ถ้าโดนปลอมแปลงอีเมลล์ เพื่อให้โอนเงินไปให้คนอื่น ควรจะทำอย่างไรครับ

ลูกค้าต่างประเทศอีเมลล์มาบอกว่า ทางเราอีเมลล์ไปแจ้งลูกค้าว่ามีการเปลี่ยนแปลงบัญชีรับเงิน พร้อมทั้งส่งอีเมลล์นั้นมาให้ดู รายละเอียดเท่าที่สังเกตได้ประมาณนี้ครับ

1. บัญชีที่ให้โอนเงินเข้าไปเป็นบัญชีชื่อคนไทย (ของ BBL)
2. อีเมลล์เป็นของโดเมนใหม่ที่เพิ่งจดไปเมื่อสองวันก่อน (วันที่ส่งอีเมลล์ไปหาลูกค้า) โดยจดในลักษณะใกล้เคียงกับอีเมลล์จริงของบริษัทเรา
3. ในอีเมลล์มีข้อความเก่าที่เราติดต่อกับลูกค้าอยู่ รวมทั้งมี invoice จริงที่เราส่งไปให้ลูกค้าด้วย แต่แก้เลขที่บัญชีเป็นเลขที่ใหม่

ผมควรจะไปแจ้งหน่วยงานไหนบ้าง เรื่องความผิดก็น่าจะผิดพรบ. คอม แน่ๆ ส่วนความผิดอื่นๆ ไม่แน่ใจ เพราะยังไม่ได้โอนเงินจริง ยังไม่มีความเสียหายเกิดขึ้น
แล้วถ้าผมติดต่อธนาคาร ทางธนาคารจะทำอะไรได้บ้างไหมครับ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 8
ผิดตาม พรบ. คอมพิวเตอร์คร่ะ กรณีนี้ คร่ะ...........

เเต่อย่างไรก็ดี.....ไม่ควรทำอะไรโต๊กต๊ากกคร่ะ .....ลูกค้ายังไงต้องชำระหนี้เราคร่ะ แม้จะดูเหมือนว่าเราผิด (แต่จริงๆ ฝั่งเขาควรจะตรวจสอบโดยการโทรกลับมาเสียก่อน) หากคุณน้องไปดำเนินการให้โดยให้เขาทำ Power of Attorney ให้เราดำเนินการตามกฎหมายไทยเมื่อไหร่ จะยาวคร่ะ ลองคิดดูดีๆ นะคร่ะ

Trick "หากเขาอยากได้ค่าเสียหายต้องดำเนินคดีเองคร่ะ เราอาจจะช่วยในเรื่องจัดหาทนายหรือล่าม และเรื่องตัวสินค้าอาจจะให้ Credit หรือ Discount สำหรับการสั่งซื้อครั้งต่อไป ประมาณนี้คร่ะ ส่วนเงินค่าสินค้าที่ค้างชำระตาม invoice ต้องจ่ายเราคร่ะ ทั้งนี้เพื่อให้เป็นพิธีการอาจทำเป็น MOA ระหว่างกันเพื่อป้องกันเหตุแบบนี้เกิดขึ้นอีก"
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่