เขาช้างเผือกอุทยานธรรมชาติของคนไทย ที่ขาดความโปร่งใส 2014

ผมชื่อกานต์  ฝากข้อมูลมาให้เพื่อนผมช่วงโพสลง Pantip ให้ครับ
พฤหัสบดี ที่ 4 ธันวาคม 2557 สวัสดีครับเพื่อนชาว Pantip ทุกท่าน ก่อนหน้าอุทยานฯ เข้าช้างเผือกจะให้นักท่องเที่ยวเข้าเดินป่า ผมและเพื่อนอีก 2 คนตกลงกันว่าเราจะไปเขาช้างเผือก เมื่อทราบว่าอุทยานฯ ได้มีคำสั่งอนุญาตเปิดให้ขึ้นแล้ว ผมติดต่อไปตามเบอร์โทร มือถือเจ้าหน้าที่ 081-382 0359 ได้รับแจ้งว่า จองล่วงหน้าได้ไม่เกิน 7 วัน และให้โทรมาในเวลา 9โมงเช้า ผมตกลงตามนั้น

กำหนดการกลุ่มเราสรุปเดินทางไปวันที่ 11-12 ธ.ค. 57 จำนวน 3คน จากชลบุรี เราทุกคนวางแผนลางานกันเรียบร้อย  ซึ่งผมทราบดีว่าต้องโทรจองวัน ที่ 4 ธ.ค. โดยระหว่างที่รอก็หาข้อมูลตามเวปต่างๆ รวมถึงที่แห่งนี้ ผมได้เห็นและอ่านกระทู้ในเชิงลบมากขึ้น จากกรณีการจองวันเพื่อเดินทางไปเขาช้างเผือก ซึ่งที่เห็นส่วนมากคือจองไม่ทัน เต็มแล้ว  ถึงขนาดที่ว่า เต็มแล้วในเวลาที่เจ้าหน้าที่เปิดรับจองในเวลาไม่กี่นาที...ผมคิดในใจขนาดนั้นเลยหรอ  ย้อนไปเมื่อกลางเดือน มกราคม 2012 ไม่ได้จองยากขนาดนี้  โทรไปแล้วระบุวันเดินทาง แจ้งชื่อสกุลบัตรประชาชนก็จบ ใครจองก่อนได้ไปก่อน  ใครจองหลังหาวันลงเอา ตรงไปตรงมาที่สุด

วันนี้  ถึงกำหนดที่ผมต้องโทรไปจอง ก่อนเวลา 09:00 เล็กน้อยลองโทรดูมือถือเจ้าหน้าที่ยังไม่เปิด  ประมาณ 09:00 เริ่มโทร เจ้าหน้าที่เปิดเครื่อง ประมาณ 09:03 ตามนาฬิกาผม แต่สายไม่ว่า เข้าใจได้ว่าเป็นช่วงเวลาแห่งการแข่งขัน   โดยในระหว่างการโทรนั้น โทรติดแต่ไม่รับ 2 สาย และโทรติดได้คุยกับเจ้าหน้าที่ 1 สาย ผมดีใจมาก...
ผม- สวัสดีครับ ขอจองวันเดินทาง 11-12 ครับ
จนท- เต็มแล้วค่ะ พึ่งเต็มสายเมื้อกี้เลยค่ะ
ผม- แต่เมื่อกี้ผมโทรติด 2สาย แต่ไม่มีคนรับนะครับ
จนท.- จนท.คงกำลังจดชื่ออยู่ค่ะ มีโทรมาจอง 6 กรุ๊บๆละ 10 คนพอดีค่ะ
ผม- กลุ่มผม 3 เอง ขอผู้ใหญ่ให้หน่อยได้ไหมครับ(ขอร้อง)
จนท- ไม่ได้ค่ะ รับแค่ 60คน (ขณะนี้เวลาประมาณ 08.26)
การสนทนามีต่ออีกเล็กน้อยด้วยความที่ผมสงสัย และระยะเวลาตั้งแต่เจ้าหน้าที่เปิดมือถือ ถึงการจบการสนทนาของผมมีช่วงอยู่ประมาณ 25 นาทีเท่านั้น ??? แต่สุดท้ายเอาเป็นว่าผมจองไม่ทันแล้วกัน







