คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
ถ้ามองตามหลักการตลาด การเปลี่ยนชื่อตัวเอง ก็คือการรีแบรนดิ้ง นั่นเอง โดยมีสินค้าที่ใช้หลักเหตุผลแบบวิทยาศาสตร์ จับต้องได้ นำมาปฏิเสธความเชื่อสัทธรรม เช่นการมีอยู่ของ ภพภูมิต่าง ๆ เทวดา โอปาปติกะ ฯลฯ จึงเป็นที่มาของการกล่าวตู่พระพุทธเจ้าเอออวยศาสนาพราหมณ์ฯ และ คำว่า "สวรรค์ในอก นรกในใจ" รวมทั้งโฟกัสไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เป็นปัญญาชน คนชั้นกลาง นักวิชาการ รวมทั้งพวกไม่เอาเจ้า โดยการปฏิเสธ "กฎแห่งกรรม" หรือ "การเวียนว่ายตายเกิด" ตัวอย่างเช่น กษัตริย์ ตามหลักพุทธศาสนา จะต้องเป็นผู้ที่เคยสร้างสมบุญกุศลและคุณงามความดีมามากในอดีตชาตินั่นเอง ทำให้คนทั่วไปยอมรับและไม่คิดต่อต้านการปกครอง โดยให้คำจำกัดความสิ่งที่ขัดต่อความเชื่อตัวเองว่าเป็นเรื่อง "งมงาย" แต่วิธีคิดของตนเป็นเรื่อง "ทันสมัย" เป็นเรื่อง "ปัญญา" และเพื่อให้ดูกลมกลืนจึงผนวกสัทธรรมเฉพาะส่วนที่ไม่ขัดกับหลักคิดของตน เช่น อานาปานสติ โดยพิจารณาถึงธรรมชาติที่แท้จริงของสิ่งทั้งหลาย มาด้วย
ดังนี้พุทธทาสจึงเป็น ตัวแทนของสัทธรรมปฏิรูปในยุคปัจจุบันนั่นเอง
ดังนี้พุทธทาสจึงเป็น ตัวแทนของสัทธรรมปฏิรูปในยุคปัจจุบันนั่นเอง
แสดงความคิดเห็น
ทำไม พุทธทาส ถึงไม่ใช้ชื่อเรียกตัวที่มีอยู่เดิม เช่น พระเงื่อม หรือ อินฺทปญฺโญ ฉายาที่ได้มาจากพระอุปัชฌาย์