| "แดง-ธัญญา วชิรบรรจง"&"พุดเดิ้ล-ปาจรีย์ ณ นคร" | เปิดใจผู้จัดละครไทย อ่านแล้วทำเอาซึมไปพักใหญ่ |

{ ฮั น เ ท ซ ก ® } บร๊ะเจ้าโจ๊ก เ ด็ ก บ า ง ขุ น พ ร ห ม


|  บทสัมภาษณ์นี้คัดมาจาก รายงานพิเศษของนิตยสารไทย-เกาหลี ที่เกิดมาชาติหนึ่งไม่เคยซื้อซักเล่ม  แต่เห็นบทสัมภาษณ์ของคุณแดงและคุณพุดเดิ้ล อดไม่ได้ที่จะอุดหนุน และพิมพ์มาให้อ่านสดๆ แชร์กันอ่าน พิมพ์ด้วยความรู้สึก อยากสนับสนุนคนทำงานละครไทยที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับ  อยากให้กำลังใจ  คิดว่า การพิมพ์เรื่องราวดีๆ นี้จะทำให้ผู้ชมได้ความรู้ในธุรกิจผู้จัดละครไทย  ความดีใดๆ ขอยกให้หนังสือเล่มนี้ และคุณแดงกับคุณพุดเดิ้ล..... |


Thai Drama Producer ««« ผู้จัดละครไทย »»»

อ้างอิงจากหนังสือ The Bridges  | SPECIAL REPORT  THAILAND & KOREA DRAMA BUSINESS | VOL. 22 / OCTOBER 2014

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ละครหนึ่งเรื่องต้องใช้องค์ประกอบมากมาย ทั้งบุคลากรในส่วนต่างๆ ที่จะเป็นผู้ขับเคลื่อนงาน ทั้งการประสานและติดต่อกับฝ่ายต่างๆ การแก้ปัญาหาหน้างานซึ่งเกิดขึ้นแทบทุกวัน และที่สำคัญคือ การบริหารงบประมาณในการถ่ายทำ

คุณแดง-ธัญญา วชิรบรรจง ผู้จัดละคร เจ้าของบริษัท แอคอาร์ต เจเนอเรชั่น จำกัด นักแสดงมากฝีมือที่ก้าวเข้าสู่เส้นทางการเป็นผู้จัดและเปิดตัวละครเรื่องแรกของบริษัท "12 ราศี" ใน พ.ศ. 2546 คุณแดงได้เปิดเผยประสบการณ์นับสิบปีในฐานะผู้จัดละครว่า ต้องบริหารจัดการและเผชิญอุปสรรคใดบ้าง และการก้าวข้ามผ่านอุปสรรคจนละครถ่ายทำจนสำเร็จนั้นทำอย่างไร

"ตัดสินใจเป็นผู้จัดละครเพราะรู้สึกว่า ทางสายนี้เป็นเส้นทางที่เราควรจะเดินต่อ เลยหันไปถามคนใกล้ตัว เพราะคิดว่าทำงานกับคนใกล้ตัวน่าจะง่ายที่สุด แล้วปัญหาหนึ่งในการทำละครคือ ผู้กำกับฯ ขาดแคลนมาก เลยต้องถามพี่อ๊อฟ(พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง) ว่า คุณพร้อมไหมที่จะกำกับละคร เขาบอกเขาพร้อม ทั้งๆ ที่ไม่เคยเป็นผู้ช่วยผู้กำกับฯ ไม่เคยเอ่ยปากว่า อยากเป็นผู้กำกับฯ ในเวลานั้นพี่อ๊อฟ มีพล็อตเยอะมาก เรื่องหนึ่งคือ เรื่องฆาตกรรมต่อเนื่อง เลยเป็นที่มาของ....12 ราศี.... ซึ่งก็ประสบความสำเร็จ"

"12ราศี เหมือนเป็นลุคใหม่ของละครในยุคนั้น ภาพเป็นสไตล์หนัง กล้าทำ กล้าเอามอเตอร์ไซค์ไปผาดโผน กล้าปิดอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งต้องทำ เพราะมันตอบโจทย์ผู้กำกับ ถ้าคุณทำ A ไม่ได้ ทำ B ก็ได้นี่ แต่ไม่เอาเลยนี่มันไม่ใช่ มันคือ การดับฝันผู้กำกับฯ"

เมื่อถามถึงการควบคุมงบประมาณ คุณแดงกล่าวว่า

"เราต้องคุยกันว่า คุณมี A กี่ฉาก ถ้ามีซัก 3-4 ฉากพอไหวไหม ที่เหลือก็ลงมา B หรือ C ผู้กำกับต้องมองว่า งบประมาณเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ต้องคำนึงถึง"

< มีต่อ โปรดรอซักครู่ >
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่