เป็นเรื่องดีที่หลายๆผ่าย ช่วยกันโปรโมทสถานที่สวยงามแห่งนี้ ให้ได้รู้จัก เป็นสถานที่ที่ยังมีความเป็นธรรมชาติสูง เข้าถึงได้ยาก ทั้งการเดินทางและระยะเวลาที่เปิดเพียว 3เดือน  แต่สิ่งที่ทำลายความรู้สึกคือ  การบริหารและการจัดการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเขาช้างเผือก  ในความเห็นของผมดูจะไม่โปร่งใส่  ผมท่องเที่ยวอุทยานฯ มาก็หลายที่ อาจมีการจำกัดจำนวนการเข้า  แต่ไม่เคยพบการล๊อควันการโทรจองแบบนี้  ผมโทรถามเจ้าหน้าที่อีกว่า กรุ๊ปผมเตรียบตัวกันแล้วช่วยแนะนำบริษัทฯ ทัวร์ให้หน่อยได้ไหม เจ้าหน้าที่ตอบว่า ไม่มีเลยค่ะ อุทยานฯ ไม่เกี่ยวข้องกับบริษัทฯ ทัวร์ค่ะ !!!  คำตอบแบบนี้ + กระทู้ที่ผ่านตามาไม่น้อย  ยิ่งทำให้ผมอยากรู้อยากค้นหา  ถ้าผมจองไม่ทันจริงๆ ผมยอมรับได้ แต่ถ้าผมจองไม่ทันเพราะมีการล๊อคเป้าแบบเนียนๆ ผมรับไม่ได้ มีทั้งอารมณ์ผิดหวัง อารมณ์โกรธ และอารมณ์อยากรู้ความจริง....อะไรทำให้การจองเพื่อเดินทางไปเขาช้างเผือกวุ่นวายได้ขนาดนี้  และน่าจะทำให้ผมรับรู้อะไรได้มากกว่านี้
หมายเหตุ : สิ่งที่ผมจะนำมาอ้างอิง ได้นำมาจากอินเตอร์เนต ค้นหาวันที่ 4.12.14 และ Copy หน้าจอโทรศัพท์ของผม  หากมีรายชื่อบริษัทฯ ทัวร์หรือบุคคลใดๆปรากฏ ผมมิได้มีเจตนาไม่ดีกับบริษัทฯ และบุคคลเหล่านั้นแต่อย่างใด  แต่สิ่งที่อ้างอิงต่างๆนี้  เพื่อต้องการให้ทราบถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ หน่วนงานที่ดูแลเขาช้างเผือก และช่วยให้บุคคลทั่วไป  เดินป่า และนักท่องเที่ยว ได้เห็นความเป็นจริงในแง่มุมที่ผมได้เจอกับตัวเอง เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจเดินทางไปยังสถานที่แห่งนี้  และผมมีความสงสัยว่าอาจมีความไม่โปร่งใสเกิดขึ้นกับองค์การที่รับผิดชอบและดูแล//
ผมเริ่มค้นหาบริษัทฯ ที่ทำทัวร์ไปเขาช้างเผือกจาก Internet มา 3 ราย และโทรไปเพื่อหาข้อมูลจะเดินทาง 11-12.12.14 ดังนี้
1 Travel life  089-xxx7666 พนักงานแจ้งว่า ให้ผมโทรมาเช็ควันศุกร์ที่ 5 เวลา 09:45 อีกครั้ง เพราะต้องรอคำตอบจาก จนท.  (โทรถามเวลา 13:56)
2 Double en 02-xxx1168  พนักงานแจ้งว่า  ทัวร์ช้างเผือกเต็มหมดแล้วถึง มกราคม ที่นี่ผมคุยต่อ ได้ข้อมูลเพิ่มอีกว่า
ปีนี้ มีจองและโอนเงินมัดจำเข้ามาตั้งแต่ช่วงเดือน พฤษภาคม แล้ว (โทรถามเวลา 13:59)
3 N-joy  085-xxx3924  พนักงานแจ้งว่า ไม่ได้โคว์ต้า จึงไม่เปิดขายทัวร์ช้างเผือก (โทรถามเวลา 14:02)


