จากที่ราคาน้ำมันโลกตกลงมาอย่างมาก BAFS จะเกิด Stock loss แบบ ปตท ไหมครับ
ไม่รู้ผมเข้าใจถูกไหมว่า
สมมติว่า น้ำมันวันที่ 1/10/14 ราคา 100B
น้ำมันวันที่ 1/11/14 ราคา 80B ( ก็จะเกิดการขาดทุน 20B)
น้ำมันวันที่ 1/12/14 ราคา 60B ( ก็จะเกิดการขาดทุน 20B)
สรุปก็คือเขาจะขาดทุนไป 40B ประเด็นมันอยู่ตรงที่ว่า ก่อนเขาจะขาดทุน ตามสัญญาแล้วต้องระบายน้ำมันเก่าในราคาเดิมให้หมดก่อนหรือว่าน้ำมันลง ราคาขายให้กับสายการบินต้องลงทันที รับการขาดทุนไว้เอง แต่เข้าใจว่ามันอาจจะเร็วเพราะธุรกิจเขาแค่สายการบิน อย่างดีก็ ไม่กี่วัน แต่เผอิญว่าราคาน้ำมันดันลงต่อเนื่อง แบบนี้ Q4 การจะขาดทุนมหาศาลไหม (แต่ผมก็มองว่าเขาคือเด็กปั๊ม Business Model คล้ายกันกับปั๊มทั่วไป ถ้าเกิดปัญหาแบบนี้ ก็คงต้องมีปั๊มน้ำมันออกมาโวยวายตอน ปตท ลดราคาน้ำมันลงทีเดียว 2 บาทซิ แต่นิไม่เห็นเลย BAFS จะเป็นแบบนี้ไหม)
อ้อ อีกประเด็นครับ ปตท เพิ่มจะลดราคาขายปลีกลงมา BAFS เองจะอิงตามการปรับของ ปตท ไหม เพราะเขาซื้อน้ำมันจาก ปตท นิครับ
อยากรู้ว่า BAFS ไปกับเขาด้วยไหม???
ไม่รู้ผมเข้าใจถูกไหมว่า
สมมติว่า น้ำมันวันที่ 1/10/14 ราคา 100B
น้ำมันวันที่ 1/11/14 ราคา 80B ( ก็จะเกิดการขาดทุน 20B)
น้ำมันวันที่ 1/12/14 ราคา 60B ( ก็จะเกิดการขาดทุน 20B)
สรุปก็คือเขาจะขาดทุนไป 40B ประเด็นมันอยู่ตรงที่ว่า ก่อนเขาจะขาดทุน ตามสัญญาแล้วต้องระบายน้ำมันเก่าในราคาเดิมให้หมดก่อนหรือว่าน้ำมันลง ราคาขายให้กับสายการบินต้องลงทันที รับการขาดทุนไว้เอง แต่เข้าใจว่ามันอาจจะเร็วเพราะธุรกิจเขาแค่สายการบิน อย่างดีก็ ไม่กี่วัน แต่เผอิญว่าราคาน้ำมันดันลงต่อเนื่อง แบบนี้ Q4 การจะขาดทุนมหาศาลไหม (แต่ผมก็มองว่าเขาคือเด็กปั๊ม Business Model คล้ายกันกับปั๊มทั่วไป ถ้าเกิดปัญหาแบบนี้ ก็คงต้องมีปั๊มน้ำมันออกมาโวยวายตอน ปตท ลดราคาน้ำมันลงทีเดียว 2 บาทซิ แต่นิไม่เห็นเลย BAFS จะเป็นแบบนี้ไหม)
อ้อ อีกประเด็นครับ ปตท เพิ่มจะลดราคาขายปลีกลงมา BAFS เองจะอิงตามการปรับของ ปตท ไหม เพราะเขาซื้อน้ำมันจาก ปตท นิครับ