ดิฉันเปิดกิจการเป็นร้านขายมือถือค่ะ เรื่องมีอยู่ว่า ลูกค้ามาซื้อแทปเล็ตยี่ห้อซัมซุง ราคา ประมาณ 19000 บาท
เมื่อนำไปใช้ได้ประมาณ 2-3 เดือน ตัวเครื่องก็มีปัญหา ลูกค้าก็ได้นำกลับมาที่ร้านเพื่อให้แก้ไข
แต่ทางร้านได้เห็นว่าเครื่องยังมีประกัน จึงได้ส่งต่อให้ศูนย์ซ่อมซัมซุงที่ใกล้ที่สุด (ในตัวจังหวัดที่เราอยู่ไม่มีศูนย์ตั้งอยุ่ค่ะ)
เครื่องอยู่ในระหว่างการดำเนินการซ่อม แต่เครื่องได้หายไปในระหว่างการส่งคืนกลับมาที่ร้าน
ระหว่างนั้น ลูกค้าก็ได้มาทวงถามเครื่องกับทางร้าน ทางร้านก็ได้ทำการติดตามกับศูนย์ซ่อม
แต่ศุนย์ซ่อม ก็ติดตามหาเครื่องให้ไม่ได้ จนผ่านไป ถึง 2 เดือน ระหว่างนั้นลุกค้าก็ติดตาม
มาทวงถามเครื่องที่ร้านอยู่ประจำ แต่ทางร้านก็ทำได้แค่โทรตามให้ทุกครั้งที่มาทวงถาม
จนสุดท้ายค่ะ ทางร้านได้เจรจากับทางศูนย์ซ่อมว่า ลูกค้าไม่พอใจอย่างมากที่การซ่อมใช้เวลานาน
จนจบกันที่ ทางศุนย์ซ่อม จะยินดีชดใช้ โดยส่งเครื่องใหม่ มาให้ลูกค้าแทน
จากนั้น ทางร้านก็ได้พยายามติดต่อกับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้ามารับเครื่องใหม่ที่จะชดใช้ให้
แต่ทางลูกค้า ไม่รับโทรศัพท์ไม่รับการติดต่อจากทางร้านใดๆทั้งสิ้น
จนต้อง ส่ง sms ไปหา ในเนื้อความคือ ขอโทษ ในการบกพร่องของบริการของเรา
และยินดีชดใช้ เครื่องใหม่ และในส่วนอื่นๆที่จะทำให้ลูกค้ามีความรู้สึกที่ดีขึ้น
แต่ก็ไม่มีการตอบรับใดๆ จนสุดท้าย ทางร้านได้รับการติดต่อจาก สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ
แจ้งมาว่า ลูกค้าได้ไปทำการร้องเรียน เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากการให้บริการของเราดังนี้ค่ะ
1. ไม่ขอรับเครื่องคืน แต่จะขอเป็นเงิน ค่าเครื่อง และดอกเบี้ยที่เสียไป (ลูกค้าอ้างว่า ซื้อผ่อนจึงมีดอกเบี้ยเกิดขึ้น)
2. ขอค่าติดตามทวงถามเครื่องเป็นเงิน 10,000 บาท
3. ขอค่า เสียหายของข้อมูลที่อยู่ในเครื่องแทปเล็ต ที่เสียไป เป็นเงิน 30,000 บาท
4. ขอค่า เสียความรู้สึกในการใช้บริการ เป็นเงิน 20,000 บาท
ทั้งหมดนี้ที่ลูกค้าขอ ดิฉันคิดว่า มันมากเกินไปที่จะยอมชดใช้ให้
จริงๆแล้วเราค้าขาย ก็ไม่อยากมีปัญหากับลูกค้าเลยค่ะ พยายามขอไกล่เกลี่ย เพื่อจะได้จบ
แต่เค้ายืนยันต้องการเงินตามที่ขอ ไม่งั้นก็ต้องส่งฟ้องศาล ดิฉันไม่มีความรู้เรื่องนี้
จึงอยากปรึกษาหลายท่านผู้รู้ค่ะ ว่า เรา้ต้องดำเนินการยังไงต่อไป
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำค่ะ
ปล.กลุ้มจังค่ะ ค้าขายมาเกือบ 20 ปี ไม่เคยมีปัญหากับลูกค้าเลย
