หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
คนที่เชื่อว่า ควรตัดพระไตรปิฎกในส่วนที่ไม่เกี่ยวกับดับทุกข์ออก
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ที่เห็นกล่าวอ้างกันบ่อย ว่า
พระสูตรนั้นนี้ไม่ได้มีไว้ดับทุกข์บ้าง เลยไม่น่าเชื่อถือ ตัดออก
อ้างไปว่าพระพุทธเจ้าทรงตรัสเพียง "หนทางดับทุกข์" เท่านั้น นอกนั้นมั่ว
แต่เราลืมอะไรไปกันรึเปล่าครับ
จริงๆพระองค์ทรงตรัส อริยสัจ 4 คือ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ และมรรค มิใช่หรือ
ถ้าอ้างว่าพระองค์ทรงตรัสเฉพาะ "หนทางดับทุกข์เท่านั้น"
แล้ว ทุกข์ สมุทัย นิโรธ หายไปไหน
?
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อริยสัจ 4 ความจริง 4 ประการ
ชีวิตของเราเปรียบเสมือนการเดินทาง บางครั้งเราพบเจอทางที่ราบรื่น . .บางครั้งก็เต็มไปด้วยขวากหนาม และ ความทุกข์ระทม .แต่จะมีสักกี่ครั้งที่เราหยุดคิดว่า "ทำไมหนอ"... ชีวิตจึงเป็นเช่นนี้ ? .&quo
สมาชิกหมายเลข 9150400
เกิดคือทุกข์ เวียนว่ายตายเกิดก็ทุกข์ ทุกชาติที่เกิด
ใช่ครับ คำสอนของพระพุทธเจ้าบอกไว้ชัดเจนว่า “เกิดมาเป็นทุกข์” เพราะ “ชาติปิ ทุกขา” — ความเกิดเป็นทุกข์ ในพระไตรปิฎกตอน อริยสัจ 4 ก็ระบุไว้ว่า ชาติปิ ทุกขา — ความเกิด
Alway love you
พระสูตร อวิชาไม่ปรากฏเบื้องต้นที่ตถาคตตรัส
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๖ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๘ สังยุตตนิกาย นิทานวรรค ๕. นครสูตร สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระเชตวัน อาราม ของท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี เขตพระนครสาวัตถี ณ ที่นั้นแล พระผู้มีพระภ
เป็นปลาเค็ม
การลงมือฝึกอย่างสม่ำเสมอ
พระพุทธเจ้าตรัสว่า ถ้าภิกษุ ไม่ขยันฝึกภาวนา ต่อให้ตั้งความหวังว่า “ขอให้จิตหลุดพ้นจากกิเลสโดยไม่ยึดถือ” จิตก็ ไม่หลุดพ้นจริง เหตุผลไม่ใช่เพราะหวังไม่พอ แต่เพราะ ไม่ได้ลงมือฝึกสิ่งที่ต้องฝ
สมาชิกหมายเลข 2748147
พระพุทธเจ้าตรัสว่าไม่ขยันฝึกภาวนาต่อให้ตั้งความหวังว่า“ขอให้จิตหลุดพ้นจากกิเลสโดยไม่ยึดถือ”จิตก็ ไม่หลุดพ้น
พระพุทธเจ้าตรัสว่า ถ้าภิกษุ ไม่ขยันฝึกภาวนา ต่อให้ตั้งความหวังว่า “ขอให้จิตหลุดพ้นจากกิเลสโดยไม่ยึดถือ” จิตก็ ไม่หลุดพ้นจริง เหตุผลไม่ใช่เพราะหวังไม่พอ แต่เพราะ ไม่ได้ลงมือฝึกสิ่งที่ต้องฝ
สมาชิกหมายเลข 9206539
แล้วพระพุทธเจ้าพูดถึงจุดเริ่มต้นของทุกสิ่งไว้อย่างไรบ้าง?
ในพระพุทธศาสนา พระพุทธเจ้าไม่ได้ตรัสถึง "จุดเริ่มต้นของทุกสิ่ง" อย่างที่หลายคนอาจเข้าใจในเชิงวิทยาศาสตร์หรือปรัชญาแบบตะวันตก แต่ทรงเน้นให้เราเข้าใจธรรมชาติของชีวิตและวัฏจ
tonight8
มิจฉาทิฏฐิ แปลว่า ความเข้าใจผิดของ 4610390
4610390.... บอกว่า......... นิโรธในอริสัจสี่นั่นคือนิพพาน ถ้านิโรธ คือนิพพาน (แสดงว่า ทุกข์ สมุทัย นิพพาน มรรค) (นี่คือความเห็นผิดข้อที่ 1) เหตุแห่งนิพพานหรือนิโรธ นั่นคือมรรค (แสดงว่า ทุกข์ สมุทัย
สมาชิกหมายเลข 4405384
พุทธานุสสติกับสุญญตาวิหาร: การเชื่อมโยงศรัทธาสู่ปัญญาและวิมุตติ (สร้างกับ เอไอ)
บทความนี้เป็นการขยายความหัวข้อ “พุทธานุสสติกับสุญญตาวิหาร” โดยเชื่อมโยงแนวคิดหลักจากเอกสารต้นฉบับเข้ากับหลักฐานทางพระปริยัติธรรม เพื่อแสดงให้เห็นว่า การเจริญพุทธานุสสติ (การระลึกถึงพระพุทธ
สมาชิกหมายเลข 8933017
ความเย็นกายเย็นจิต: สูตรดับไฟในใจตามหลักพุทธธรรม (สร้างกับ เอไอ)
ความเย็นกายเย็นจิต (Spiritually Cooled) ไม่ได้หมายถึงการหลีกหนีจากโลกภายนอก แต่เป็นการค้นพบสภาวะสงบภายในท่ามกลางความวุ่นวาย เป็นคำที่สรุปหลักธรรมสำคัญที่สุดข้อหนึ่งในพระพุทธศาสนา นั่นคือหลักการดับทุกข
สมาชิกหมายเลข 8933017
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
คนที่เชื่อว่า ควรตัดพระไตรปิฎกในส่วนที่ไม่เกี่ยวกับดับทุกข์ออก
พระสูตรนั้นนี้ไม่ได้มีไว้ดับทุกข์บ้าง เลยไม่น่าเชื่อถือ ตัดออก
อ้างไปว่าพระพุทธเจ้าทรงตรัสเพียง "หนทางดับทุกข์" เท่านั้น นอกนั้นมั่ว
แต่เราลืมอะไรไปกันรึเปล่าครับ
จริงๆพระองค์ทรงตรัส อริยสัจ 4 คือ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ และมรรค มิใช่หรือ
ถ้าอ้างว่าพระองค์ทรงตรัสเฉพาะ "หนทางดับทุกข์เท่านั้น"
แล้ว ทุกข์ สมุทัย นิโรธ หายไปไหน ?