บ้านเราพ่อ แม่ ลูก ใช้12Call ทั้ง3คนเลยค่ะ สำหรับเราแล้วไม่ค่อยเจอปัญหาอะไรเท่าไร เราใช้โทรศัพท์ค่อนข้างน้อยทั้งโทรและอินเตอร์เน็ต เราทำงานที่บ้านส่วนมากก็จะใช้เน็ตบ้าน ต่อwifi ถ้าออกข้างนอก เราก็เลือกสมัครแพคเกจแบบที่เราจำเป็นต้องใช้ในแต่ละครั้งเอา แล้วเบอร์เราเนี่ย เราอัพเกรดเป็น 3G 2100แล้ว ส่วนพ่อกับไม่ได้อัพ
ที่เป็นปัญหาเนี่ยคือของพ่อกับแม่ คือมันมีพนักงาน(จากองค์กรอะไรจำไม่ได้ ไม่แน่ใจ) โทรมาแจ้งว่า คุณได้สิทธิ์รับsmsข้อมูลข่าวสารฟรี!! 3วัน(หรือ7หรือ15 แล้วจะกรุณา) หลังจากนั้นครบกำหนดวันฟรี เราจะส่งsmsไปหาท่าน ว่าสิทธิ์ฟรีนี้ได้หมดอายุแล้ว และหากท่านต้องการยกเลิกsms ได้แจ้งมาที่เบอร์ 02-xxx xxxx แล้วพนักงานก็สิทธิ์นี้แก่เราโดยอัตโนมัติ โดยไม่ได้ถามว่าเราต้องการsmsฟรีอันนี้มั้ย...จากนั้นก็ส่งsmsข่าวสารต่างๆมา ซึ่งพ่อแม่เราก็ไม่ได้สนใจที่จะเปิดอ่าน..คนมีอายุ หูตาก็แย่ไปตามวัย ไม่มีความรู้มาก ใช้โทรศัพท์เป็นแค่โทรเข้า-โทรออก ไม่ได้เปิดดูหรอกว่าเค้าส่งอะไรมาบ้าง พอถึงวันหมดอายุฟรี เค้าก็คงจะส่งsmsมาบอกแล่ะว่า ถ้าไม่ต้องการsmsต่อ ให้แจ้งยกเลิก...แต่ถ้าไม่แจ้งยกเลิก คือต้องถูกมัดมือชกให้รับsmsนั้นต่อ? และถูกหักเงินทุกครั้งที่ได้รับsms??
ตอนแรกเราได้ยินเรื่องนี้จากแม่ก่อน เติมเงินไว้100 ผ่านไป2-3วัน ยังไม่ได้โทรไปไหน พอมีธุระหยิบโทรศัพท์มาจะโทร ปรากฏว่าเงินหมดแล้ว เค้าก็งง ถามหาว่ามีใครมาใช้โทรศัพท์เค้ามั้ย หลานใช้โทรไปหาย่ารึป่าว ถามจนหมดบ้าน สรุปว่าไม่มีใครใช้ แล้วเงินหายไปไหน? แต่ก็เติมใหม่และจับสังเกตุกัน ก็สรุปได้ว่าจะเป็นเพราะsmsพวกนี้ เราเลยโทรไป1175เพื่อยกเลิกsmsทั้งหมด แต่สักพักใหญ่ๆก็จะมีเบอร์แปลกๆโทรมาอีก แต่ขอโทษ แม่เราไม่รับเบอร์แปลกๆเลยค่ะ แม่บอกก่อนหน้าคิดว่าหลานเอาไปโทร ไม่ได้เอะใจอะไร เข็ดเลยทีนี้ น่าจะโดนไปหลายร้อยอยู่
ส่วนคราวนี้ของพ่อ เพิ่งโดนเมื่อวานนี้เลย พ่อขายของ ต้องใช้โทรศัพท์ติดต่อลูกค้า เลยเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่รับเบอร์แปลกๆ เผอิญเมื่อวานนี้มีคนโทรมาและพ่อเข้าห้องน้ำอยู่ เราเลยรับโทรศัพท์แทน พอรับก็เป็นเสียงผญ. แจ้งว่าโทรมาจากอะไรสักอย่างจำไม่ได้
op : คุณเจ้าของโทรศัพท์อายุเท่าไรคะ
me : 28ค่ะ
op : โอเคค่ะ คุณได้รับsms ความรู้เกี่ยวกับผู้หญิงฟรี3วันนะคะ หลังจากครบ3วันแล้ว เราจะส่งsmsแจ้งไป ถ้าคุณไม่ต้องการรับsmsต่อ ให้โทรมาที่เบอร์ 02-xxx xxxx ค่ะ
