ธนาคาร ICBC ทวงหนี้ค่างวดรถขนาดนี้เลยหรอ ?

กระทู้สนทนา
เรื่องเริ่มจากที่เรากับแม่ไปซื้อรถมือสอง มาจากเต๊นท์รถข้างบ้าน ชื่อคนซื้อคือเรา คนค้ำประกันคือแม่เรา คนรับผิดชอบจ่ายค่างวดรถ แม่จะเป็นคนจ่ายค่ะ (แม่อยากซื้อรถให้เราใช้ค่ะ เลยอยากให้รถเป็นชื่อของเราเลย) ทางเต๊นท์รถเป็นคนจัดไฟแนนซ์ให้เอง ซึ่งเราก็ไม่ได้เลือก โดยจัดกับธนาคาร ICBC เราก็เลยตกลงกันตามนั้น ตอนทำสัญญาก็ไม่มีปัญหาอะไร อนุมัติให้ผ่านเลยภายใน 3 วัน ค่างวดรถเราประมาณ หมื่นกว่าบาทค่ะ ช่วงนั้นเราพึ่งเรียนจบ ก็เริ่มทำงานของธุรกิจที่บ้าน เป็นลูกจ้างพ่อค่ะ บอกเลยฐานเงินเดือนตอนนั้นไม่ค่อยมาก ได้แค่ 6 พันเองค่ะ แต่ธนาคารอนุมัติให้เพราะแม่เราเป็นคนค้ำประกัน ส่งค่างวดรถมา 2 ปีแล้ว บางเดือนมีช้าบ้าง แต่ไม่เคยเกิน 5 วันค่ะ ซึ่งก็ไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย ไม่เคยเจอ พนักงานทวงหนี้แบบต่อว่ากันแรงขนาดนี้ จะมีก็แค่ส่งข้อความเตือนก็เท่านั้น


     แต่ที่มามีปัญหาคือเดือนนี้ เดือนพฤศจิกายน คือตามกำหนดค่างวดรถจะต้องจ่ายทุกวันที่ 24 ของทุกเดือน ครั้งแรกที่พนักงานธนาคารโทรมา คือแม่เรานัดเค้าไปว่าวันที่ 28 จะจ่าย แต่คือเงินมันยังไม่ทันจริงๆ เลยไม่ได้ไปจ่ายค่ะ แม่เราก็ไม่ได้คิดอะไรมาก เพราะมันเกินมาแค่ไม่กี่วันเอง (จากที่เคยทราบมาว่าค่างวดรถจ่ายล่าช้าได้ไม่เกิน 5 วัน)


     แล้วเมื่อวานวันที่ 28 เค้าโทรมา ตอนประมาณ 1 ทุ่ม ซึ่งตอนนั้นแม่เรากำลังทานข้าวอยู่ แม่ก็บอกเค้าไปว่า ออกมาทานข้าวข้างนอก กำลังคุยธุระกันอยู่ เค้าก็เลยต่อว่าแม่เรา ว่า"แล้วชั้นจะรู้ไหมว่าคุณกำลังทานข้าวอยู่" "ไหนคุณนัดว่าวันที่ 28 จะจ่าย ทำไมคุณไม่จ่าย งั้นคุณจะนัดทำไม ใครเป็นคนบอกให้คุณนัด" !!!! แล้วก็วางสายใส่แม่เรา


