เผยแพร่ผลงานวิชาการ รายงานการพัฒนาและผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข ฯ (สุพัตรา พวงอาจ)

กระทู้สนทนา
เรื่องที่รายงาน    :  รายงานการพัฒนาและผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป  ชุด ธรรมชาติของชีวี
       ครอบครัวดีมีสุข  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน           :  นางสุพัตรา  พวงอาจ
ปีที่รายงาน    :  พ.ศ. 2557

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์ของการศึกษา
    1.  เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้       สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
  2.  เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80  
    3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1, 4/2, 4/3  โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี  ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  
    4.  เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1, 4/2, 4/3  โรงเรียน     บางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) ที่เรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป  ชุด ธรรมชาติของชีวี  ครอบครัวดีมีสุข  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  
    5. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1, 4/2, 4/3  โรงเรียนบางชัน          (ปลื้มวิทยานุสรณ์) ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป  ชุด ธรรมชาติของชีวี  ครอบครัวดีมีสุข   กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

สมมติฐานของการศึกษา
    1.  บทเรียนสำเร็จรูป  ชุด ธรรมชาติของชีวี   ครอบครัวดีมีสุข  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  มีคุณภาพอยู่ในเกณฑ์สามารถใช้เป็นนวัตกรรมได้  
  2.  บทเรียนสำเร็จรูป  ชุด ธรรมชาติของชีวี  ครอบครัวดีมีสุข  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
    3.  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1, 4/2, 4/3  โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) ที่เรียนโดย  ใช้บทเรียนสำเร็จรูป  ชุด ธรรมชาติของชีวี  ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติ  ที่ระดับ .05
    4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1, 4/2, 4/3 โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) ที่เรียนโดย   ใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีพฤติกรรมทางการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก
    5.  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1, 4/2, 4/3  โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป  ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก
วิธีดำเนินการ
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1, 4/2, 4/3  จำนวน  124  คน      ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ใช้วิธีการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling)  เป็นห้องที่ผู้รายงานได้รับมอบหมายให้ดำเนินการสอนโดยเป็นครูพิเศษ  สอนห้อง 1, 2, 3 เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาคือ บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ ของนักเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป  ชุด ธรรมชาติของชีวี  ครอบครัวดีมีสุข  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  โดยนำไปทดลองใช้ในโรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์)  สำนักงานเขตคลองสามวา  กรุงเทพมหานคร  แล้วนำผลจาก การทดลองมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เปรียบเทียบเกณฑ์เฉลี่ย และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้  t-test

ผลการศึกษา
    ผลการศึกษา พบว่า บทเรียนสำเร็จรูป  ชุด  ธรรมชาติของชีวี  ครอบครัวดีมีสุข  กลุ่มสาระ  การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  มีคุณภาพและประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์และสมมติฐานที่กำหนด  นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 นักเรียนมีพฤติกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด  และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป  ชุด  ธรรมชาติของชีวี  ครอบครัวดีมีสุข  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ   พลศึกษา  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ภาคเรียนที่ 1     ปีการศึกษา 2557 สูงกว่าภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่