ผมฟัง santa claus is coming to town ไปร่วมครึ่งชั่วโมง ก็ไม่มีเสียงตอบรับใดๆจากเจ้าหน้าที่ ผมบ่นระบายลงในเฟซบุ๊ค และ'#ห่วย' ลงไปโทรปรึกษากับเพื่อนสนิทหลายๆท่าน และได้ข้อสรุปว่า
เช้าวันนี้ 26ธันวาคม2557 ผมตื่น7โมง50นาที เพื่อรอให้ถึงเวลา 8โมงตรง และทำการโทรเข้าที่คอลเซนเตอร์ ครั้งนี้ผมรอสายเพียง 3นาทีเท่านั้น เจ้าหน้าที่หญิงอีกท่านหนึ่งรับสาย ผมเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้เธอฟังและขอให้เธอช่วยตรวจสอบผลการดำเนินการ เธอแจ้งว่าที่นั่งยังอยู่ แต่ว่างสำหรับแค่1ท่านเท่านั้นสำหรับขาไปคือผม ผู้โดยสารอีกท่านไม่มีชื่อในระบบ และตอนนี้ที่นั่งชั้นธุรกิจในเที่ยวบินดังกล่าวเต็มหมดแล้ว ผมย้ำกับเธออีกรอบว่าให้ตรวจสอบใหม่เพราะเมื่อวานเจ้าหน้าที่แจ้งว่านามสกุลไม่ตรงกับในจดหมายที่แจ้ง เธอจึงตรวจสอบและแจ้งให้ผมทราบว่า ไม่มีทั้งชื่อและนามสกุลที่ใกล้เคียงในที่นั่งชั้นธุรกิจ มาถึงจุดนี้ผมทำใจครับยอมรับว่าคงต้องเปลี่ยนไฟล์ท จึงให้เธอตรวจสอบและเสนอทางเลือกที่ทำได้ เธอเสนอว่า 1.แยกกันเดินทาง อีกท่านจะบินไฟล์ทถัดไป ห่างกันราวๆ1ชั่วโมง 2.ไฟล์ทเช้า 7:45น ยังมีที่นั่งชั้นธุรกิจว่างสำหรับ2ที่ มาถึงตอนนี้ทำใจครับยอมตื่นเช้าก็ได้แล้วค่อยติดต่อโรงแรมเพื่อจัดกิจกรรมให้สำหรับการเข้าพักก่อนเวลา  ผมจึงได้แจ้งเธอว่าให้สำรองที่นั่งไฟล์ทเช้าให้แทนแล้วย้ำกับเธอให้ส่งจดหมายตอบกลับมาก่อนเที่ยงวันนี้เพราะผมยังมีธุระอีกเยอะที่ต้องจัดการ
40นาทีถัดมามีจดหมายเข้าผมรีบเช็คและพบว่า เธอแจ้ง booking number ค่าธรรมเนียมที่ต้องชำระและรายละเอียดการเดินทางในจดหมาย แต่!!!!!!!!! ผมพบว่าไฟล์ทที่ผมได้รับนั้นเป็นไฟล์ทบ่ายกลับเที่ยงเหมือนเดิม ส่วนผู้โดยสารอีกท่านกลับไฟล์ทเดียวกัน ส่วนไฟล์ทไปนั้น ไม่ใช่ไฟล์ทเดียวกับผม แต่เป็นไฟล์ทที่ถัดจากผม1ชั่วโมง.......ถึงจุดนี้สติหลุดสิครับ มันเกิดอะไรขึ้นกับการให้บริการของเจ้าหน้าที่สายการบินนี้ ผมต้องเร่งขับรถจากบางเขนเพื่อไปทำธุระกับหน่วยงานราชการที่สมุทรปราการ จึงได้ติดต่อกลับไปทางคอลเซนเตอร์อีกครั้งในเวลา 12:47น ครั้งนี้เจ้าหน้าที่หญิงท่านหนึ่งรับสาย ผมแจ้งเรื่องที่เกิดขึ้นอีกครั้ง (นี่กี่ครั้งแล้วที่ต้องเล่าเรื่องเดิมๆซ้ำๆ) และขอให้เธอเชิญหัวหน้างานของเธอมารับสายหรือติดต่อผมกลับโดยด่วย เธอเงียบไปสักพักขอให้ผมถือสายรอแล้วจะโอนสายไปให้หัวหน้างานเธอทราบ สรุปว่าเธอบอกว่าจะให้หัวหน้างานที่ชื่อ คุณขนิษฐา ติดต่อกลับมาหาผม ผมย้ำ ด่วนที่สุด!
และขณะนี้เวลา 16:23น ผมยังไม่ได้ยินเสียงตอบรับใดๆจากทาง flyerbonus เลย

เนื้อความข้างต้นได้ถูกโพสลงในเว็บไซท์พันทิปดอทคอม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่