ตัวผมเองได้ฟังข่าวและอ่านรายงานหลายๆเว็บไซด์ทั้งภายในและนอกประเทศ มุมมองการศึกษาไทยถูกมองว่าติดอันดับรองโหล่จากอันดับท้ายจาก 200
กว่าประเทศ เพราะมีการศึกษาที่ไม่ได้มาตราฐาน การดูแล การบริหาร และ การเรียนการสอน ในบางเรื่องยังดูไม่ค่อยโอเค หรือ สมเหตุสมผลเท่าไร ตัว
ผมเองจึงอยากแสดงเจตนารมณ์ หรือ แสดงความคิดเห็น เพื่อใช้ในการปฎิวัติการศึกษาไทยดังนี้ครับ
ห้องเรียน และ นักศึกษา
- เราจะสังเกตเห็นว่าอัตราส่วนของนักศึกษาต่ออาจารย์ คือ 50/1 หรือ บางห้องก็ 100/1 ซึ่งจากการวัดประสิทธิภาพในหลายๆประเทศ ถือว่ายังเยอะ
ไปครับ ซึ่งจะโอกาสในการเข้าถึงเนื้อหาจะน้อยลง เพราะนักศึกษามีจำนวนมาก การที่อัตราส่วนน้อยๆ นักศึกษาจะมีโอกาสถามอาจารย์ หรือ อาจารย์
จะเข้าถึงนักศึกษาได้ง่ายกว่า อาจจะลองลดอัตราส่วนดูโดยเพิ่ม Sec ในการเรียน เพิ่มอาจารย์ เพิ่มห้องเรียน แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูทรัพยากรใน
มหาวิทยาลัยหรือสถานศึกษาที่เรามีครับ
อาจารย์
- การจะแก้ระบบการศึกษาให้ดีขึ้นได้ก็ขึ้นอยู่กับแนวทางการสอนของอาจารย์ ถ้าเราสังเกตการเรียนการสอนของอาจารย์ไทยส่วนใหญ่ จะเน้นการป้อน
ให้ส่วนใหญ่ ป้อนให้ตลอด นักศึกษาไม่ค่อยได้ฝึก Critical Thinking ด้วยตัวเอง อาจจะมีการสอนโดยอาศัย Problem Based
Learning เป็นหลักคือให้นักศึกษาได้ research หรือศึกษา หรือ ได้เรียนรู้ ได้ฝึกแก้ปัญหาในสถานการณ์ หรือ ปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำ
งานจริงๆ มากกว่าการสอนแบบ Theory หรือจำๆๆไปสอบ มันไม่ได้อะไร สอบเสร็จไปก็ลืมอยู่ดี
วิชาเรียน หรือ คาบในห้องเรียน
- การจัดวิชาเรียน หรือ คาบในห้องเรียน ก็มีผลกระทบเยอะ สังเกตจากตารางเรียนในระดับมัธยมศึกษา หรือ ระดับประถมศึกษา เราจะเรียนกัน 8-9
ชั่วโมง และมีบางวิชาที่ไม่จำเป็น ทำให้นักศึกษาเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ เครียดหรือกดดันมากเกินไป เพราะเรียนอะไรก็ไม่รู้ ถ้าเทียบกับการศึกษา
ในต่างประเทศ ในคาบเช้าเค้าจะเรียนวิชาหลักคือ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ส่วนคาบบ่าย เค้าจะมีเวลาให้ไปเข้า college เฉพาะทางเพื่อศึกษา
ในสิ่งที่ตัวเองสนใจ นักศึกษาจะได้รับประโยชน์ หรือ สิ่งที่ตรงกับความต้องการมากกว่า ไม่ได้อัดหรือยัดแบบการศึกษาไทย ที่ไม่ค่อยมีเวลาให้กับตัวเอง
เกณฑ์การให้คะแนน หรือ บทลงโทษในห้องเรียน
- จากที่ผมได้สังเกตเห็นคือ ในบางสถานศึกษา นักศึกษาสอบไม่ผ่าน ก็มีการให้ผ่านขึ้นระดับต่อไปได้ หรือ นักศึกษาลอกการบ้าน ลอกข้อสอบกัน ก็
ไม่มีการตรวจสอบ หรือ ลงโทษอย่างจริงๆจังๆ สถานศึกษา หรือ มหาวิทยาลัย ควรเน้นย้ำ หรือ ลงโทษอย่างจริงๆจังๆ ในส่วนนี้ เพราะมีส่วนเกี่ยวข้องกับ
คุณภาพการศึกษา หรือ คุณภาพของนักศึกษาที่จบออกมา
