เมื่อถูกใช้บัญชีในการหลอกผู้อื่น ควรทำอย่างไรต่อดี TT

ปกติเราขายของออนไลน์มานาน แต่เป็นของในเกมส์ออนไลน์ (ขออนุญาตเล่าแบบย่อๆแล้วกันนะ)
ขอแทนตัวย่อ A=เรา    B=ลูกค้า    C=ผู้แจ้งอายัดเงินเรา
มีลูกค้าทักข้อความเพจมาติดต่อพูดคุยทำการซื้อขายและได้ให้เลขบัญชีไป (ร้านเราลูกค้าค่อนข้างเฉพาะกลุ่ม) ไม่ได้ใส่เลขไว้ในแฟนเพจ
และลูกค้าแจ้งว่าจะซื้อของเราจำนวน 2000บาท เราแจ้งกลับว่ามีเพียงจำนวน1000บาทนะ ลูกค้าบอกโอเค เพราะจะรวมเงินกับเพื่อนมาซื้อ

วันถัดมามียอดเข้ามา 2000 และลูกค้าทักมาบอกว่าฝากเพื่อนโอนแต่โอนเกิน
เมื่อเสร็จการส่งสินค้าในเกมส์เราจึงขอเลขบัญชี ลูกค้าแจ้งว่าจะเติมทรูพอดีขอเป็นบัตรเติมเงิน 1000 บาท
และเราก็ส่งรหัสให้ลูกค้าและจบไป

ผ่านไป 4-5 วัน เงินเราถูก hold 2000 โทรไป callcenter แจ้งให้เราไปติดต่อสาขาที่เปิดบัญชี
เมื่อไปถึงสาขาสรุปบอกว่ามีการอายัดเงินเราเพราะ Cแจ้งว่าโอนเงินผิดบัญชี!!!
และวันนั้นได้คุยกับ C (เป็นการติดต่อไปหา C โดย callcenter) อยู่ในสายด้วย

C ก็พูดว่าเรากับเค้าไม่รู้จักกันเงินเข้ามาในบัญชีเรา และไม่เคยซื้อขายอะไรกับเรา เราจึงต้องคืนเงินจำนวนนี้
ไม่งั้นจะกลายเป็นอีกเรื่องออกแนวขู่ตลอดเวลา และก็ยังมีการพูดว่าเราเป็นผู้สมรู้ร่วมคิด
และมีคำพูดว่าเราโกง ซึ่งเราพยายามอธิบายนะว่าเราติดต่อกับB มีการซื้อขายงี้ๆนะ
เรามีหลักฐานการแชทด้วยเราจะส่งให้ดู  และเราเองก็เสียบัตรเติมเงิน1000บาทด้วย
Cไม่สนใจจะฟังและไม่อะไรทั้งสิ้น พูดแต่ว่าถ้าคุยกันไม่รู้เรื่องก็จะกลายเป็นอีกเรื่อง

และเราจึงถามว่า C เป็นคนโอนเงินเองเลยหรอ Cตอบว่าบัตรของC แต่น้องเป็นคนเอาไปโอน
เราจึงแลกเบอร์ติดต่อกันกับ C เราจึงเสิร์จเบอร์ของC คือเค้ามีประกาศขายในเน็ทด้วยซึ่งเป็นสินค้าประเภทเดียวกับชื่อเฟสของB
เราจึงถามCว่า เนี่ยเราเสิร์จเบอร์คุณในกูเกิลเจอประกาศขายสินค้าเหมือนBเลย Cบอกใครจะประกาศก็ได้นี่
เราบอกให้เบอร์ตัวเองกับผู้อื่นไว้ซื้อขายด้วยหรอ  เราเริ่มไม่แน่ใจแล้วว่าตกลงเรื่องยังไงกันแน่
เราจึงถามขอถามตรงๆว่าซื้อของในเน็ทแล้วไม่ได้รับของรึเปล่า
Cตอบว่างั้นก็เอาหลักฐานการซื้อขายของเค้ามา ไม่เคยซื้อในเน็ท ..... ทางสาขาจึงแนะนำให้เราติดต่อตำรวจ