     แล้ววันนี้ เป็นวันเสาร์ที่ 29 ซึ่งก็ช้าไปแค่ 5 วันเอง
เค้าก็โทรมาทวงหนี้ค่างวดรถอีก ซึ่งวันนี้เค้าไม่ใช่โทรมาแค่ครั้งเดียว ยังโทรมาอีกรอบสองด้วย (ประมาณว่าด่ายังไม่พอใจ) จากที่แม่เราพูดให้ฟัง เราพอจะทราบคร่าวๆ ว่า เค้าโทรมาแล้วพูดว่า วันนี้เป็นวันหยุดของเค้า แล้วมันก็ไม่ใช่วันทำงานของเค้าด้วย มันไม่ใช่หน้าที่อะไรของเค้าที่ต้องมาตามทวงเลยด้วยซ้ำ แม่เราก็ถามเค้าไปว่า "โทรมาจากสำนักงานไหน ทำไมพูดจากับลูกค้าไม่ดีเลย" เค้าก็บอกว่า "ชั้นทำงานที่นี่มา 10 ปีแล้ว เป็นฝ่ายทวงนี้ กำลังมาทวงหนี้คุณครั้งนี้เป็นครั้งแรก" แล้วเค้าก็พูดถึงเราว่า "ลูกคุณฐานเงินเดือนก็น้อย ซื้อรถได้ไง ธนาคารอนุมัติได้ไง ปลอมแปลงเอกสารมาหรือเปล่า เดี๋ยวจะส่งคนไปตรวจสอบ" แล้วก็ว่าแม่เราอีกว่า "คุณมีฐานเงินเดือน 5หมื่นกว่า ค่างวดรถแค่หมื่นเดียว ก็ไม่มีจะจ่ายหรอ นี่ ! ถ้าชั้นไม่โทรไป คุณจะรู้บ้างไหม ว่าต้องจ่ายค่างวดรถ? " เค้าพูดกับแม่เราด้วยอารมณ์ที่รุนแรงมากค่ะ ตะคอกใส่ทุกคำ ต่อว่าแม่เราไปซะเยอะ แม่เราก็จำได้บ้างไม่ได้บ้าง ซึ่งตอนนั้นคือแม่เราก็ไม่ไหวกับพนักงานของธนาคารคนนี้จริงๆค่ะ แม่เราเลยพูดว่า "ก็ธนาคารอนุมัติให้ผ่านเอง แบบนี้ต้องโทษลูกค้าด้วยหรอ ไม่ใช่ไม่เคยซื้อรถ เคยซื้อมาก็หลายคันแล้ว สินเชื่อธนาคารก็เคยไปกู้มา ไม่เคยเจอใครทวงหนี้และต่อว่าลูกค้าแรงขนาดนี้" แม่เราบอกเคยซื้อรถกับโตโยต้า เค้าก็ไม่เคยทวงค่างวดรถขนาดนี้ มันก็แค่จ่ายช้าไป 5 วันเอง ไม่ได้จ่ายช้าติดกันเป็นเดือนๆ ถ้าจะทวงหนี้กันขนาดนี้ ไม่เอาก็ได้รถอ่ะ จะคืนให้ธนาคารไปเลย" พอเค้าได้ยินแม่เราพูดแบบนี้ เค้ายิ่งโมโหใหญ่ เค้าตะคอกใส่แม่เราว่า "แล้วทำไมไม่บอกก่อนจะจ่ายค่างวดรถรอบนี้ เนี้ย ! พอเธอไม่จ่ายชั้นก็ปิดบัญชีไม่ได้สักที" แล้วเค้าว่าเราอีกว่า "ลูกเธออ่ะ ไม่มีปัญญาไปซื้อรถกับโตโยต้าหรอก เค้าไม่อนุมัติให้ผ่านหรอก ชั้นจะให้คนไปเอารถให้ด่วนที่สุด ภายในวันจันทร์นี้ !!!" แล้วก็วางสายใส่แม่เราอีก


     เค้าคุยกับพ่อเราด้วยค่ะ ด่าว่าแม่เราอ่ะพูดไม่รู้เรื่อง พ่อเราก็บอกเค้าไปว่า "ถ้าจ่ายช้ามีค่าปรับอะไรยังไง ก็บอกรายละเอียดมา ไม่เห็นจะต้องมาด่าอะไรกันขนาดนี้" เค้าก็เถียงพ่อเราอีกว่า "แล้วตอนคุณอยากได้รถ ทำไมคุณถึงกระตือรือร้นที่อยากจะได้" พ่อเราก็ตอบไปว่า "คุณรู้ได้ไงว่าผมกระตือรือร้น" เค้าก็บอกว่า "งั้นคุณจะซื้อรถไปทำไมละ" คือตรงส่วนนี้ถ้าถามว่าอยากได้รถไหม ก็อยากได้ค่ะ แต่ไม่เคยกระตืนรือร้นอะไรขนาดนั้น เต๊นท์รถเป็นคนจัดการเองหมด ไฟแนนซ์ก็เป็นคนมาหาเราถึงที่บ้านเอง ใช้เวลาแค่ 3 วันก็อนุมัติเลย ถ้าสมมุติว่าทางธนาคารไม่อนุมัติให้ผ่าน ก็คงไม่มีใครที่ไหนเค้ายังดื้อดึงดันที่จะเอารถหรอกค่ะ นี่ก็ยังแปลกใจอยู่เหมือนกันว่าทำไมธนาคารอนุมัติให้ผ่านได้


     แล้วที่แม่เราพูดไปว่า ไม่เอาก็ได้รถอ่ะ จะคืนให้ธนาคาร คือแม่เราแค่จะพูดขู่ ให้พนักงานหยุดบ้าง แต่เค้าก็ไม่หยุดเลยค่ะ และก็ไม่มีท่าทีว่าจะยอมด้วย เพราะเค้ายิ่งด่าแรงขึ้นเรื่อยๆ ขนาดแม่เราบอกว่าจะอัดเสียงที่คุยกันนะ เค้าก็ไม่กลัวค่ะ ยังท้าให้แม่เราอัดด้วย บอกแม่เราว่าอัดเลยๆ แถมยังบอกว่าจะส่งคนมาเอารถโดยด่วน !!


     คือพนักงานทวงหนี้ของธนาคาร ICBC คนนี้ ไม่ไหวจิงๆค่ะ พูดจากับลูกค้าไม่ดีเลย ช้าไปแค่ 5 วันเอง ถึงขั้นต่อว่าลูกค้า ดูถูกลูกค้ากันขนาดนี้เลยหรอค่ะ ?

     


     ถ้าสิ่งที่เราบอกไปข้างบนมีตรงไหนที่เราเข้าใจผิดบ้าง เราพูดไม่ถูกบ้าง ช่วยแนะนำเราหน่อยนะค่ะ เพราะทางครอบครัวเราก็ไม่เคยเจอเรื่องราวอะไรแบบนี้เลยค่ะ พึ่งมาเคยเจอครั้งนี้ครั้งแรกก็พนักงานธนาคารของ ICBC คนนี้แหละค่ะ สุดจะบรรยายเลยจริงๆ =.=

ขอบคุณนะค่ะ ร้องไห้
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่