คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 35
สวัสดีครับ
มาต่อความคืบหน้าสัปดาห์ใหม่กัน
หลังจากแจ้งทาง Lazada ไปตั้งแต่วันพฤหัสที่ 13 ไป
มาวันจันทร์ที่ 17 ยังไร้วี่แววจากทาง Lazada ไม่มีการติดต่อกลับมาแต่อย่างใด
OK ครับ ความอดทนผมมีจำกัด
ถึงแม้พอดีช่วงนี้ยุ่งๆ เลยไม่ค่อยมีเวลาลุยเต็มๆเท่าไหร่ รายละเอียดก็ไม่ได้ลงลึกอะไรมาก
อันนี้เป็นภาพสถานะคำสั่งซื้อครับ

อันนี้อีกรายการหนึ่งครับ

ซึ่งจะเห็นได้ว่า ทำรายการเสร็จสมบูรณ์ไปตั้งแต่ตอน 12:16 น.
มีการตรวจสอบคำสั่งซื้อจากทาง Lazada แล้ว
จนถึงขั้นตอนการจัดหาสินค้า
แล้วกลับมายกเลิกรายการตอน 18:46 น.
ระหว่างนั้นมัวแต่ทำอะไร
ถ้าผิดพลาด ทำไมเพิ่งรู้
ทำไมไม่รีบแก้ไขแต่เนิ้นๆ
แล้วความผิดพลาด กับ โปรโมชันที่ทาง Lazada โฆษณา ก็เหมือนกัน จนแยกไม่ออกว่าจริงๆแล้วผิดพลาด หรือจงใจโฆษณาเชิญเชื่อเกินความจริง !!!
ถ้าอ้างแบบนี้ แล้วจะรุ้ได้อย่างไรว่า อันไหนเป็นโปรโมชันจริงๆกันแน่
เท่าที่ทราบตอนนนี้ มีผู้เสียหายไม่น้อยเลยทีเดียว
และไม่ใช่กับสินค้าชินนี้ชิ้นเดียว มีสินค้าหลายรายการที่มีปัญหาแบบนี้อีก
หลังจากผมตั้งกระทู้ไปเมื่อนวันที่ 13 ตอน 19:42 น.
ช่วงดึกก่อนผมจะตอบความคิดเห็นที่ 5 (ความคิดเห็นที่ 5 เวลา 23:34 น.)
ผมได้ติดต่อทาง Lazada ผ่านทางหน้าเว็บ "ติดต่อเรา"
http://www.lazada.co.th/contact/?setLang=th
โดยมีรายละเอียดดังนี้ครับ
----- Hidden -----
ผมขอคำอธิบายที่ชัดเจนกับกรณียกเลิกรายการสินค้านี้ด้วยครับ (30882XXXX, 30822XXXX)
ขั้นตอนการซื้อสินค้าของผม
เริ่มจาก รายการแรก 30882XXXX
2014-11-13 12:15:43 คำสั่งซื้อเสร็จสมบูรณ์
2014-11-13 12:16:15 ทาง Lasada ตรวจสอบรายการสั่งซื้อ
2014-11-13 12:16:22 ทาง Lasada ดำเนินการจัดหาสินค้า
2014-11-13 18:38:00 ทาง Lasada โทรมาขอยกเลิกคำสั่งซื้อ
2014-11-13 18:46:37 ทาง Lasada ยกเลิกสถานะคำสั่งซื้อ
รายการที่สอง 30822XXXX
2014-11-13 17:35:16 คำสั่งซื้อเสร็จสมบูรณ์
2014-11-13 17:36:13 ทาง Lasada ตรวจสอบรายการสั่งซื้อ
2014-11-13 17:36:18 ทาง Lasada ดำเนินการจัดหาสินค้า
2014-11-13 18:38:00 ทาง Lasada โทรมาขอยกเลิกคำสั่งซื้อ
2014-11-13 18:44:26 ทาง Lasada ยกเลิกสถานะคำสั่งซื้อ
ซึ่งจากระยะเวลาที่รายการแรกเสร็จสิ้น เวลส 12:15
จนทำรายการที่สอง 17:35
ระยะเวลาห่างกัน 5 ชั่วโมง มีการตรวจสอบคำสั่งซื้อเสร็จเรียบร้อยแล้ว
แต่ทำไมถึงมีการยกเลิกคำสั่งซื้อ โดยอ้างเหตุผลแค่ว่า "ลงราคาผิด" ?????
