เรื่องเริ่มจาก ผมdeal งานกับผู้ใช้งาน+จัดซื้อเก่า และตกลงราคาสินค้าเรียบร้อยแล้ว
ต่อมาจัดซื้อเก่าออก จัดซื้อใหม่ก็มาติดต่อกับผมแทน (จัดซื้อใหม่เป็น ญ และ เป็นหัวหน้าจัดซื้อเก่า)
จัดซื้อใหม่โทรมาต่อรองราคากับผม ผมก้แจ้งไปว่าตกลงราคาก่อนนำสินค้าเข้ามาแล้ว
แต่เขาบอกว่า จัดซื้อเก่าออกไปแล้ว ต้องเริ่มใหม่หมด ตั้งแต่นำสินค้าตัวอย่างมาทดลอง และต่อรองราคากัน
ผมก็ไม่ค่อยพอใจ(แต่ตอนคุยโทรศัพท์น้ำเสียงผมปกติดีนะ) เพราะเสียเวลามานานแล้ว และตกลงกันในฐานะบริษัทกับบริษัท
ขั้นตอนการทดสอบสินค้าก็นานเป็นเดือน เงินก็จมนานไปอีก
และการมาต่อรองราคาลดอีก หลังนำสินค้าเข้ามาแล้ว ผมว่ามันไม่fair
ผมก็ไม่ลดราคาให้ แต่ก้กลัวเขาโกรธ ซื้อขนมฝากน้องที่ บ. ไปให้เขา เอาใจเขาแล้ว
แต่หลังจากนั้นงานเข้าเลยครับ จัดซื้อไปต่อลองราคากับเจ้าเดิม ซึ่งเจ้าเดิมก็ตัดราคาผมแบบพอดี ๆ 5 บาท
หลังจากนั้นผมโทรไปสอบถาม ก็หมางเมินไม่สนใจ ไม่โทรกลับ อะไรทั้งนั้น
จนผมต้องยอมลดราคาอีกมาก ก็ได้เอาสินค้าเข้าไปทดลอง อีกนานเป็นเดือน
หลังการทดสอบสินค้า ผู้ใช้งานแจ้งว่าสินค้าคุณภาพดีกว่า (ซึ่งเขาบอกแแบบนี้มานานแล้ว)
แต่ก็เงียบอีกครับ ผมโทรไปสอบถาม ก้โกหกว่าผู้ใช้งานยังไม่มาบอกผลทดสอบ
จนผมจี้ว่าผมโทรไปถามผู้ใช้งานแล้ว ก็เหวี่ยงใส่ผม บอกว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อก้เรื่องของเขา เขาจะทำงานอย่างไรก้เรื่องของเขา
จนผมขอวางโทรศัพท์แบบพยายามสุภาพที่สุด
ชีวิตซัพพลายเออ นี่มันโดนข่มเหงจริง ๆ ครับ ในสายตาจัดซื้อก็เหมือนหมูเหมือนหมา จะทำอะไร จะเหวี่ยงแค่ไหนก็ได้
ทำอะไรไม่พอใจนิดเดียว ตัดขาดเลย
ผมก็ซื้อขนมไปให้ 2-3 รอบแล้ว จะให้ซัพพลายเออเอาใจขนาดไหนถึงจะพอ
ผมสงสัยมาก ขอถามตามหัวข้อกระทู้ ว่าจัดซื้อมีอำนาจขนาดนี้เลยเหรอครับ และไม่สนใจทำผลงาน?
