อานนท์ ! เพราะไม่รู้ ไม่รู้ตามลำดับ เพราะไม่แทงตลอดซึ่งธรรมคือปฏจจสมุปบาท
จิตของหมู่สัตว์นี้ จึงเป็นเหมือนกลุ่มด้ายยุง ยุ่งเหยิงเหมือนความยุ่งของกลุ่มด้วยที่หนาแน่นไปด้วยปม
พันกันยุ่งเหมือนเซิงหญ้ามุญชะ และหญ้าปัพพะชะ (หญ้ามุงกระต่าย และหญ้าปล้อง)
ย่อมไม่ล่วงพ้นสังสาระ ที่เป็นอบาย ทุคติ วินิบาต ไปได้.
กระทู้นี้ มีคำถามท่านทั้งหลาย ว่า อาการเกิดของสังสาระ เป็นอย่างไร มีความเห็นตรงกับเจ้าขอกระทู้หรือไม่ ?
นามรูปพร้อมทั้งวิญญาณตั้งอยู่เพื่อความเป็น วัฏฏะ ของสภาวะธรรม
และ ถามว่าอาการของ วัฏฏะ เกิดขึ้นตามสภาวะธรรมนั้น เป็นอย่างไร ?
คนเราจิตยุ่ง เพราะไม่รู้ ไม่แทงตลอดซึ่งปฏิจจสมุปบาท
จิตของหมู่สัตว์นี้ จึงเป็นเหมือนกลุ่มด้ายยุง ยุ่งเหยิงเหมือนความยุ่งของกลุ่มด้วยที่หนาแน่นไปด้วยปม
พันกันยุ่งเหมือนเซิงหญ้ามุญชะ และหญ้าปัพพะชะ (หญ้ามุงกระต่าย และหญ้าปล้อง)
ย่อมไม่ล่วงพ้นสังสาระ ที่เป็นอบาย ทุคติ วินิบาต ไปได้.
กระทู้นี้ มีคำถามท่านทั้งหลาย ว่า อาการเกิดของสังสาระ เป็นอย่างไร มีความเห็นตรงกับเจ้าขอกระทู้หรือไม่ ?
นามรูปพร้อมทั้งวิญญาณตั้งอยู่เพื่อความเป็น วัฏฏะ ของสภาวะธรรม
และ ถามว่าอาการของ วัฏฏะ เกิดขึ้นตามสภาวะธรรมนั้น เป็นอย่างไร ?