ทั่งนี้เมื่อผมพิจารณาถึงราคา และโปรโมชั่น จึงเข้าใจได้ว่า สินค้ามีราคาที่ถูกต้องแล้ว
(ราคาปกติ 12,290 บาท ราคาขาย 3,330 บาท ลด 73% ซึ่งอยู่ในเงื่อนไขของโปรโมชั่นถูกต้อง สมบูรณ์)
ผมจึงมีคำถามถึง Lasada เพื่อความชัดเจนดังนี้
1.ทางเว็บ Lasada มีการประชาสัมพันธ์ โปรโมชัน "เก็บตกเทศกาลช้อปออนไลน์ ลดสูงสุด 88%" ถูกต้องหรือไม่ ?
2.สินค้าที่ลงขาย (30882XXXX, 30822XXXX) มีการลงราคาปกติ ราคาขาย และส่วนลด ถูกต้อง ชัดเจน และอยู่ในขอบเขตของโปรมันชั่นดังกล่าว ใช่หรือไม่ ?
3.Lasada มีการเปลี่ยนแปลงราคา ภายหลังจากการสั่งซื้อสินค้าสิ้นสุดแล้ว ใช่หรือไม่ ?
4.Lasada มีสินค้าดังกล่าวอยู่จริง และอยู่ในสภาพที่พร้อมขาย ใช่หรือไม่ ?
5.Lasada มีเจตนาที่จะใช้การตั้งราคาสินค้าถูกว่าความเป็นจริง เพื่อเหตผลทางการตลาดใช่หรือไม่ ?
6.Lasada ความผิดพลาด ในการลงราคาผิด ใช่หรือไม่ หากมีความผิดพลาดจริงเกิดจากอะไร ?
7.หาก Lasada มีความผิดพลาดในการลงราคา ใครเป็นผู้รับผิดชอบ จะมีบทลงโทษและมาตรการป้องกันอย่างไร ?
8.จากความผิดพลาดนี้ ทำให้ผู้สั่งซื้อ เป็นผู้เสียประโยชน์ ใช่หรือไม่
9.การขอยกเลิก คำสั่งซื้อสินค้า ของ Lasada เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคหรือไม่ และ Lasada จะรับผิดชอบกับผู้ซื้ออย่างไร ?
ในเบื้องต้น ผมไม่สามารถยอมรับผลการยกเลิกสินค้า 2 รายการนี้ได้ครับ เพราะเหตุผลไม่ชัดเจน
ในขณะที่ขั้นตอนการสั่งซื้อของผมเสร็จเรียบร้อยไปแล้ว และมีความถูกต้อง ชัดเจน
ทางคุณหนึ่งฤทัย ที่เป็นผู้ติดต่อ (026950632) ได้รับปากว่าจะให้ทางผู้มีอำนาจในการตัดสินใจ ติดต่อผมมาอีกทีในวันศุกร์ที่ 14
----- Hidden -----
ซึ่งจนแล้วจนรอด ก็ยังไม่มีการติดต่อกลับมาแต่อย่างใด
ผมจึงตัดสินใจที่จะดำเนินการยื่นเรื่องร้องเรียนไปยัง สคบ.ครับ
โดยตอนนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการรวบรวมรายชื่อผู้เสียหาย เอกสารหลักฐาน
แล้วจะยื่นเรื่องผ่านทางเว็บไซต์ของสคบ.