ผู้ใช้งานก็บอกว่าดีกว่า ราคาผมก็ให้ต่ำกว่า แต่จัดซื้อมีอำนาจเด้ดขาดไม่ซื้อ เขาทำแบบนี้ไม่มีความผิดอะไรเหรอครับ
บอกเลยว่าครั้งนี้เจ็บมาก ทำงานมาตั้งแต่ต้นปี แต่กลับสูญเปล่าด้วยเหตุผลแบบนี้ กับคนแบบนี้
ทั้งที่ยอมแล้วทุกอย่างแต่กลับไม่มีค่าอะไรในสายตาจัดซื้อเลย
จัดซื้อเคยไม่ซื้อของเจ้านึง เพราะไม่ชอบ ถึงจะราคาถุกกว่าหรือป่าวครับ
ต่อมาจัดซื้อเก่าออก จัดซื้อใหม่ก็มาติดต่อกับผมแทน (จัดซื้อใหม่เป็น ญ และ เป็นหัวหน้าจัดซื้อเก่า)
จัดซื้อใหม่โทรมาต่อรองราคากับผม ผมก้แจ้งไปว่าตกลงราคาก่อนนำสินค้าเข้ามาแล้ว
แต่เขาบอกว่า จัดซื้อเก่าออกไปแล้ว ต้องเริ่มใหม่หมด ตั้งแต่นำสินค้าตัวอย่างมาทดลอง และต่อรองราคากัน
ผมก็ไม่ค่อยพอใจ(แต่ตอนคุยโทรศัพท์น้ำเสียงผมปกติดีนะ) เพราะเสียเวลามานานแล้ว และตกลงกันในฐานะบริษัทกับบริษัท
ขั้นตอนการทดสอบสินค้าก็นานเป็นเดือน เงินก็จมนานไปอีก
และการมาต่อรองราคาลดอีก หลังนำสินค้าเข้ามาแล้ว ผมว่ามันไม่fair
ผมก็ไม่ลดราคาให้ แต่ก้กลัวเขาโกรธ ซื้อขนมฝากน้องที่ บ. ไปให้เขา เอาใจเขาแล้ว
แต่หลังจากนั้นงานเข้าเลยครับ จัดซื้อไปต่อลองราคากับเจ้าเดิม ซึ่งเจ้าเดิมก็ตัดราคาผมแบบพอดี ๆ 5 บาท
หลังจากนั้นผมโทรไปสอบถาม ก็หมางเมินไม่สนใจ ไม่โทรกลับ อะไรทั้งนั้น
จนผมต้องยอมลดราคาอีกมาก ก็ได้เอาสินค้าเข้าไปทดลอง อีกนานเป็นเดือน
หลังการทดสอบสินค้า ผู้ใช้งานแจ้งว่าสินค้าคุณภาพดีกว่า (ซึ่งเขาบอกแแบบนี้มานานแล้ว)
แต่ก็เงียบอีกครับ ผมโทรไปสอบถาม ก้โกหกว่าผู้ใช้งานยังไม่มาบอกผลทดสอบ
จนผมจี้ว่าผมโทรไปถามผู้ใช้งานแล้ว ก็เหวี่ยงใส่ผม บอกว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อก้เรื่องของเขา เขาจะทำงานอย่างไรก้เรื่องของเขา
จนผมขอวางโทรศัพท์แบบพยายามสุภาพที่สุด
ชีวิตซัพพลายเออ นี่มันโดนข่มเหงจริง ๆ ครับ ในสายตาจัดซื้อก็เหมือนหมูเหมือนหมา จะทำอะไร จะเหวี่ยงแค่ไหนก็ได้
ทำอะไรไม่พอใจนิดเดียว ตัดขาดเลย
ผมก็ซื้อขนมไปให้ 2-3 รอบแล้ว จะให้ซัพพลายเออเอาใจขนาดไหนถึงจะพอ
ผมสงสัยมาก ขอถามตามหัวข้อกระทู้ ว่าจัดซื้อมีอำนาจขนาดนี้เลยเหรอครับ และไม่สนใจทำผลงาน?
ผู้ใช้งานก็บอกว่าดีกว่า ราคาผมก็ให้ต่ำกว่า แต่จัดซื้อมีอำนาจเด้ดขาดไม่ซื้อ เขาทำแบบนี้ไม่มีความผิดอะไรเหรอครับ
บอกเลยว่าครั้งนี้เจ็บมาก ทำงานมาตั้งแต่ต้นปี แต่กลับสูญเปล่าด้วยเหตุผลแบบนี้ กับคนแบบนี้
ทั้งที่ยอมแล้วทุกอย่างแต่กลับไม่มีค่าอะไรในสายตาจัดซื้อเลย