หลายท่านคงเป็นสาวกของ iPhone และคงมีไม่น้อยที่รู้จักชื่อเสียงเรียงนามหน้าร้าน Apple เป็นอย่างดี แต่จริงๆแล้วคงยังมีอีกหลายคนที่มาเป็นสาวกแต่ยังไม่ได้เข้าใจในบริการของ Apple ในบ้านเราอย่างแท้จริง ซึ่งนี่จะเป็นเรื่องสำคัญที่ควรจะต้องรู้ ไม่ว่าจะเป็นการบริการรูปแบบหลังการขาย และการรับประกัน
นี่คือ Apple Store ของ Apple ซึ่งไม่มีในเมืองไทยเพราะบ้านเรา Apple ไม่ทำร้านค้าออฟไลน์ในเมืองไทยดังนั้นผู้ใช้ Apple ทุกท่านจะสามารถซื้อได้ผ่านหน้าเว็บเท่านั้น
สำหรับเมืองไทยนั้นจะมีแค่ iStudio เท่านั้นโดยจะมีหลากหลายตัวแทนจำหน่ายที่ต้องการจะขายเครื่องซึ่งเราจะทราบความแตกต่างของ iStudio กับ Apple Store ได้ดังนี้
- iStudio นั้นเป็นเพียงตัวแทนจำหน่ายในไทย ดังนั้น เครื่องที่นำเข้ามาทั้งหมดผ่านจากเครือข่าย AIS DTAC TRUE อีกทีทั้งหมดแล้วจึงนำมาขายต่อให้ iStudio By ... อีกที
- ปัญหาเกี่ยวกับตัวเครื่องไม่ว่าจะยังไงถ้ายังอยู๋ในประกันจะต้องผ่านผู้นำเข้าอีกที จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมถึงมีปัญหาเรื่องประกันกันสนุกสนานล้านแปด
- iStudio มีการให้บริการหลังการขายเพียงแค่ในส่วนของ Software เท่านั้นดังนั้นใครที่มีปัญหาด้าน Hardware จะต้องนำเครื่องไปเคลมที่ Service จาก Apple โดยตรงเท่านั้น (ถึงตรงนี้สงสัยอ้าวแล้วยังไงไหนบอกไม่มี Apple Store ไทย) เดี๋ยวผมจะอธิบายต่อไปในไม่ช้านี้แน่นอน
- การซื้อเครื่องจาก iStudio มีข้อดีตรงที่เราจะทำการเปิดเครื่องให้ทันที และ ทำการตรวจเช็คพร้อมกันนั้นแปลว่าถ้าพบปัญหาลูกค้าเปลี่ยนได้ทันทีไม่ว่าจะเป็นรอยหรือปัญหา Hardware ก็ตาม
- การประกันอื่นๆนอกจาก iPhone นั้นเหมือนกับ Apple Store ทุกประการ
Apple ทำอะไรบ้างในประเทศไทย
- ในส่วนของการประกันซึ่งหมายถึงการประกันตามเงื่อนไข Apple จะรับประกันโดยตรงโดยเราสามารถไปเช็คได้ว่าเครื่องนั้นอยู่ในเงื่อนไขการรับประกันหรือไม่สามารถเช็คได้จากหน้าเว็บไซต์โดยตรงเลย
- Apple มีศุนย์ให้บริการในไทยชื่อว่า iService อยู่ที่ Digital Gateway ชั้น 6 และ Amarin Plaza ชั้น 3 และ เดอะมอลล์ บางกะปิ ซึ่ง Apple จะมีบริการซ่อมให้ด้วย ณ ที่นี้
- เครื่องที่ผ่านการประกันนั้น Apple จะประกาศบนหน้าเว็บไซต์ซึ่งเราสามารถเช็คได้ผ่านลิงค์ ต่อไปนี้
http://www.apple.com/support/exchange_repair/ จากนั้นก็เช็คเครื่องผ่าน Serial ว่าเครื่องนั้นได้ได้รับการประกันในโครงการหรือไม่
- ถ้าหากอยากซ่อมก็สามารถเดินเข้ามาสอบถามราคาใน iStudio ได้ ซึ่งจะทราบราคาคร่าวๆของการซ่อมแต่โดยส่วนใหญ่การส่งเครื่องเข้า Apple จะทำการเปลี่ยนเครื่องให้เพื่อความสบายใจนั้นเอง
- Apple Product ทุกชิ้นที่สั่งผ่านหน้าเว็บนั้นจะต้องบินข้ามน้ำข้ามทะเลสามารถส่งตรงถึงบ้านได้เลยฟรี แต่ใช้เวลามากหน่อยและเวลารับประกันเปลี่ยนสินค้าก็ต้องส่งกลับไปเปลี่ยนเองเช่นกันกัน
