หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ถ้าเรารู้ทันจิต รู้ทันสังขาร ความเศร้าหมองก็ยากที่จะมาเยือน
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ถ้าเรารู้ทันจิต รู้ทันสังขาร ความเศร้าหมองก็ยากที่จะมาเยือน
ถ้าเรามีสติที่คล่องแคล่วว่องไว อีกทั้งมีปัญญาอันยิ่งควบคู่ไปด้วย
ความเศร้าหมอง ความหดหู่ ความซึมเศร้า ก็ยากที่จะมาทําร้ายเรา
สมจริงดังพระพุทธภาษิตที่ว่า
" จิตตัง ทันตัง สุขาวะหัง "
" จิตที่ฝึกดีแล้ว ย่อมนําสุขมาให้ "
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
คำสอนของศาสนาพุทธกับศาสนาคริสต์ เรื่อง ร่างกายและสังขาร ทำไมต่างกัน
ของพุทธในเรื่องพิจารณากายสังขาร การเสื่อมสลายของอินทรีธาตุทั้ง 5 ที่ประกอบรวมกันเป็นร่างกายเรา ไม่น่าชื่นชม ไม่น่าพิศสมัย ไม่ควรยึดถือให้เป็นทุกข์ ซึ่งนั่นมันก็จริงมาก เราไม่เถียงในเรื่องนี้ ของคริส
สมาชิกหมายเลข 9100431
ตัวรู้ซ้อนตัวรู้ จิตซ้อนจิต
1.การพิจารณา สติปัฐฐานนั้น ต้องเห็นอารมณ์ตามความเป็นจริง จึงจะเรียกว่า พิจารณาถูก เช่น เมื่อเรามีสติรู้ทันความโกรธ จะเป็นว่ามีผู้ถูกรู้คือ สังขาร อันเป็นความโกรธ และมีจิตที่ไม่เป็นไปตามความโกรธ เป็
สมาชิกหมายเลข 3237158
อภิเจตสิก (พระพุทธวจนะ) สำคัญยิ่งกว่า สิ่งที่เรียกกันว่า จิต มโน วิญญาณ (อัสสุตวตาสูตร)
การทำจิตให้บริสุทธิิ์ ปราศจากสิ่งเศร้าหมอง นั้นหมายความว่า ทำจิตให้เป็นอิสระจากสิ่งทั้งปวง ถ้าจิตใจยังไม่เป็นอิสระจากอำนาจครอบงำของสิ่งทั้งปวง จะเป็นจิตใจที่สะอาดบริสุทธิ์ไปไม่ได้เลย _ พุทธทาส อินทปั
F=9b
ปฏิจจสมุปบาท - จิต
ปภสฺสรมิทํ ภิกฺขเว จิตฺตํ ตญฺจ โข อาคนฺตุเกหิ อุปกฺกิเลเสหิ อุปกฺกิลิฏฺฐนฺติ ฯ จิตนั้นผุดผ่อง แต่เศร้าหมองด้วยกิเลสที่เข้ามาเยือน จิตฺตสงฺกิเลสา ภิกฺขเว
สมาชิกหมายเลข 5481969
สมาธิภาวนา 4: แนวทางการพัฒนาจิตตามหลักพระไตรปิฎก
สมาธิภาวนา หรือการเจริญสมาธิ เป็นหัวใจสำคัญในการปฏิบัติธรรมในพระพุทธศาสนา โดยพระผู้มีพระภาคเจ้าได้ทรงแสดงแนวทางการพัฒนาสมาธิไว้หลายนัย ซึ่งในสังคีติสูตร (ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค) และสมาธิสูตร (อังคุตตรนิกา
สมาชิกหมายเลข 8933017
ิวิปัสนากับสมาธิเฉยๆ
ิิวิปัสนาทำให้บรรลุอริยะบุคคลใช่ไม๊ครับแล้จะตึงเราลงตำ่่่ไม๊ครับเพราะทำไห้จิตเศร้าหมองหดหู่ ต่างกับสมาธิธรรมดาก๊สุขดีไช่ไม๊ครับงงผม่าหลายคนที่ผ่านช่งนึ้ก๊รู้สึกแบบนี้ถูไม๊ครับ
YoHoAhoY
ในขันธ์ ๕ ที่ว่า รูป ๑ นาม ๔(เวทนา, สัญญา, สังขาร, วิญญาณ) นั้น... แสดงว่า เวทนาขันธ์ ก็เป็นสภาวะแห่งนาม ?
ถ้าเป็นเช่นนั้น เวทนาขันธ์ ก็จะหมายเพียงชี้ชัดไปใน ความรู้สึกเท่านั้น... เช่นว่า ประสบความเจ็บความป่วยแห่งเนื้อหนังร่างกายนี้ เป็นความทุกข์ทางกาย จึงไม่ใช่ทุกขเวทนา... นอกเสียจากว่า... จิตใจเศร้า
เป็นเล่นไป
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิต
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ ในพระสูตรใช้ถ้อยคำซ้ำๆ เพื่อเน้นความหมาย ดังนี้ ครอบงำ (ปหาน/วิชย): เช่น ครอบงำความเศร้าโศก ความรำพัน ความคับแค้นใจ และสังขารนิมิตภายนอก แล่นไป (
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ถ้าเรารู้ทันจิต รู้ทันสังขาร ความเศร้าหมองก็ยากที่จะมาเยือน
ถ้าเรามีสติที่คล่องแคล่วว่องไว อีกทั้งมีปัญญาอันยิ่งควบคู่ไปด้วย
ความเศร้าหมอง ความหดหู่ ความซึมเศร้า ก็ยากที่จะมาทําร้ายเรา
สมจริงดังพระพุทธภาษิตที่ว่า
" จิตตัง ทันตัง สุขาวะหัง "
" จิตที่ฝึกดีแล้ว ย่อมนําสุขมาให้ "