สิ่งที่ผมเกิดความสงสัย และคิดว่าอาจไม่โปร่งใส (อาจจำกัดสิทธิ์คนทั่วไป อาจสงวนสิทธิ์ไว้ให้ทัวร์ และอาจมีรายได้พิเศษ)
1 เหตุผลใดที่กำหนดให้มีการจองล่วงหน้า เพียง 7วัน ???   ทั้งที่ควรเปิดจองทั่วไป  จำกัดแค่ 60 คนต่อวัน จองก่อนมีสิทธิ์ก่อน ตรงไปตรงมา อุทยานไหนๆ ก็จองข้ามเดือนได้ แต่เคสนี้กลับกลายเป็นว่า คนพร้อมแต่ไปไม่ได้  
2 ช่วงเวลาที่ผมพยายามโทรจอง ระยะเวลาเพียง 25 นาที จนท.แจ้งว่าเต็ม และมีการส่งชื่อ 60 คน จาก 6 กรุ๊ปได้จริงหรือ
3 ในช่วงเวลาดังกล่าวผมโทรทั้งหมด 67 ครั้ง ที่โทรติด 2ครั้ง แต่ไม่รับสาย ???  เกิดอะไรขึ้นทั้งที่ตลอดระยะเวลาที่ผม กระหน่ำโทร สายไม่ว่าง ???  เมื่อโทรติดก็เต็มเป็นสายแรก  แจ้งเองว่าโทรก่อนมีสิทธิ์ก่อน  ในเมื่อสร้างเงื่อนไขแบบนี้ทำไมไม่รับสาย เพราะ ถ้ารับ 2 สายนั้น กรุ๊ปผมควรจะได้เดินทาง  มีการบันทึกเบอร์บริษัทฯ ทัวร์ ไว้หรือไม่ถึงเลือกรับสาย  
4 บริษัทฯ ทัวร์บางแห่งมีการรับจองและรับเงินโอนตั้งแต่ยังไม่ประกาศเปิดเขาช้างเผือก ???
5 จนท.ไม่รับรู้ ไม่ให้สิทธิพิเศษ กับบริษัทฯ ทัวร์จริงหรือ ???   ข้อกำหนดจองล่วงหน้าได้ไม่เกิน 7 วัน เหตุได้ทัวร์มีการยืนยันการเดินทางถึงวันสุดท้ายที่เปิดเขาช้างเผือก ???  คงไม่ใช่เรื่องของ บ.ทัวร์ อย่างเดียวแน่ ถ้า Backup ไม่ดี
--------------------------------------------------------------------------------------------------
เดือนมกราคม ปี 2012 ค่าเจ้าหน้าที่นำทาง และลูกหาบคนละ 700 บาท ปีนี้ขึ้นมาเป็นคนละ 1000 บาท ถึงจะแพงขึ้น แต่ไม่ว่ากัน ตรงไปตรงมาเข้าใจได้
กรมอุทยานฯ ควรเข้ามาตรวจสอบ และเข้ามาควบคุมการจัดการต่างๆ แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ตัดสิทธิ์ใคร ไม่ให้สิทธิ์ใครเป็นพิเศษ ทำตรงไปตรงมา
การเดินทางไม่ได้ไปกันง่ายๆ นักเดินทางต้องวางแผนชีวิต วางแผนงาน พยายามหาวันธรรมดาไปก็ยังติดปัญหา  ลองดูข้อมูลอ้างอิงที่ผมจะให้ดูดังต่อไปนี้ ภายใต้เงื่อนไข จองได้ไม่เกิน 7 วัน, และไม่รู้เห็นกับบริษัทฯ ทัวร์, ที่หน้าเวปเพจทัวร์บางแห่ง มีการพูดเรื่องโควต้าที่ได้ ผมคิดว่าคงไม่พูดกันลอยๆแน่ และผมลองโทรหาบริษัทฯ ทัวร์ 3 ที่ บางที่แจ้งผมว่าไม่ได้รับโควต้า จึงไม่ได้ขายทัวร์ช้างเผือก ...... จริงเท็จประการใด ลองพิจารณากันครับ ผมคงทำได้เพียงเท่านี้ ใครพอมีกำลังส่งข้อมูลถึงกรมอุทยานฯ ก็ช่วยๆ กันนะครับ ขอบคุณครับ/ กานต์








แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่