(ขอคำปรึกษา+ชวนคุย) พอเข้าเรียนระดับมหาวิทยาลัยแล้ว ควรจะมีทักษะด้านการทำงาน การเรียน บลาๆ ยังไงดีคะ

หัวข้อกระทู้อาจจะงงนิดนึง -..- นานๆทีเปิดคอม เลยอยากจะชวนคุย + รบกวนพี่ๆชาวพันทิป หรือเพื่อนๆในวัยเดียวกันค่ะ

เรื่องมีอยู่ว่าเราเพิ่งขึ้นปี 1 เรียนในคณะนึงสายสังคมศาสตร์ค่ะ ก็เรียนมาได้สักระยะนึงจนจะสอบไฟนอลแล้วล่ะ มีเรื่องต้องปรับตัวมากมาย โดยเฉพาะเรื่องการทำงาน

เพิ่งส่งรายงานไปเล่มนึง ที่อ.บอกว่าเป็นคะแนนช่วย แต่เรารู้สึกว่าเหมือนจะเป็นคะแนนฉุดมากกว่า เพราะมันทำยากเหลือเกิน รายงานมหาลัยไม่เหมือนมัธยมเลยแน่นอนที่สุด มีหัวข้อ แต่กว้างมาก คุณต้องไปหาสโคปแคบเอาเอง มันดูเลื่อนลอย ทำอะไรได้ยากมากในความคิดของเรา กว่าจะเสร็จเล่มนี้เล่นเอาแทบกระอักเลือดเลยค่ะ ยังไม่นับเรื่องที่ต้องย่อให้เหลือเนื้อๆแค่สิบหน้า ต่างจากมัธยมที่อิฉันพล่ามเป็นน้ำท่วมทุ่ง ก๊อปวางได้ก๊อปวางเลย มีความรู้สึกว่าทำจนจบแล้วยังไม่รู้ตัวว่าเราทำอะไรลงไป 555

แถมยังมีเรื่องอ้างอิงที่กลัว Plagiarism เหลือเกินตอนนี้ อ้างกันมั่วไปหมด ปกติทำรายงานมัธยมไอ้เราก๊อปเว็บวางๆ นี่ต้องมานั่งหาวิธีอ้างอิง จากเว็บ จากหนังสือ ใส่เชิงอรรถ วุ่นวายไปหมด รู้สึกว่าการโจรกรรมทางวิชาการที่เราเคยเฉยๆตอนนี้น่ากลัวกว่าที่คิดแฮะ


พล่ามมาซะนาน เลยอยากถามพี่ๆว่า

1.ตอนพี่ๆเข้ามาใหม่ๆอะค่ะ แล้วต้องทำรายงานพวกนี้ คือเราควรจะทำยังไงดี เราถึงจะรู้ว่าเราต้องทำแบบไหนถึงจะพอดี ต้องอ้างอิงแบบไหน เพื่อนเราที่เป็นเด็กซิ่ว มีปสก.พวกนี้ ชีบอกว่าให้ทำแต่เนื้อๆไปเลย แต่บางคนก็บอกว่าต้องมีน้ำผสม งงไปหมด อ้างอิงอีก เหมือนรายงานมหาลัยกลายเป็นเรื่องยากมากสำหรับเราตอนนี้ หรือแล้วแต่อาจารย์แต่ละท่านดี?

2.ทักษะอะไรที่จำเป็นสุดๆบ้างคะในชีวิตมหาลัย ให้อยู่รอดปลอดภัยสี่ปีนี้ ในความคิดของพี่ๆ

3.สุดท้าย ถ้าพี่ๆจะต้องเข้าหาอาจารย์เพื่อปรึกษาเรื่องงานพวกเนี้ย พี่ๆมีวิธียังไงคะ เราไม่ค่อยกล้าคุยกับอาจารย์มหาลัยเท่าไร คือตอนมัธยมเราถามอาจารย์บ่อยมากนะ บางทีถามมันทุกคาบเลย แต่พอเข้ามหาลัยมันน้ำท่วมปากแปลกๆ  ไม่ค่อยกล้าถาม กลัวเค้าไม่ว่าง จะขอนัดพิเศษเลยในกรณีที่เราทำไมไ่ด้จริงๆมันจะมากไปไหม เพราะเคยจะไปเจออ.ที่ปรึกษาเป็นเพื่อนเพื่อน ปรากฏว่าต้องนัดล่วงหน้า ไอ้เราก็เงิบเลยทีเดียว แต่เราคิดว่าถ้าหัวข้อรายงานของเรามีปัญหา (ซึ่งมีแนวโน้มสูงมากตอนนี้ TT) เราจะต้องปรึกษาอาจารย์ให้ได้ แต่อาจารย์ดูจะไม่ค่อยว่างเลย เราก็ไม่ใช่คนที่จะเข้าหาอาจารย์แกง่ายๆด้วย เหมือนมันฝืนๆยังไงไม่รู้ เลยอยากขอคำปรึกษาพี่ๆเรื่องนี้ค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้านะคะ และขอโทษถ้าอธิบายวนไปวนมานะคะ TT

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่