ไปถึงสภานีตำรวจ พี่ร้อยเวรแจ้งว่าให้เราหาข้อมูลทางต้นทางของยอด 2000 ที่โอนเข้ามา เช่น วัน เวลา เลขบช. วิธีการโอน (เค้าเตอร์,net,atm)
พี่ร้อยเวรแนะนำว่าถ้าเค้าแจ้งได้ตรงตามข้อมูลก็ให้คืนเค้าสะก็จบ
เราก็ถามถ้าแจ้งไม่ได้ละพี่ร้อยเวรบอกก็ไม่ต้องคืน (แต่ด้วยสัจจริงในเวลานั้นเราคิดว่าถ้าCยืนยันได้เราจะคืนให้เสร็จในวันนั้น)
เราโทรกลับเข้า callcenterและได้ข้อมูลผู้โอนมา เราโทรกลับหา C และแจ้งตามที่พี่ร้อยเวรแจ้ง Cบอกว่าตอนนี้กำลังเดินทางไปหาน้องคนที่ถือบัตรไปโอนว่าอะไรยังไง เราจึงบอกขอข้อมูลการโอนถ้าบอกตรงหมดเราจะคืนให้วันนี้เลย พี่เค้าบอกได้ๆ แต่ตอนนี้ไมได้อยุ่กับสลิปขอเวลาสักเดี๋ยว

รออออ....อยู่ที่ สภานีตำรวจนั้นแหละ
สักพัก Cโทรมา บอกว่าไม่ให้ข้อมูลนะ Cจะยอมรับความผิดเรื่องการแจ้งความเท็จ และจะไปแจ้งความใหม่ว่าเป็นฉ้อโกง .... (งงไปอีกตู)
และแล้วก็ได้ลงบันทึกไว้เป็นหลักฐานไว้ตามที่ได้เล่าไป
และเราก็แจ้งว่า Cเอาแต่พูดเรื่องว่าฉ้อโกงๆๆ ซึ่งเราเองไม่สบายใจทุกครั้งที่ได้คุยกับC

หลังจากลงบันทึกไว้เป็นหลักฐานเราติดต่อกลับไปหาC
ถามถึงข้อมูลการโอนอีกครั้ง Cพูดกลับมาว่า Cรู้ว่าเราจะเอามาทำอะไร (อ่าวงงรอบ2)
แต่คราวนี้เราพยายามอธิบายและ C ยอมฟังเราว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง
แต่ก็ยังไม่หยุดพูดว่าเราเป็นผู้ต้องสงสัยบ้างหละ เข้าข่ายบ้างหละ
ซึ่งเราไม่สบายใจอะมาพูดแบบนี้ และเราเองไม่ได้จะบิดพริ้วในเงินจำนวนนั้น
แต่การคุยกันครั้งนี้เหมือนจะจบแต่เราก็อดสงสัยไม่ได้อะว่า น้องคนที่ยืมบัตรไปเป็นใคร เพราะCพูดว่ามีการคุยแต่ยังไม่ได้ตกลงซื้อขาย
ไม่ได้ตกลงซื้อขายจะคุยกันไปถึงเลขบัญชีหรอ
อ่อและที่บอกว่าโอนผิดคือบอกว่าเค้าจดเลขบช. ไว้เยอะมาก ก็เลยกดโอนผิดมา

ตอนนี้เรื่องอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ ระหว่างนี้เราก็ยังไม่สบายใจอยู่เพราะคำของ C ก่อนหน้านี้

ตอนนี้และต่อจากนี้เราทำอะไรได้บ้าง เพื่อเป็นการป้องกันตัวเองเหมือนกัน เรายินดีคืนเงินเพียงแค่ขอให้ยืนยันการโอนให้ถูกต้องตามข้อมูลที่เรามี เพราะเราก็คิดว่าจะรับเคราะน์นี้สะแทน เป็นเราเสียของในเกมส์และบัตรเติมเงิน ขอแค่อย่าพูดว่าเราโกงก็พอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่