me : ขอโทษนะคะ ไม่เอาได้มั้ยคะ ไอ้smsเนี่ยอ่ะค่ะ
op : อันนี้ฟรีค่ะยังไม่เสียเงิน
me : แล้วคือถ้าครบกำหนด คุณก็จะหักเงินอัตโนมัติทุกครั้งที่คุณส่งsmsมางี้หรอคะ
op : ก็บอกข้อมูลไปแล้วไงคะ ว่าถ้าครบกำหนด เราจะส่งsmsไปแจ้ง แล้วถ้าคุณไม่ต้องการรับsmsต่อ ให้โทรมาแจ้งยกเลิก เข้าใจมั้ยคะ (น้ำเสียงเค้าขึ้นเล็กน้อย)
me : (เริ่มยั้วะ เสียงแข็งแล้วเหมือนกัน) เข้าใจค่ะ แต่ไม่เข้าใจว่า ทำคุณจะต้องมาให้เราใช้ฟรีแล้วยกเลิกทีหลัง เบอร์นี้ไม่ใช่ของเราเอง พ่อเราใช้ ซึ่งเค้าก็มีอายุ ไม่รู้เรื่องอะไรแบบนี้ ว่าจะต้องไปยกเลิกอะไรตรงไหน ทำไมไม่ถามก่อนว่าเราอยากได้ไอ้smsฟรีนี้มั้ย
op : เดี๋ยววันที่10 (โทรมาวันที่7) เราจะมีsmsแจ้งให้ยกเลิกนะคะ
me : กว่าจะถึงวันนั้นก็ลืมแล้ว เราคงไม่มานั่งเฝ้าโทรศัพท์พ่อว่าเมื่อไรsmsจะส่งมาหรอกค่ะ ไม่เอาตอนนี้เลยได้มั้ยคะ
op : ค่ะ ขอโทษค่ะที่รบกวน
-----------จบการสนทนา-----------
พอวางสายก็คุยกับพ่อ คือเหมือนพ่อเคยไปกดไอ้ที่มันส่งsmsมาว่า ดูตอนนี้ก่อนโดนลบไรแบบนี้อ่ะค่ะ มันก็ส่งมาเรื่อยๆ โดนหักเงินเรื่อยๆ พ่อก็ไม่เคยบอก เลยจัดการยกเลิกให้เรียบ
ใครเคยโดนเคสแบบนี้บ้างคะ ทำไมAISถึงปล่อยให้ผู้ใช้บริการถูกโกงแบบมัดมือชก ที่สังเกตุคือเบอร์ของเราไม่เคยมีแบบนี้โทรมา smsมีบ้างนานๆครั้ง เหมือนว่าเค้าจะจับผู้บริโภคกลุ่มล่างๆ ไม่มีความรู้อื่นนอกเหนือจากการโทรเข้า-โทรออก หลอกเอาเงินกันง่ายๆ ไม่มีปากเสียง แก้ไขอะไรไม่เป็นเมื่อโดนหลอก เจอแบบนี้เซ็งค่ะ เสียความรู้สึกมาก
12Call...คุณได้สิทธิ์รับsmsข้อมูลข่าวสารฟรี 3วัน หลังจากนั้น...??
ที่เป็นปัญหาเนี่ยคือของพ่อกับแม่ คือมันมีพนักงาน(จากองค์กรอะไรจำไม่ได้ ไม่แน่ใจ) โทรมาแจ้งว่า คุณได้สิทธิ์รับsmsข้อมูลข่าวสารฟรี!! 3วัน(หรือ7หรือ15 แล้วจะกรุณา) หลังจากนั้นครบกำหนดวันฟรี เราจะส่งsmsไปหาท่าน ว่าสิทธิ์ฟรีนี้ได้หมดอายุแล้ว และหากท่านต้องการยกเลิกsms ได้แจ้งมาที่เบอร์ 02-xxx xxxx แล้วพนักงานก็สิทธิ์นี้แก่เราโดยอัตโนมัติ โดยไม่ได้ถามว่าเราต้องการsmsฟรีอันนี้มั้ย...จากนั้นก็ส่งsmsข่าวสารต่างๆมา ซึ่งพ่อแม่เราก็ไม่ได้สนใจที่จะเปิดอ่าน..คนมีอายุ หูตาก็แย่ไปตามวัย ไม่มีความรู้มาก ใช้โทรศัพท์เป็นแค่โทรเข้า-โทรออก ไม่ได้เปิดดูหรอกว่าเค้าส่งอะไรมาบ้าง พอถึงวันหมดอายุฟรี เค้าก็คงจะส่งsmsมาบอกแล่ะว่า ถ้าไม่ต้องการsmsต่อ ให้แจ้งยกเลิก...แต่ถ้าไม่แจ้งยกเลิก คือต้องถูกมัดมือชกให้รับsmsนั้นต่อ? และถูกหักเงินทุกครั้งที่ได้รับsms??
