สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 18
นานๆทีผมจะ comment แบบมีสาระบ้าง
กล่าวโดยรวมคือ
พื้นผิวจราจรที่เป็นยางมะตอยนั้นจะมีความยืดหยุ่นที่มากกว่าพื้นผิวที่เป็นคอนกรีดครับ
จึงทำให้ถนนที่ทำด้วยยางมะตอยนั้นเรียบและมีเสียงรบกวนน้อยกว่า
ส่วนใหญ่แล้วถนนที่ต้องรับน้ำหนักมาก(เช่นรถบรรทุกวิ่งบ่อย) มักจะทำด้วยคอนกรีดครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
กล่าวโดยรวมคือ
พื้นผิวจราจรที่เป็นยางมะตอยนั้นจะมีความยืดหยุ่นที่มากกว่าพื้นผิวที่เป็นคอนกรีดครับ
จึงทำให้ถนนที่ทำด้วยยางมะตอยนั้นเรียบและมีเสียงรบกวนน้อยกว่า
ส่วนใหญ่แล้วถนนที่ต้องรับน้ำหนักมาก(เช่นรถบรรทุกวิ่งบ่อย) มักจะทำด้วยคอนกรีดครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ความคิดเห็นที่ 16
คอนกรีตข้อเสียคือสะดุดรอยต่อเป็นระยะๆ ยางมะตอยดีกว่าตรงนี้ คือขับไปไม่สะดุด ถ้าเริ่มมีลูกคลื่นเมื่อไรจะค่อยๆขยายตัวอาจจะพังภายในสามวัน
แต่คอนกรีตรับแรงกดได้มากกว่ายางมะตอย คอนกรีตมักจะร้าวตรงมุมรอยต่อก่อนเสมอจากการต่างระดับกันแค่นิดเดียวเท่านั้น
ถ้าได้ร้าวเมื่อไรมันจะลามและลึกลงไปเรื่อยๆต้องรื้อซ่อมทั้งชิ้น
จากการสนทนาธรรมกับคนสร้างถนนมาเขาบอกผมว่าถนนน่ะไม่ได้สร้างผิดสเป็ค แถมเกินอีกต่างหากที่มันพังเพราะรถบรรทุกน้ำหนักเกิน
ถ้าน้ำหนักบรรทุกไม่เกินเขากล้ารับรองเลยว่าไม่พัง และคนที่บรรทุกน้ำหนักเกินก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ก็พรรคพวกกันทั้งนั้น ก็ยอมรับว่าเกินจริงๆ
ก็ได้แต่คุยกัน ทำหน้าที่ของตัวเองกันไป งานก็ส่วนงาน ส่วนตัวก็ยังเป็นเพื่อนกันเหมือนเดิมครับ
ก็เป็นลูกจ้างเขานี่ครับ เขาสั่งบรรทุกเท่าไรก็ต้องตามที่สั่ง
แต่คอนกรีตรับแรงกดได้มากกว่ายางมะตอย คอนกรีตมักจะร้าวตรงมุมรอยต่อก่อนเสมอจากการต่างระดับกันแค่นิดเดียวเท่านั้น
ถ้าได้ร้าวเมื่อไรมันจะลามและลึกลงไปเรื่อยๆต้องรื้อซ่อมทั้งชิ้น
จากการสนทนาธรรมกับคนสร้างถนนมาเขาบอกผมว่าถนนน่ะไม่ได้สร้างผิดสเป็ค แถมเกินอีกต่างหากที่มันพังเพราะรถบรรทุกน้ำหนักเกิน
ถ้าน้ำหนักบรรทุกไม่เกินเขากล้ารับรองเลยว่าไม่พัง และคนที่บรรทุกน้ำหนักเกินก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ก็พรรคพวกกันทั้งนั้น ก็ยอมรับว่าเกินจริงๆ
ก็ได้แต่คุยกัน ทำหน้าที่ของตัวเองกันไป งานก็ส่วนงาน ส่วนตัวก็ยังเป็นเพื่อนกันเหมือนเดิมครับ
ก็เป็นลูกจ้างเขานี่ครับ เขาสั่งบรรทุกเท่าไรก็ต้องตามที่สั่ง
แสดงความคิดเห็น
ถนนคอนกรีตและถนนยางมะตอย ดีหรือเสียต่างกันยังไงครับ
คือ แถวบ้าน ปกติทำด้วยยางมะตอย แต่หลังๆ ในซอย ทำถนนใหม่ แบบเทปูน เลยงงว่าเค้าจะใช้เกณฑ์อะไรในการตัดสินใจว่า ตรงไหนจะเปลี่ยนเป็นปุน เปลี่ยนทำไม (นอกจากจะไว้กินส่วนต่าง อันนี้รู้กัน)
ขอบพระคุณครับ