ขอพักไว้ก่อนเดียวจะมาแนะนำเรื่องการรับประกันการบริการอื่นๆ นะครับ
iStudio กับ Apple Store เรื่องที่ต้องรู้ (แฉแบบหมดเปลือก)
นี่คือ Apple Store ของ Apple ซึ่งไม่มีในเมืองไทยเพราะบ้านเรา Apple ไม่ทำร้านค้าออฟไลน์ในเมืองไทยดังนั้นผู้ใช้ Apple ทุกท่านจะสามารถซื้อได้ผ่านหน้าเว็บเท่านั้น
สำหรับเมืองไทยนั้นจะมีแค่ iStudio เท่านั้นโดยจะมีหลากหลายตัวแทนจำหน่ายที่ต้องการจะขายเครื่องซึ่งเราจะทราบความแตกต่างของ iStudio กับ Apple Store ได้ดังนี้
- iStudio นั้นเป็นเพียงตัวแทนจำหน่ายในไทย ดังนั้น เครื่องที่นำเข้ามาทั้งหมดผ่านจากเครือข่าย AIS DTAC TRUE อีกทีทั้งหมดแล้วจึงนำมาขายต่อให้ iStudio By ... อีกที
- ปัญหาเกี่ยวกับตัวเครื่องไม่ว่าจะยังไงถ้ายังอยู๋ในประกันจะต้องผ่านผู้นำเข้าอีกที จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมถึงมีปัญหาเรื่องประกันกันสนุกสนานล้านแปด
- iStudio มีการให้บริการหลังการขายเพียงแค่ในส่วนของ Software เท่านั้นดังนั้นใครที่มีปัญหาด้าน Hardware จะต้องนำเครื่องไปเคลมที่ Service จาก Apple โดยตรงเท่านั้น (ถึงตรงนี้สงสัยอ้าวแล้วยังไงไหนบอกไม่มี Apple Store ไทย) เดี๋ยวผมจะอธิบายต่อไปในไม่ช้านี้แน่นอน
- การซื้อเครื่องจาก iStudio มีข้อดีตรงที่เราจะทำการเปิดเครื่องให้ทันที และ ทำการตรวจเช็คพร้อมกันนั้นแปลว่าถ้าพบปัญหาลูกค้าเปลี่ยนได้ทันทีไม่ว่าจะเป็นรอยหรือปัญหา Hardware ก็ตาม
- การประกันอื่นๆนอกจาก iPhone นั้นเหมือนกับ Apple Store ทุกประการ
Apple ทำอะไรบ้างในประเทศไทย
- ในส่วนของการประกันซึ่งหมายถึงการประกันตามเงื่อนไข Apple จะรับประกันโดยตรงโดยเราสามารถไปเช็คได้ว่าเครื่องนั้นอยู่ในเงื่อนไขการรับประกันหรือไม่สามารถเช็คได้จากหน้าเว็บไซต์โดยตรงเลย
- Apple มีศุนย์ให้บริการในไทยชื่อว่า iService อยู่ที่ Digital Gateway ชั้น 6 และ Amarin Plaza ชั้น 3 และ เดอะมอลล์ บางกะปิ ซึ่ง Apple จะมีบริการซ่อมให้ด้วย ณ ที่นี้
- เครื่องที่ผ่านการประกันนั้น Apple จะประกาศบนหน้าเว็บไซต์ซึ่งเราสามารถเช็คได้ผ่านลิงค์ ต่อไปนี้ http://www.apple.com/support/exchange_repair/ จากนั้นก็เช็คเครื่องผ่าน Serial ว่าเครื่องนั้นได้ได้รับการประกันในโครงการหรือไม่
- ถ้าหากอยากซ่อมก็สามารถเดินเข้ามาสอบถามราคาใน iStudio ได้ ซึ่งจะทราบราคาคร่าวๆของการซ่อมแต่โดยส่วนใหญ่การส่งเครื่องเข้า Apple จะทำการเปลี่ยนเครื่องให้เพื่อความสบายใจนั้นเอง
- Apple Product ทุกชิ้นที่สั่งผ่านหน้าเว็บนั้นจะต้องบินข้ามน้ำข้ามทะเลสามารถส่งตรงถึงบ้านได้เลยฟรี แต่ใช้เวลามากหน่อยและเวลารับประกันเปลี่ยนสินค้าก็ต้องส่งกลับไปเปลี่ยนเองเช่นกันกัน
ขอพักไว้ก่อนเดียวจะมาแนะนำเรื่องการรับประกันการบริการอื่นๆ นะครับ