วิธีหากำไรจาก warrant

กระทู้สนทนา
เครดิตบทความโดย..... เล่นหุ้นให้รวย

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ



warrant มันก็คือสิทธิในการซื้อ บางคนเรี่ยกเท่ๆว่า หุ้นลูก  ถ้าถือจนหมดอายุแล้วไม่ใช้สิทธ์มันก็กลายเป็นกระดาษ แต่ถ้าเลื่อกใช้สิทธ์แปลงกระดาษเป็นหุ้นก็จะได้ซื้อหุ้นในราคาใช้สิทธิ์ ดังนั้นต้นทุนรวมของหุ้นถ้าเราเลือกใช้สิทธ์แปลงเป็นหุ้นแม่จะเท่ากับ

ต้นทุน = ราคา warrant (ที่เราซื้อในกระดาน) + ราคาใช้สิทธิ์

วันดีคืนดีมีคนสังเกตุ เอาราคา warrant ไปเที่ยบกับราคาหุ้นแม่แล้วพบว่า สามารถแบ่งได้เป็น 3 กรณี
ราคาหุ้นแม่ > ราคา warrant  + ราคาใช้สิทธิ์
ราคาหุ้นแม่ = ราคา warrant  + ราคาใช้สิทธิ์
ราคาหุ้นแม่ < ราคา warrant  + ราคาใช้สิทธิ์
เขานั่งคิดไปคิดมาก็พบวิธีหากำไรจากตลาดหุ้นโดยการ

หาหุ้นที่ ราคาหุ้นแม่ > ราคา warrant  + ราคาใช้สิทธิ์ เขาก็ไปซื้อ warrant และใช้สิทธิ์แปลงเป็นหุ้นแม่แล้วเอาไปขายในตลาด วิธีนี้เขาเรียกว่า arbitrage หรือการทำกำไรโดยปราศจากความเสี่ยง ถ้ามีคนเห็นเยอะๆ ราคา warrant ก็อาจวิ่งสูงขึ้นจนกระทั่ง  ราคาหุ้นแม่ = ราคา warrant  + ราคาใช้สิทธิ์
หาหุ้นที่ธุรกิจกำลังเติบโต ราคาหุ้นแม่ มีโอกาสวิ่ง แล้วเหลือบไปดูราคา warrant ถ้าพบว่า ราคาหุ้นแม่ ใกล้เคียง ราคา warrant  + ราคาใช้สิทธิ์ ก็อาจเลือลงทุนใน warrant เพราะราคาจะวิ่งเยอะกว่าถือหุ้นแม่
ตัวอย่างการทำ  arbitrage หุ้น tpac-w1 มีราคาใช้สิทธิ 2.30 บาท ณ วันที่ 29 มิย. 55 มีราคาปิด 0.83 บาทส่วนวันเดียวกันหุ้นแม่มีราคาปิดที่ 3.2 มีคนหัวใสไปกดเครื่องคิดเลขแล้วพบว่า

ราคาหุ้นแม่ (3.2) มากว่า ราคา warrant (0.83) + ราคาใช้สิทธิ์ (2.3)
ถ้าเขาซื้อ warrant ที่ 0.83 และเลือกใช้สิทธ์แปลงเป็นหุ้นแม่ที่ราคาใช้สิทธิ์ 2.3 บาทจะมีต้นทุนหุ้นแม่ที่ 3.13 บาท แปลงเสร็จไปขายทันทีจะได้กำไรแบบปราศจากความเสี่ยง (arbitrage) ทันที่ 3.2 - 3.13 = 0.07 บาท

เมื่อคนเห็นเยอะๆราคาก็วิ่งอย่างที่เห็น ณ วันที่ 13 ก.ค. 2555 ราคาปิดของ tapac-w1 อยู่ที่ 1.63  ราคาวิ่งไป 96% Undecided รู้งี้ก็ซื้อไปแล้ว งุงิ งิงิ Yell



วิธีประเมินมูลค่าหุ้นเมื่อมี warrant

ถ้าหุ้นมี warrant เวลาประเมินมูลค่าให้คิดว่าแปลง warrant เป็นหุ้นทั้งหมด ดังนั้นถ้าบริษัทไหนมี warrant เยอะและไม่เติบโต warrant ก็เป็นตัวถ่วงมูลค่าหุ้นชั้นดี



ปล. ในแต่ละวัน มีทั้งคนกำไร และ บาดเจ็บ ไม่ว่าจะเก่งมาจากไหน ยิ่งออกรบ โอกาสที่จะเกิดบาดแผลก็ยิ่งมีมาก  ถึงจะไม่ออกรบ แต่ถ้าไม่ระวังก็มีโอกาสบาดเจ็บเช่นกัน ตลาดทุนมันเคลื่อนไหวตลอดเวลา นลท.ก็ต้องเคลื่อนตามในจังหวะเดียวกัน ด้วยความเร็วเท่าๆกันหรือมากกว่าเพื่อให้ตัวเองรอด  ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่าน และตัวเอง เพื่อการแสวงหากำไรในตลาดทุนกันต่อไปครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่