จงใจกล่าวมุสา แสดงว่ายังเป็นมิจฉาทิฐิอยู่ ใช่ไหมครับท่าน ?

ผู้รู้บางท่านอธิบายว่า สัมมาทิฐิเป็นหลักเป็นประธานของอีกเจ็ดข้อที่เหลือ ถ้าความเห็นเป็นสัมมาทิฐิแล้ว ที่เหลือทั้งหมดก็จะกลายเป็นสัมมาไปด้วย ผมจึงมีความเข้าใจอย่างนี้ว่า ผมสามารถพิจารณาย้อนกลับได้ไหมว่า ถ้าบุคคลใด ยังฆ่าสัตว์ ลักทรัพย์ กล่าวเท็จ ฯลฯ แสดงว่ายังมีมิจฉากัมมันตะอยู่ เมื่อยังมีมิจฉากัมมันตะ ก็แสดงว่า บุคคลดังกล่าว ยังเป็นมิจฉาทิฐิอยู่ใช่ไหมครับ ? และมรรคข้อที่เหลือก็คงไม่เป็นสัมมาสักข้อใช่หรือไม่ ? ผมมีวิธีคิดพิจารณาแบบนี้ ถือว่าเข้าใจผิดหรือถูกครับท่าน?

ที่ผมถามถึงเรื่องนี้ ก็เพราะปรารภกรณีที่ท่านยามประจำวัน จงใจกล่าวเท็จ ใส่ร้ายผม ทั้งๆที่รู้อยู่แก่ใจว่า ผมไม่เคยกล่าวอย่างที่ท่านพูดมา เท่ากับว่า วาจาของท่านเป็นมิจฉาวาจา ผมก็เข้าใจว่า ท่านยังเป็นมิจฉาทิฐิอยู่เช่นกัน ผมเข้าใจถูกหรือปล่าวครับท่าน ?

มีบ้างไหมครับท่าน ที่ผู้เป็นสัมมาทิฐิแล้วยังจงใจกล่าวเท็จ ?
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 22
ขออนุญาตแสดงหลักฐานสักนิดนะครับ




ถ้าเป็นไปตามความคิดของคุณ http://pantip.com/profile/1831258

..ก็แปลว่า "พระพุทธเจ้า งมงาย"  
และ  "พระพุทธเจ้า ยังสอนให้คน งมงาย" เหมือนกับพระพุทธเจ้า ด้วย.





ข้อความดังกล่าวนี้ ใครเป็นคนคิด ใครเป็นคนพูดครับท่าน ?
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่