ทำไมกลัวรถไฟความเร็วสูงขาดทุนกันหรอครับ

ในเมื่อรถไฟความเร็วสูงสามารถเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านได้และไทยเองก็เป็นเมืองท่องเที่ยวที่ชาวต่างชาติหรือเพื่อนบ้านเองก็อยากมาเที่ยวกันมาก แล้วพออนุมัติกว่าจะสร้างกันเสร็จก็เป็นสิบปีทำให้เกิดการจ้างแรงงานมหาศาลเป็นเมกะโปรเจ็ก พ่อค้าแม่ค้ายิ้มที่ดินรอบๆก็มีมูลค่าขึ้นจุดตัดผ่านใหม่ก็เกิดเมืองเศรษฐกิจ มีเงินหมุนเวียนดีขึ้นรัฐบาลน่าจะชอบนะอีกอย่างอนุมัติวันนี้ราคายังถูกๆ อีกสิบยี่สิบปีมันก็ต้องแพงขึ้นกว่าเดิม จะขนผักขนคนยังไงก็แล้วแต่ผู้ประกอบการ การขนส่งสาธารณะพื้นฐานเนี้ย รัฐบาลจำเป็นต้องทำอยู่แล้วเพื่อพัฒนาประเทศสร้างงานสร้างโอกาสให้ประชาชน ไหนๆปรับปรุงทางคู่ก็ทำความเร็วสูงเผื่อไปเลยทำประชาสัมพันธ์เน้นจุดแข็งทั้งการท่องเที่ยวและการขนส่งสินค้า AEC เปิดคนจะหลั่งไหลเข้ามามหาศาล นี่คือจุดที่ควรคำนึง

             อีกอย่างเราเองรู้กำหนดการละว่าถ้าสร้างก็ต้องรอเป็นสิบปีกว่าจะเสร็จ เราเองก็ทำ research หรือไม่ก็ไปซื้อรถไฟฟ้าความเร็วสูงของใครก็ได้มาทำวิศวกรรมย้อนกลับเอาเองก็ได้ควบคู่ไป  ต่อไปเราพร้อมก็เอารถเราวิ่งเองทั้งในประเทศและนอกประเทศ ผลจากการที่เรา research เราเองจะมีทั้งรถไฟความเร็วสูงและรถไฟปานกลางของเราเองใช้ควบคู่กัน เพิ่มทางเลือกในการเดินทางในประเทศและต่างประเทศ   ในกทม.ก็มีรถไฟสีนู่นสีนี่ไว้อำนวยความสะดวกให้คนเดินทาง ส่วนตามตัวจังหวัดก็ทำรถรางไว้เดินรถขนส่งคนต่ออีกเที่ยวเป็นจุดๆไป ส่วนกับเครื่องบินนี่ไม่อยากเทียบเลยไว้เครื่องบินจอดแล้วลงเดินกินหูฉลามเยาวราชเหมือนหัวลำโพงได้เมื่อไหร่ค่อยว่ากัน
             
              พอคิดแล้วก็สงสัยรัฐบาลมัวทำอะไรกันอยู่ควรทำให้เป็นวาระแห่งชาติได้แล้วไม่ใช่ทำตัวเป็นนักธุรกิจแล้วเกิดวาทะกรรมทำแล้วไม่คุ้ม เจ้งบ้างละ ถามหน่อยถนนที่เราเอารถไว้วิ่งเนี้ยคืนทุนบ้างรึยังงบซ่อมบำรุงมหาศาลทุกปีแต่ทุกคนต่างได้ประโยชน์ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม รถไฟความเร็วสูงก็เหมือนกัน อยากได้ผู้นำที่มีวิสัยทัศน์มองกาลไกลบ้างไม่ใช่แค่พรุ้งนี้มะรืนแต่นู่นรุ่นลูกหลานเราได้ใช้กันนู่นอีกยี่สิบสามสิบปี

              ผมพยายามเขียนให้กระชับที่สุดเน้นใจความสำคัญบางอย่างตกหล่นบ้างต้องขออภัย  ท่านใดไม่เห็นด้วยแสดงความคิดเห็นแย้งได้นะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่