ไปรษณีย์ไทย ส่งพัสดุแบบลงทะเบียนแล้วหาย

สวัสดีเพื่อนๆทุกคนค่ะ
เราเป็นแม่ค้าขายเครื่องสำอางค์ทางอินเตอร์เนตนะคะ
ตั้งแต่เปิดร้านมา ปีนี้ปีที่ 4 จะเข้าสู่ปีที่ 5 ใช้บริการของไปรษณีย์ไทยมาตลอด
เชื่อมั่นว่าการส่งแบบลงทะเบียนและอีเอมเอสจะเป็นการการันตีว่าสินค้าที่เราส่งจะไม่หาย
ส่วนเรื่องของแตกเสียหายทางร้านก็ได้แต่ระมัดระวังในการห่อหุ้ม ทั้งบับเบิ้ล ทั้งกระดาษรองในกล่อง
(จนลูกค้าแซวกลับมาว่า นึกว่าสั่งซื้อไข่ไก่)

จนกระทั่งล่าสุด สินค้าที่ส่งแบบลงทะเบียนเมื่อวันที่ 14 พ.ย. 57 ล่องหนหายไปทั้งกล่อง
ลูกค้าโทรมาแจ้งในวันที่ 21 พ.ย. 57 ว่ายังไม่ได้รับสินค้า
ทางร้านก็เริ่มเช็คจากระบบหลังร้าน ยืนยันด้วยหลักฐานว่ามีการส่งจริง

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ตรวจสอบไปที่ไปรษณีย์ ไปถามที่ที่ทำการไปรษณีย์ในวันเสาร์
คำตอบที่ได้รับไม่สามารถทำให้กระจ่างแจ้งได้
ต้องมาหาข้อมูลเบอร์โทรของไปรษณีย์ปลายทางใน google
ติดต่อสอบถามเองในวันจันทร์ เจอเจ้าหน้าที่ที่รับสายแล้วคุยดีก็ดีไป
เจอเจ้าหน้าที่ที่รับสายแล้วทำเสียงรำคาญใส่ก็มี
สุดท้ายเจ้าหน้าที่แผนกนำจ่ายของที่อยู่ปลายทาง คงเห็นถึงความผิดปกติ
เลยแนะนำว่าให้ติดต่อไปที่ต้นทางที่ฝากส่ง พร้อมใบเสร็จ และให้ทำเรื่องขอสอบสวน

เรากลับมาที่ต้นทางที่เราส่ง เป็นร้านไปรษณีย์ไทย
พนักงานในร้านแจ้ง ของส่งออกไปแล้ว ไม่มีของตกค้าง มีหลักฐานในการนำส่ง (เอามาให้ดูด้วย)
แต่นี่ยังไม่ครบ 7 วัน ทำเรื่องขอสอบสวนไม่ได้ ต้องรอให้ครบ 7 วันทำการ ไม่นับเสาร์ อาทิตย์ วันหยุด
รอวันนี้อีกวัน พรุ่งนี้ค่อยมาทำเรื่องขอสอบสวนนะ เราก็โอเค ร้านที่ส่ง มีหลักฐาน ของส่งแล้ว
เราก็ไปถามปณ ที่ฝากส่งประจำอีกที่ ว่าทำอะไรได้บ้าง
เจ้าหน้าที่ให้ใบคำร้องมา บอกให้ไปยื่นที่ที่ทำการอีกที่เพราะส่งที่นี่ เจ้าหน้าที่ก็ต้องส่งไปให้อีกต่อ
พร้อมทั้งแนะนำว่า พอยื่นใบคำร้อง เจ้าหน้าที่จะรับเรื่อง ประทับตรา แล้วให้ถ่ายรูปไว้ ส่งให้ลูกค้าดู
ว่าเราทำเรื่องขอสอบสวนอยู่นะ

วันรุ่งขึ้น ก่อนจะไปทำเรื่องขอสอบสวน เราก็เข้าเวบเช็คเลขพัสดุอีกที
ว่าสถานะมีการเคลื่อนไหวเพิ่มเติมหรือเปล่า ก็เหมือนเดิม คือมีการรับเข้าระบบ
แล้วเราก็ไปที่ทำการไปรษณีย์ พร้อมใบคำร้องขอสอบสวน พร้อมกับปริ๊นซ์หน้าเวบที่เช็คสถานะไปด้วย

