คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
๑. การเป็นคลาสดี อยู่ที่วงจรภาคขยายเสียง ไม่ใช่จำนวนแชแนลครับผม คลาสดีเอาไปต่อ
ลำโพงอะไรก็ได้ครับ ถ้าวัตต์เพียงพอการดังมันก็จะสมบูรณ์ แต่ถ้าไม่พอ มันก็ไม่เต็มที่ของ
มันครับผม โดยทั่วไป ถ้าต้องการความละเอียดของเสียง เราจะไม่ใช้คลาสดีในการขับลำโพง
เสียงแหลม หรือ เสียงกลางครับ เพราะ วงจรของมันนั้น มีการแปลงคลื่นสัญญาณขาเข้าไป
เป็นดิจิตอลครับ ทำให้รูปแบบของคลื่นเสียไปเป็นเหลี่ยมครับ ความถี่ต่ำ ไม่ค่อยมีผลมาก
ครับ แต่ สำหรับความถี่สูง มีผลเยอะครับ
๒. จะร้อนไม่ร้อนอยู่ที่การระบายความร้อนครับ และ กำลังที่เครื่องทำได้ครับ หากท่านใช้งาน
มันครบ ๑๐๐% อย่างไงมันก็ร้อนครับ ดังนั้น ถ้าไม่อยากให้มันตัด ซื้อแอมป์ให้มีกำลังขับ
ที่มากขึ้นครับ (แต่ต้องมั่นใจว่า รถท่านผลิตกำลังไฟได้มากพอด้วยครับ) เพื่อให้ได้กำลังขับ
ที่เท่าเดิม ท่านอาจจะเร่งไปแค่ ๕๐% เท่านั้น แบบนี้ไม่ร้อน และไม่ตัดครับ จริงๆ แอมป์คลาส
AB ก็ขับซับได้นะครับ อย่างที่บอก ขอให้กำลังมากพอเท่านั้นครับ เสียงที่ได้ จะอิ่มมีเนื้อกว่า
ด้วยครับผม ปัญหาคือ แอมป์คลาส AB ที่ให้วัตต์สูงเท่าๆ กับแอมป์คลาส D มันจะแพงกว่า
ชนิดหลายบาทเลยมากกว่าครับ
๓. ไม่เข้าใจคำถามครับ ว่าอะไรแพงกว่าคลาส D
๔. ต้องบอกว่า คลาส D ไม่มีทางทำให้รายละเอียดเสียงดีเทียบเท่าคลาส AB ได้ง่ายๆ ครับผม
เพราะวงจรมันเป็นแบบนั้นครับผม เว้นว่าจะออกแบบวงจรเข้าไปใหม่ครับผม ซึ่งมันก็น่าจะ
เปลี่ยนชื่อไปอีก เป็นพวกคลาส T / G อะไรทำนองนั้นครับผม
ลำโพงอะไรก็ได้ครับ ถ้าวัตต์เพียงพอการดังมันก็จะสมบูรณ์ แต่ถ้าไม่พอ มันก็ไม่เต็มที่ของ
มันครับผม โดยทั่วไป ถ้าต้องการความละเอียดของเสียง เราจะไม่ใช้คลาสดีในการขับลำโพง
เสียงแหลม หรือ เสียงกลางครับ เพราะ วงจรของมันนั้น มีการแปลงคลื่นสัญญาณขาเข้าไป
เป็นดิจิตอลครับ ทำให้รูปแบบของคลื่นเสียไปเป็นเหลี่ยมครับ ความถี่ต่ำ ไม่ค่อยมีผลมาก
ครับ แต่ สำหรับความถี่สูง มีผลเยอะครับ
๒. จะร้อนไม่ร้อนอยู่ที่การระบายความร้อนครับ และ กำลังที่เครื่องทำได้ครับ หากท่านใช้งาน
มันครบ ๑๐๐% อย่างไงมันก็ร้อนครับ ดังนั้น ถ้าไม่อยากให้มันตัด ซื้อแอมป์ให้มีกำลังขับ
ที่มากขึ้นครับ (แต่ต้องมั่นใจว่า รถท่านผลิตกำลังไฟได้มากพอด้วยครับ) เพื่อให้ได้กำลังขับ
ที่เท่าเดิม ท่านอาจจะเร่งไปแค่ ๕๐% เท่านั้น แบบนี้ไม่ร้อน และไม่ตัดครับ จริงๆ แอมป์คลาส
AB ก็ขับซับได้นะครับ อย่างที่บอก ขอให้กำลังมากพอเท่านั้นครับ เสียงที่ได้ จะอิ่มมีเนื้อกว่า
ด้วยครับผม ปัญหาคือ แอมป์คลาส AB ที่ให้วัตต์สูงเท่าๆ กับแอมป์คลาส D มันจะแพงกว่า
ชนิดหลายบาทเลยมากกว่าครับ
๓. ไม่เข้าใจคำถามครับ ว่าอะไรแพงกว่าคลาส D
๔. ต้องบอกว่า คลาส D ไม่มีทางทำให้รายละเอียดเสียงดีเทียบเท่าคลาส AB ได้ง่ายๆ ครับผม
เพราะวงจรมันเป็นแบบนั้นครับผม เว้นว่าจะออกแบบวงจรเข้าไปใหม่ครับผม ซึ่งมันก็น่าจะ
เปลี่ยนชื่อไปอีก เป็นพวกคลาส T / G อะไรทำนองนั้นครับผม
แสดงความคิดเห็น
Amp class D full range
1. ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด ปกติ class D จะมีแค่แชนแนลเดียว แต่ class d full range มี 5 แชนแนล การใช้งานต่างกันไหมครับ ใช้ต่อซับวอยเดี่ยววอยคู่ดอกเดียวได้เหมือนคลาสดีปกติไหมครับ หรือใช้ต่อลำโพงกลางแหลมได้ด้วย ผมงง
2. ถ้าเปิดนานๆ จะมีปัญหาเรื่องความร้อนเหมือนคลาส ab ที่บริดต่อซาบไหมครับ
3. ราคาคลาสดี full range แพงกว่าคลาสดีธรรมดากี่เท่าครับ ถ้าเทียบยี่ห้อเดียวกัน วัตต์เท่ากัน
4. ความไพเราะและรายละเอียดเบส สู้ ab ได้ แล้วความหนักหน่วงสู้คลาส d ธรรมดาได้ใช่ไหมครับ
ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ
*ขีดเส้นไต้ คือแก้ไขเพิ่มเติมนะครับ
เพิ่มเติม
- amp class d monoblock :
http://www.boyautosound.com/product-th-719191-3068284-PRIORITY+PT+700F+%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%9B%E0%B9%8C%E0%B8%84%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%AA+D+monoblock+%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%9A%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B9+%E0%B8%8B%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B9%8C%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A1%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%82%E0%B8%B6%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B+%E0%B8%8A%E0%B8%B8%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B9%82%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B8%8B%E0%B9%8C%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B5.html
- amp class d full range :
http://www.variety-car.com/store/product/view/NXS_400.4_4_Channal_FullRange_Class_D-26180847-th.html