เรื่องยาวนิดนึงนะคะ
คือเราขายของพรีเมี่ยมค่ะ รับงานผ้าขนหนู 10,000 ผืน จากบริษัทนึง ขาย ผืนละ 48 บาท รวมปักโลโก้และแพคเกจ (ของนำเข้าจากจีน)
ซึ่งผ้าจำนวนนี้ มันต้องใช้ที่เก็บเยอะ เลยตกลงกับลูกค้าว่าจะทยอยส่ง 4 รอบ ดังนี้
รอบที่ 1 จำนวน 1000 ผืน (นัดส่ง วันที่ 5 พย.)
รอบที่ 2 จำนวน 2000 ผืน (นัดส่ง วันที่ 14 พย.)
รอบที่ 3 จำนวน 3500 ผืน (นัดส่ง วันที่ 1 ธค.)
รอบที่ 4 จำนวน 3500 ผืน (นัดส่ง วันที่ 10 ธค.)
รอบแรกผ่านไปไม่มีปัญหา
รอบที่ 2 ทางโรงงานส่งของมาแค่ 1300 ผืน ขาดไป 700 ผืน ซึ่งในตอนแรกลูกค้าก็ไม่ได้ว่าอะไร
จนผ่านประมาณ 1 สัปดาห์ ทางลูกค้าแจ้งว่า ของไม่พอแจกทำโปรโมชั่น ให้เราเร่งเอาของเข้า แต่ของก็ส่งออกมาแล้ว รอถึงเมืองไทย
ลูกค้าแจ้งว่าให้แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าโดยการหาผ้ามาส่งให้ได้ เราก็ไปซื้อผ้าเปล่าที่ไม่ได้ปักอะไร มาส่งให้ (ฟรี) 300 ผืน เพื่อให้เค้าใช้แก้ขัด
แต่พอถึงกำหนดส่ง วันนี้ วันที่ 1 ธค. ของก็ยังไม่ถึง ซึ่ง ชิปปิ้งแจ้งว่า น่าจะได้วันที่ 3 ธค. แทน
ลูกค้าก็เรียกเข้าไปคุย แล้วบอกว่า จะต้องให้เราจ่ายค่าชดเชย เนื่องจากเค้าต้องหยุดทำโปรโมชั่นเพราะต้องรอผ้าขนหนูจากเรา
เราก็เสนอไปว่า ลดให้ 10,000 บาท ได้มั๊ย (ค่าผ้า 300 ผืนที่ซื้อไปให้ ก็เกือบหมื่นแระ)
เค้าตอบกลับมาแบบนี้
...ส่วนที่ส่ง ไม่ครบ 700 ผืน รอบที่แล้ว + 3500 ผื่นที่ส่งช้ารอบนี้ เค้าจะจ่ายแค่ครึ่งราคา คือ 24 บาท ต่อผืน
ดังนั้นส่วนลดทั้งหมดคือ 100,800 บาท ...
อยากทราบว่า ลูกค้าสามารถเรียกค่าปรับจากเราได้แบบนี้เลยรึเปล่าคะ
คือเราก็ยอมรับนะคะว่าผิดจริง แต่การเรียกค่าปรับขนาดนี้ ลูกค้าสามารถทำได้รึเปล่าคะ
ปล. ใน PO ไม่ได้ระบุเรื่องค่าปรับนะคะ
รบกวนผู้รู้ช่วยแนะนำด้วยค่ะ ตอนนี้มึนมาก งานนี้กำไร นิดเดียว ถ้าโดนปรับเป็นแสน ก็ขาดทุนเยอะมาก
ขอปรึกษาค่ะ ขายของให้ลูกค้าแล้วส่งของไม่ทันตามกำหนด ลูกค้าสามารถปรับเราได้แค่ไหนคะ
คือเราขายของพรีเมี่ยมค่ะ รับงานผ้าขนหนู 10,000 ผืน จากบริษัทนึง ขาย ผืนละ 48 บาท รวมปักโลโก้และแพคเกจ (ของนำเข้าจากจีน)
ซึ่งผ้าจำนวนนี้ มันต้องใช้ที่เก็บเยอะ เลยตกลงกับลูกค้าว่าจะทยอยส่ง 4 รอบ ดังนี้
รอบที่ 1 จำนวน 1000 ผืน (นัดส่ง วันที่ 5 พย.)
รอบที่ 2 จำนวน 2000 ผืน (นัดส่ง วันที่ 14 พย.)
รอบที่ 3 จำนวน 3500 ผืน (นัดส่ง วันที่ 1 ธค.)
รอบที่ 4 จำนวน 3500 ผืน (นัดส่ง วันที่ 10 ธค.)
รอบแรกผ่านไปไม่มีปัญหา
รอบที่ 2 ทางโรงงานส่งของมาแค่ 1300 ผืน ขาดไป 700 ผืน ซึ่งในตอนแรกลูกค้าก็ไม่ได้ว่าอะไร
จนผ่านประมาณ 1 สัปดาห์ ทางลูกค้าแจ้งว่า ของไม่พอแจกทำโปรโมชั่น ให้เราเร่งเอาของเข้า แต่ของก็ส่งออกมาแล้ว รอถึงเมืองไทย
ลูกค้าแจ้งว่าให้แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าโดยการหาผ้ามาส่งให้ได้ เราก็ไปซื้อผ้าเปล่าที่ไม่ได้ปักอะไร มาส่งให้ (ฟรี) 300 ผืน เพื่อให้เค้าใช้แก้ขัด
แต่พอถึงกำหนดส่ง วันนี้ วันที่ 1 ธค. ของก็ยังไม่ถึง ซึ่ง ชิปปิ้งแจ้งว่า น่าจะได้วันที่ 3 ธค. แทน
ลูกค้าก็เรียกเข้าไปคุย แล้วบอกว่า จะต้องให้เราจ่ายค่าชดเชย เนื่องจากเค้าต้องหยุดทำโปรโมชั่นเพราะต้องรอผ้าขนหนูจากเรา
เราก็เสนอไปว่า ลดให้ 10,000 บาท ได้มั๊ย (ค่าผ้า 300 ผืนที่ซื้อไปให้ ก็เกือบหมื่นแระ)
เค้าตอบกลับมาแบบนี้
...ส่วนที่ส่ง ไม่ครบ 700 ผืน รอบที่แล้ว + 3500 ผื่นที่ส่งช้ารอบนี้ เค้าจะจ่ายแค่ครึ่งราคา คือ 24 บาท ต่อผืน
ดังนั้นส่วนลดทั้งหมดคือ 100,800 บาท ...
อยากทราบว่า ลูกค้าสามารถเรียกค่าปรับจากเราได้แบบนี้เลยรึเปล่าคะ
คือเราก็ยอมรับนะคะว่าผิดจริง แต่การเรียกค่าปรับขนาดนี้ ลูกค้าสามารถทำได้รึเปล่าคะ
ปล. ใน PO ไม่ได้ระบุเรื่องค่าปรับนะคะ
รบกวนผู้รู้ช่วยแนะนำด้วยค่ะ ตอนนี้มึนมาก งานนี้กำไร นิดเดียว ถ้าโดนปรับเป็นแสน ก็ขาดทุนเยอะมาก