ข้อเสนอเกี่ยวกับการปฏิวัติการศึกษาไทย (เขียนเอง ลองแสดงความคิดเห็น หรือแชร์กันต่อได้ครับ)

ตัวผมเองได้ฟังข่าวและอ่านรายงานหลายๆเว็บไซด์ทั้งภายในและนอกประเทศ มุมมองการศึกษาไทยถูกมองว่าติดอันดับรองโหล่จากอันดับท้ายจาก 200
กว่าประเทศ เพราะมีการศึกษาที่ไม่ได้มาตราฐาน การดูแล การบริหาร และ การเรียนการสอน ในบางเรื่องยังดูไม่ค่อยโอเค หรือ สมเหตุสมผลเท่าไร ตัว
ผมเองจึงอยากแสดงเจตนารมณ์ หรือ แสดงความคิดเห็น เพื่อใช้ในการปฎิวัติการศึกษาไทยดังนี้ครับ

ห้องเรียน และ นักศึกษา

- เราจะสังเกตเห็นว่าอัตราส่วนของนักศึกษาต่ออาจารย์ คือ 50/1 หรือ บางห้องก็ 100/1 ซึ่งจากการวัดประสิทธิภาพในหลายๆประเทศ ถือว่ายังเยอะ
ไปครับ ซึ่งจะโอกาสในการเข้าถึงเนื้อหาจะน้อยลง เพราะนักศึกษามีจำนวนมาก การที่อัตราส่วนน้อยๆ นักศึกษาจะมีโอกาสถามอาจารย์ หรือ อาจารย์
จะเข้าถึงนักศึกษาได้ง่ายกว่า อาจจะลองลดอัตราส่วนดูโดยเพิ่ม Sec ในการเรียน เพิ่มอาจารย์ เพิ่มห้องเรียน แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูทรัพยากรใน
มหาวิทยาลัยหรือสถานศึกษาที่เรามีครับ

อาจารย์

- การจะแก้ระบบการศึกษาให้ดีขึ้นได้ก็ขึ้นอยู่กับแนวทางการสอนของอาจารย์ ถ้าเราสังเกตการเรียนการสอนของอาจารย์ไทยส่วนใหญ่ จะเน้นการป้อน
ให้ส่วนใหญ่ ป้อนให้ตลอด นักศึกษาไม่ค่อยได้ฝึก Critical Thinking ด้วยตัวเอง อาจจะมีการสอนโดยอาศัย Problem Based
Learning เป็นหลักคือให้นักศึกษาได้ research หรือศึกษา หรือ ได้เรียนรู้ ได้ฝึกแก้ปัญหาในสถานการณ์ หรือ ปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำ
งานจริงๆ มากกว่าการสอนแบบ Theory หรือจำๆๆไปสอบ มันไม่ได้อะไร สอบเสร็จไปก็ลืมอยู่ดี

วิชาเรียน หรือ คาบในห้องเรียน

- การจัดวิชาเรียน หรือ คาบในห้องเรียน ก็มีผลกระทบเยอะ สังเกตจากตารางเรียนในระดับมัธยมศึกษา หรือ ระดับประถมศึกษา เราจะเรียนกัน 8-9
ชั่วโมง และมีบางวิชาที่ไม่จำเป็น ทำให้นักศึกษาเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ เครียดหรือกดดันมากเกินไป เพราะเรียนอะไรก็ไม่รู้ ถ้าเทียบกับการศึกษา
ในต่างประเทศ ในคาบเช้าเค้าจะเรียนวิชาหลักคือ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ส่วนคาบบ่าย เค้าจะมีเวลาให้ไปเข้า college เฉพาะทางเพื่อศึกษา
ในสิ่งที่ตัวเองสนใจ นักศึกษาจะได้รับประโยชน์ หรือ สิ่งที่ตรงกับความต้องการมากกว่า ไม่ได้อัดหรือยัดแบบการศึกษาไทย ที่ไม่ค่อยมีเวลาให้กับตัวเอง

เกณฑ์การให้คะแนน หรือ บทลงโทษในห้องเรียน

- จากที่ผมได้สังเกตเห็นคือ ในบางสถานศึกษา นักศึกษาสอบไม่ผ่าน ก็มีการให้ผ่านขึ้นระดับต่อไปได้ หรือ นักศึกษาลอกการบ้าน ลอกข้อสอบกัน ก็
ไม่มีการตรวจสอบ หรือ ลงโทษอย่างจริงๆจังๆ สถานศึกษา หรือ มหาวิทยาลัย ควรเน้นย้ำ หรือ ลงโทษอย่างจริงๆจังๆ ในส่วนนี้ เพราะมีส่วนเกี่ยวข้องกับ
คุณภาพการศึกษา หรือ คุณภาพของนักศึกษาที่จบออกมา

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่