ข้อเสนอเกี่ยวกับการปฏิวัติการศึกษาไทย (เขียนเอง ลองแสดงความคิดเห็น หรือแชร์กันต่อได้ครับ)
กว่าประเทศ เพราะมีการศึกษาที่ไม่ได้มาตราฐาน การดูแล การบริหาร และ การเรียนการสอน ในบางเรื่องยังดูไม่ค่อยโอเค หรือ สมเหตุสมผลเท่าไร ตัว
ผมเองจึงอยากแสดงเจตนารมณ์ หรือ แสดงความคิดเห็น เพื่อใช้ในการปฎิวัติการศึกษาไทยดังนี้ครับ
ห้องเรียน และ นักศึกษา
- เราจะสังเกตเห็นว่าอัตราส่วนของนักศึกษาต่ออาจารย์ คือ 50/1 หรือ บางห้องก็ 100/1 ซึ่งจากการวัดประสิทธิภาพในหลายๆประเทศ ถือว่ายังเยอะ
ไปครับ ซึ่งจะโอกาสในการเข้าถึงเนื้อหาจะน้อยลง เพราะนักศึกษามีจำนวนมาก การที่อัตราส่วนน้อยๆ นักศึกษาจะมีโอกาสถามอาจารย์ หรือ อาจารย์
จะเข้าถึงนักศึกษาได้ง่ายกว่า อาจจะลองลดอัตราส่วนดูโดยเพิ่ม Sec ในการเรียน เพิ่มอาจารย์ เพิ่มห้องเรียน แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูทรัพยากรใน
มหาวิทยาลัยหรือสถานศึกษาที่เรามีครับ
อาจารย์
- การจะแก้ระบบการศึกษาให้ดีขึ้นได้ก็ขึ้นอยู่กับแนวทางการสอนของอาจารย์ ถ้าเราสังเกตการเรียนการสอนของอาจารย์ไทยส่วนใหญ่ จะเน้นการป้อน
ให้ส่วนใหญ่ ป้อนให้ตลอด นักศึกษาไม่ค่อยได้ฝึก Critical Thinking ด้วยตัวเอง อาจจะมีการสอนโดยอาศัย Problem Based
Learning เป็นหลักคือให้นักศึกษาได้ research หรือศึกษา หรือ ได้เรียนรู้ ได้ฝึกแก้ปัญหาในสถานการณ์ หรือ ปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำ
งานจริงๆ มากกว่าการสอนแบบ Theory หรือจำๆๆไปสอบ มันไม่ได้อะไร สอบเสร็จไปก็ลืมอยู่ดี
วิชาเรียน หรือ คาบในห้องเรียน
- การจัดวิชาเรียน หรือ คาบในห้องเรียน ก็มีผลกระทบเยอะ สังเกตจากตารางเรียนในระดับมัธยมศึกษา หรือ ระดับประถมศึกษา เราจะเรียนกัน 8-9
ชั่วโมง และมีบางวิชาที่ไม่จำเป็น ทำให้นักศึกษาเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ เครียดหรือกดดันมากเกินไป เพราะเรียนอะไรก็ไม่รู้ ถ้าเทียบกับการศึกษา
ในต่างประเทศ ในคาบเช้าเค้าจะเรียนวิชาหลักคือ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ส่วนคาบบ่าย เค้าจะมีเวลาให้ไปเข้า college เฉพาะทางเพื่อศึกษา
ในสิ่งที่ตัวเองสนใจ นักศึกษาจะได้รับประโยชน์ หรือ สิ่งที่ตรงกับความต้องการมากกว่า ไม่ได้อัดหรือยัดแบบการศึกษาไทย ที่ไม่ค่อยมีเวลาให้กับตัวเอง
เกณฑ์การให้คะแนน หรือ บทลงโทษในห้องเรียน
- จากที่ผมได้สังเกตเห็นคือ ในบางสถานศึกษา นักศึกษาสอบไม่ผ่าน ก็มีการให้ผ่านขึ้นระดับต่อไปได้ หรือ นักศึกษาลอกการบ้าน ลอกข้อสอบกัน ก็
ไม่มีการตรวจสอบ หรือ ลงโทษอย่างจริงๆจังๆ สถานศึกษา หรือ มหาวิทยาลัย ควรเน้นย้ำ หรือ ลงโทษอย่างจริงๆจังๆ ในส่วนนี้ เพราะมีส่วนเกี่ยวข้องกับ
คุณภาพการศึกษา หรือ คุณภาพของนักศึกษาที่จบออกมา