แชร์ประสบการณ์หารถกระป้อ มาทำร้านเคลื่อนที่ค่ะ

ตั้งใจจะทำร้านอะไรสักอย่างบนรถค่ะ
เหตุผลก่อนทำสำเร็จ - สะดวกเคลื่อนย้าย ลงทุนน้อยกว่าทำร้าน กระทัดรัดน่ารัก เดินทางไปขายไหนก็ได้

เริ่มจากอยากทำร้านขายอาหารญี่ปุ่น เคยทำงานร้านอาหารญี่ปุ่น เลยว่าจะขายอาหารญี่ปุ่น แต่ต้องขนเตาแก๊ส กระทะล้างลำบาก

ช่วงเวลาเดียวกันได้พบกับมูลนิธิชาวกระเหรี่ยงของลำปางค่ะ (บ้านเกิด) คือ มีพี่ที่รู้จักเป็นคอกาแฟเค้าแนะนำมา มูลนิธินี้เค้าปลูกกาแฟอราบิก้าขาย เป็นกาแฟที่รายได้คืนให้ลูกหลานชาวเขาค่ะ จึงเกิดสนใจและอยากจะทำร้านกาแฟขึ้นมา จึงคิดได้ว่าไม่ทำละอาหารญี่ปุ่น ไว้ทำทีหลัง ทำกาแฟก่อนแล้วกันเพราะะเราก็ชอบดื่นกาแฟอยู่แล้ว

จึงเริ่มคุยกับหุ้นส่วนว่าเราจะทำกาแฟเนี่ยแหละ
ก็เริ่มหาอย่างจริงจังค่ะ
การหารถแบบที่ 1 : ในอินเตอน์เน็ต
มีเยอะค่ะ ส่วนใหญ่สภาพเก่ามาก ผุตามเวลา(4-7 หมื่น) แสนกว่าๆ ถึงจะได้รถสภาพดีหน่อย ไปดูหลายที่คะ ไม่ไหวเหนื่อยมาก ตะเวนไปทั่ว นนท์ สมุทรสาคร ราชบุรี สุพรรณ เจอแบบถูกๆ ดีๆก็จะไม่มีใบทะเบียนค่ะ ไม่อยากได้เพราะเราเอามาขายของ
การหารถแบบที่ 2 : ไปแถวคิวรถกระป้อสองแถว
ซอยต่างๆ ในกรุงเทพฯ ค่ะ อันนี้เยอะจริงๆ มีขายก็เยอะอยู่ ส่วนใหญ่เป็นทะเบียนดำ ทะเบียนสวมว่ากันไป สภาพรถจะเป็นแบบติดแก๊ส แต่แล้วทั้งนั้น มีทั้งดีและผุ (4-6หมื่น)
การหารถแบบที่ 3 : ขับไปบังเอินเจอ
อันนี้ต้องเรียกว่าเฮงสุดๆ จำได้ว่าตอนที่ยังไม่ได้รถ สองตาจะค่อยมองข้างทางเสมอ เจอไหนจอดนั้น หรือเจอจอดก็จะเข้าไปถามว่าขายมั้ย หรือซื้อมาที่ไหน ไปมาหลายจังหวัดค่ะ นครปฐม นนท์ ราชบุรี กาญ สุพรรณฯ

สุดท้ายก็มาได้รถที่เค้าโพสขายในอินเตอร์เน็ตค่ะ ราคา 8 หมื่นกว่า สภาพดีหน่อยมีใบพร้อมโอน (ได้รถจีนเยถูกหน่อยถ้าเป็นพวกไดฮัทสุคงแพงกว่านี้) ให้พ่อเพื่อนช่วยดูเครื่องนั้นนี่ ใบทะเบียนให้ดี (ต้องดูให้ดีนะคะ อาจโดนย้อมแมวซึ่งตอนนั้นก็หวั่นๆ) แต่ก็ไม่มีอะไรผ่านไปได้ด้วยดี ทุกวันนี้ได้รถมาสมใจ บอกเลยว่าเหนื่อยค่ะ ตะเวนหาหมดน้ำมันไปหลายบาทเหมือนกัน แต่ก็คุ้มนะเพราะเราอยากทำจริงๆ


อันนี้รถที่ได้มาค่ะ ตั้งชื่อให้ว่า"สิบโท (เคโรโระ)



อันนี้ทำร้านค่ะ ให้ช่างต่อเติมเสริมหลังคา ฯลฯ



อันนี้ทำสีค่ะ เตรียมเสริมหลังคา



อันนี้ได้ร้านแล้วค่ะ เสร็จแล้ว

***สรุปก็คือ จะหารถทำร้านต้องมี 1. แบบร้านที่แน่นอนไว้ (เวลาได้รถจะได้ไม่เสียเวลา 2. มีเงิน อันนี้สำคัญ ต้องใช้เยอะแน่นอน ทั้งค่าน้ำมันหา ค่าเดินทาง ค่ากิน ค่ารถที่จะซื้อ 3. มีเวลาให้กับมัน หา หา หา และก็หาค่ะ ตาต้องไว้ รีบถาม รีบโทรเลย 4.มีช่างหรือคนรู้จักที่รู้เรื่องรถ และเรื่องทะเบียนรถ 5.สำคัญมาก** ต้องมีความมุ่งมั่นว่าจะหาเจอ แล้วมันจะเจอเองค่ะ

ฝากไว้แค่นี้นะคะ
ขอบคุณค่ะ
ปล. เขียนแค่นี้ก่อนนะคะ ไว้ว่างๆ จะมาเขียนเกี่ยวกับงบทำรถและอื่นๆ อุปสรรคหลังทำเสร็จ ให้อ่านกันนะคะ

ปล.2
อันนี้ด้านในรถค่ะ วางแบบเอง หาไม้เอง ขัดเอง ทาสีเอง ภูมิใจมากที่ทำจนสำเร็จ ขออวดหน่อย...อิอิ



ขอบคุณที่อ่านกระทู้นี้นะคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่