http://complain.ocpb.go.th/
หรือหากใครต้องการดูแบบฟอร์มก็สามารถโหลดได้ที่
http://www.ocpb.go.th/download/pdf/p01.pdf
(ผู้เสียหายสามารถทำเรื่องได้เลยครับ แต่เพื่อให้การยื่นเรื่องรวดเร็ว มีพลัง ผมจึงอยากรวบรวมรายชื่อและหลักฐานก่อน เพื่อยื่นทีเดียว)
ผมไม่อยากให้มีการอาเปรียบไปมากกว่านี้
โฆษณาเชิญเชื่อเกินความจริง
ทำการซื้อขายเสร็จสิ้น แต่ไม่มีการส่งมอบสินค้าให้
ดูยังไงก็ไม่ใช่ความผิดพลาด (เพราะจนถึงขนาดนี้ก็ยังไม่มีการออกมาชี้แจงประเด็นข้อผิดพลาด หรือมีการขอโทษอย่างเป็นทางการ นอกจากให้พนักงาน โทรมาขอโทษพร้อมยกเลิกคำสั่งซื้อ)
อันนี้เป็นแผนผังขั้นตอนการร้องเรียนสคบ. ครับ

ใครเป็นผู้เสียหาย สามารถลงชื่อไว้ที่กระทู้นี้ได้เลยนะครับ
หรือจะส่งรายละเอียดให้ผมทางหลังไมค์มาก็ได้ครับ
แล้วจะแจ้งความคืบหน้าอีกทีครับ
ขอบคุณที่ติดตามครับ
มาต่อความคืบหน้าสัปดาห์ใหม่กัน
หลังจากแจ้งทาง Lazada ไปตั้งแต่วันพฤหัสที่ 13 ไป
มาวันจันทร์ที่ 17 ยังไร้วี่แววจากทาง Lazada ไม่มีการติดต่อกลับมาแต่อย่างใด
OK ครับ ความอดทนผมมีจำกัด
ถึงแม้พอดีช่วงนี้ยุ่งๆ เลยไม่ค่อยมีเวลาลุยเต็มๆเท่าไหร่ รายละเอียดก็ไม่ได้ลงลึกอะไรมาก
อันนี้เป็นภาพสถานะคำสั่งซื้อครับ

อันนี้อีกรายการหนึ่งครับ

ซึ่งจะเห็นได้ว่า ทำรายการเสร็จสมบูรณ์ไปตั้งแต่ตอน 12:16 น.
มีการตรวจสอบคำสั่งซื้อจากทาง Lazada แล้ว
จนถึงขั้นตอนการจัดหาสินค้า
แล้วกลับมายกเลิกรายการตอน 18:46 น.
ระหว่างนั้นมัวแต่ทำอะไร
ถ้าผิดพลาด ทำไมเพิ่งรู้
ทำไมไม่รีบแก้ไขแต่เนิ้นๆ
แล้วความผิดพลาด กับ โปรโมชันที่ทาง Lazada โฆษณา ก็เหมือนกัน จนแยกไม่ออกว่าจริงๆแล้วผิดพลาด หรือจงใจโฆษณาเชิญเชื่อเกินความจริง !!!
ถ้าอ้างแบบนี้ แล้วจะรุ้ได้อย่างไรว่า อันไหนเป็นโปรโมชันจริงๆกันแน่
เท่าที่ทราบตอนนนี้ มีผู้เสียหายไม่น้อยเลยทีเดียว
และไม่ใช่กับสินค้าชินนี้ชิ้นเดียว มีสินค้าหลายรายการที่มีปัญหาแบบนี้อีก
หลังจากผมตั้งกระทู้ไปเมื่อนวันที่ 13 ตอน 19:42 น.
ช่วงดึกก่อนผมจะตอบความคิดเห็นที่ 5 (ความคิดเห็นที่ 5 เวลา 23:34 น.)
ผมได้ติดต่อทาง Lazada ผ่านทางหน้าเว็บ "ติดต่อเรา"
http://www.lazada.co.th/contact/?setLang=th
โดยมีรายละเอียดดังนี้ครับ
----- Hidden -----
ผมขอคำอธิบายที่ชัดเจนกับกรณียกเลิกรายการสินค้านี้ด้วยครับ (30882XXXX, 30822XXXX)
ขั้นตอนการซื้อสินค้าของผม
เริ่มจาก รายการแรก 30882XXXX
2014-11-13 12:15:43 คำสั่งซื้อเสร็จสมบูรณ์
2014-11-13 12:16:15 ทาง Lasada ตรวจสอบรายการสั่งซื้อ
2014-11-13 12:16:22 ทาง Lasada ดำเนินการจัดหาสินค้า
2014-11-13 18:38:00 ทาง Lasada โทรมาขอยกเลิกคำสั่งซื้อ
2014-11-13 18:46:37 ทาง Lasada ยกเลิกสถานะคำสั่งซื้อ
รายการที่สอง 30822XXXX
2014-11-13 17:35:16 คำสั่งซื้อเสร็จสมบูรณ์
2014-11-13 17:36:13 ทาง Lasada ตรวจสอบรายการสั่งซื้อ
2014-11-13 17:36:18 ทาง Lasada ดำเนินการจัดหาสินค้า
2014-11-13 18:38:00 ทาง Lasada โทรมาขอยกเลิกคำสั่งซื้อ
2014-11-13 18:44:26 ทาง Lasada ยกเลิกสถานะคำสั่งซื้อ
ซึ่งจากระยะเวลาที่รายการแรกเสร็จสิ้น เวลส 12:15
จนทำรายการที่สอง 17:35
ระยะเวลาห่างกัน 5 ชั่วโมง มีการตรวจสอบคำสั่งซื้อเสร็จเรียบร้อยแล้ว
แต่ทำไมถึงมีการยกเลิกคำสั่งซื้อ โดยอ้างเหตุผลแค่ว่า "ลงราคาผิด" ?????
