อุทาหรณ์! ตรวจดูให้ดี ก่อนชำระค่าบิล True (โดนแจ้งค่าบริการค้างชำระเกินจริง)

กระทู้คำถาม
เห็นหลายกระทู้เกี่ยวกับ True ที่แจ้งยอดค่าใช้บริการเกินจริงหลายๆกรณี มาวันนี้เจอกับตัว (หลังจากเคยเจอกับตัวเองไปแล้ว 1 ครั้ง แต่ตอนนั้นไม่ได้ capture หลักฐานไว้ เพราะนึกว่ามียอดค้างยอดนั้นจริงๆ)

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ผมมีหน้าที่ต้องชำระค่าบริการโทรศัพท์มือถือให้พี่ชาย จึงเลือกใช้วิธีการชำระผ่านระบบออนไลน์ในเว็บ True iService ด้วยบัตรเครดิต แต่แล้วก็เจอเหตุการณ์แจ้งค่าบริการค้างชำระเกินจริง 2 ครั้ง จึงขอตั้งกระทู้เพื่อเตือนเป็นอุทาหรณ์ให้ระมัดระวัง เพราะหากตรวจสอบไม่ดี ก็อาจจะต้องชำระค่าบริการเกินจริงจากยอดที่เป็นอยู่ มาเริ่มกันเลย...

แย่แย่
เหตุการณ์แรก : เกิดช่วงประมาณกลางปี 2557 ผมเข้าเว็บไซต์เพื่อตรวจสอบว่ามียอดค้างชำระเท่าไร ปรากฏว่ามียอดค้างชำระราวๆ 2,400 กว่าบาท ถึงกับตกใจ เพราะพี่ชายผมใช้แพ็คเกจเดือนละ 599 บาท หากรวม vat เข้าไปก็จะตกราว 640.93 บาทเท่านั้น ถ้าค้าง 2,400 บาท แสดงว่าค้างจ่าย 3 เดือนกว่าๆ เลยทีเดียว (ตรงนี้ผมคิดว่าผมค้างจ่ายเพียงเดือนเดียว เพราะว่าจ่ายทุกเดือน แต่บางเดือนอาจจะจ่ายเลทไม่กี่วันเท่านั้น) ด้วยความตกใจ ผมจึงไม่ได้กดเช็ครายละเอียด เพราะตอนนั้นรีบออกไปทำธุระข้างนอก เมื่อเห็นยอดค้างขนาดนี้ กลัวเบอร์โทรศัพท์จะถูกตัด เลยจ่ายยอดเต็มไป 2,400 กว่าบาท หลังจากนั้นไม่กี่สัปดาห์จึงเข้าไปสอบถามใน chat ออนไลน์บนเว็บ True iService ได้คำตอบมาว่า ยอดที่ผมจ่ายไป 2,400 กว่าบาทเนี่ย เท่ากับเป็นการชำระเงินล่วงหน้าอีก 3 รอบบิลไปแล้ว... ผมนี่งงเลยครับ ถึงแม้เงินมันจะไม่ใช่เป็นจำนวนมากสำหรับใครบางคน แต่ผมถือว่าการมาแจ้งลูกค้าว่าค้างชำระขนาดนี้ แล้วเก็บเงินไปก่อนเนี่ย ถือเป็นการไม่ซื่อสัตย์เอาเท่าไหร่ ... โอเคครับ ไม่เป็นไร ครั้งนี้ผมไม่ได้เก็บหลักฐานไว้ และผมชำระไปเองแล้ว จึงไม่สามารถแย้งได้ ถือว่าเรื่องจบไป

แย่แย่
เหตุการณ์ครั้งนี้สอง : เกิดขึ้นวันนี้ (23 ธ.ค.57)
ผมเข้าไปตรวจสอบยอด จะชำระเช่นเคย ผมถึงกับผงะไป ว่ามียอดค้างชำระ 2,020.62 บาท (มันมาอีกแล้วครับ)


จากนั้นจึงกดเข้าไปแท็บเกินกำหนด เพื่อตรวจสอบดูยอดที่เกินกำหนดชำระไปแล้ว กดดูแท็บนี้ ปรากฏว่าก็ยังเป็นยอดค้างยอดเดิมเหมือนหน้าเมื่อซักครู่ (ทั้งๆที่เดือนที่แล้วผมก็จ่ายค่าโทรศัพท์ไปหมดแล้ว)


และกดเข้าไปดูรายละเอียดว่า ยอดค้างที่ผมค้างนั้น ค้างบิลไหนบ้าง กลับขึ้นว่า ค้างแค่ 319.34 บาท จากยอดใบแจ้งหนี้ 640.93 บาท (ยอดค้างน้อยกว่ายอดใบแจ้งหนี้เพราะเดือนที่แล้ว ผมจ่ายล่วงหน้าเกินไปแล้ว) และยอดค้างนี้ ครบกำหนดการชำระเมื่อต้นเดือน อันนี้ผมค้างจริง แต่ค้างแค่ 319.34 บาท


ผมจึงทำการสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ผ่านระบบ chat ออนไลน์อีกเช่นเคย ว่า หน้าเว็บมันแจ้งผมว่าค้างชำระ 2,020.62 บาท แต่คลิกเข้าไปดูมันค้างแค่ 319.34 บาท สรุปแล้วผมค้างยอดไหนกันแน่ เจ้าหน้าที่จึงแจ้งว่า ค้างแค่ 319.34 บาท แสดงว่าถ้าใครที่ไม่ตรวจสอบดีๆ ยังไงก็ต้องชำระยอดท่ีมันแสดงว่าค้าง นั่นคือ 2,020.62 บาท แล้วใช่มั้ยเนี่ย? (ตัวหนังสือสีดำ คือ ผม ตัวหนังสือสีน้ำเงิน คือ เจ้าหน้าที่ทรู)


จากนั้นผมเลยทำการชำระไป 400 บาท ซึ่งครอบคลุมยอดที่ผมค้างสามร้อยกว่าบาทนั่นอยู่แล้ว... แต่ปรากฏว่าเมื่อผมชำระเงินเสร็จ 400 บาท หน้าที่แสดงยอดค้างชำระของผม มันก็ยังขึ้น 1,620.62 บาท ซึ่งเป็นยอดที่ลดลงจากยอดสองพันบาทไป 400 บาท
ผมจึงงงว่า ผมไปค้างอะไรตอนไหน ทำไมต้องมาแสดงว่า มียอดค้างชำระขนาดนี้ ทั้งๆที่มันไม่ใช่ยอดค้างชำระของจริง


ผมจึงขอใช้พื้นที่นี้ เพื่อเตือนผู้ใช้บริการ true เป็นอุทาหรณ์ ให้ตรวจสอบค่าใช้บริการดีๆ ก่อนจะชำระเงิน บางคนมองว่าเป็นเงินไม่กี่บาท แต่เงินไม่กี่บาทของท่าน อาจเป็นเงินจำนวนมากของใครหลายคน ที่เป็นเงินที่เค้าต้องใช้เลี้ยงครอบครัว ... และขอเตือนไปยัง true ให้หยุดพฤติกรรมความผิดพลาดเหล่านี้ มันไม่ต่างอะไรกับการหลอกลวง และไม่ซื่อสัตย์ต่อผู้ใช้บริการเลย

หากมีช่องทางให้ผมสามารถร้องเรียนกับหน่วยงานรัฐได้ ผมก็ยินดี เพื่อเป็นบทเรียนให้กับบริษัทผู้ให้บริการต่างๆ ไม่ให้เอาเปรียบลูกค้า และมีความระมัดระวังในการทำระบบมากขึ้น...


ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่