เรื่องที่รายงาน : รายงานการพัฒนาและผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี
ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน : นางสุพัตรา พวงอาจ
ปีที่รายงาน : พ.ศ. 2557
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษา
1. เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
2. เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1, 4/2, 4/3 โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
4. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1, 4/2, 4/3 โรงเรียน บางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) ที่เรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
5. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1, 4/2, 4/3 โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
สมมติฐานของการศึกษา
1. บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคุณภาพอยู่ในเกณฑ์สามารถใช้เป็นนวัตกรรมได้
2. บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1, 4/2, 4/3 โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) ที่เรียนโดย ใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1, 4/2, 4/3 โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) ที่เรียนโดย ใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีพฤติกรรมทางการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก
5. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1, 4/2, 4/3 โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก
วิธีดำเนินการ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1, 4/2, 4/3 จำนวน 124 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ใช้วิธีการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นห้องที่ผู้รายงานได้รับมอบหมายให้ดำเนินการสอนโดยเป็นครูพิเศษ สอนห้อง 1, 2, 3 เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาคือ บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ ของนักเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยนำไปทดลองใช้ในโรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) สำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร แล้วนำผลจาก การทดลองมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เปรียบเทียบเกณฑ์เฉลี่ย และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test
ผลการศึกษา
ผลการศึกษา พบว่า บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคุณภาพและประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์และสมมติฐานที่กำหนด นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 นักเรียนมีพฤติกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 สูงกว่าภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556
เผยแพร่ผลงานวิชาการ รายงานการพัฒนาและผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข ฯ (สุพัตรา พวงอาจ)
ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน : นางสุพัตรา พวงอาจ
ปีที่รายงาน : พ.ศ. 2557
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษา
1. เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
2. เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1, 4/2, 4/3 โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
4. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1, 4/2, 4/3 โรงเรียน บางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) ที่เรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
5. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1, 4/2, 4/3 โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
สมมติฐานของการศึกษา
1. บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคุณภาพอยู่ในเกณฑ์สามารถใช้เป็นนวัตกรรมได้
2. บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1, 4/2, 4/3 โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) ที่เรียนโดย ใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1, 4/2, 4/3 โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) ที่เรียนโดย ใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีพฤติกรรมทางการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก
5. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1, 4/2, 4/3 โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก
วิธีดำเนินการ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1, 4/2, 4/3 จำนวน 124 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ใช้วิธีการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นห้องที่ผู้รายงานได้รับมอบหมายให้ดำเนินการสอนโดยเป็นครูพิเศษ สอนห้อง 1, 2, 3 เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาคือ บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ ของนักเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยนำไปทดลองใช้ในโรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) สำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร แล้วนำผลจาก การทดลองมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เปรียบเทียบเกณฑ์เฉลี่ย และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test
ผลการศึกษา
ผลการศึกษา พบว่า บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคุณภาพและประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์และสมมติฐานที่กำหนด นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 นักเรียนมีพฤติกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ธรรมชาติของชีวี ครอบครัวดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 สูงกว่าภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556