ทั่งนี้เมื่อผมพิจารณาถึงราคา และโปรโมชั่น จึงเข้าใจได้ว่า สินค้ามีราคาที่ถูกต้องแล้ว
(ราคาปกติ 12,290 บาท ราคาขาย 3,330 บาท ลด 73% ซึ่งอยู่ในเงื่อนไขของโปรโมชั่นถูกต้อง สมบูรณ์)
ผมจึงมีคำถามถึง Lasada เพื่อความชัดเจนดังนี้
1.ทางเว็บ Lasada มีการประชาสัมพันธ์ โปรโมชัน "เก็บตกเทศกาลช้อปออนไลน์ ลดสูงสุด 88%" ถูกต้องหรือไม่ ?
2.สินค้าที่ลงขาย (30882XXXX, 30822XXXX) มีการลงราคาปกติ ราคาขาย และส่วนลด ถูกต้อง ชัดเจน และอยู่ในขอบเขตของโปรมันชั่นดังกล่าว ใช่หรือไม่ ?
3.Lasada มีการเปลี่ยนแปลงราคา ภายหลังจากการสั่งซื้อสินค้าสิ้นสุดแล้ว ใช่หรือไม่ ?
4.Lasada มีสินค้าดังกล่าวอยู่จริง และอยู่ในสภาพที่พร้อมขาย ใช่หรือไม่ ?
5.Lasada มีเจตนาที่จะใช้การตั้งราคาสินค้าถูกว่าความเป็นจริง เพื่อเหตผลทางการตลาดใช่หรือไม่ ?
6.Lasada ความผิดพลาด ในการลงราคาผิด ใช่หรือไม่ หากมีความผิดพลาดจริงเกิดจากอะไร ?
7.หาก Lasada มีความผิดพลาดในการลงราคา ใครเป็นผู้รับผิดชอบ จะมีบทลงโทษและมาตรการป้องกันอย่างไร ?
8.จากความผิดพลาดนี้ ทำให้ผู้สั่งซื้อ เป็นผู้เสียประโยชน์ ใช่หรือไม่
9.การขอยกเลิก คำสั่งซื้อสินค้า ของ Lasada เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคหรือไม่ และ Lasada จะรับผิดชอบกับผู้ซื้ออย่างไร ?
ในเบื้องต้น ผมไม่สามารถยอมรับผลการยกเลิกสินค้า 2 รายการนี้ได้ครับ เพราะเหตุผลไม่ชัดเจน
ในขณะที่ขั้นตอนการสั่งซื้อของผมเสร็จเรียบร้อยไปแล้ว และมีความถูกต้อง ชัดเจน
ทางคุณหนึ่งฤทัย ที่เป็นผู้ติดต่อ (026950632) ได้รับปากว่าจะให้ทางผู้มีอำนาจในการตัดสินใจ ติดต่อผมมาอีกทีในวันศุกร์ที่ 14
----- Hidden -----
ซึ่งจนแล้วจนรอด ก็ยังไม่มีการติดต่อกลับมาแต่อย่างใด
ผมจึงตัดสินใจที่จะดำเนินการยื่นเรื่องร้องเรียนไปยัง สคบ.ครับ
โดยตอนนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการรวบรวมรายชื่อผู้เสียหาย เอกสารหลักฐาน
แล้วจะยื่นเรื่องผ่านทางเว็บไซต์ของสคบ.