จขกท : ส่งพัสดุแบบลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 14 พย. จนวันนี้ปลายทางยังไม่ได้รับ จะขอทำเรื่องสอบสวนค่ะ
จนท ปณ : (นับนิ้ว โอเค ครบ 7 วันตามข้อกำหนด ) ไหนเลขอะไร เอามาเช็คก่อน
แล้วเราก็ให้เลขไป จนท.ปณ. เอาไปเช็ค แล้วก็ปริ๊นซ์หน้าเวบเช็คสถานะ ออกมา
แล้วก็เดินกลับมาดูเอกสารที่เรากรอกไว้ว่าครบถ้วนหรือเปล่า
จขกท : ของจะหายมั๊ยคะ ???
จนท ปณ : ไม่แน่ อาจจะหาย
จขกท : ตั้งแต่ส่งมา ยังไม่เคยหายเลยนะเนี่ย
จนท ปณ : โอ๊ย เค้าหายกันบ่อย วันหลังส่งแบบอีเอมเอสนะ ไม่หายชัวร์
จขกท : เงิบบบบบ พูดไม่ออก
จนท ปณ : เดี๋ยวอาทิตย์หน้ามาตามดูละกันนะ อย่างเร็วอาทิตย์หน้าก็คงรู้เรื่อง
จขกท : หนูขอถ่ายรูปใบคำร้องไว้ได้มั๊ยคะ
จนท ปณ : จะถ่ายอะไร ยังไม่ได้กรอกอะไรเลย (หมายถึง จนท ยังไม่ได้กรอกส่วนที่ต้องกรอกเพื่อยืนยันว่ารับเอกสารใบขอสอบสวน)
จขกท : หนูจะได้มีหลักฐานไงคะ ว่ายื่นเอกสารแล้ว จะได้ส่งให้ลูกค้าดูด้วย ว่าอยู่ในขั้นตอนไหน
จนท ปณ : (หยิบใบเสร็จที่ส่งของ แล้วเอาดินสอเขียนในใบเสร็จว่า สอบสวน 25/11 แล้วก็ลายเซ็นต์ เขียนเบอร์โทรหน่วยรับฝากให้ )
โทรมาถามกับหน่วยรับฝากนะ นี่ก็รับเรื่องไว้แล้ว เดี๋ยวจะสอบสวนให้
จขกท : มึน งง อึ้ง เงิบ เดินออกมาจากที่ทำการไปรษณีย์


[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

วันนี้เรากรอกข้อมูลร้องเรียนในหน้าเวบของไปรษณีย์ไทย
และตั้งใจว่าจะไปเขียนใบร้องขอสอบสวนอีกครั้งที่ที่ทำการไปรษณีย์อีกที่
ถึงแม้จะต้องส่งเรื่องต่อกันเป็นทอดๆ แต่เรารู้สึกว่าที่เรายื่นไปเมื่อวานน่าจะไม่มีการสอบสวนหรือปล่อยให้เรื่องเงียบหายไป  
เลยคิดว่าส่งเรื่องซ้ำไปอาจจะได้เรื่องมากขึ้น (หรือจะคิดผิดก็ไม่รู้)

หลังจากยื่นเรื่องแล้ว เราจะรออีกสองสามวัน แล้วจะส่งสินค้าใหม่ไปให้ลูกค้าค่ะ และตั้งแต่เมื่อวาน เราเปลี่ยนระบบจัดส่งใหม่ทั้งหมด ลูกค้าใน กทม และ ปริมณฑล เราใช้แมสเซนเจอร์วิ่งส่ง ส่วนลูกค้า ตจว เราใช้บริการ ems เพียงแบบเดียว จะไม่ใช้บริการไปรษณีย์ไทยก็ไม่ได้ เพราะระบบขนส่งของเอกชนก็ยังไม่ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ

tag ห้องแป้งนะคะ สาวๆคงซื้อของทางเนตกันบ่อย  

ส่วนห้องอื่นไม่รู้เหมือนกันค่ะว่าจะ tag ห้องไหนบ้างถึงจะเกี่ยวข้อง

ใครเคยมีประสบการณ์แบบนี้บ้างคะ เคยทำเรื่องขอสอบสวนแล้วได้ของคืนมั๊ยคะ มาบอกเล่ากันบ้างค่ะ

ขอบคุณที่อ่านกันมายืดยาวค่ะ


**** แก้ไขรูปค่ะ ได้รับการร้องขอว่าไม่ให้โชว์ที่อยู่ ****
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่