10 สุดยอด Viral Clip ปี 2014

อาจจะเร็วไปนิสหนึ่งในการนับถอยหลัง Viral Clip หรือโฆษณาที่มีการแชร์มากที่สุด ซึ่งน่ายินดีมากน่ะครับที่มีกับคนไทยติดอยู่ในอันดับถึง 2 โฆษณา ยิ้ม

กระแสของ Viral Clip นั้นมาแรงจริงๆ ใครๆก็อยากทำ Viral Clip เพื่อให้ Brand หรือ ผลิตภัณฑ์ เกิดการบอกต่อหรือกระแส (Awareness) ในวงกว้าง แต่อย่างที่รู้กันว่ามันไม่ง่ายเลย หลังจากที่ดู Top Ten Viral Clips of The Year ผมเลยไปหาข้อมูลเพิ่มเกี่ยวกับวิธีการทำ Viral Clip ให้โดนให้ดังจากหลายสำนักเช่น The Guardian, Forbes และ NY Times   

เรื่องราวโดนใจ
เรื่องราวอยู่เหนือสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ เอาง่ายๆเลย ถ้าเราต้องเลือกระหว่างการแชร์วิดีโอที่บอกสรรพคุณว่าเครือข่ายนี้มีสัญญาณที่ดีมากกว่าคู่แข่ง XX เท่า เทียบกับ เรื่องราวที่บอกถึงพลังแห่งความรักและความผูกพันธ์ระหว่างครอบครัวผ่านเครือข่ายที่ดี

แต่แค่เรื่องราวนั้นไม่พอ ต้องผ่านการเล่าเรื่องที่ดีด้วย (Good Story Teller) ทำให้เราเกิดความสนใจและน่าติดตามตั้งแต่ต้นยันจบ ไม่ว่าจะตลก(Humor),แรงบันดาลใจ (Inspire) หรือแม้กระทั่ง Drama

สั้นแต่โดน
มีการสำรวจมาแล้วว่า คนดูมากกว่า 19% จะปิด คลิปหลังจากผ่านไป 10 วินาที และถ้าผ่านไปอีก 60 วินาทีจะปิดไปถึง 44% เพราะฉนั้นเรื่องราวควรจะน่าสนใจและน่าติดตามตั้งแต่เริ่มและควรที่จะกระชับด้วย

คิดบวก
เรื่องราวส่วนมากจะไปในทางคิดบวก (Positive Thinking)  หรือสร้างแรงบันดาลใจ (Inspiration) ไม่ว่าจะเป็น การทำดีโดยไม่หวังผลตอบแทน หรือเรื่องราวความรักที่ยิ่งใหญ่ของแม่  

มากกว่าคลิป
ถ้าภายใน 24 ชม. คลิปยังไม่เกิดกระแส อันนี้จะเริ่มยากแล้ว (ไม่ได้รวมการซื้อ View ด้วยเงินนะครับ) เนื่องจาก Algorithm ของ Youtube จะนับจากยอด Engagement ไม่ว่าจะเป็น Likes, Comments, Shares,และการดูคลิปจนจบ และอื่นๆ ภายใน 24 ชม. ซึ่งจะส่งผลให้ได้รับการโปรโมตฟรีที่ Youtube Chart ซึ่งจะทำให้จำนวน view เพิ่มขึ้น

เพราะฉนั้นปัจจัยสำคัญคือการสร้างกระแสตั้งแต่เริ่ม ไม่ว่าจะเป็นการโปรโมตผ่าน Net Idol, Bloggers ต่างๆ หรือ การซื้อมีเดียก็มีส่วนสำคัญไม่น้อยเลย ถ้าเปรียบเทียบ Content is King ช่องทางการเผยแพร่ก็คือ Queen นั้นเอง

ถ้าเพื่อนๆมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำ Viral Clip แชร์ที่คอมเม้นท์ได้ที่ Monday Morning Coffee เลยครับ ยิ้ม http://bit.ly/1x8oPqX
หรือติดตามข่าวอัพเดตไอเดียเจ๋งๆได้ที่ http://mondaymorningcoffee.co/
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่