http://complain.ocpb.go.th/
หรือหากใครต้องการดูแบบฟอร์มก็สามารถโหลดได้ที่
http://www.ocpb.go.th/download/pdf/p01.pdf
(ผู้เสียหายสามารถทำเรื่องได้เลยครับ แต่เพื่อให้การยื่นเรื่องรวดเร็ว มีพลัง ผมจึงอยากรวบรวมรายชื่อและหลักฐานก่อน เพื่อยื่นทีเดียว)
ผมไม่อยากให้มีการอาเปรียบไปมากกว่านี้
โฆษณาเชิญเชื่อเกินความจริง
ทำการซื้อขายเสร็จสิ้น แต่ไม่มีการส่งมอบสินค้าให้
ดูยังไงก็ไม่ใช่ความผิดพลาด (เพราะจนถึงขนาดนี้ก็ยังไม่มีการออกมาชี้แจงประเด็นข้อผิดพลาด หรือมีการขอโทษอย่างเป็นทางการ นอกจากให้พนักงาน โทรมาขอโทษพร้อมยกเลิกคำสั่งซื้อ)
อันนี้เป็นแผนผังขั้นตอนการร้องเรียนสคบ. ครับ

ใครเป็นผู้เสียหาย สามารถลงชื่อไว้ที่กระทู้นี้ได้เลยนะครับ
หรือจะส่งรายละเอียดให้ผมทางหลังไมค์มาก็ได้ครับ
แล้วจะแจ้งความคืบหน้าอีกทีครับ
ขอบคุณที่ติดตามครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
พอดีมีธุระส่วนตัวต้องเคลียร์ พร้อมปรึกษาเพื่อนเพิ่มเติมน่ะครับ
มาต่อจากด้านบน
คือเริ่มแรกผมก็สงสัยถึงความถูกต้องของราคาครับ ว่ามันน่าเชื่อถือแค่ไหน เพราะบ่อยครั้งที่พบกับความผิดพลาดของผู้ดูแลเว็บไซต์
แต่เมื่อพิจารณาถึงโปรโมชั่น "เก็บตกเทศกาลช้อปออนไลน์ ลดสูงสุด 88%" ที่จั่วหัวหน้าเว็บ และที่ต่างๆ
และพิจารณา ราคาของสินค้า ดังกล่าว (ราคาปกติ 12,290 บาท ราคาขาย 3,330 บาท ลด 73%) ซึ่งอยู่ในเงื่อนไขของโปรโมชั่นพอดี
จำนวนสินค้าที่มีการกดสั่งซื้อก็มีจำนวนเล็กน้อย (ซื้อทันไม่กี่คน) ตามปกติของโปรนาทีทองทั่วไป
จึงได้สั่งซื้อสินค้าดังกล่าวเวลาเที่ยง ซึ่งหลังจากนั้นกดสั่งซื้ออีกครั้งเวลาบ่ายโมงกว่า ระบบแจ้งว่าสินค้าหมดแล้ว
และทางระบบยังมีการแจ้งสถานะการดำเนินการมาตลอด ดังนี้
2014-11-13 12:15:43 ขอขอบคุณสำหรับการช้อปปิ้งสินค้ากับลาซาด้า เราได้รับคำสั่งซื้อของคุณเรียบร้อยแล้ว และกำลังดำเนินการตรวจสอบรายการคำสั่งซื้อนี้ ทางเราจะทำการส่งข้อมูลการอัพเดททางอีเมลให้คุณทราบโดยเร็ว
2014-11-13 12:16:15 คำสั่งซื้อของคุณได้รับการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว
2014-11-13 12:16:22 เรากำลังดำเนินการจัดหาสินค้าของคุณ สามารถตรวจสอบระยะเวลาในการจัดส่งเพิ่มเติมได้ จากหน้ารายละเอียดสินค้า
จนกระทั้งเวลา 18:38 มีเจ้าหน้าที่จาก Lasada โทรมาขอยกเลิกคำสังซื้อ โดยให้เหตุผลแค่ว่า "ลงราคาผิด"
และเมื่อถามถึงสาเหตุที่ชัดเจน ผู้รับผิดชอบ และความรับผิดชอบของ Lasada กับผู้สั่งซื้อ เจ้าหน้าที่ดังกล่าวก็ไม่สามารถให้คำตอบได้ บอกแต่เพียงจะให้ผู้มีอำนาจตัดสินใจโทรมาใหม่ในวันถัดไป
และอัพเดทสถานะการสั่งซื้อใหม่เป็น