ตอนแรกเราได้ยินเรื่องนี้จากแม่ก่อน เติมเงินไว้100 ผ่านไป2-3วัน ยังไม่ได้โทรไปไหน พอมีธุระหยิบโทรศัพท์มาจะโทร ปรากฏว่าเงินหมดแล้ว เค้าก็งง ถามหาว่ามีใครมาใช้โทรศัพท์เค้ามั้ย หลานใช้โทรไปหาย่ารึป่าว ถามจนหมดบ้าน สรุปว่าไม่มีใครใช้ แล้วเงินหายไปไหน? แต่ก็เติมใหม่และจับสังเกตุกัน ก็สรุปได้ว่าจะเป็นเพราะsmsพวกนี้ เราเลยโทรไป1175เพื่อยกเลิกsmsทั้งหมด แต่สักพักใหญ่ๆก็จะมีเบอร์แปลกๆโทรมาอีก แต่ขอโทษ แม่เราไม่รับเบอร์แปลกๆเลยค่ะ แม่บอกก่อนหน้าคิดว่าหลานเอาไปโทร ไม่ได้เอะใจอะไร เข็ดเลยทีนี้ น่าจะโดนไปหลายร้อยอยู่
ส่วนคราวนี้ของพ่อ เพิ่งโดนเมื่อวานนี้เลย พ่อขายของ ต้องใช้โทรศัพท์ติดต่อลูกค้า เลยเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่รับเบอร์แปลกๆ เผอิญเมื่อวานนี้มีคนโทรมาและพ่อเข้าห้องน้ำอยู่ เราเลยรับโทรศัพท์แทน พอรับก็เป็นเสียงผญ. แจ้งว่าโทรมาจากอะไรสักอย่างจำไม่ได้
op : คุณเจ้าของโทรศัพท์อายุเท่าไรคะ
me : 28ค่ะ
op : โอเคค่ะ คุณได้รับsms ความรู้เกี่ยวกับผู้หญิงฟรี3วันนะคะ หลังจากครบ3วันแล้ว เราจะส่งsmsแจ้งไป ถ้าคุณไม่ต้องการรับsmsต่อ ให้โทรมาที่เบอร์ 02-xxx xxxx ค่ะ
me : ขอโทษนะคะ ไม่เอาได้มั้ยคะ ไอ้smsเนี่ยอ่ะค่ะ
op : อันนี้ฟรีค่ะยังไม่เสียเงิน
me : แล้วคือถ้าครบกำหนด คุณก็จะหักเงินอัตโนมัติทุกครั้งที่คุณส่งsmsมางี้หรอคะ
op : ก็บอกข้อมูลไปแล้วไงคะ ว่าถ้าครบกำหนด เราจะส่งsmsไปแจ้ง แล้วถ้าคุณไม่ต้องการรับsmsต่อ ให้โทรมาแจ้งยกเลิก เข้าใจมั้ยคะ (น้ำเสียงเค้าขึ้นเล็กน้อย)
me : (เริ่มยั้วะ เสียงแข็งแล้วเหมือนกัน) เข้าใจค่ะ แต่ไม่เข้าใจว่า ทำคุณจะต้องมาให้เราใช้ฟรีแล้วยกเลิกทีหลัง เบอร์นี้ไม่ใช่ของเราเอง พ่อเราใช้ ซึ่งเค้าก็มีอายุ ไม่รู้เรื่องอะไรแบบนี้ ว่าจะต้องไปยกเลิกอะไรตรงไหน ทำไมไม่ถามก่อนว่าเราอยากได้ไอ้smsฟรีนี้มั้ย
op : เดี๋ยววันที่10 (โทรมาวันที่7) เราจะมีsmsแจ้งให้ยกเลิกนะคะ
me : กว่าจะถึงวันนั้นก็ลืมแล้ว เราคงไม่มานั่งเฝ้าโทรศัพท์พ่อว่าเมื่อไรsmsจะส่งมาหรอกค่ะ ไม่เอาตอนนี้เลยได้มั้ยคะ
op : ค่ะ ขอโทษค่ะที่รบกวน
-----------จบการสนทนา-----------
พอวางสายก็คุยกับพ่อ คือเหมือนพ่อเคยไปกดไอ้ที่มันส่งsmsมาว่า ดูตอนนี้ก่อนโดนลบไรแบบนี้อ่ะค่ะ มันก็ส่งมาเรื่อยๆ โดนหักเงินเรื่อยๆ พ่อก็ไม่เคยบอก เลยจัดการยกเลิกให้เรียบ
ใครเคยโดนเคสแบบนี้บ้างคะ ทำไมAISถึงปล่อยให้ผู้ใช้บริการถูกโกงแบบมัดมือชก ที่สังเกตุคือเบอร์ของเราไม่เคยมีแบบนี้โทรมา smsมีบ้างนานๆครั้ง เหมือนว่าเค้าจะจับผู้บริโภคกลุ่มล่างๆ ไม่มีความรู้อื่นนอกเหนือจากการโทรเข้า-โทรออก หลอกเอาเงินกันง่ายๆ ไม่มีปากเสียง แก้ไขอะไรไม่เป็นเมื่อโดนหลอก เจอแบบนี้เซ็งค่ะ เสียความรู้สึกมาก