ขออนุญาตเล่าเรื่องตามความจำนะครับ(ถ้าตกหล่นผิดพลาดคลาดเคลื่อน ต้องขออภัยด้วย)
ครั้งหนึ่ง สองพราหมณ์หนุ่ม เข้ามากราบทูลสนทนากับพระพุทธเจ้าเรื่อง หนทางไปสู่ความเป็นสหายแห่งพรหม พระพุทธเจ้าถามเขาว่า มีพราหมณ์ผู้เชี่ยวชาญไตรเวทสักคนไหม ที่สามารถยืนยันได้ว่าเคยเห็นพรหมด้วยตาตนเอง พราหมณ์ตอบว่า ไม่มี
พระพุทธเจ้าถามต่ออีกว่า แล้วอาจารย์ของพราหมณ์ผู้เชี่ยวชาญฯล่ะ ยืนยันได้ไหม ? ก็ตอบว่า ไม่
พระพุทธเจ้าทรงถามต่อไปอีกว่า บุรพาจารย์เจ็ดชั่วอาจารย์ ........ ฤษี ผู้เขียนมนต์ เคยกล่าวยืนยันไหมว่าเห็นพรหมด้วยตาตนเอง พราหมณ์ ก็กราบทูลว่า ไม่เคยมีใครกล่าวยืนยันอย่างนั้นเลย
พระพุทธเจ้าจึงตรัสสรุปว่า ในเมื่อคนเหล่านั้น ไม่เคยรู้ ไม่เคยเห็นพรหมด้วยตาตนเอง แล้วที่เขากล่าวอ้างถึงทางแห่งการเป็นสหายพรหม จะเชื่อได้อย่างไร ?
คำเหล่านั้นจึงเป็นคำเหลวไหล เป็นคำน่าหัวเราะ ฯลฯ
ที่ผมต้องการถามท่านผู้รู้ทั้งหลายก็คือ ถ้าพูดตามตำรา ก็บอกว่าพรหมมีอยู่จริง แต่พระพุทธเจ้าก็ไม่ได้ตรัสสรรเสริญผู้ที่เชื่อเรื่องพรหมแบบผิดๆถูกๆ อย่างไม่รู้จริงเห็นจริงเลยนี่ครับ
เมื่อนำเรื่องนี้มาเทียบกับกรณี ผีสางนางไม้ ผมจึงยังมองไม่เห็นเลยว่า ผมทำผิดอะไร ที่กล่าวว่า ยังไม่เชื่อเรื่องผีสางนางไม้ ตราบเท่าที่ยังไม่รู้จริงเห็นจริงได้ด้วยตนเอง
ท่านทั้งหลายมีความเห็นว่าอย่างไรครับ ?
คำพูดเรื่องผีสางนางไม้ เป็นคำเหลวไหล เป็นคำน่าหัวเราะ
ครั้งหนึ่ง สองพราหมณ์หนุ่ม เข้ามากราบทูลสนทนากับพระพุทธเจ้าเรื่อง หนทางไปสู่ความเป็นสหายแห่งพรหม พระพุทธเจ้าถามเขาว่า มีพราหมณ์ผู้เชี่ยวชาญไตรเวทสักคนไหม ที่สามารถยืนยันได้ว่าเคยเห็นพรหมด้วยตาตนเอง พราหมณ์ตอบว่า ไม่มี
พระพุทธเจ้าถามต่ออีกว่า แล้วอาจารย์ของพราหมณ์ผู้เชี่ยวชาญฯล่ะ ยืนยันได้ไหม ? ก็ตอบว่า ไม่
พระพุทธเจ้าทรงถามต่อไปอีกว่า บุรพาจารย์เจ็ดชั่วอาจารย์ ........ ฤษี ผู้เขียนมนต์ เคยกล่าวยืนยันไหมว่าเห็นพรหมด้วยตาตนเอง พราหมณ์ ก็กราบทูลว่า ไม่เคยมีใครกล่าวยืนยันอย่างนั้นเลย
พระพุทธเจ้าจึงตรัสสรุปว่า ในเมื่อคนเหล่านั้น ไม่เคยรู้ ไม่เคยเห็นพรหมด้วยตาตนเอง แล้วที่เขากล่าวอ้างถึงทางแห่งการเป็นสหายพรหม จะเชื่อได้อย่างไร ?
คำเหล่านั้นจึงเป็นคำเหลวไหล เป็นคำน่าหัวเราะ ฯลฯ
ที่ผมต้องการถามท่านผู้รู้ทั้งหลายก็คือ ถ้าพูดตามตำรา ก็บอกว่าพรหมมีอยู่จริง แต่พระพุทธเจ้าก็ไม่ได้ตรัสสรรเสริญผู้ที่เชื่อเรื่องพรหมแบบผิดๆถูกๆ อย่างไม่รู้จริงเห็นจริงเลยนี่ครับ
เมื่อนำเรื่องนี้มาเทียบกับกรณี ผีสางนางไม้ ผมจึงยังมองไม่เห็นเลยว่า ผมทำผิดอะไร ที่กล่าวว่า ยังไม่เชื่อเรื่องผีสางนางไม้ ตราบเท่าที่ยังไม่รู้จริงเห็นจริงได้ด้วยตนเอง
ท่านทั้งหลายมีความเห็นว่าอย่างไรครับ ?