2014-11-13 18:46:37 สินค้าของคุณถูกยกเลิก หากไม่ได้เป็นไปตามความต้องการของคุณ กรุณาติดต่อ ที่นี่ ทางเรายินดีให้ความช่วยเหลือคุณโดยทันที
ทีนี้เมื่อผมคิดถึงความเป็นไปได้ของความผิดพลาด
ตั้งแต่สั่งซื้อเสร็จสิ้น ตรวจสอบการสั่งซื้อ จนกระทั้งยกเลิกรายการ ใช้เวลาถึง 6 ชั่วโมงกว่าเลยหรอครับ ใกว่จะรู้ว่ามีความผิดพลาด
ปกติแค่รู้ว่าผิดพลาดก็รีบสั่งปิดระบบ เก็บสินค้าไปภายในเวลาไม่เท่าไหร่แล้ว
และผมยังสามารถสั่งซื้อเพิ่มเติมได้อีกในเวลา 17:35:16 โดยยังเป็นราคาเดิม ทำรายการเสร็จสมบูรณ์ได้อีก
(เพราะผมต้องการสั่งซื้ออีกเครื่องอยู่แล้ว และบ่อยครั้งที่ต้องคอยกด Refresh เผื่อมีคนยกเลิกการสั่งซื้อ หรือมีสินค้ามาลงเพิ่ม หรือมีการสุ่มสั่งซื้อเพิ่มได้)
ทำไมยังสั่งซื้อได้
ทำไมทาง Lasada ยังไม่ทราบข้อผิดพลาด
ทำไม หากทาง Lasada ทราบปัญหาแล้ว ไม่รีบแก้ไข ยังปล่อยปัญหาทิ้งไว้เนิ้นนาน
ทำไม พอจะสิ้นสุดวัน ถึงค่อยแก้ไข ปัญหา
และการแก้ไขปัญหา คือ การยกเลิกคำสั่งซื้อ พร้อมเหตุผลแค่ว่า "ลงราคาผิด"
ทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น
แต่สิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้วคือ
Lasada มีการโฆษณา โปรโมชัน
มีการกระจายข่าว ประชาสัมพันท์ ทางทาง Social Network มีการพูดปากต่อปาก
คนที่เข้าเว็บด้วยสินค้าดังกล่าว ได้เห็นสินค้าอื่นของ Lasada เพิ่มเติม
Lasada โฆษณาได้ไวและกระจายมากขึ้น
Lasada ขายของได้มากขึ้น
แล้วทางผู้ซื้อละ ได้อะไร เสียอะไร ?
เสียเวลา
เสียความรู้สึก
เสียโอกาส
ผมมองได้แค่ว่า เหตุการณนี้ มันไม่ใช่แค่การลงราคาผิด
แต่เป็นการตลาดหรือเปล่า
ตั้ง ตุ๊กตา สินค้ามาอย่างหนึ่ง
ตั้งราคาให้ถูกล่อเป่า ดึงดูดคนเข้ามา
ให้มีการซื้อขายเกิดขึ้นจริง เพื่อเร่งให้คนรีบตัดสินใจ (รีบซื้อกันก่อนของหมดนะ)
พอสุดท้ายก็ยกเลิกการขายอย่างเงียบๆ อ้างระบบผิดพลาด
แล้วตีมึนเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แล้วก็ทำใหม่
ทั้งหมดนี้ผมแจ้งกับทาง Lasada ไปแล้ว
รอการติดต่อกลับเพื่อความชัดเจน
แล้วจะแจ้งให้ทราบครับ
มาต่อจากด้านบน
คือเริ่มแรกผมก็สงสัยถึงความถูกต้องของราคาครับ ว่ามันน่าเชื่อถือแค่ไหน เพราะบ่อยครั้งที่พบกับความผิดพลาดของผู้ดูแลเว็บไซต์
แต่เมื่อพิจารณาถึงโปรโมชั่น "เก็บตกเทศกาลช้อปออนไลน์ ลดสูงสุด 88%" ที่จั่วหัวหน้าเว็บ และที่ต่างๆ
และพิจารณา ราคาของสินค้า ดังกล่าว (ราคาปกติ 12,290 บาท ราคาขาย 3,330 บาท ลด 73%) ซึ่งอยู่ในเงื่อนไขของโปรโมชั่นพอดี
จำนวนสินค้าที่มีการกดสั่งซื้อก็มีจำนวนเล็กน้อย (ซื้อทันไม่กี่คน) ตามปกติของโปรนาทีทองทั่วไป