โดนลูกค้า ฟ้อง สคบ เรียกร้องเอาค่าเสียหายเกินจริงค่ะ
เมื่อนำไปใช้ได้ประมาณ 2-3 เดือน ตัวเครื่องก็มีปัญหา ลูกค้าก็ได้นำกลับมาที่ร้านเพื่อให้แก้ไข
แต่ทางร้านได้เห็นว่าเครื่องยังมีประกัน จึงได้ส่งต่อให้ศูนย์ซ่อมซัมซุงที่ใกล้ที่สุด (ในตัวจังหวัดที่เราอยู่ไม่มีศูนย์ตั้งอยุ่ค่ะ)
เครื่องอยู่ในระหว่างการดำเนินการซ่อม แต่เครื่องได้หายไปในระหว่างการส่งคืนกลับมาที่ร้าน
ระหว่างนั้น ลูกค้าก็ได้มาทวงถามเครื่องกับทางร้าน ทางร้านก็ได้ทำการติดตามกับศูนย์ซ่อม
แต่ศุนย์ซ่อม ก็ติดตามหาเครื่องให้ไม่ได้ จนผ่านไป ถึง 2 เดือน ระหว่างนั้นลุกค้าก็ติดตาม
มาทวงถามเครื่องที่ร้านอยู่ประจำ แต่ทางร้านก็ทำได้แค่โทรตามให้ทุกครั้งที่มาทวงถาม
จนสุดท้ายค่ะ ทางร้านได้เจรจากับทางศูนย์ซ่อมว่า ลูกค้าไม่พอใจอย่างมากที่การซ่อมใช้เวลานาน
จนจบกันที่ ทางศุนย์ซ่อม จะยินดีชดใช้ โดยส่งเครื่องใหม่ มาให้ลูกค้าแทน
จากนั้น ทางร้านก็ได้พยายามติดต่อกับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้ามารับเครื่องใหม่ที่จะชดใช้ให้
แต่ทางลูกค้า ไม่รับโทรศัพท์ไม่รับการติดต่อจากทางร้านใดๆทั้งสิ้น
จนต้อง ส่ง sms ไปหา ในเนื้อความคือ ขอโทษ ในการบกพร่องของบริการของเรา
และยินดีชดใช้ เครื่องใหม่ และในส่วนอื่นๆที่จะทำให้ลูกค้ามีความรู้สึกที่ดีขึ้น
แต่ก็ไม่มีการตอบรับใดๆ จนสุดท้าย ทางร้านได้รับการติดต่อจาก สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ
แจ้งมาว่า ลูกค้าได้ไปทำการร้องเรียน เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากการให้บริการของเราดังนี้ค่ะ
1. ไม่ขอรับเครื่องคืน แต่จะขอเป็นเงิน ค่าเครื่อง และดอกเบี้ยที่เสียไป (ลูกค้าอ้างว่า ซื้อผ่อนจึงมีดอกเบี้ยเกิดขึ้น)
2. ขอค่าติดตามทวงถามเครื่องเป็นเงิน 10,000 บาท
3. ขอค่า เสียหายของข้อมูลที่อยู่ในเครื่องแทปเล็ต ที่เสียไป เป็นเงิน 30,000 บาท
4. ขอค่า เสียความรู้สึกในการใช้บริการ เป็นเงิน 20,000 บาท
ทั้งหมดนี้ที่ลูกค้าขอ ดิฉันคิดว่า มันมากเกินไปที่จะยอมชดใช้ให้
จริงๆแล้วเราค้าขาย ก็ไม่อยากมีปัญหากับลูกค้าเลยค่ะ พยายามขอไกล่เกลี่ย เพื่อจะได้จบ
แต่เค้ายืนยันต้องการเงินตามที่ขอ ไม่งั้นก็ต้องส่งฟ้องศาล ดิฉันไม่มีความรู้เรื่องนี้
จึงอยากปรึกษาหลายท่านผู้รู้ค่ะ ว่า เรา้ต้องดำเนินการยังไงต่อไป
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำค่ะ
ปล.กลุ้มจังค่ะ ค้าขายมาเกือบ 20 ปี ไม่เคยมีปัญหากับลูกค้าเลย