จึงได้สั่งซื้อสินค้าดังกล่าวเวลาเที่ยง ซึ่งหลังจากนั้นกดสั่งซื้ออีกครั้งเวลาบ่ายโมงกว่า ระบบแจ้งว่าสินค้าหมดแล้ว
และทางระบบยังมีการแจ้งสถานะการดำเนินการมาตลอด ดังนี้
2014-11-13 12:15:43 ขอขอบคุณสำหรับการช้อปปิ้งสินค้ากับลาซาด้า เราได้รับคำสั่งซื้อของคุณเรียบร้อยแล้ว และกำลังดำเนินการตรวจสอบรายการคำสั่งซื้อนี้ ทางเราจะทำการส่งข้อมูลการอัพเดททางอีเมลให้คุณทราบโดยเร็ว
2014-11-13 12:16:15 คำสั่งซื้อของคุณได้รับการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว
2014-11-13 12:16:22 เรากำลังดำเนินการจัดหาสินค้าของคุณ สามารถตรวจสอบระยะเวลาในการจัดส่งเพิ่มเติมได้ จากหน้ารายละเอียดสินค้า
จนกระทั้งเวลา 18:38 มีเจ้าหน้าที่จาก Lasada โทรมาขอยกเลิกคำสังซื้อ โดยให้เหตุผลแค่ว่า "ลงราคาผิด"
และเมื่อถามถึงสาเหตุที่ชัดเจน ผู้รับผิดชอบ และความรับผิดชอบของ Lasada กับผู้สั่งซื้อ เจ้าหน้าที่ดังกล่าวก็ไม่สามารถให้คำตอบได้ บอกแต่เพียงจะให้ผู้มีอำนาจตัดสินใจโทรมาใหม่ในวันถัดไป
และอัพเดทสถานะการสั่งซื้อใหม่เป็น
2014-11-13 18:46:37 สินค้าของคุณถูกยกเลิก หากไม่ได้เป็นไปตามความต้องการของคุณ กรุณาติดต่อ ที่นี่ ทางเรายินดีให้ความช่วยเหลือคุณโดยทันที
ทีนี้เมื่อผมคิดถึงความเป็นไปได้ของความผิดพลาด
ตั้งแต่สั่งซื้อเสร็จสิ้น ตรวจสอบการสั่งซื้อ จนกระทั้งยกเลิกรายการ ใช้เวลาถึง 6 ชั่วโมงกว่าเลยหรอครับ ใกว่จะรู้ว่ามีความผิดพลาด
ปกติแค่รู้ว่าผิดพลาดก็รีบสั่งปิดระบบ เก็บสินค้าไปภายในเวลาไม่เท่าไหร่แล้ว
และผมยังสามารถสั่งซื้อเพิ่มเติมได้อีกในเวลา 17:35:16 โดยยังเป็นราคาเดิม ทำรายการเสร็จสมบูรณ์ได้อีก
(เพราะผมต้องการสั่งซื้ออีกเครื่องอยู่แล้ว และบ่อยครั้งที่ต้องคอยกด Refresh เผื่อมีคนยกเลิกการสั่งซื้อ หรือมีสินค้ามาลงเพิ่ม หรือมีการสุ่มสั่งซื้อเพิ่มได้)
ทำไมยังสั่งซื้อได้
ทำไมทาง Lasada ยังไม่ทราบข้อผิดพลาด
ทำไม หากทาง Lasada ทราบปัญหาแล้ว ไม่รีบแก้ไข ยังปล่อยปัญหาทิ้งไว้เนิ้นนาน
ทำไม พอจะสิ้นสุดวัน ถึงค่อยแก้ไข ปัญหา
และการแก้ไขปัญหา คือ การยกเลิกคำสั่งซื้อ พร้อมเหตุผลแค่ว่า "ลงราคาผิด"
ทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น
แต่สิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้วคือ
Lasada มีการโฆษณา โปรโมชัน
มีการกระจายข่าว ประชาสัมพันท์ ทางทาง Social Network มีการพูดปากต่อปาก
คนที่เข้าเว็บด้วยสินค้าดังกล่าว ได้เห็นสินค้าอื่นของ Lasada เพิ่มเติม
Lasada โฆษณาได้ไวและกระจายมากขึ้น
Lasada ขายของได้มากขึ้น
แล้วทางผู้ซื้อละ ได้อะไร เสียอะไร ?
เสียเวลา
เสียความรู้สึก
เสียโอกาส
ผมมองได้แค่ว่า เหตุการณนี้ มันไม่ใช่แค่การลงราคาผิด
แต่เป็นการตลาดหรือเปล่า
ตั้ง ตุ๊กตา สินค้ามาอย่างหนึ่ง
ตั้งราคาให้ถูกล่อเป่า ดึงดูดคนเข้ามา
ให้มีการซื้อขายเกิดขึ้นจริง เพื่อเร่งให้คนรีบตัดสินใจ (รีบซื้อกันก่อนของหมดนะ)
พอสุดท้ายก็ยกเลิกการขายอย่างเงียบๆ อ้างระบบผิดพลาด
แล้วตีมึนเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แล้วก็ทำใหม่
ทั้งหมดนี้ผมแจ้งกับทาง Lasada ไปแล้ว
รอการติดต่อกลับเพื่อความชัดเจน
แล้วจะแจ้งให้ทราบครับ
ความคิดเห็นที่ 3
ถ้าเป็นที่ต่างประเทศกรณีนี้ฟ้องได้เลยนะ ถึงจะลงราคาผิดก็ต้องขายราคานั้นเพราะสัญญาซื้อขายจบไปแล้ว จะมาอ้างแบบนี้ไม่ได้เข้าข่ายหลอกลวง ตกเบ็ดให้เราไปซื้อของเค้า แต่อย่างว่าอยู่เมืองไทยผู้บริโภคได้แต่นั่งถอนหายใจ ทำไรไม่ได้ เฮ้อออ

ปล.เคยสั่งซื้อของจากเวปนอก เค้าลงราคาผิดลดเกือบ 90% แต่ก็ต้องออกมารับผิดชอบ order ทั้งหมดที่ถูกสั่งมาแล้ว เพราะตรงนี้ไม่ใช่ความผิดผู้บริโภคเลย ถ้าปฏิเสธก็ผิดกฎหมายทันที สรุปได้ของตรงตามเวลาเป๊ะ

ปล.เคยสั่งซื้อของจากเวปนอก เค้าลงราคาผิดลดเกือบ 90% แต่ก็ต้องออกมารับผิดชอบ order ทั้งหมดที่ถูกสั่งมาแล้ว เพราะตรงนี้ไม่ใช่ความผิดผู้บริโภคเลย ถ้าปฏิเสธก็ผิดกฎหมายทันที สรุปได้ของตรงตามเวลาเป๊ะ
แสดงความคิดเห็น
Lasada กับโปร เก็บตกเทศกาลช้อปออนไลน์ ลดสูงสุด 88% แต่โทรมายกเลิกอ้างว่าลงราคาผิด
กันสินค้า Notebook บางรายการ ที่ลดราคาถึง 70-80
จากราคาหลักหมื่น เหลือแค่ 2,000-3,000 ต้นๆ
จากราคา 11,990 บาท ลด 83% เหลือ 2,030 บาท
จากราคา 11,990 บาท ลด 80% เหลือ 2,350 บาท
จากราคา 12,290 บาท ลด 73% เหลือ 3,330 บาท
เท่าที่ผมทราบ
เริ่มมีการกดซื้อกันตั้งแต่ช่วงก่อนเที่ยง
ของทยอยหมดทีละรายการ เริ่มจากราคา ต่ำสุด ไป สูงสุด
ทุกรายการ ถึงราคาจะไม่น่าเชื่อ แต่ก็อยู่ภายใต้โปรโมชั่นหลักของ Lazada และก็มีสินค้าจำนวนจำกัด
ดูผิวเผิน เหมือนโปรโละสินค้า + โฆษณาตามปกติ ที่จะมีสินค้าบางตัวราคาถูกมากๆไว้ดึงดูลูกค้า และมีในปริมาณจำกัด
พอหลังเที่ยงก็มีคนกดซื้อได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ยังกับกดโปร 0 บาทกับ Air Asia
ทำรายการไปแล้ว พอกดยืนยัน แจ้งของหมด ต้องยกเลิกรายการ (อันนี้รูปแบบปกติของระบบซื้อขายของผ่านเว็บครับ)
จนกระทั้ง...............
บ่าย 4 โมงเย็น เริ่มมีคนพูดถึงประเด็นว่า
ทาง Lasada โทรมายกเลิกรายการสั่งซื้อ
โดยอ้างว่า
"ลงราคาสินค้าผิด"
บน Facebook ค่อยๆมีคนมีแชร์ประสบการณ์ หมูถูกต้ม ทีละคน สองคน
แล้วก็ถึงคิวของผม
มีสายจากอเวจีโทรเข้ามา อ๊ากกกกกกกกกกกกก!!!!!
ไว้เดี๋ยวมาต่อรายละเอียดนะครับ
ส่วนใครมีประสปการณ์เดียวกัน ก็ลงชื่อกันไว้นะครับ
อย่าให้เหตุการณ์นี้มันผ่านไปกับสายลม